นางแย้มป่า ---> ดอกไม้ในความทรงจำของเรา
ตอนเด็กๆ จำได้ว่าสวนหลังบ้านเคยมีดอกไม้สีขาว ที่ออกดอกเป็นช่อ แต่ใบจะมีขนสากๆ แต่ที่เราชอบมากที่สุดก็คือกลิ่นหอมอ่อนๆ ของมัน เมื่อดมแล้วทำให้รู้สึกชื่นใจ

สมัยนั้นคุณตาปลูกต้นลำใยไว้จนเต็มสวน ลำใยต้นใหญ่ สูงจนคอแหงนตั้ง เวลาขึ้นไปเก็บที ก็หวาดเสียวแทนคนขึ้นว่าจะตกลงมา





ตามใต้ต้นลำใย จะมีต้นดอกไม้พวกนี้ขึ้นอยู่ทั่วไปในสวนเรา มันออกจนทั่วไปหมด แต่เราไม่เคยรู้จักชื่อมันเลย

จวบจนคุณตาเสีย ต้นลำใยก็ถูกฟันทิ้งเพราะต้นมันแก่และสูงเกินไป แม่จึงปลูกต้นลำใยใหม่ เจ้าดอกไม้นี้ก็สูญหายไปจากสวนหลังบ้านเราตั้งแต่นั้นมา







จนกระทั่งวันหนึ่ง เราฝ่าพงหญ้าเข้าไปเก็บใบย่านางที่สวนข้างบ้าน เจ้าของอยู่ต่างประเทศ นานๆ จะมีคนงานเข้ามาถางหญ้าสักทีหนึ่ง สวนนี้จึงเต็มไปด้วยหญ้าและเถาวัลย์พันกันยุ่งเหยิงไปหมด เหมือนป่าก็ไม่ปาน ไม่ค่อยมีใครอยากเข้าไปเพราะมันรกและน่ากลัวมาก

ตอนที่กำลังยืนเก็บใบหญ้านางอยู่นั้น เราได้กลิ่นหอมที่แสนจะคุ้นเคย กลิ่นนี้ทำให้หวนคิดถึงตอนเป็นเด็ก พยายามมองหาที่มาของกลิ่น ในที่สุดก็เจอ แม่บอกว่ามันชื่อนางแย้มป่า แถวนั้นมีอยู่แค่ต้นเดียว ดอกก็ออกแค่ช่อเดียว แต่กลิ่นหอมอ่อนๆ กระจายไปทั่ว


อยากจะบอกว่าเราดีใจที่สุดที่ได้เจอกับมันอีก ยี่สิบกว่าปีมาแล้วที่เราไม่เคยเห็นมัน ที่แท้มันก็ยังบานอยู่ใกล้ๆ เรานั่นเอง






ตามตำรายาไทยนิยมใช้รากของนางแย้มป่า รักษาลำไส้อักเสบ ขับปัสสาวะ ไตพิการ (โรคเกี่ยวกับระบบทางเดินปัสสาวะ มีปัสสาวะขุ่นข้น เหลืองหรือแดง มักมีอาการแน่นท้อง กินอาหารไม่ได้)

ยาพื้นบ้านใช้ ราก ต้มน้ำดื่มหรือฝนน้ำกิน เป็นยาบำรุงน้ำนม




มันไม่เป็นแค่เพียงดอกไม้ป่าเท่านั้น แต่ตอนนี้มันทำให้ความทรงจำในวัยเด็กที่เราเริ่มลืมเลือนไปกลับคืนมาอีกครั้ง ดีใจที่มันยังไม่สูญหายไปไหน



Create Date : 15 มีนาคม 2555
Last Update : 15 มีนาคม 2555 9:49:08 น.
Counter : 5108 Pageviews.

3 comments
  
เป็นแค่ดอกไม้ป่า แต่ดอกไม้ป่ามีความหลังด้วย ...
โดย: oneshot วันที่: 15 มีนาคม 2555 เวลา:10:21:48 น.
  
ตาเราก็ปลูกนางแย้มเหมือนกันค่ะ แต่เป็นนางแย้มบ้าน เราคิดถึงตาเลยหามาปลูกอีกแต่จู่ๆก็แห้งไป ยังไม่ได้ซื้อใหม่เลยค่ะ
โดย: แม่น้องกะบูน วันที่: 15 มีนาคม 2555 เวลา:10:23:16 น.
  
ดีใจด้วยที่ได้เจอกันอีก เค้าเป็นไม้ที่อาศัยร่มไม้ใหญ่นะครับ ถ้าไม้ใหญ่ไม่มีก็จะตายไป สักพักลำใยโตให้ร่มเงาเขาก็คงกลับมาเอง
โดย: nainokkamin วันที่: 16 มีนาคม 2555 เวลา:15:44:49 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

kanoon&aobaoon
Location :
เชียงใหม่  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 8 คน [?]



มีนาคม 2555

 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
  •  Bloggang.com