รูปบล็อคนอก
Photobucket - Video and Image Hosting

เที่ยวลาว ตอนที่ 1 เริ่มเดินทาง

โดย วัชระ - น้องก้อง ประเสริฐไพฑูรย์

เวียงจันทน์
ວຽງຈັນ
Vientiane
เวียงจันทน์ เป็นเมืองหลวงของประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว อยู่ในลุ่มแม่น้ำโขง อยู่ในช่วงโค้งของแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นแนวกั้นระหว่างประเทศไทยและลาว (ตรงข้ามกับจังหวัดหนองคายของไทย)

มุ่งสู่เวียงจันทร์

ในช่วงฤดูหนาวของทุกปี เป็นช่วงเวลาของการพักผ่อนหย่อนใจ ในปีนี้เรามีหมายกำหนดการที่จะเดินทางไปยังสาธาณรัฐประชาชนลาว จากการบอกเล่าของนักเดินทางที่ช่ำชอง ต่างว่าเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นประเทศที่มีความสวยงามของธรรมชาติอย่างครบถ้วน ดังนั้นผมกับลูกชายคนเล็ก (น้องก้อง นักกีตาร์ ดูใน VDO ดารานิรนาม) เราทั้งสองวางแผนการณ์ไว้คร่าว ๆ ว่า จะไปเที่ยวเวียงจันทร์เป็นที่แรก และต่อจากนั้นก็จะไปดูเขื่อนน้ำงึม2 ที่สมเด็จพระเทพฯ ได้ทรงเปิดเขื่อนเป็นปฐมฤกษ์ไปเมื่อไม่นานมานี้ เวียงวัง คุมหมิงของลาว สามารถนำน้ำขึ้นมาดื่มได้ และปักเซ แชกรีล่าแห่งลุ่มแม่น้ำแม่โขง ที่เล่าขานกันว่ามีธารน้ำอันสวยงาม แก่งหินที่งดงาม สุดท้ายหรือของแถม ก็คือน้ำตกในที่ที่เราผ่านไป.

เตรียมขึ้นเครื่อง

ในเวลาบ่ายสองโมง เราได้เดินทางมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อเตรียมเอกสารให้พร้อม ก่อนเวลาสี่โมงเย็น เราเดินทางไปกับสายการบินนกแอร์ เพื่อไปลงสนามบินในจังหวัดอุดรธานี จะถึงที่นั้นประมาณ ห้าโมงเย็น และที่สนามบินแห่งนั้น ไกด์ผู้พาเที่ยวจะมาพบกับเรา เพื่อพาข้ามไปยังสาธารณรัฐประชาชนลาว

บนเครื่องบิน

เวลาสี่โมงห้านาที เครื่องบิน บินขึ้นจากสนามบินสุวรรณภูมิ ก้องรู้สึกตื่นเต้นเพราะเป็นครั้งแรกของการเดินทางโดยเครื่องบิน บนท้องฟ้าที่เวิ้งว้างกว้างใหญ่ไร้ขอบเขต เรามองลงสู่เบื้องล้างที่เต็มไปด้วยผู้คนและยวดยาน เวลานี้ทุกสิ่งอย่างมันเล็กลงเหมือนของเด็กเล่น บ้านช่อง เรือกสวนไร่นา เป็นตารางเล็ก ๆ เหมือนถูกวาดโดยจิตตกร มันช่างงดงามจริง ๆ ดวงตะวันที่ส่องแสงประกายสีทองระยิบระยับเมื่อต้องละอองฝน แสงสีทองที่สาดส่องผ่านเมฆหมอกเป็นลำยาว เหมือนแสงไฟฉายในยามค่ำคืน

เสียงลมที่ปะทะลำเครื่องบิน ดังจนหน้ากลัว จนบางครั้งเครื่องบินสั่นไหว แต่ก็ใจชื้นที่มองเห็นคนรอบข้างต่างมีอาการสงบ เหมือนเป็นเรื่องปกติธรรมดา

เวลาสี่โมงห้าสิบสี่นาที เครื่องบินเริ่มลดระดับลง โดยการไต่ระดับลงอย่างช้า ๆ ในที่สุดก็แตะผิวรันเวร์อย่างเรียบร้อย หลังจากลงเครื่องแล้ว ไกด์สาวก็เดินเข้ามาทักด้วยภาษาท้องถิ่น"สบายดี เจ้า" หลังจากนั้นไกด์ก็พาเรานั่งรถตู้ เริ่มออกเดินทางทันที.

สะพานมิตรภาพไทย - ลาว

จุดแรกที่เราต้องแวะก็คือ สะพานมิตรภาพไทยลาว เพราะเราจะต้องทำวีซ่าขอผ่านแดนก่อน สิ่งที่น่าแปลกใจก็คือ ในฝั่งไทยเหมือนกับเป็นเพียงสำนักงานผ่านเมืองธรรมดาเท่านั้น แต่สำหรับฝั่งลาวแล้ว ดูเหมือนเป็นสถานีที่ท่องเที่ยวและเป็นแห่งช๊อปปิ้งเลยแหละ

เราข้ามมาเวียงจันทร์ ก็เริ่มมืดแล้ว จะเห็นแผงรอยตั้งกันอยู่ตามริมถนนตลอดเส้นทางที่เราผ่านไป ถามไกด์ได้ความว่า เป็นแผงขายหวยของรัฐบาลลาว เข้าใจว่าคล้ายหวยบนดินของไทย แต่ก็ไม่ได้เก็บรายละเอียดมากนัก เรามาถึงที่พักในเวลาสองทุ่ม ไกด์พาเราไปทานอาหารในร้านอาหารแห่งหนึ่ง หลังจากนั้นก็พาเรากลับที่พัก เพราะในวันพรุ่งนี้เราขอให้ไกด์พาเราไปตักบาตร์แต่เช้า เราเข้านอนเวลาสามทุ่ม

ถนนในเวียงจันทร์ ยามค่ำคืน

Last Update : 15 มีนาคม 2555 17:12:52 น.
Counter : 2078 Pageviews.

มีตอนต่อไปอีกรึป่าวคะ รอติดตามค่ะ

โดย: โมจิกลม 4 กันยายน 2554 20:49:17 น.

โดย: Kavanich96 5 กันยายน 2554 7:41:17 น.

มีต่อครับน้องโมจิกลม ตอนที่ไปปักเซ สนุกมาก แวะมาอ่านต่อนะครับ

โดย: Jจุ้ย IP: 124.121.156.131 6 กันยายน 2554 20:20:26 น.

Jจุ้ย

ข่าวจากหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ

facebookฝากข้อความได้ครับ
Google

ฟังวิทยุออนไลครับ
ฟังวิทยุออนไลน์ กดที่รูปครับ

หลับฝันดี
๑ หลับคืนนี้ฝันดีนะที่รัก...
หลับตาพักหลับตาฝันถึงวันใหม่...
หลับคืนนี้คนดีฝันถึงใคร...
รู้บ้างไหมฉันตั้งใจฝันถึงเธอ...

[Add Jจุ้ย's blog to your web]