Group Blog
 
<<
มกราคม 2555
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
31 มกราคม 2555
 
All Blogs
 

น้ำมันมะพร้าว มีบทบาทต่อเส้นผม

6.3 บทบาททางสรีรวิทยาของน้ำมันมะพร้าวต่อเส้นผม

6.3.1 ช่วยให้เส้นผมมีสุขภาพดี: น้ำมันมะพร้าวช่วยลดปริมาณการสูญเสียโปรตีนของเส้นผม เพราะน้ำมันมะพร้าวมีความคล้ายคลึง (affinity) กับโปรตีนของเส้นผม จึงยึดเกาะเส้นผมได้ดี อีกทั้งยังมีขนาดเล็กจึงแทรกซึมเข้าไปในเส้นผมได้สะดวก ในขณะที่น้ำมันทานตะวันและน้ำมันแร่ (mineral oil) ซึ่งเป็นที่นิยมใช้เป็นส่วนประกอบในอุตสาหกรรมน้ำมันใส่ผม ไม่ได้มีส่วนช่วยแต่อย่างใด เพราะไม่สามารถซึมเข้าไปในเส้นผมได้เหมือนน้ำมะพร้าว

6.3.2 ช่วยรักษาสุขภาพของหนังศีรษะ: น้ำมันมะพร้าวช่วยรักษาสุขภาพของหนังศีรษะ เพราะน้ำมันมะพร้าว มีสารต่อไปนี้:

6.3.2.1 สารปฏิชีวนะ: กรดไขมันขนาดกลางในน้ำมันมะพร้าว โดย เฉพาะกรดลอริกมีฤทธิ์เป็นสารปฏิชีวนะ ที่สามารถฆ่าเชื้อยีสต์ ที่ทำให้เกิดรังแค

6.3.2.2 สารต่อต้านการเติมออกซิเจน: น้ำมันมะพร้าวมีสารแอนตีออกซิแดนต์ในปริมาณที่สูง ได้แก่วิตามินอี สารไฟโตสเตอรอล และสารฟีนอล โดยเฉพาะวิตามินอีในน้ำมันมะพร้าว มีประสิทธิภาพสูงกว่าที่มีอยู่ในเครื่อง สำอางถึง 40-60 เท่า สารแอนตีออกซิแดนต์เหล่านี้ ทำหน้าที่ต่อต้านการเติมออกซิเจนที่ทำให้เกิดอนุมูลอิสระที่ทำอันตรายต่อหนังศีรษะ ดังนั้น หนังศีรษะจึงไม่เหี่ยวย่น แต่มีสุขภาพดี เป็นผลทำให้เส้นผมเจริญเติบโตได้ดี

6.4 น้ำมันมะพร้าวทำอะไรกับเส้นผม?
น้ำมันมะพร้าว ทำให้เส้นผมสวย ด้วยคุณสมบัติดังต่อไปนี้:

6.4.1 เส้นผมมีน้ำหนัก และดกดำเป็นเงางาม: จากการที่น้ำมันมะพร้าวช่วยทำให้เส้นผมมีสุขภาพดี และช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของเส้นผม น้ำมันมะพร้าว จึงทำหน้าที่เป็นสารปรับสภาพของผม (hair conditioner) อย่างดีเยี่ยม ช่วยให้เส้นผมมีน้ำหนัก และดกดำเป็นเงางาม

6.4.2 เส้นผมไม่แห้ง แดง แตกปลาย: จากการที่น้ำมันมะพร้าวช่วยทำให้เส้นผมมีสุขภาพดี โดยการช่วยลดปริมาณการสูญเสียโปรตีนของเส้น ผมทำให้เส้นผมไม่แห้ง แดง แตกปลาย

6.4.3 ผมไม่ร่วงก่อนวัย: จากการที่น้ำมันมะพร้าวช่วยทำให้เส้นผมมีสุขภาพ ดี โดยช่วยลดปริมาณการสูญเสียโปรตีนของเส้นผม ยังทำให้เส้นผมไม่ร่วงก่อนวัย แม้กระทั่งผู้ที่ผมร่วงเพราะพันธุกรรม น้ำมันมะพร้าวก็ช่วยได้ หากใช้เมื่อเริ่มร่วง

6.4.4 ผมไม่หงอก: หากผมของท่านเริ่มหงอก เมื่อใช้น้ำมันมะพร้าวหมักผม เส้นผมใหม่ที่งอกออกมา จนกลับดกดำ แม้แต่เพียงจากการใช้เพียงครั้งแรก ท่านก็จะพบว่าเส้นผมนั้น มีน้ำหนักและดกดำยิ่งขึ้น

6.5 การใช้น้ำมันมะพร้าวหมักผม

รินน้ำมันมะพร้าว 1 ช้อนชาลงบนฝ่ามือ แล้วชโลมลงบนหนังศีรษะและนวดคลึงเส้นผม จากนั้น คลุมด้วยหมวกที่ใส่อาบน้ำ ใช้เครื่องเป่าผม เป่าให้แห้ง โดยใช้ความร้อนสูงสุดเท่าที่จะทนได้ หรือไม่ ก็ปล่อยทิ้งไว้ ๑-๒ ชั่วโมง แล้วสระผมด้วยแชมพู และตามด้วยคอนดิชั่นเนอร์ (ถ้าเคยใช้) หากได้หมักผมเป็นประจำ เส้นผมจะอ่อนนิ่มอย่างมาก และดกดำเป็นเงางาม โดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้แชมพู หรือคอนดิชั่นเนอร์ราคาแพงเลย

ขอบคุณขัอมูลจากหนังสือ สวยด้วยน้ำมันมะพร้าว โดย ดร.ณรงค์ โฉมเฉลา
ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี





 

Create Date : 31 มกราคม 2555
1 comments
Last Update : 31 มกราคม 2555 19:50:28 น.
Counter : 2360 Pageviews.

 

ทราบจากดร.ณรงค์นานแล้วทำเองใช้เองและเลิกใช้เพราะราคามะพร้าวแพงมากจากก.ก.ละ30บาทเป็น60บาทเลยเลิกใช้ยอมรับว่าฝ้าหายผมนิ่มลื่นหน้าอ่อนกว่าวัย

 

โดย: suksombut IP: 101.51.72.172 27 กันยายน 2555 10:08:31 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


kandanalike
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 30 คน [?]




Friends' blogs
[Add kandanalike's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.