JyHorseman
Group Blog
 
 
กุมภาพันธ์ 2556
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
2425262728 
 
6 กุมภาพันธ์ 2556
 
All Blogs
 

My Favorites Info: The Stories of Electronics with Annie Leonard

==========================================
- The Stories of Electronics with Annie Leonard
- My Favorites Link
==========================================

หลายๆ ครั้งที่พบข้อมูลดีๆ และอยากจะเก็บไว้เพื่อนำมาอ่านอีก ครั้งนี้ ได้รับข้อมูลจากสมาชิกในเครือข่ายส่งมาให้ เป็นข้อมูลที่น่าสนใจ ... จึงเกิดความคิดว่า จะใช้หน้าบล๊อกนี้ เป็นส่วนที่ดำเนินการตามที่ตั้งใจไว้ และ คิดว่า คนอื่นๆ จะได้ประโยชน์จากข้อมูลเหล่านี้ด้วย



My Favorites Info:
The Stories of Electronics with Annie Leonard


The Story of Electronics, releasing Tuesday, NOVEMBER 9, employs the Story of Stuff style to explore the high-tech revolution's collateral damage—25 million tons of e-waste and counting, poisoned workers and a public left holding the bill. Host Annie Leonard takes viewers from the mines and factories where our gadgets begin to the horrific backyard recycling shops in China where many end up. The film concludes with a call for a green 'race to the top' where designers compete to make long-lasting, toxic-free products that are fully and easily recyclable.

Our production partner on the electronics film is the Electronics TakeBack Coalition, which promotes green design and responsible recycling in the electronics industry.

And, for all you fact checkers out there,
//www.storyofstuff.org/2011/02/13/story-of-electronics/



The Stories of Electronics (2010)
[Source: https://www.youtube.com/watch?v=sW_7i6T_H78]




วัตถุให้ความสุขแก่เราได้จริง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด การนิยมวัตถุ...ไม่ใช่เรื่องผิดที่จะทำให้ชีวิตเราสบายขึ้น เราไม่จำเป็นต้องหา มี ได้ ครอบครองทุกสิ่ง เพื่อให้รู้สึกเท่าเทียมหรือมีมากกว่าใคร อย่าให้วัตถุบริโภคตัวตน...จนไม่เป็นตัวของตัวเอง ^^



» "แอนนี เลนนาร์ด" ผู้หญิงอเมริกัน ที่บรรดาบริษัทแห่งโลกบริโภคนิยมทั้งหลาย...ต้องรู้จัก !!

เพราะเธอคือ...นักกิจกรรมรณรงค์ ผู้เลือกยืนอยู่ฝั่งตรงข้ามกับกลุ่มทุน และเดินหน้าทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อนำเสนออีกแง่มุมหนึ่ง ให้เราได้เข้าใจว่า ** ในวิถีบริโภคนิยม เรากำลังถูกยัดเยียดบางอย่างให้...โดยไม่รู้ตัว **

แอนิเมชั่น ‘เรื่องราวข้าวของ’ (The Story of Stuff) ของ "แอนนี เลนนาร์ด" มีคนคลิกเข้าไปดูแล้วหลายล้านครั้ง

ล่าสุด ‘เรื่องราวของเครื่องใช้ไฟฟ้า’ (The Story of Electronics) ที่ออกมาในปลายปี 2010 ก็ตีแผ่ให้เห็นการเดินทางของอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าจากโรงงานก่อนมาถึงมือเรา [ https://www.youtube.com/watch?v=sW_7i6T_H78 ]

เธอตั้งคำถามได้ชวนเอะใจว่า...ทำไมของมันถึงพังเร็ว เราซื้อโน้ตบุ๊คเครื่องนึง เราควรใช้มันได้นานเท่าไหร่กัน สมัยนี้อาจจะแค่ 2 ปี มันแย่มาก ใช้วัสดุตั้งมากมายผลิตขึ้นมา เราควรจะใช้มันได้สัก 10 ปีด้วยซ้ำ

ลองคิดดูสิ แค่ชิ้นส่วนเดียวพัฒนาไป น่าจะเอาชิ้นนั้นออกแล้วเปลี่ยนใหม่ได้ แต่กลายเป็นเรื่องของการล้าสมัย ...ล้าสมัยแปลว่า เราไม่ต้องการมันแล้ว!

วันนี้ Life 101 ขอนำเสนอ บทสัมภาษณ์..ซึ่งสะท้อนมุมมองที่เธอมีต่อประเทศไทยเรา ได้อย่างน่าสนใจยิ่ง...

○○○○○○○○

# ทุกวันนี้เราถูกยัดเยียดด้วยข้อความที่ว่า ‘มีของเยอะๆ สิ ถึงจะสนุก’ สิ่งหนึ่งที่เราจะสามารถทำเพื่อหยุดข้อความนั้นได้คือ ต้องไม่ให้มีการโฆษณามากขนาดนั้น

ลองคิดดูสิว่า ถ้าป้ายโฆษณาพวกนั้นบอกให้เรารักโลก เคารพโลกบ้าง ทำดีต่อกัน และคุณก็สวยอย่างที่คุณเป็น แต่มันไม่ใช่อย่างนั้นเลยสักนิด

ที่เมืองไทย ฉันขับรถมาจากสนามบิน มีป้ายขนาดยักษ์เต็มไปหมด หลายประเทศในโลกไม่อนุญาตให้ทำอย่างนี้แล้ว

พวกนักโฆษณาเก่งๆ จะมุ่งเป้าไปที่เด็กๆ คอยสอนพวกเขาให้เข้าสู่วิถีแห่งการบริโภค ฉันช็อกมากนะ กับป้ายโฆษณาในประเทศของคุณ มีแม้กระทั่งข้างตึก

○○○○○○○○

# ในประเทศอังกฤษ มีมูลนิธิหนึ่งทำรายงานเรื่องดัชนีความสุขออกมาทุกๆ ปี ดูว่าประเทศต่างๆ มีความสุขกันอย่างไร โดยเทียบกับปริมาณทรัพยากรที่ใช้ไป

มีการจัดอันดับ ปีที่แล้วมีทั้งหมด 178 ประเทศ อเมริกาอยู่ที่ 158 เข้าใจว่าประเทศที่อยู่เหนือกว่าประเทศของฉันต้องมีความสุขกว่าและใช้ทรัพยากรน้อยกว่าแน่ๆ

อันดับหนึ่งเลยคือ คอสตาริกา เขามีความสุขมากกว่าอเมริกา ใช้ทรัพยากรแค่ร้อยละ 25 ของอเมริกา ประเทศไทยของคุณอยู่อันดับที่ 32

ดั้งนั้นไทยดีกว่าอเมริกามากๆ แสดงว่าคุณมีความสุขมากกว่าทรัพยากรที่คุณใช้ไป มีการจัดการทรัพยากรให้กลายเป็นความสุขของคนได้ดีมากๆ

แต่ฉันสงสัยเหลือเกิน ว่าทำไมคุณถึงต้องพัฒนาไปตามแบบที่เราทำ บริโภคนิยม อย่าทำตามอย่างเราเลย มันจะทำให้คุณมีความสุขน้อยลงนะ

○○○○○○○○

# ในช่วง 10 ปี ประเทศคุณเปลี่ยนไปเยอะมาก มีร้านค้า ป้ายโฆษณามากมาย ไม่น่าเชื่อเลย นางแบบในป้ายโฆษณาก็ตัวสูง ผิวขาว แถมยังผมทอง เราอยู่ในประเทศไทยนะ ดูเพี้ยนมากๆ

ฉันมีลูกสาวอายุ 11 ขวบ เป็นชาวพม่า เราไปเดินด้วยกันที่ สยามเซ็นเตอร์

เธอถามฉันว่า “คุณแม่ ทำไมผู้หญิงในป้ายขาวกันทุกคน”

เห็นได้เลยว่า ป้ายพวกนั้นกำลังทำอะไรกับเด็กสาววัยรุ่นไทย มันน่ารังเกียจ และก็เป็นผลงานของบริษัทในประเทศฉันนั่นแหละ

○○○○○○○○

# หลายคนชอบมาถามว่า...ฉันมีวิธีสอนลูกสาว ให้สามารถกลั่นกรองสารจากโฆษณาอย่างไร

เราใช้วิธี...เล่นเกมวิเคราะห์โฆษณากัน เช่น “ลองสังเกตดูสิ โฆษณาชิ้นนี้พยายามจะหลอกล่อเรายังไง”

ลูกสาวบอกว่า “ถ้าหนูเชื่อโฆษณาแย่ๆ นั่น หนูก็ต้องสูบบุหรี่ หนูถึงจะมีแฟนหล่อ”

ฉันบอกเธอว่า สิ่งสำคัญคือ การมองเข้าไปในตัวเอง ตัดสินว่าเรารู้สึกดีหรือเปล่า คนมักจะมองออกไปรอบข้างเพื่อตัดสินตัวเอง ฉันรู้สึกดีเพราะฉันมีเสื้อสวย ฉันรู้สึกดีเพราะรถฉันสวย

ที่บ้านของเราไม่ดูทีวีกัน ในทีวีทุกๆ 8 นาทีต้องมีโฆษณาโผล่มา เป็นการโฆษณาที่จริงจังมากๆ ตลอดเวลา

และเมื่อคุณดูมัน คุณก็รู้สึกแย่กับสิ่งที่มีอยู่ เราแค่ต้องกำจัดทีวีออกไป ฉันแนะนำเลย ถ้าไม่มีทีวี คุณสามารถทำอะไรได้อีกเยอะแยะ

○○○○○○○○

# เฟซบุ๊ค เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์มาก มันช่วยคุณจัดการอะไรได้หลายอย่าง แบ่งปันข่าวสารได้ แต่ฉันคิดว่ามันไม่สามารถมาแทนเพื่อนจริงๆ ได้หรอก มันสำคัญมากที่คุณจะต้องใช้เวลากับเพื่อน

นักวิทยาศาสตร์เคยวิจัยเรื่องความสุข สรุปว่าคนไม่ได้มีความสุขกับ ไอแพด หรือรถคันใหญ่ๆ แต่สิ่งที่ทำให้คนมีความสุขคือ คุณภาพของความสัมพันธ์ในสังคม เพื่อนและครอบครัว คืออันดับหนึ่ง

○○○○○○○○
ขอขอบคุณ เพื่อในสังคมเครือข่ายที่ส่งข้อมูลมาให้ และ
ขอ Credit : Way Magazine มา ณ ที่นี้

Thanks ... ^o^ ...



==========================================
- The Stories of Electronics with Annie Leonard
- My Favorites Link
==========================================




 

Create Date : 06 กุมภาพันธ์ 2556
4 comments
Last Update : 14 พฤษภาคม 2556 13:42:13 น.
Counter : 2331 Pageviews.

 

สวัสดีค่ะ
แวะมาทักทาย
พักผ่อนอย่างมีความสุขนะคะ

 

โดย: pantawan 6 กุมภาพันธ์ 2556 22:51:34 น.  

 

สัสดีค่ะคุณยอด ขอบคุณข้อมูลดีๆที่นำมาแบ่งปันนะคะ สงสารประเทศไทยจังเลยค่ะ กิ่งคิดว่าประเทศไทยเราเหมือนหนูทดลองยาเลยนะคะ

ขอบคุณคำอวยพรวันตรุษจีนนะคะ ขอให้คุณยอดโชคดีีร่ำรวยๆๆๆและมีความสุขตลอดไปค่ะ

 

โดย: กิ่งฟ้า 8 กุมภาพันธ์ 2556 14:44:43 น.  

 

สวัสดีค่ะ

สุขสันต์วันตรุษจีนค่ะ
ขอให้เฮงๆ โชคดีนะ

 

โดย: pantawan 11 กุมภาพันธ์ 2556 0:34:53 น.  

 

สวัสดีวันหยุดค่ะ

พักผ่อนอย่างมีความสุขนะคะ


 

โดย: pantawan 17 กุมภาพันธ์ 2556 12:16:51 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


yoadjarust
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]




:Users Online
Jy Horseman
New Comments
Friends' blogs
[Add yoadjarust's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.