...There she goes...
Group Blog
 
 
สิงหาคม 2552
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
22 สิงหาคม 2552
 
All Blogs
 
กระรอกน้อยคอยรัก(ลัก) ตอน การปลูกเกาลัดด้วยเมล็ด

กระรอกน้อยคอยรัก(ลัก)SmileySmileySmiley
ตอน การปลูกเกาลัดด้วยเมล็ด



เกาลัด ช่อดอกเกาลัด

          ผมเพิ่งจะโผล่มาบ้านหลังนี้ไม่นานฮะ  เพราะช่วงนี้อาหารแถวบ้านผมมันขาดแคลน จริงๆบ้านนี้ผมมาเซอร์เวย์หลายครั้งแล้วล่ะ  ไม่มีอะไรน่ากินนักหรอกสำหรับผม ที่พอกินได้นิดหน่อยก็มีมะม่วง ขนุน ก็บ้านมันป่าๆยังไงก็ไม่รู้ ผมมองไปมาเจอต้นไม้ใหญ่มีลูกเป็นพวงห้อยสีแดงๆ  ทีแรกผมไม่รู้จัก แต่เคยคุยกะญาติที่เมืองนอก ผมเลยร้องอ๋อ! มันคือลูกhazel   nut แต่ผมได้ยินป้ามีมี่เจ้าของบ้านเค้าบอกเพื่อนว่ามันคือต้นเกาลัด  ผมงี้แสนเสียดายก็ผมเห็นลูกนี้มาตั้งแต่สองปีที่แล้ว นึกแล้วยิ่งเสียดาย  ก็เรื่องกินเรื่องใหญ่ของผมฮะ  Smiley



เกาลัด ช่อเมล็ดเกาลัด

          คราวนี้ผมเลยชิมจนอิ่มแปล้ เท่านั้นไม่พอผมเป็นกระรอกใจงาม  ผมหอบเมล็ดอร่อยหน้าตาสวยๆไปฝากเพื่อนผม  พวกเค้าเจี๊ยวกันใหญ่  เท่านั้นไม่พอเค้าขอให้ผมพาไปดู(กิน) ผมเลยพาพี่น้องผมมากินโต๊ะจีน(ฟรี)อย่างเอร็ดอร่อย  ก็ป้าแกไม่ฉีดสารยาฆ่าแมลงเลย ผมงี้ช๊อบ ชอบ  พวกพี่น้องรวมทั้งผมกินทิ้งกินขว้าง  ป้าแกบ่นใหญ่เลยหาว่าพวกผมกินทั้งที่ยังไม่สุกดี  ลูกยังไม่เป็นสีแดง แถมผมยังคาบเอาไปกินที่บ้านอีก แฮะๆ ก็ของมันชอบ



เกาลัด

          มาช่วงหลังพวกผมถูกนักเลงเจ้าถิ่น(นก)เค้าไล่พวกผมใหญ่เลย  เวลาผมมาเค้าจะเจี๊ยวใหญ่  เรียกป้ามาช่วยขับไล่ผม  เค้าหาว่าผมมาแย่งบ้านเค้า  ก็เค้ามาออกลูกแถวนี้ทำไมละฮะ  แต่พวกเค้าเยอะจริงๆ  แถมเป็นพวกแม่ๆอีกต่างหาก ผมมันชายชาตรี  ไปก็ได้(ฟะ) ผมมาทางด่วนผมก็กลับทางด่วน



เกาลัด เปลือกกำมะหยี่สีแดง


          คราวนี้ผมก็ต้องย่องมาแอบดูว่าเค้าทำไรกัน  ผมแอบเห็นป้าเค้าเก็บเมล็ดไปได้ตั้งเยอะ เค้าว่าเอาไปทำพันธุ์  เค้าเอาเมล็ดมาตากให้มันไม่ชื้นเหนียวจนเกินไป  จากนั้นเค้าไปเตรียมกระถาง  และเตรียมดิน  เค้าว่าดินต้องแห้ง ห้ามแฉะ ระบายน้ำได้ดี  จากนั้นก็เอาเมล็ดใส่ลงไปในกระถางที่บรรจุดินแล้ว


          ช่วงแรกๆผมขำที่ป้าแกต้องรบกะผมไม่พอแกยังต้องเจอหนอน  หอยทากมากินเมล็ด หนอนนี่ป้าแกว่ามาจากด้วงที่มาวางไข่ พอเป็นหนอนมันกินเรียบเลย  สู้ให้ผมกินไม่ได้เนอะ SmileySmileySmiley



หอยทาก

          คุณคงงงว่าพวกนี้มาจากไหน  ก็บอกแล้วว่าบ้านป้าแกปลูกต้นไม้จนจะเป็นป่า ฮา ฮา


          สถานที่ๆวางกระถางเพาะเมล็ดก็สำคัญนะฮะ  ถ้าชื้นไป คุณเกาลัดเค้าก็ไม่ขึ้น แดดมากไปเค้าก็ไม่ถูกใจ  ถ้าวางถูกที่พวกผมก็มาเอาไปกินหมด  ผมเพิ่งสร้างวีรกรรมขนเพื่อนมาขุดเกาลัดจากกระถางไปครึ่งนึงของที่ป้าแกปลูก  ป้าแกเสียใจอยู่หลาย  แต่ป้าฮะ  โปรดอภัยผมด้วยนะฮะ  ก็ของมันอร่อยอ่ะ



เกาลัด กำมะหยี่สีแดง

          หลังจากวันวีรกรรมป้าแกแอบขนกระถางไปไว้ชั้นสองหลังบ้านเลย  แกกะว่าใครๆก็ไปเอาไม่ได้   ไม่ว่าสัตว์หน้าไหน ....


          สามอาทิตย์ผ่านไป  ป้ามีมี่แกเจี๊ยวใหญ่เลย  บอกลูกๆและเพื่อนฝูงว่าแกมีลูกครอกใหม่มาเกิดเป็นโหล ลำต้นตรง  รากยาวงาม ใบใหญ่ สีเขียวสดใส  ฟังสรรพคุณลูกแกสิ  แกเฝ้าของแกเช้าเย็น  ดูมีความสุข บ้าเนอะ


          แกว่าคราวนี้ก็ไม่ยากแล้ว แค่รดน้ำวันละหนึ่งหน  แดดเช้า ไม่ร้อนจนเกินไป สำคัญที่การระบายของดิน  แกไปอ่านข้อมูลมาว่าต้นเกาลัดเค้าเป็นพืชที่ต้องการก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในการสร้างลำต้น เปลือกไม้มาก จึงเหมาะเป็นพืชลดโลกร้อน  แกปลูกเอาไปถวายวัดที่เป็นป่าๆด้วย ชาวบ้านเข้าใจผิดว่าเป็นต้นสัก  ตามตำราเค้าว่าสูงได้ถึง 30 เมตรแน่ะฮะ  สำหรับบางคนถ้าไม่มีที่ป้าเค้าว่าปลูกในกระถางใหญ่ก็ได้นะ  เพียงแต่มันไม่สูง  แต่มันก็ออกลูกได้เหมือนกัน  อันนี้ป้าแกเห็นมากับตา


          สำหรับผมนายกระรอกน้อย กำลังเล็งรักใหม่ของผม  ก็ลูกเกาลัดงามๆกำลังโตวันโตคืน รอผมมาเด็ด  นี่แหละความรักของผม  ก็บอกแล้วว่าเรื่องกินเรื่องใหญ่ฮะ






Free TextEditor


Create Date : 22 สิงหาคม 2552
Last Update : 5 กันยายน 2552 8:30:54 น. 8 comments
Counter : 2164 Pageviews.

 
เกาลัด น่าลักจริงๆ ของโปรดเลย


โดย: ก้าวไปตามใจฝัน วันที่: 22 สิงหาคม 2552 เวลา:16:30:01 น.  

 
มาบ่อยๆนะจ๊ะ ตอนนี้คนวาดรูปไม่ว่างค่ะ



โดย: ป้ามีมี่ IP: 58.136.227.94 วันที่: 23 สิงหาคม 2552 เวลา:20:20:56 น.  

 
อยากกิน แต่ไม่อยากปลูกอ่ะ ขี้เกียจ


โดย: แฟนใหม่ IP: 124.157.240.131 วันที่: 26 สิงหาคม 2552 เวลา:17:31:40 น.  

 
ตกลงก็ไม่ใช่เจ้ากระรอกน้อยคอยรัก แต่เป็นเจ้าเจอรรี่จอมตระกระ งั้นลองแผ่เมตตานะป้ามีมี่เผื่อจะWork


โดย: แฟนใหม่ IP: 124.157.240.172 วันที่: 2 กันยายน 2552 เวลา:11:40:18 น.  

 
แผ่แล้วยังมากินต่อฮ่ะ แปลกตรงที่มันติดใจต้นไม้เฉพาะต้นนี้จริงๆหนอ วันนี้มันตามมากินต่ออ่ะ


โดย: ป้ามีมี่ IP: 58.136.224.143 วันที่: 3 กันยายน 2552 เวลา:10:23:40 น.  

 
มาขอหม่ำอ่ะ


โดย: ปลาดาวสีคราม วันที่: 5 กันยายน 2552 เวลา:20:32:57 น.  

 
ยิ่งแผ่เมตตา มันยิ่งมาแสดงว่าเมตตามันมากมันติดใจมากันใหญ่ คริ คริ


โดย: แฟนใหม่ IP: 124.157.240.145 วันที่: 8 กันยายน 2552 เวลา:13:35:39 น.  

 
มันมากันใหญ่แล้ว...มากันแต่เช้า
ต่อหน้าต่อตามันก็ไม่เกรงใจ...


โดย: เพื่อนป้ามีมี่ IP: 58.136.227.51 วันที่: 12 กันยายน 2552 เวลา:14:30:04 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Nnkw
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ป้ามีมี่อาศัยอยู่ในประเทศไทยมานานแล้ว แก่แต่ซ่าส์ ชอบความจริง(แต่คนพูดอาจตายก่อนนนน555+)ชอบดูเทนนิส และหมีแพนด้า ^^
แวะมาฟังป้าบ่นบ่อยๆนะคะ ><
Friends' blogs
[Add Nnkw's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.