Group Blog
 
 
มิถุนายน 2551
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
6 มิถุนายน 2551
 
All Blogs
 
สำรวจและค้นหา.. พาเดินสำรวจรอบบริเวณ





เมื่อย่างเท้าเข้ามาในเขตของพระประโทณเจดีย์จะพบอุโบสถ์ 2 หลังตั้งเคียงกัน แต่ผมสามารถเข้าไปได้แค่หลังทางซ้ายมือเท่านั้นเพราะเป็นวิหารขององค์หลวงพ่อโต ซึ่งเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าไปกราบไหว้นมัสการปิดทองได้กันทุกวันครับ..



ส่วนพระอุโบสถหลักนั้นผมมาที่นี้หลายครั้งก็ไม่พบว่าจะเปิดให้ได้เข้าไปครับ เลยจนปัญญาที่จะนำภาพมาฝากกันครับ...







พาเดินเข้ามาในวิหารหลวงพ่อโตคับ ภายในเป็นที่ปฎิษฐานพระประธานคือหลวงพ่อโตคับ เป็นศิลปสมัยเชียงแสน ปางมารวิชัย และมีพระบรมสารีริกธาตุอยู่บนโต๊ะหมู่บูชา เท่าที่ผมเคยมาไหว้หลวงพ่อโตในวิหารแห่งนี้ พบว่ามีผู้คนไม่มากนักมากราบนมัสการหลวงพ่อโต ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ผมได้พบกับแขกผู้มาเยือนวิหารแห่งนี้พร้อมกับผม ดังนั้นขอเชิญชวนท่านที่สัญจรผ่านมานะครับ หากมีเวลาว่าก็แวะมาทำบุญกันบ้างก็ได้นะครับ เพราะวิหารเปิดทุกวัน และมีธูป-เทียน-ทอง-ดอกไม้ ไว้บริการภายในวิหารคับ...





และเมื่อเราออกจากวิหารหลวงพ่อโต เดินมุ่งหน้าสู่องค์พระเจดีย์ก็จะพบอนุสาวรีย์ซึ่งผมดูแล้วน่าจะจำลองมาจากลักษณะขององค์พระเจดีย์ โดยอนุสาวรีย์นี้สร้างขึ้นเนื่องด้วยพระครูสัมกะกิตติคุณ(เปสโล กลั่น เทศนาบุญ) ซึ่งเข้าดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดพระประโทนเจดีย์ เมื่อพุทธศักราช 2425 ได้ถึงแก่มรณะภาพเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ.2474







เมื่อเดินมาทางด้านข้างของพระวิหารก็จะพบกับพระพุทธบาทจำลองและอ่างดอกบัว ผมก็เลยชักภาพมาด้วยซะเลย เพราะดอกบัวกับวัดเป็นสิ่งคู่กันมาแต่ไหนแต่ไรแล้วคับ..





ใกล้ๆ กันนั้น เราจะพบอนุสาวรีย์ของยายหอม ซึ่งจะสอดคล้องกับตำนาน พระยากง และพระยาพานนะครับ..



แต่ที่ผมอดสงสัยไม่ได้ก็คือหินก้อนนี้คับ... ไม่ทราบว่าทำไมต้องตั้งเอาไว้อย่างนี้เหมือนกัน เพราะแถวนั้นไม่มีใครให้ผมถามเลยคับ..


Create Date : 06 มิถุนายน 2551
Last Update : 6 มิถุนายน 2551 17:17:34 น. 0 comments
Counter : 1220 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

justic
Location :
นครปฐม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ผมจะรอวันนั้น วันที่น้ำมันถูกลง...
Friends' blogs
[Add justic's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.