Japan Daisuki !!!

แมวโหด รีวิว Sendai Trip ตอนที่1 : Welcome to Tohoku,Japan

(^人^ ) เนื่องจากแมวโหดได้มีโอกาสไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์ไปเที่ยวประเทศในฝัน (ญี่ปุ่น) อีกรอบ ซึ่งครั้งแรกไปหน้าร้อนก็ร้อนมาก ส่วนครั้งนี้ไปหน้าหนาวก็หนาวจนหน้าชาเช่นกันคะ ครั้งนี้ไปแถวโทโฮขุค่ะ อุณหภูมิเฉลี่ย 3-7 องศาค่ะ สนับสนุนโดย Nippon Travel Agency (NTA) โดยเที่ยวบินปฐมฤกษ์ เปิดเส้นทางบินตรง กรุงเทพฯ – เซนได ของการบินไทยค่ะ

ทริปนี้ แมวโหด ไปตั้งแต่คืนวันที่ 3 ธ.ค. กลับ เช้าวันที่ 8 ธ.ค.ค่ะ อย่างหนึ่งที่ตื่นเต้นมากคือ จะได้ไปเที่ยวจังหวัด Yamagata ซึ่งเป็นจังหวัดที่เป็นบ้านเกิดของ โอชิน ตัวละครหญิงในละครและหนังที่โด่งดังมาก ที่มีชีวิตรันทดสุดๆ ค่ะ แอบหวังอยากทานข้าวคลุกหัวไชเท้าที่โอชินเคยทาน ทริปนี้ไปแบบไม่ได้เตรียมตัวมากนัก กังวลอยู่ไม่กี่อย่าง จะหนาวมากมั้ย? แล้วสภาพอากาศขมุกขมัว เด้วฝนตก แดดออก อากาศเย็น แล้วกล้องที่เอาไปด้วยจะไหวมั้ย? ไม่เขียนต่อล่ะเดี๋ยวยาวเกินไปดูรีวิวสองวันแรกที่ไปกันดีกว่าค่ะ

ปล. บอกไว้ก่อน ไปกับทัวร์นะคะ ผิดเส้นทาง หรือ พาหลง ก็ทักทวงกันได้นะคะ

ขึ้นเครื่องตอน 23.59 นาที เชื่อมั้ยว่าเกือบไม่ได้ไป เพราะทำตั๋วตกหายไปตอนที่เข้าเครื่องสแกนสัมภาระ ที่ ตม. ดีนะรู้ตัวก่อน จึงรีบวิ่งไปหาเจ้าหน้าที่สนามบินแถวนั้น เค้ารีบโทรไปตามเรื่องให้ทันที ซึ่งก็ได้ตั๋วคืนมา ระทึกสุดๆ ตอนนั้น เกือบร้องไห้ เป็นบทเรียนที่จำแม่นเลยค่ะ พอได้รับตั๋วอีกครั้งก็ต้องไปสแกนอีกรอบ (.. ) แล้วคณะที่ไปด้วยยังใจดียืนรอเราอีก ถ้าได้เข้ามาอ่านก็ขอบคุณมากๆ นะคะ

ถึงสนามบิน Sendai จังหวัด miyagi วันที่ 4 ธ.ค. ราวๆ 7 โมงเช้าค่ะ ผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองเสร็จออกมาตกใจ Σ( ° △ °|||) ประหนึ่งว่าเป็นเซเลป เพราะมีผู้คนคาดว่าน่าจะเป็นสื่อมวลชน และการท่องเที่ยว โรงแรม ที่พัก ต่างๆ มายืนรอตอนรับนักท่องเที่ยวตรงทางออกมาพอดีเลยค่ะ ได้รับถุงมาหนึ่งใบ ที่ชอบมากก็คือ มีหนังสือคู่มือท่องเที่ยวเซนไดฉบับภาษาไทยด้วยค่ะ

ปล. สาวคนนี้ไม่ใช่แมวโหดนะคะ อิอิ

โฉมหน้าพี่น้องร่วมทริปมี 6 คนค่ะ รวมผู้นำเที่ยวแล้ว เลยขอถ่ายรูปกับ NTA (ยืนอยู่ด้านหลังทั้งสองคน) ผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการมารับที่สนามบินด้วย แล้วที่ชอบมากก็คือ มีคอสเพลย์เยอร์คณะ Datebusyou มาต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกด้วย คือ หนุ่มๆ หน้าตาดีมากค่ะ ณ จุดนั้น

มาสคอตประจำเมืองเซนได จังหวัดมิยางิ ชื่อว่า Musubi Maru (มุสุบิมารุ) กับมาสคอต Sendai Airport Transit มาต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยค่ะ น่ารักมากๆ ที่ญี่ปุ่นเค้ามีมาสคอตไว้คอยพีอาร์สินค้า สถานที่ และเมืองต่างๆ เยอะมากค่ะ

สนามบินเซนได ไม่วุ่นวาย สะอาด สงบ เรียบร้อยดีค่ะ

ทริปนี้เราจะฝากชีวิตบนรถไว้กับ คุณ ซาโต้ คนขับรถที่ใจดีมากๆ ค่ะ แมวโหดมัวแต่ถ่ายรูป ขึ้นรถช้าตลอด ก็ได้รับรอยยิ้มที่เป็นมิตรตลอดเวลาเลยค่ะ

หลังจากที่ล้อหมุน เราก็มุ่งหน้าไป จ.ยะมะกะตะ เลยค่ะ นั่งรถยาวราวๆ สามชั่วโมง เพื่อไปล่องเรือที่แม่น้ำโมกามิ แต่ตลอดทางมีแวะ จุดแวะพักเพื่อเข้าห้องน้ำและเข้าร้านคอมบินิ (ร้านสะดวกซื้อ) อยู่บ้างค่ะ

เข้าห้องน้ำเสร็จ เจอร้านขายอาหารด้วย นางแบบประจำทริปของเรา เกิดอยากทานซอฟครีมซะงั้น ซึ่งอากาศตอนนั้นก็หนาวใช่เล่นนะคะ เลยจัด ริงโงะ ซอฟครีม (รสแอปเปิ้ลมาซักอันค่ะ) ได้ชิมด้วย อร่อยสุดๆ ค่ะ

ระหว่างทาง หลับไม่ลงเลย เพราะมัวแต่มองทัศนียภาพข้างทาง บ้านเรือน ที่ทาง เค้าเป็นยังไง ตลอดทางที่ผ่านมาไม่ค่อยได้เห็นชาวบ้านนะคะ เท่าที่สังเกตส่วนใหญ่ ในพื้นที่บ้านเค้าจะปลูกสวนผักเล็กๆ ไว้เกือบจะทุกหลังคาเรือนเลยค่ะ มีต้นลูกพลับที่โดนเก็บไปแล้ว เสียดายถ่ายรูปข้างทางไม่ค่อยทันค่ะ

ถึงจังหวัด ยะมะกะตะ แล้วค่ะ เห็นแม่น้ำโมกามิแล้วด้วย หน้าโอชินเริ่มลอยมาแล้วค่ะ

ก่อนจะลงไปล่องเรือในแม่น้ำโมกามิ เค้ามีจุดแวะพักเข้าห้องน้ำ มีขนม ของฝากขายด้วยค่ะ คือแมวโหดได้รับภารกิจจากบุคคลสำคัญ ให้ตามซื้อ Gotochi Kitty เป็นของที่ระลึกคิตตี้ร่วมกับเมืองต่างๆ ออกแบบออกมาค่ะ มีหลายแบบมาก เลยจัดแค่ที่ห้อยอันเล็กๆ พอค่ะ ตกอันนึงราว 500 - 600 เยนแล้วแต่แบบค่ะ

ปล. ใครชอบการ์ตูนเรื่อง วันพีช จะต้องฟินมากๆ ค่ะ ที่นี่มีของที่ระลึกประจำเมืองในรูปแบบวันพีชเยอะเลยค่ะ

แอบมีนายแบบมาด้วย

ของขึ้นชื่อของแถบ เซนได ก็คือ zunda มันคือ ถั่วแระกวนค่ะ มาที่นี่ ของฝากมักจะมีซึนดะเป็นส่วนประกอบอยู่ด้วย พวกขนมดังๆ ยังทำรสนี้อยู่หลายแบรนด์เลยค่ะ สำหรับคนรักคิทแคท ก็ต้องคิทแคทรสถั่วแระกวนของภูมิภาคนี้หาซื้อง่ายสุดค่ะ

ได้เวลาขึ้นล่องเรือชมบรรยากาศ แม่น้ำโมกามิ กันแล้วค่ะ บนเรือจะมีเจ้าหน้าที่สองคน เป็นคุณป้าคอยพากษ์บรรยากาศและประวัติของที่นี่ ระหว่างทางก็ร้องเพลงให้ฟังด้วยค่ะ แล้วก็มีเจ้าหน้าที่บังคับเรืออยู่ด้านหลังอีกคน ในเรือมีโต๊ะอุ่น หรือโคะตะทสึ ให้เรานั่งซุกขาเข้าไปอีกด้วยสบายๆ สุดๆ ค่ะ คุณป้าพากษ์เป็นภาษาญี่ปุ่น แมวโหดโชคดีมากค่ะ ที่ทริปนี้มีเพื่อนร่วมทริปที่ฟังและสื่อสารภาษาญี่ปุ่นขั้นเทพอยู่หลายคน เลยคอยให้เค้าแปลอยู่เรื่อยเลยค่ะ ขอบคุณมากนะคะ

ที่ชอบที่สุดคงจะเป็นจุดนี้ค่ะ มีน้ำตกและศาลเล็กๆ ตั้งอยู่ระหว่างทางที่ล่องเรือชมวิวไป คุณป้านักพากษ์เล่าให้ฟังว่า ศาลนี้ใครยังไม่มีคนรัก มาขอพรที่นี่ได้เลยค่ะ ขึ้นชื่อเรื่องนี้มาก น่าเสียดายแมวโหดลืมถามชื่อมา แล้วศาลนี้มีมานานมากแล้วนะคะ เด้วต้องไปหาประวัติอ่านกันซักหน่อย

เราล่องเรือมาถึงจุดปลายทางแล้วค่ะ แมวโหดและคณะพักทานข้าวมื้อแรกของวันที่นี่เลยค่ะ

ระหว่างเดินขึ้นไป เจอรูปโปสเตอร์ ของโอชินฉบับละครสมัยก่อนด้วยค่ะ

ร้านอาหารอยู่บนชั้นสอง ตรงทางเข้ามีมุมเก๋ๆ แบบนี้อยู่ด้วย

อาหารมื้อแรกถูกจัดเตรียมไว้เรียบร้อยแล้วค่ะ ในเซตนี้ ครบห้าหมู่ แน่นๆ เลยค่ะ มีอาหารที่แมวโหดไม่เคยลองทานด้วย มีเนื้อม้า มีดอกเบญจมาศดองค่ะ ซึ่งก็อร่อยมากทีเดียว [:thumbup:]

ก่อนจะไปต่อขอเข้าห้องน้ำก่อน ชอบห้องน้ำที่นี่มากค่ะ เวลาทำธุระเสร็จตอนเราลุกขึ้น เซนเซอร์กดน้ำอัตโนมัติเลยค่ะ เฮ้ย!! มีแบบนี้ด้วย มาญี่ปุ่นสนุกสนานกับการเรียนรู้การใช้ห้องน้ำของที่นี่มากค่ะ

ด้านล่างมีร้านของฝากใหญ่จำหน่ายด้วยค่ะ ของขึ้นชื่อของยะมะกะตะ ก็คือ เชอร์รี่และสาลี่ค่ะ มีให้ชิมด้วย แมวโหดจัดมาหนึ่งกล่อง จริงๆ ภูมิภาคนี้เค้าขึ้นชื่อเรื่องธรรมชาติและผลไม้หลายอย่างทีเดียวค่ะ

สถานที่ต่อไปก็คือ ไปหมู่บ้านจำลอง Shonai Eigamura ค่ะ มาถึงราวๆ บ่ายสามโมง ซึ่งมีเวลาชมสถานที่ได้ไม่นานเพราะท้องฟ้าจะมืดแล้วล่ะคะ ที่นี่เป็นหมู่บ้านโบราณที่ถูกจำลองขึ้นมา เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและเป็นสตูดิโอใช้ถ่ายทำหนังด้วยละคะ

ที่นี่จะมีผู้ดูแลคอยเป็นไกด์แนะนำในส่วนต่างๆ ของสตูดิโอ
ส่วนทางเข้าที่จัดไว้จำหน่ายของที่ระลึกถ่ายรูปได้แต่นอกจากนั้นห้ามถ่ายรูปค่ะ

พอดีเดินทางไปกับทีมงานของเว็บไซต์ marumura และยังมีพี่จีระนันท์แฟนพันธุ์แท้การ์ตูนญี่ปุ่น
และนักเขียนคอลัมน์ที่เขียนเกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่นอีกท่านหนึ่ง แล้วทุกคนก็ชอบเรื่องโอชินด้วย
เค้าเลยให้ถ่ายมุมหนึ่งที่ใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำจริงๆ ในหนังเรื่องโอชิน โชคดีสุดๆ ค่ะ

ปล. หนังญี่ปุ่นรางวัลออสการ์ครั้งที่ 81 ปี 2009 สาขา Best Foreign Language Film อย่างเรื่อง Okuribito หรือ Departures ก็เคยใช้สตูดิโอแห่งนี้เป็นสถานที่ถ่ายทำด้วยนะคะ เป็นหนังที่ดีมากๆ เกี่ยวกับนักเชลโล่ที่ต้องผันตัวเองไปเป็นคนแต่งหน้า ดูแลจัดการศพ ก่อนนำลงบรรจุโลงค่ะ

ออกมาจากหมู่บ้านจำลองก็จะมืดแล้วล่ะคะ สี่โมงเย็นนี่ฟ้ามืดแล้วค่ะ เลยเดินทางเข้าที่พัก Ginzan Onsen : GINZANSO Ryokan Yamagata ค่ะ

แต่ก่อนจะไปแช่ออนเซน ต้องไปทานข้าวก่อนค่ะ แต่ทุกคนนัดกันใส่ชุดยูกะตะไปทานข้าวกัน ชุดของที่นี่โทนชมพูม่วง สวยมากค่ะ ขอบอกว่าห้องหับเริศมากค่ะ

แมวโหดไม่ทานเนื้อวัวค่ะ รีเควสไป ได้ทานซีฟู้ดแทน เซตนี้ อร่อยมากๆ ค่ะ จะเรียกว่าเป็นเซตอาหารญี่ปุ่นแบบร้อยเปอร์เซ็นที่เคยทานมาเลยก็ว่าได้ค่ะ ช่วงที่ไป อาหารญี่ปุ่น (Washoku) ถูกประกาศขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก โดย ยูเนสโก พอดีเลยค่ะ

ส่วนเนื้อวัวที่อยู่ในเซตดั่งเดิมก็หน้าตาเป็นแบบนี้ค่ะ เอาไปย่างอีกที

ทานเสร็จก็ไปแช่ออนเซน แอบออกไปแช่บ่อกลางแจ้ง บรรยากาศดีสุดๆ ค่ะ แล้วก็เข้านอนที่ฟุตง หมอนของที่นี่ข้างในหมอนหลอดเพื่อสุขภาพ ชอบมากๆ ค่ะ ตื่นเช้ามาไม่ปวดคอเลย

เช้าวันที่ 5 ธ.ค. อาหารเช้าวันนี้ได้ทานเซตนี้ค่ะ

นางเอกของเซตนี้มาแล้วค่ะ ข้าวแบบโอชิน มีหัวไชเท้าและผักดองคลุกผสมอยู่ด้วย อร่อยมากค่ะ!!!!
หมดเติมได้เท่าที่ต้องการเลยค่ะ

ตอนออกจากโรงแรมมีสองสาวมายืนถือป้าย บ๊ายๆ ด้วยค่ะ คือวันนี้อากาศหนาวมากกว่าเมื่อวานอีก แถมฝนตกด้วยค่ะ เค้าโบกมือจนสุดสายตาเลยทีเดียว Service Mind ขั้นเทพจริงๆ ค่ะคนที่นี่

บนรถบัสที่นั่งไปมีถุงขยะแบบนี้ให้ทุกที่ค่ะ เปลี่ยนให้ทุกวัน รถไม่เหม็น มีฮีตเตอร์พร้อม กระจกใสกิ้ง 555 คือประทับใจมากขนาดนั้นเลยค่ะ

ต่อไปจะเดินทางไปฟาร์ม Koiwai ที่จังหวัด อิวาเตะกันค่ะ แต่ระหว่างทางแวะพักเข้าห้องน้ำแถวอะคิตะก่อน ซึ่งเมืองนี้ขึ้นชื่อเป็นเมืองแห่งหญิงงามด้วยนะคะ จึงมีผนังเป็นรูปผู้หญิงและสแตนตั้งไว้ให้เราไปถ่ายรูปกันค่ะ

มีร้านขายของที่ระลึกด้วยค่ะ แน่นอนว่า สุนัขพันธุ์อะคิตะที่นี่ก็ดังด้วยเหมือนกัน ของที่ระลึกน้องหมาน่ารักมากค่ะ ของขึ้นชื่อที่นี่ยังมีเหล้าสาเกด้วยนะคะ

ถึงแล้วค่ะ Koiwai Farm ตั้งอยู่ที่เมือง Shizukuishi จังหวัดอิวาเตะ ค่ะ วิวที่นี่ เห็นภูเขา อิวาเตะ ได้ชัดเลยค่ะ สวยมากๆ แมวโหดและคณะมาทานอาหารกลางวันกันที่นี่ค่ะ

อาหารเป็นเซตย่างสไตล์เจงกีสข่านค่ะ เป็นเซตเนื้อแกะค่ะ ใครไม่ทานมีเนื้อไก่ เนื้อวัว ด้วยนะคะ

ร้านขายของที่ระลึก มีโยเกิร์ต นม ชีส ไข่ไก่ ของที่ฟาร์มขายด้วยล่ะคะ มาที่นี่นึกถึงการ์ตูนเรื่อง Silver Spoon มากๆ ค่ะ

เดินเล่นที่ฟาร์มได้ถึงสี่โมงเย็น เพราะต่อจากนี้จะเป็นรอบของผู้ที่มาชมการตกแต่งแสงสีในฟาร์มแล้วล่ะคะ จึงเดินทางเข้าที่พักเลย วันนี้เที่ยวที่เดียวค่ะ ที่พักก็คือ Hanamaki onsen เมือง Hanamaki จังหวัดอิวาเตะค่ะ ที่นี่มี พนักงานต้อนรับที่พูดภาษาไทยได้ค่ะ น่ารักมากๆ

ห้องหับก็น่านอนเช่นเคย มีส่วนนั่งเล่น ห้องครัว ห้องนอน ห้องน้ำ แบ่งเป็นโซนๆ ได้ดีมากค่ะ ยูกะตะของที่นี่เป็นโทนเขียวอ่อน มีถุงเท้าทะบิ ให้ด้วยค่ะ

อาหารค่ำของที่นี่มีเป็นเซต และแบบบุฟเฟ่ต์ค่ะ แอบไปถ่ายรูปของคนที่ทานเนื้อวัวมาให้ดู ของแมวโหดเป็นหมูค่ะ

ขอร่ำลาตอนที่หนึ่งไปด้วยภาพพ่อครัวเทมปุระของโรงแรมค่ะ แล้วมาตามไปเที่ยวเซนไดกับแมวโหดในตอนต่อไปนะคะ

Last Update : 15 มีนาคม 2557 16:47:28 น. 1 comments

สวัสดีค่ะ..

อยากไปเที่ยวญี่ปุ่นด้วยจัง..

สงสัยต้องดื่มโออิชิแล้วเก็บฝาส่งชิงโชคแล้วค่ะ

ขอให้มีความสุขมากๆนะค่ะ

โดย: อ้อมแอ้ม (คนผ่านทางมาเจอ ) วันที่: 15 มีนาคม 2557 เวลา:21:06:04 น.

แมวโหด

Let's Enjoy about JAPAN
[Add แมวโหด's blog to your web]