22 เมษายน 2556

พาลูกตะลุยญี่ปุ่น

กิกิกลับไทยได้พักนึงแล้วค่า ถือโอกาสอัพเรื่องเที่ยวญี่ปุ่นเลยละกันนะค๊าาา

หลายบ้านอยากพาลูกไปเที่ยว แต่คิดไม่ออกบอกไม่ถูกว่าไปดีมั้ย กลัวเหนื่อยไรงี้ ขอบอกเลยค่ะ ว่าเหนื่อย 5555+ เอ้า!! ก็เรื่องจริงนี่นา มันก็ไม่ได้เที่ยวชิล สบายเหมือนตอนไม่มีลูกหรอก

แต่ไม่เป็นไรค่ะ ขอบอกว่าเหนื่อยแต่มีความสุขน๊าาา ถือว่าเที่ยวพร้อมหน้ากันทั้งครอบครัว พ่อแม่ได้เที่ยว ได้เห็นลูกยิ้ม หัวเราะ ตื่นตาตื่นใจกะอะไรแปลกๆใหม่ๆก็พอแล้วค่า

ถ้าจะบอกว่า... ลูกจำไม่ได้หรอกว่าไปที่ไหนมาบ้าง อันนั้นก็คงจะจริงค่ะ แต่ก้อยไม่ถือเรื่องนั้นเป็นสาระสำคัญ ไม่ได้อยากพาลูกไปเพื่อให้จำได้ว่าอะไรอยู่ตรงไหนเป็นยังไง ขอแค่ moment นั้นมีความสุขก็พอแล้วค่าา ถือว่าพ่อแม่ฟินแล้ววว

ไปเที่ยวกะเด็กนะคะ ต้องแล้วแต่เลยค่ะ ว่าแต่ละบ้านสะดวกแบบไหน ก่อนอื่นคือต้องเข้าใจธรรมชาติแต่ละบ้านก่อน บางบ้านเน้นอาหารการกิน + เดินทางสะดวก ไม่เน้นเที่ยวหรือช้อปเยอะ อันนี้ไปทัวร์เลยค่ะ จัดปายยยยย

แต่บ้านนี้ตั้งแต่ก่อนมีลูกก็ชอบเที่ยวเองอยู่แล้ว แถมมีลูกนี่ไม่ต้องคิดเลย ไปเองมันยืดหยุ่นได้เยอะกว่ามากๆ ไม่ว่าจะเรื่องตื่น เรื่องกิน เรื่องช้อป บ้านนี้อืดอาดอะ เน้นสะดวกมากกว่า เพราะฉะนั้น ลุยเองเลยค่ะ ไม่ได้ยากอย่างที่คิดเลยยยย

ขอเม้าเรื่องความอืดอาดยืดยาดของบ้านนี้ก่อน กว่าจะตื่นกัน 10 โมง ปกติอยู่บ้านตื่นเช้านะ แต่เวลาอยู่โรงแรมทีไร ม่านปิดแล้วห้องมืดได้ใจจิงๆ นอนไม่รู้เวลาเลยอ่า ละกว่าจะเลื้อยกันไปกันมา ทยอยอาบน้ำ แต่งตัวลูก นั่นโน่นนี่ เริ่มออกเดินทาง 11 โมง กว่าจะกินข้าว สรุป เริ่มเที่ยวกันตอนเที่ยงค่ะ

5555555 อันนี้ก็ชิลไปนะคะ แนะนำให้ปรับให้เร็วกว่านี้ดีกว่าค่ะ เสียดายเวลา วันหลังๆที่บ้านพยายามทำเวลาให้อยู่ในช่วง 10 โมงกว่าๆ ทำให้เที่ยวได้คุ้มขึ้นมาหน่อย เอิ๊กๆๆๆ

ไปญี่ปุ่นของกิกิ ก่อนอื่นเลยคือเน้นแพลนเที่ยวให้มันหลวมๆหน่อยค่ะ ไปกะเด็ก จะอัดเที่ยวเยอะๆเหมือนสมัยไม่มีลูกไม่ได้ค่ะ ไหนเค้าจะหิว ง่วง บลาๆๆๆ เพราะฉะนั้นแพลนไว้ให้หลวมที่สุดค่ะ เน้นเที่ยวไม่เกินวันละ 2 ที่พอค่ะ และแต่ละที่ควรจะอยู่ในทิศทางเดียวกันด้วยค่ะ

ตามที่กิกิได้ไปเที่ยวนะคะ ตามนี้เลยค่ะ...

Day 1 ลงเครื่อง นั่งลีมูซีนบัสเข้าโรงแรม เที่ยว sunshine aquarium ที่ ikebukuro(ใกล้โรงแรม) เดินช้อปปิ้ง toy r us ที่ห้าง sunshine city
Day 2 เดินทางไป yokohama เที่ยวอันปังมิวเซี่ยมทั้งวัน
Day 3 ไปไหว้พระที่วัด Sensoji (Asakusa) เสร็จแล้วไปช้อปของเด็กที่ akachan honpo
Day 4 ไปโอไดบะทั้งวัน
Day 5 ไป Disney land ทั้งวัน
Day 6 ไปไหว้พระวัดเมจิ ซื้อของที่ harajuku ช้อปปิ้ง shibuya กลับมาเก็บตกแถวโรงแรม แพคของ
Day 7 กลับไทย

ดูจากที่กิกิได้เที่ยวแล้ว อาจจะดูน้อยนิดใช่มั้ยคะ แต่อยากจะบอกว่า กลับเข้า รร ไม่ต่ำกว่า 3 ทุ่มซักวันเลยค่ะ แค่นี้ก็เต็มเอี้ยดดดดมากกๆๆแล้วค่ะ ดีที่กิกิอยู่โน่นนอน 2 รอบ เลยเที่ยวจนถึงดึกๆได้

หลายๆคนคงกังวลกะหลายๆเรื่อง เด๋วลองมาลิสต์ดูกันว่าปัญหาหลักๆมีไรบ้าง

ปัญหาที่ 1 เรื่องขึ้นเครื่อง เดินทางไปญี่ปุ่นใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมงค่ะ จะมีขากลับอะค่ะ เดินทางประมาณ 7 ชั่วโมง ตามกติกาสากลนะคะ เวลาพาเด็กขึ้นเครื่อง ตอนเครื่องขึ้นหรือเครื่องลงต้องให้น้องดื่มน้ำหรือดูดนมเพื่อที่หูจะได้เคลียร์ ไม่มีอาการปวดหู

แต่ก้อยให้กินขนมเอาก็ได้ค่ะ แต่ให้มีการกลืนเท่านั้นเป็นพอค่ะ ไม่งั้นถ้าปวดหูขึ้นมาล่ะก็ ร้องลั่นแน่ๆ กิกิไปรอบนี้แอบร้องปวดหูขึ้นมานิดนึง จะให้กินขนมก็เบื่อแล้ว เลยมีการอนุโลมให้กินลูกอมแบบซูกัสได้บ้าง แบบหยิบให้กินทีละจิ้ดๆอะค่ะ

เลื่อกเวลาเดินทาง จริงๆแล้วขาไปนี่ควรเลือกไฟลท์ดึกแล้วบินไปถึงโน่นเข้าจะเป็นอะไรที่เริ่ดมากกก ลูกเราก็จะหลับอุตุ ตื่นมาพร้อมเที่ยวได้เลย แต่ที่พูดมานี่ไม่ได้เกิดกะกิกิเลยค่ะ พยายามให้นางนอนตอนเย็นแล้วไปคึกที่สนามบิน พอถึงเวลาเครื่องขึ้นนางก็จะได้หลับปุ๋ย

นี่คือสิ่งที่คิดและจินตนาการใช่มั้ยคะ แต่ความเป็นจิงแล้ว พอเครื่องจะขึ้น นางยังคึกอยู่ค่าาา จะดีดตัวลงไปเดินเล่นบนเครื่อง ซึ่งมันก็ไม่ได้ใช่ปะ!! พอไม่ให้ลงก็ร้องโวยวาย งอแงมากมาย อาจจะง่วงๆด้วยเลยโยเยหนัก

เลยต้องัดไม้ตายสุดท้าย (ถ้าไม่จำเป็นก็อย่าเอาเป็นแบบอย่างนะคะ) ให้กินคลอเฟ (แก้แพ้) ไป 1.5 cc ค่า ซักพักก็หลับสบายยันเช้าเลยทีเดียว แหะๆ

ส่วนขากลับก็เจอไปอีก 1.5 cc เหมือนกัน นอนยาว 3 ชั่วโมง ละตื่นมาเล่นก๊อกๆแก๊กๆอีก 4 ชั่วโมง โชคดีไม่ป่วนเลย

ก่อนอื่นเรื่องยานี่ ถ้าบ้านไหนไม่จำเป็นก็ไม่ต้องให้นะคะ แต่ที่บ้านดูสถานการณ์แล้วไม่ไหวแน่ๆ และคิดว่าไม่ได้ให้บ่อยๆ คงไม่น่าเป็นไรมั้งคะ พอน้องได้นอน ตื่นมาก็ดูสดชื่นดีค่ะ พร้อมเที่ยวเลย

อ่อ.. ถ้าต้องกินดูขนาดน้ำหนักตัวด้วยนะคะ ถ้ากินเยอะเกินขนาด จะทำให้คึกเกินเหตุได้ค่า ขอเตือนไว้เลยจ้า อย่างน้ำหนักกิกิ 8.8 กิน 2 cc ก้อยให้กิน 1.5 พอค่ะ เซฟๆไว้ก่อนค่ะ คึกขึ้นมานี่ซวยเลย

ปัญหาที่ 2 เรื่องของกิน อยากจะบอกว่า เรื่องกินที่ญี่ปุ่นนี่สบายมากๆๆเลยค่า กิกิไปเที่ยวละกินได้กินดี อย่างยูกินี่ 1.4 ปีแล้ว เลยกินอาหารแข็งๆได้เหมือนผู้ใหญ่ เลยสบายไป อาหารพวกอุด้งน้ำ ราเมน ข้าวคัตสึด้ง ข้าวปั้น หรือเป็นพวกเสียบไม้ย่างก็กินสบาย

ก้อยว่าพาลูกไปเที่ยวตอนขวบนิดๆก็สบายดีนะ ถ้าเล็กมากๆเรื่องอาหารการกินอาจจะวุ่นวายนิดนึง แต่ที่ญี่ปุ่น อาหารซองสำเร็จรูปสำหรับเด็กมีเยอะมากๆเลย ตาม toy r us น่ะมีหลายยี่ห้อมากๆเลยค่ะ

เข้าร้านไปปุ๊บเห็นว่ามีเด็กนะ ชาม ช้อน แก้วของเด็กเค้าจะเตรียมไว้ให้เลย ให้ความสำคัญกะลูกค้าเด็กมากๆเลยค่ะ

ปัญหาที่ 3 เรื่องการเดินทาง ปกติเวลาไปเที่ยวเองก็ต้องลากกระเป๋าจนหน้ามึนใช่มั้นคะ แต่พอมีลูกแทนที่เราจะนั่งรถไฟจากสนามบินเข้าเมือง เราก็เปลี่ยนไปนั่งลีมูซีนบัสเอาก็ได้ ขอบอกว่าสบายสุดๆค่า แต่มันก็มีข้อเสียนะคะ คือปกติเนี่ยนั่งรถไฟก็จะประมาณ 40 นาที แต่นั่งบัสก็จะใช้เวลา 2 ชั่วโมงค่ะ

แต่ก็ดีนะคะ 2 ชั่วโมงนี้อะ รีบหลับเอาค่ะ ออมแรงไว้จะได้มีแรงเที่ยวค่า ลองดูโรงแรมที่รถบัสจอดหน้าโรงแรมเลยจะสะดวกมากๆเลยค่ะ ตอนซื้อตั๋วที่สนามบิน พอเดินออกมาก็จะเห็นเคาท์เตอร์ขายตั๋วเลย ส่วนตอนขากลับสามารถซื้อที่เคาท์เตอร์ที่อยู่ในโรงแรมได้เลยจ้า

ค่าตั๋วลีมูซีนบัสอยู่ที่คนละ 3000 เยนค่ะ ส่วนเด็กน้อยนั่งตักไม่เสียเงินนะค๊าาา รายละเอียดต่างๆศึกษาได้จากเวปเลยค่ะ

ส่วนรีวิวเรื่องลีมูซีนบัสดูได้ตามนี้เลยค่า

ขอแนะนำโรงแรมค่ะ ก้อยพักที่ Hotel metropolitant tokyo ขอบอกว่าสะดวกสุดๆสำหรับคนมีลูกค่ะ (รร นี้ทัวร์ไทยเพียบๆเลยค่า) เพราะลีมูซีนบัสจอดหน้า รร แถมเดินทางไปสถานีรถไฟก็ไม่เดิน 3 นาที ใกล้ห้างมากๆ ทั้ง tobu และ Lumine ใกล้โรงแรมมี 7/11 , Lawson ตรงข้ามโรงแรมมี mos burger

เรียกได้ว่าสะดวกสบายสุดๆเลยค่า คราวหน้ามาขอพักที่เดิมอีกค่ะ จะเดินทางไป ชินจูกุ ชิบุยะ ฮาราจูกุก็ไม่ไกลเลย แต่วันเดินทางไปแถบ ueno อาจจะนานนิดนึง แต่ไม่มากค่ะ

ส่วนการเดินทางในญี่ปุ่นนั้น เราเดินทางโดยรถไฟเป็นหลักเลยค่ะ เร็วสุด และสะดวกสุดค่ะ มีบันไดเลื่อนและลิฟท์ให้บริการเป็นส่วนมากอยู่แล้ว ยิ่งเรามีรถเข็น เข้าลิฟท์ลูกเดียวเลยค่ะ นอกจากพวก subway อันนี้ก้อต้องวานคุณพ่อบ้านแบกรถเข็นแล้วหล่ะค่ะ

หลายๆคนที่ไปเองอาจจะไม่ค่อยมั่นใจเรื่องการขึ้นรถไฟใช่ม๊า เพราะว่ารถไฟที่ญี่ปุ่นมันสุดยอดแห่งความงงได้อีกกก ขนาดไปมา 4 ครั้งแล้ว ยังต้องคอยจูนอยู่เรื่อยๆเลยค่ะ สมมุติว่าไปที่ track แล้วไม่แน่ใจว่าขบวนที่จะขึ้นถูกต้องแล้วรึเปล่า อันไหนไม่แน่ใจถามคนแถวนั้นเลย ว่าขบวนนี้ไปที่นั่นที่นี่ใช่มั้ย ส่วนมากยินดีตอแทบทุกคนค่า (เอาศัพท์ง่ายๆพอนะคะ เด๋วจะงงไปกันใหญ่)

เวลาจะเช็คเส้นทางว่า จะเดินทางไปที่นั่นที่นี่จะเดินทางยังไง นั่งรถไฟสายไหน ลงสถานีไหนต่อสถานีไหน ง่ายๆคือต้องทำความรู้จักเวปนี้ก่อนค่ะ

เราสามารถใส่ได้เลยว่าจะเดินทางจาก A ไป B มันจะมีห้เลือกว่าเดินทางไปด้วยรถไฟสายไหน ใช้เวลากี่นาที จะมีรูทให้เราเลือกค่ะ

แต่ก้อยของแนะนำแอพพลิเคชั่นค่ะ ชื่อแอพ trains.jp บอกเราละเอียดเหมือนกะเวป hyperdia เลยค่ะ โหลดเลย ฟรีค่ะ

ขออนุญาติรวบรวมลิ้งที่มีประโยชน์เกี่ยวกะรถไฟมาแปะไว้เลยนะคะ ศึกษาเยอะๆค่ะ เที่ยวเองต้องขยันทำการบ้านหน่อยค่า

สำหรับคนที่ใช้ Japan rail pass นะคะ

นอกนั้นไม่น่ามีอะไรน่าเป็นห่วงแล้วนะคะ จะเป็นในเรื่องของความเหนื่อยมากกว่า อันนี้ต้องทำใจค่ะ ถ้าลูกใครชอบนั่งรถเข็น ติดรถเข็นถือว่าโคดโชคดีเลยค่ะ เพราะจะทำให้เที่ยวได้แบบชิลสุดๆ แต่ถ้าลูกใครเป็นเหมือนกิกิ ขอแนะนำค่ะว่า เป้อุ้มช่วยท่านได้ อย่างกิเนี่ยไม่ชอบนั่งรถเข็นเลย แต่อยู่โน่นนั่งได้นานเหมือนกันนะ

พอช่วงที่เค้าอยากให้อุ้ม เราจับใส่เป้อุ้มได้เลย เวลาเดินทางมันก็สะดวกดี ส่วนรถเข็นก้อเอาไว้ใส่เป๋า ถุงช้อปปิ้งไรก็ว่าไปค่ะ ช่วยทุ่นแรงได้ (แต่ใช้เป้อุ้มนานๆก้อแอบเมื่อยค่ะ บางทีลูกหลับบ้างไรบ้าง เอาลงรถเข็นมีตื่นค่า เวนกำ - -")

อยู่ที่โน่นจะเห็นแม่บ้านญี่ปุ่น สะพายเป้อุ้มกันเพียบเลยค่า แต่ก็ใช้ทั้งเป้อุ้มและรถเข็นเลย (แม่บ้านญี่ปุ่นนี่อึดกันมากๆเลยนะ บางคนสะพายคนนึง จูงคนนึง ดูแล้วเหนนื่อยแทน)

ส่วนแม่ๆที่ยังให้นมลูกอยู่ (เหมือนก้อย) ตามห้างมีห้องให้นม ห้องเปลี่ยนผ้าอ้อมให้บริการนะคะ ห้องเกี่ยวกะเด็กเค้าเริ่ดมากๆเลย มีที่ล้างที่นึ่งขวดนมด้วยอะ สุโค่ยมากกก

แต่กิกิเป็นประเภทที่ว่า อยากกินนมทุกที่ทุกเวลา ผ้าคลุมให้นมเลยเป็นไอเท็มสำคัญเลยค่า ให้ได้หมดในรถไฟ หรือที่ไหนก็ได้ที่มีที่นั่งค่ะ เพราะเด็กบ้านนี้อยากกินแล้วโวยวายค่ะ รอแทบจะไม่ได้ เพราะฉะนั้นผ้าคลุมสำคัญมากค่า

ส่วนเรื่องที่เที่ยวจะมาอัพเดทเจาะเป็นที่ๆไปนะคะ ว่าเดินทางยังไง มีอะไรบ้าง ส่วนมากจะเป็นที่เที่ยวที่ช้อปของเด็กนะคะ ไว้เจอกัน entry หน้าค่าาาา ขอเอาไปแปะไว้ในส่วนหัวข้อ eat&travel นะคะ

ป.ล. ข้อมูลก้อยพอบอกได้แค่งูๆปลาๆนะคะ ไม่ได้ช่ำชองเลย ยังไงเสิชหาจาก google ประกอบด้วยก็ดีค่ะ

ขอบคุณทุก link ด้วยนะคะ

Last Update : 22 เมษายน 2556 1:21:28 น. 8 comments

ตามมาเที่ยวญี่ปุ่นด้วยค่ะ
เป็นประเทศที่อยากไปเที่ยวมากๆ แต่ก็ยังไม่มีโอกาสได้ไปสักที
เล่าละเอียดมากค่ะ อ่านเพลินเลย ขอบคุณค่ะ

โดย: ข้ามขอบฟ้า วันที่: 22 เมษายน 2556 เวลา:1:23:49 น.

นนชอบเปิดผ้าคลุมอ่า สงสัยหนิงต้องเอาผ้าคลุมหน้าแทนแน่เลย ^^

โดย: นนกะแม่หนิง IP: 115.87.196.147 วันที่: 22 เมษายน 2556 เวลา:3:05:39 น.

อรุณสวัสค่ะ ... แวะมาทักทายจ้ะ... น้องน่ารัก(ลูกสาว)น่ารักจัง...

โดย: Opey วันที่: 22 เมษายน 2556 เวลา:5:33:59 น.

ตามมาเที่ยวญี่ปุ่นด้วยคนค่ะ

โดย: มี๊เก๋&ซีทะเล (kae+aoe ) วันที่: 22 เมษายน 2556 เวลา:15:55:58 น.

อยากพาแชรีนไปบ้างแต่รอโตเท่ากิกิก่อนท่าจะดี ตอนนี้ซ้อมนั่งเครื่องบินไปกลับไทยเล่นก่อนจ้า ปล.กิน่ารักมากเลย

โดย: คุณแม่แชรีน IP: 211.36.140.34 วันที่: 22 เมษายน 2556 เวลา:17:55:00 น.

ก้อย ดีมากเลยอ่ะ ให้ความรู้ด้วย อ่านแล้วก็สนุก ไปแล้วก็อยากไปอีกเนอะ ไว้ปีหน้าเรามานัดกันนั่งเครื่องขาไป-กลับเหมือนกันอีกนะ 5555

โดย: นานะมิ IP: 115.87.91.140 วันที่: 23 เมษายน 2556 เวลา:8:29:05 น.

กำลังจะพาลูกไปกลางเดือนนี้เหมือนกันค่ะ
ยาที่ให้น้องกิน เป็นยาชื่ออะไรหรอคะ
อยากให้ลูกชายกินบ้าง เพราะเเสบสุดๆ
😊😊😊

โดย: lion IP: 220.255.2.172 วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา:13:38:12 น.

ถามนิดนึงค่า
กำลังชั่งใจเรื่องเอารถเข็นไปดีมั้ย ปกติน้องไม่นั่งรถเข็นเลยค่า จอดไว้เฉยๆ ตั้งกะ แบเบาะ ใช้เป้อุ้มตลอด (แต่หนัก 14 โล จะแบบไม่ไหวละค่ะ) ตอนนี้จะสองขวบจะพาไปญี่ปุ่น เลยจะถามหน่อยว่า เอาไปดีมั้ย กลัวเค้าเมื่อยไม่ยอมเดิน แต่ก็กลัวตัวเองเมื่อยอุ้ม ละยังต้องเมื่อยแบกรถเข็นอีกค่ะ
ขอบคุณนะคะ

โดย: ม๊าน้องภู IP: 192.99.14.34 วันที่: 26 มีนาคม 2558 เวลา:14:05:47 น.

ka-ka
ระยอง Thailand

Kaka Koi

Create Your Badge

Web Page Visitor Counters
Send Fresh Flowers

[Add ka-ka's blog to your web]