Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2556
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
28 พฤษภาคม 2556
 
All Blogs
 
Race recap : Alexandria running festival : half marathon


เมื่อวานได้มีโอกาสไปวิ่งฮาล์ฟมาราธอนมา ซึ่งรายการนี้คงเป็นรายการวิ่งระยะไกลรายการสุดท้ายของปีนี้และอาจจะของปีหน้าด้วย เนื่องมาจากว่า คุณหมอได้สั่งให้ลดระยะทางการวิ่งลงถ้าหากว่าอยากมีน้อง เราก็เลยได้แต่จำใจยอมรับ จริง ๆโดนเพื่อน ๆ น้อง ๆ แอบว่าหลายหนแล้วว่าให้เพลา ๆ การวิ่งลง เราก็เพลาลงแล้วนะ จากวิ่งฟูลเปลี่ยนมาเป็นแค่วิ่งฮาล์ฟ แต่คุณหมอบอกว่า ถ้าหากว่าเราวิ่งระยะไกล ๆ ติด ๆ กัน (ประมาณสองชั่วโมง) มันจะเป็นการทำให้ร่างการไปจดจ่อการทำงานอยู่กับส่วนนั้นมากกว่า ในกรณีนี้คงจะคล้าย ๆ กับว่า แทนที่จะเอาพวกสารอาหารไปเลี้ยงระบบสืบพันธุ์ก็คงเอาสารอาหารมาหล่อเลี้ยงซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของกล้ามเนื้อแทน แล้วก็อาจจะทำให้รอบเดือนมาไม่ปกติอ่ะ  เราก็แอบแย้ง ๆ นะว่ามันอาจจะไม่เกี่ยว เลยโดนคุณหมอว่าเลย ว่ามันอาจจะไม่เกี่ยวแต่การวิ่งมากเกินไปแบบนี้ก็ไม่ได้ช่วยทำให้เรามีน้องเร็วขึ้นแน่ ๆ ดังนั้น ต่อไปนี้ขอให้เราจำกัดการวิ่งไม่เกินหนึ่งชั่วโมงเท่านั้น เมื่อคุณหมอยื่นคำขาดมา เราก็คงจะต้องยอมรับไป

ออกนอกเรื่องอีกล่ะ เข้าเรื่องดีกว่า สำหรับรายการวิ่งรายการนี้ เราสมัครไว้หลายเดือนมาละ ( ตอนแรกตั้งใจไว้ว่าปีนี้จะวิ่งฮาล์ฟช่วงต้นปี แล้วอีกทีคงช่วงปลายปี แล้วก็คงโฟกัสว่าปลายปีจะทำเวลาให้ต่ำกว่า 1:50 ) ก่อนจะไปวิ่งฟูลซะอีก พอจบวิ่งฟูล เราก็พักไปหนึ่งอาทิตย์ ช่วงหนึ่งอาทิตย์เราวิ่งแค่วันเดียว แล้วก็ไม่ได้ CT อะไรเลย เรียกได้ว่า เป็นช่วงเวลาที่ใช้พักผ่อนร่างกายและกล้ามเนื้อหลังจากการวิ่งระยะไกลที่สุดในชีวิตมา หลังจากพักหนึ่งอาทิตย์ก็กลับมาซ้อมเทรนฮาล์ฟมาราธอนเลย โดยใช้โปรแกรมเทรนฮาล์ฟของ Furman ตามเคย ลิงค์ก็ตามนี้เลยค่ะ Furman half training plan

เราก็ไม่ได้เทรนตามแพลนเป๊ะ ๆ นะ บางทีวิ่งแล้วเหนื่อยมากก็หยุดวิ่งซะงั้น มีอยู่วันตั้งใจจะวิ่ง 14 ไมล์ แต่วิ่งได้ 9 ไมล์ แอบเหนื่อยจนไม่ไหว โทรบอกไบรอันให้มารับแทน 5555  สรุปวิ่งไกลสุดที่ 12 ไมล์สองหน  วันที่ไปแข่งก็ไม่ได้หวังอะไรมากมาย แต่ก็มีเป้าหมายนะ ตั้งไว้สามเป้า คือ OK- 1:55 and up, VERY GOOD- 1:52-1:55, BEST - 1:52 and under

ตอนก่อนวันแข่ง แอบกังวลกับอากาศพอสมควร เพราะว่าช่วงต้นสัปดาห์ร้อนมาก ๆ เรียกได้ว่าร้อนจนเราปวดหัวเลยทีเดียว แต่โชคดีที่อากาศเย็นลงมาพอสมควรเลย วันเสาร์เราออกไปวิ่งเบา ๆ ประมาณ 2.5 ไมล์ แล้วก็กลับมาบ้าน นั่งเตรียมเสื้อผ้า ตั้งใจว่าจะใส่กระโปรงกะ compression socks แล้วก็เลือกรองเท้า ซึ่งเป็นปัญหาหนักใจมาตลอดการเทรนฮาล์ฟจริง ๆ เนื่องจากรองเท้ารุ่นที่เราชอบมากดันหาซื้อไม่ได้แล้ว คู่ที่เราใส่อยู่ก็เก่ามาก (น่าจะใส่วิ่งประมาณ 400 ไมล์ได้ ซึ่งรองเท้าวิ่งรุ่นนี้ปกติ เค้าแนะนำให้วิ่งประมาณ 250-300 ไมล์ แต่เราก็ดื้อใส่อยู่ เพราะหารองเท้าคู่อื่นที่ถูกใจไม่ได้จริง ๆ ) จนรู้สึกได้ช่วงเทรนว่าเริ่มเจ็บขา เจ็บเข่า ก็เลยเปลี่ยนมาใส่อีกคู่ที่มีอยู่ แต่มันหนักมาก ไม่ชอบใจอีก อาทิตย์ก่อนแข่งก็ไปซื้อรองเท้าคู่ใหม่มา วิ่งวันแรกก็ชอบนะ แต่พอใส่วิ่งยาว 8 ไมล์ เริ่มรู้สึกว่ามันไม่ support เวลาวิ่งไกล ๆ สรุปวันก่อนแข่งก็ยังลังเลใจ ไม่รู้จะใส่คู่ใหม่หรือคู่หนักที่ใช้เทรนดี

คืนวันก่อนแข่งพยายามเข้านอนแต่หัวค่ำ แต่กว่าจะหลับลงได้ก็ใกล้ ๆ ห้าทุ่ม ตื่นมาตีห้าแบบงัวเงีย ๆ เช็คอากาศอีกที เปลี่ยนใจใส่ compression tights แทน (เปลี่ยนมันซะนาทีสุดท้ายนั้นล่ะ) ส่วนรองเท้าก็ตัดสินใจใส่คู่ใหม่ที่ใช้มาประมาณหนึ่งอาทิตย์ คิดในใจถ้าวิ่งไม่ได้ดี จะเอาไปคืน 5555 (ใส่แล้วด้วย แอบเลวเนอะ) กินหนมปังทานูเทลลาเหมือนเดิมสามแผ่นตอนประมาณหกโมงเช้า แล้วก็ปลุกไบรอันให้ตื่นมา ออกจากบ้านประมาณหกโมงนิด ๆ ลืมเอาน้ำออกมาอีก ต้องแวะซื้อ ไปถึงที่สนามวิ่ง ไปเอา bib and timing tag แล้วก็ไปเข้าห้องน้ำ ออกมาก็ประมาณ 7 โมงกว่า ๆ (รายการเริ่มเจ็ดโมงครึ่ง) ปรากฏว่าลืมเอาคลิบใส่โทรศัพท์มือถือไว้บนรถ เลยบอกให้ไบรอันวิ้งไปเอามาให้ ไบรอันหายไปนานมาก จนเจ็ดโมงครึ่งแล้วก็ยังไม่มา เค้าก็ยิงปืนปล่อยนักวิ่งออกไปแล้ว เราก็ลังเล ๆ เอาไงดีหว่า จะทิ้งของเอาไว้แล้ววิ่งไปเลยดีไหม ยังไม่ได้วอร์มอัพเลยด้วย ทำไงดี ๆ ๆ พอดีไบรอันวิ่งมาพอดีเราก็โยนกระเป๋าให้ไบรอันแล้วก็วิ่งออกไปเลย เพราะสายแล้ว นักวิ่งวิ่งออกไปหมดแล้ว เราก็วิ่งข้ามจุดเริ่มต้นเกือบคนสุดท้ายอีกแล้ว ไม่ได้วอร์มอัพเลย ซึ่งเป็นอะไรที่ไม่ควรอย่างยิ่ง

ไมล์แรก ๆ คนเยอะมาก เราก็วิ่งช้า ๆ เพราะวิ่งลำบากด้วย ผ่านไปสามไมล์ก็ต้องวิ่งวนกลับมาแล้วก็เลี่้ยวไปอีกทาง ช่วงนี้เริ่มวิ่งสบายขึ้น เราก็ยังวิ่งสบาย ๆ ต่อไป ไม่ได้เร่งอะไร จนประมาณไมล์ห้าก็วิ่งเข้าสวนสาธารณะ ตรงจุดนี้แอบงงมาก ๆ เพราะต้องวิ่งวนไปวนมาประมาณสามรอบ โชคดีที่อาสาสมัครทุกคนน่ารักคอยชี้ทางให้ตลอด ตอนที่วิ่งในสวนชอบนะ เพราะว่าอากาศเย็นแล้วก็ต้นไม้่เยอะคอยบังแดดให้

เราก็วิ่งแล้วก็คอยดูนาฬิกาไปเรื่อย ๆ เป็นรายการที่รู้สึกว่าวิ่งแล้วไม่มีความกดดันอ่ะ คือ อยากทำเวลาให้ดี แต่ก็ไม่รู้ทำไม ไม่มีการพยายามวิ่งเร่งเหมือนตอนวิ่ง Pike's peek เลย อันนั้นมีแรงเท่าไหร่ใส่หมดจริง ๆ อันนี้เหมือนวิ่งไปเรื่อย ๆ ชมวิว แล้วก็ดูคนอื่น ๆ วิ่งไปด้วย ช่วงที่วิ่งในสวนมีทั้งวิ่งริมน้ำ วิ่งบนเทรลหิน วิ่งคอนกรีต มีทุกแบบ สรุปวิ่งวนในสวนจนไมล์ที่สิบนิด ๆ ก็ออกมาวิ่งบนถนน ณ จุดนี้แดดแรงมากกกกก แล้วก็ดันเป็นทิศที่วิ่งสู้แดดอีกต่างหาก โชคดีที่อากาศยังไม่ร้อนมาก แต่รู้สึกได้ว่าเริ่มเหนื่อยเพราะแดด เจอไบรอันมารอวิ่งด้วยหลังป้ายไมล์ 11 ไปหน่อยหนึ่ง เจอไบรอันแล้วเราขอน้ำเลย เพราะร้อนอ่ะ แล้วก็หยุดเดินกินน้ำแป็ปนึงก่อนจะวิ่งต่อไป พอผ่านป้ายไมล์ 12 ก็เจอสะพาน วิ่งข้ามสะพานแล้วเราก็สปรินท์ลงสะพาน เพราะนึกว่าจะถึงเส้นชัย คิดผิดอีก เส้นชัยอยู่ห่างไปอีกประมาณครึ่งไมล์ พอเห็นเส้นชัยมีแถบฟ้า ๆ อยู๋ นึกว่าถึงแล้วก็เดินเลย แต่ไบรอันก็ชี้ ๆ บอกว่าให้วิ่งต่อไป จริง ๆ คนดูก็ตะโกนบอกว่าให้ Keep going เพราะอันนั้นมันไม่ใช่เส้นชัย เราก็ดันไม่ได้ยินอีกเพราะเปิดไอพอดเสียงดัง อย่างเอ๋ออ่ะ 5555


แถบฟ้า ๆ บนพื้นที่เรานึกว่าเป็นเส้นชัย มิน่า ถึงว่าทำไมคนอื่นวิ่งต่อ แต่เราหยุดเดินละ 5555

เห็นไบรอันชี้ ๆ เราก็เลยหายเอ๋อ ออกวิ่งต่อไปเข้าเส้นชัยของจริงซึ่งห่างออกไปประมาณสิบเมตร 555 ตอนวิ่งเข้าเส้นชัย พิธีกรประกาศชื่อคนวิ่งด้วยนะ เค้าอ่านชื่อเราถูกด้วย ดีจัง เวลาออกมาที่ 1:52:58 แอบเสียดายที่ถ้าเราไม่เอ๋อ เวลาคงออกมาดีกว่านี้หลายวินาทีอยู่ ยังดีนะที่เวลาไม่ออกมาเกินไปเป็น 1:53 ไม่งั้นเราคงแอบเซ็ง อิ ๆ ๆ


เส้นชัยของจริงอยู่ตรงนี้จ้า

วิ่งเสร็จก็ได้เหรียญมา แล้วก็ขอถ่ายรูปคู่กะไบรอันซะหน่อย วันนี้มาเป็นวิ่งเป็นเพื่อนตั้ง 1.5 ไมล์แน่ะ ไบรอันบอกว่า เค้าช่วยวิ่ง 15% ของระยะทาง ดังนั้นเค้าก็มีสิทธิ์ห้อยเหรียญ 15% อิ ๆ


ของกินหลังจากวิ่งก็เป็นของกินธรรมดา ๆ ทั่วไป มีเบเกล ส้ม คุ้กกี้ ไบรอันถูกใจคุกกี้มาก บอกให้เราหยิบมาให้ตั้งหลายชิ้น


ผลอย่างเป็นทางการค่ะ ได้ที่ 255 จากนักวิ่งทั้งหมด 974 คน ส่วนในกลุ่มอายุ ได้ที่ 27 จาก 198 แล้วก็จากนักวิ่งผู้หญิง ได้ที่ 95 จาก 544 คน เราก็พอใจนะคะสำหรับผลการแข่งฮาล์ฟครั้งนี้่ อย่างเดียวเวลาเราก็ดีขึ้นเกือบ ๆ 19 นาทีจากฮาล์ฟคราวที่แล้ว (เจ็ดเดือนที่แล้วค่ะ)


สรุปแล้วสำหรับปีนี้เราก็คงต้องบอกว่า ไม่สามารถทำตามเป้าหมายที่อยากจะวิ่งฮาล์ฟให้ได้ต่ำกว่า 1:50 แต่เราพอใจสำหรับเวลาของฮาล์ฟในครั้งนี้นะคะ เวลาออกมาทำได้อย่างที่ตั้งใจไว้ แล้วก็ที่สำคัญคือ ตอนที่วิ่งไม่ได้รู้สึกเหนื่อยมากกับความเร็วขนาดนี้ หลังจากนี้ไปก็ยังไม่รู้เลยว่าจะซ้อมอะไรยังไงดี ก็คงได้แค่วิ่งรายการ 10K ไปเรื่อย ๆ พยายามทำเวลาให้ดีกว่าคราวที่แล้ว Smiley


จบแล้วล่ะค่ะ ไม่รู้ว่ารายการวิ่งต่อไปจะเป็นเมื่อไหร่เหมือนกัน ยังไงก็ขอให้เพื่อน ๆ สนุกกับการวิ่งอย่างที่เราสนุกกับมันนะคะ Smiley




Create Date : 28 พฤษภาคม 2556
Last Update : 28 พฤษภาคม 2556 3:26:47 น. 2 comments
Counter : 1067 Pageviews.

 
เดี๋ยววันอาทิตย์
จะไปวิ่ง (เดิน) 3 กิโลเมตรค่ะ
อยากมีประสบการณ์ดีๆ แบบเจ้าของบล็อกบ้างจัง


โดย: เหมือนพระจันทร์ วันที่: 29 พฤษภาคม 2556 เวลา:22:06:58 น.  

 
ลองค่อย ๆ พยายามเพิ่มระยะทางวิ่งไปเรื่อย ๆนะคะ คุณเหมือนพระจันทร์ ไม่ต้องรีบอ่ะค่ะ อาทิตย์นี้วิ่งครั้งละ 3 อาทิิตย์ก็เพิ่มเปน 3.5 ถ้าเหนื่อยก็ผสมวิ่งกับเดินอ่ะค่ะ เดี๋ยวสักพักก็จะเริ่มชินแล้วก็สนุกกับการวิ่งเหมือนเราค่ะ


โดย: แมวเหมียวลาย ๆ สบาย ๆ อ้วนพี วันที่: 2 มิถุนายน 2556 เวลา:21:18:00 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

แมวเหมียวลาย ๆ สบาย ๆ อ้วนพี
Location :
Maryland United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




อยากเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับสถานที่ที่เราได้ไปเยี่ยมเยียนมา แต่ตัวขี้เกียจยังคงเข้าสิงอยู่ เฮ้ออออ....
Friends' blogs
[Add แมวเหมียวลาย ๆ สบาย ๆ อ้วนพี's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.