How to - หนาวแล้วมาทำหมวกถวายพระกันเถอะ
วันนี้ 5 ธันวาคม วันพ่อแห่งชาติของคนไทยทุกๆ คน ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของคนไทยทุกคนไปนานๆ ค่ะ





ส่วนใครที่ยังไม่ได้บอกรักพ่อ รีบทำเลยนะคะ อย่าลืมดูแลคุณพ่อให้เหมือนกับทุกวันเป็นวันพ่อด้วยนะคะ


ห่างหายจากการทำ how to มาก็นานหลายปี แต่สิ่งที่ยังคงทำเป็นประจำทุกๆ ปี คือ การถักหมวกให้คนเฒ่าคนแก่ในหมู่บ้าน ไม่ก็ถักหมวกถวายพระตามวัดต่างๆ บางปีก็มีมาก บางปีก็มีน้อย สุดแท้แต่ความขยันในแต่ละช่วงปี

ส่วนใหญ่เราใช้ลายถักของคุณฮิปโปวดีมาตลอดเพราะถักง่ายแถมยังยืดหยุ่นดีด้วย จนคนในหมู่บ้านเราถ้าใครใส่หมวกลายนี้ทุกคนเป็นต้องรู้กันว่านั่นคือหมวกฝีมือของเรา

ปีนี้อยากลองเปลี่ยนแปลงหมวกในแบบเราบ้าง เลยจับนู้นมาผสมนี่จนได้ออกมาเป็นหมวกแบบนี้ ถักไปได้หลายใบแล้ว ตั้งใจว่าจะถวายให้พระเณรในที่อยู่วัดอื่นๆ บ้าง

มาลองทำกันดูดีกว่านะคะ

อุปกรณ์ก็เหมือนเดิม ไหมพรม 4 ply , เข็มโครเชต์สีทอง เบอร์ 6/0

มาเริ่มทำกันเลยดีกว่า เริ่มต้นด้วยกัน ถัก x ไป 11 ครั้ง





แถวที่1 โซ่ 1 , 9x







แถวที่ 2 โซ่ 1 , 9x (คราวนี้เกี่ยวเฉพาะเส้นด้านหน้า)




จะได้ออกมาประมาณนี้ค่ะ





แถวที่ 3-56 ถักเหมือนแถวที่ 2 อย่าลืมเกี่ยวเฉพาะเส้นหน้าเส้นเดียวนะจ๊ะ
เมื่อถักจนครบแล้วจะได้ออกมาประมาณนี้







มาถึงตอนนี้ถ้าใครอยากถักแน่นเกินไป จะขยายแถวต่อไปอีกก็ไม่ว่ากันค่ะ เพราะไม่มีรูปแบบตายตัว เราสามารถจะลดหรือขยายขนาดได้โดยการวัดรอบหัวดู ลายแบบนี้สามารถยืดหยุ่นได้อยู่แล้ว


เมื่อเราถักจนครบ 56 แถวแล้ว เราจะนำด้านที่ถูกมาประกบกันแบบนี้ค่ะ






อย่าเพิ่งรีบร้อนตัดไหมนะคะ เมื่อนำมาประกบกันแล้ว เราจะทำการถัก x ไปทั้งหมด 10x จะได้ออกมาเป็นแบบนี้






ต่อไปนะคะเราจะเริ่มถักแถวใหม่ต่อกันไปเลย เริ่มต้นที่โซ่ 2







x แรกโซ่ที่ 2 , 110x (รวมเป็น 112x)
จะได้ออกมาเป็นเช่นนี้







แถวต่อไป เริ่มต้นโซ่ 2 เช่นเดิม x แรกโซ่ที่ 2
จากนั้นก็โซ่ 1 , x แรกโซ่ถัดไป ทำซ้ำเช่นนี้ไปจนรอบค่ะ
ตามผังลายที่เราเขียนแบบนี้ค่ะ






แถวนี้จะออกมาประมาณนี้ค่ะ





เราจะถักไปเรื่อยๆ จนได้ความยาวจนเราพอใจแบบนี้ค่ะ







จากนั้นเราก็กลับเอาด้านผิดออกมา เราจะเย็บตรงด้านปลายของหมวกให้ติดกันแบบนี้





จากนั้นก็รูดให้ติดกัน มัดให้แน่นๆ เลยนะคะ





เสร็จแล้วก็กลับเอาด้านถูกออกมา ถ้าใครอยากจะเอาปอมปอมมาติดไว้ให้สวยงามก็สามารถทำได้ในขั้นตอนนี้เลยค่ะ





ส่วนใบนี้เราใช้วิธีการถัก x ธรรมดาอย่างเดียว ก็สวยไปอีกแบบหนึ่งนะคะ แต่ลายแบบนี้มีความยืดหยุ่นน้อย ใครชอบแบบไหนก็สามารถนำเอาไปถักได้เลยนะคะ






คงไม่ยากเกินไปนะคะ ห่างหายจากการทำฮาวทูไปนานหลายปี ถ้าใครงง หลังไมค์ถามกันได้นะคะ ถักกันเยอะๆ นะคะ จะได้ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงของพวกเรากันด้วย






Create Date : 05 ธันวาคม 2557
Last Update : 5 ธันวาคม 2557 14:18:41 น.
Counter : 2209 Pageviews.

1 comments
  
เก่งมากเลยค่่ะ..ขออนุญาตเซฟ..จะได้มีลายหมวกถวายพระเพิ่มอีก 1 ลายค่ะ
โดย: ศิริลักษณ์ (sirilak_kaem ) วันที่: 6 ธันวาคม 2557 เวลา:21:26:32 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

kanoon&aobaoon
Location :
เชียงใหม่  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 8 คน [?]



ธันวาคม 2557

 
1
2
3
4
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
  •  Bloggang.com