Day 1 (Hello Hanoi & Go to Sapa)

บอกเล่าเรื่องราว ก้าวสู่ประตูบานใหม่ ที่เรียกว่า “เวียดนาม”

6-13/04/17 8 วัน 7 คืน              กับ 2 สาว

***********************************************************

หลังจากต้นปีได้มีโอกาสไปเที่ยวพม่าแบบฉายเดี่ยวมาทริปนี้ก็เกือบได้ไปคนเดียวอีกเช่นกัน

การวางแผนในระยะเวลา 3 เดือน พร้อมการเก็บตังค์อันรีบเร่งกระตุ้นความอยากของเราคูณ 10 .. โน้มน้าวใจเพื่อนๆ แต่ไม่ยักจะมีคนไปด้วยจนสุดท้ายเราก็โน้มเพื่อนจนสอยมาได้ 1 คน อิอิ

หลังจากที่ตั้งใจแน่วแน่ว่าฉันจะไป “เวียดนาม!!!”เราก็หาข้อมูลมากมายทางอินเตอร์เน็ต ผ่านอากู๋ แล้วทำให้เราได้หนทางว่า

ฉันจะ

ไป

เครื่องไปเวียดนาม(ฮานอย) -> ต่อรถไฟไปจีน-> เข้าฮ่องกง -> ข้ามไปมาเก๊า -> แล้วกลับไทย(คิดว่ามีหลายๆ คน ที่ทำแบบนี้ด้วย)

แต่ ... เมื่อเพื่อนเคยขอวีซ่าจีนแล้วไม่ผ่าน ชีไม่อยากขออีกรอบเราเลยต้องเปลี่ยนแพลนนนน

เป็น

เครื่องไปเวียดนาม -> เครื่องไปฮ่องกง -> ข้ามไปมาเก๊า-> แล้วกลับไทย

แต่ .. ค่าตั๋ว เกินงบบบบ พระเจ้า แพลน 2 ดับแค่ลืมจองตั๋วแค่ 2 วัน ราคาพุ่งเพิ่มมาพันกว่า เราจึง ..

เปลี่ยนแพลนอีกครั้งหนึ่ง lol

เป็น

เวียดนามเหนือจรดใต้ ภายใน 8 วัน !!!!!!!

คือจะบอกว่าเป็นแพลนที่อยากไปหลายที่มากๆ แต่เวลาสั้นมากๆ ด้วยเราสามารถอยู่ต่อได้อีก 3 วัน แต่ไม่อยากให้เพื่อนกลับคนเดียวจึงคิดว่าแค่ไหนแค่นั้น แต่เราจะพยายามไปให้ได้มากที่สุดมาครั้งหนึ่งก็อยากเที่ยวให้ได้เยอะที่สุด

อันนี้เป็นแผนการเดินทางค่ะ

การจองตั๋วเครื่องบินจึงเริ่มขึ้น

26/1/2017 เราแพลนโดยนั่งเครื่องไปลง ฮานอย แล้วเดินทางกลับจากโฮจิมินห์มากรุงเทพฯ ตั๋วขาไปเราจองล่วงหน้า เกือบๆ 3 เดือน ราคา 1,739บาทต่อคน

30/1/2017 จองตั๋วขากลับจากโฮจิมินห์มากรุงเทพฯ คนละ 2,305 บาท

หลังจากได้ตั๋วขาไป-กลับเป็นตัวประกันว่าเราต้องเสียดายเงินนะ เราต้องไปกันนะ เราก็หาข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวทั้งหมดที่น่าสนใจของเวียดนามเลยค่ะ

เฮ้ยยยย นี้ลิสต์ออกมายาวเป็นว่าวสรุปกันไปสรุปกันมา คือ เราจะไป

เวียดนามเหนือ >>> ฮานอย, ซาปา, ฮาลองเบย์, นิงห์บิงห์

เวียดนามกลาง >>> ดานัง, เว้, ฮอยอัน

เวียดนามใต้ >>> โฮจิมินห์, มุยเน่, ดาลัด

แต่พอเราไปกันจริงๆ เราตัดดาลัดออก และเลือกนิงห์บิงห์อย่างเดียวไม่ไปฮาลองเบย์_การเลือกนิงห์บิงห์อย่างเดียวเป็นการตัดสินใจที่ผิดของเรา TT

เพื่อนๆ เห็นไหมว่าแพลนอินี่จะเยอะไปไหน มีเวลา 8 วันสงสัยกันสิ คืออิเมิ่งจะไปครบหรอ??

เราลดเวลาเท่าที่เราจะลดได้กันค่ะเมื่อเราเทียบราคาเครื่องบินในประเทศ กับรถไฟ และรถบัส เฮ้ยๆๆ ต่างกันไม่เยอะเราเลยตัดสินใจต่อเครื่องในประเทศสิ

19/02/2017 อันดับแรก เราเลือกต่อเครื่องจากฮานอยไปดานัง ราคาตั๋ว 744 บาท

ต่อมา คือ ดานังไปลงโฮจิมินห์ซึ่งอันนี้เป็นความผิดพลาดของการกลัวตั๋วราคาขึ้นค่ะเพราะตอนจองก็ขึ้นมาหน่อยแล้วว และเพราะเราคุยกันไม่เคลียร์ แบบสรุปกันไปกันมาอ้าวววว ทำไมเราไม่นั่งรถนอนกันไปละ ก็เราจะตัดดาลัดออกแล้วนิ???แต่จองตั๋วไปแล้ว กดจ่ายผ่านบัตรไปแล้วววว >>> ความขี้งกบังเกิด ภายใน 1 วิ หลังจากกดยืนยัน เฮ้ย โทรถามดิ กดผิด ยกเลิกได้ไหมสรุปสายการบินบอกว่ามันยกเลิกไม่ได้แล้ว หรือคือจะยกเลิกก็เสียเงินฟรี TT เลยต้องนั่งเครื่องแบบจำเป็นค่ะราคาคนละ 1,099 บาท

ทีนี้ก็ได้ตั๋วมา 4 ใบ แหละ

หลังจากจองตั๋วครบทุกขาแล้ว เราจะหาที่พักกันค่ะเนื่องจากการเดินทางส่วนใหญ่จะถึงเมืองตอนกลางคืนเราจึงเลือกที่จะจองที่พักไว้ล่วงหน้าเลย ใช้บริการของ Agodaโดยเราจะพักโรงแรมแค่ 5 คืน และนอนบนรถ 2 คืน

ฮานอย BoxHotel Hanoi 8-9/04/17 ราคาต่อคน 192 บาท
ห้องพักสะอาด มีชา กาแฟฟรีถ้าอยากได้อาหารเช้าสามารถอัพเกรดได้ อยู่ย่านที่สะดวกสบาย หาของกินง่ายมากตอนกลางคืนจะแดนซ์หรือนั่งดริงค์ชิวๆ ก็มีใกล้เว่อร์ เสียอย่างเดียวแอร์ไม่เย็นอ่าและห้องน้ำ ต้องทำใจ เพราะเรานอนแชร์ 6 เตียง แต่ห้องน้ำมีห้องเดียว

ดานัง 5D UpperDorm 9—10/04/17 ราคาต่อคน 180 บาท
ห้องพักสะอาด มีน้ำให้ถ้าอยากได้อาหารเช้าสามารถอัพเกรดได้ ที่พักนี้อยู่ตรงหัวมุมถนนข้างล่างทำเป็นร้านนั่งดริงค์กลางคืน ตอนเช้าเป็นร้านสำหรับจิบชา กาแฟการตกแต่งที่นี่มันใช่อ่า ห้องน้ำที่นี่ใช้แบบรวม มี 2 ห้องแอร์ไม่ค่อยเย็น พอปิดโดมมันก็ร้อน แต่มีพัดลมปิกนิกให้อีกตัว เป็นเตียงใหญ่ 2 ชั้น ชั้น 1 นอนได้ 2 คนห้องที่เรานอนมี 8 เตียง ฉะนั้น ห้องนี้รับได้ 16 คน
อันนี้ คือ ชอบมาก เลยมีรูป 555+ เพื่อนๆ ถ้าสนใจเข้าไปหาข้อมูลได้ค่ะ

ฮอยอัน LonganHomestay 10-11/04/17 ราคาต่อคน 223 บาท
เป็นบ้านที่ทำส่วน
Homestayแยกออกมาอีกเรือนหนึ่ง เข้าซอยไปไม่ลึก แต่มืด ห้องพักใหญ่ แอร์เย็น แต่วังเวงอ่าห้องเราอยู่ในสุดใกล้กับสวนผักของเจ้าของบ้านแล้วรู้สึกมันแบบมันจะมีอารายโผล่มาหมายยยยก้าวแรกที่เข้าห้องมามีเพื่อนมาทัก ปีเตอร์ตัวหญ่ายย “ยินดีตอนรับ”แต่ไม่รอดฝ่ารองเท้าเจ้าของห้องพัก ตอนนี้ไม่รู้ปีเตอร์หญ่ายยยังอยู่ใต้ถังดับเพลิงอยู่หรือเปล่า lol จากที่พักเดินไปถนนคนเดินได้ไม่ไกลแล้วอยู่ใกล้เมืองเก่ามากๆ (เหมือนมันจะที่เดียวกันนะ อิอิ)

โฮจิมินห์ Hotel Sunny Saigon (New Sunny Hotel) 11-13/04/17
ราคาต่อคน ต่อ2 คืน 453 บาท
ห้องพักอยู่ในย่านที่ถูกใจเพื่อนเรามากใกล้สถานบันเทิงยามค่ำคืน ใกล้สถานที่ท่องเที่ยวหลักๆ ของโฮจิมินห์ ชื่อโรงแรมใน
Agoda กับแผนที่จะไม่เหมือนกันนะ ห้องพักของเราเป็นแบบไม่มีหน้าต่างและไม่รวมอาหารเช้า ห้องเล็กสำหรับ 2 คน แอร์เย็น (จนไข้ขึ้นกลับมากรุงเทพฯ เลย)สามารถอัพเกรดห้องพักได้ ข้างในห้องพักสะอาด ข้างห้องพักมี Family mart และ Agenttour มากมาย ถือว่าสะดวกสุดๆ

การแลกเงิน เราเตรียมเงิน USD ไปแล้วแลกเงินดองที่สนามบินจะได้เรทดีกว่าแลกเงินดองจากไทยไปเลย เราแลกไป 300 USD >300 USD = 10,335 บาท

ตอนนี้เราก็ได้จองตั๋ว ที่พัก และแลกเงินไว้หมดแล้ว ไม่ไปไม่ได้แล้วววว ไปกันเลย

06/04/17

ออกเดินทางสู่ฮานอยสนามบินนอยไบ จากสุวรรณภูมิ 14.40-16.30 ไฟล์ทเราเลื่อนออกเร็วขึ้นเป็น 14.30 น.โดยถึงสนามบินนอยไบตามกำหนดการ พอมาถึงก็ทำการผ่าน ตม. เวียดนามไม่มีใบเขียนขาเข้าขาออก ยืนพาสปอร์ตอย่างเดียวจ๊ะ ดีอ่ะ

ผ่านตม. > รับกระเป๋า

เสร็จแล้วเราก็หาแลกเงินจ๊ะเดินออกมาเราเดินเรียบไปทางซ้ายมือก่อนเลยมันใกล้กว่า เช็คเรท 4-5 ร้านสรุปเรทที่เยอะที่สุด คือ 1USD = 22,567 VND แลกมา 200USD= 4,513,400 VND (หลักร้อยเวียดนามไม่มี ปัดทิ้งนะ)

เฮ้ยทางขวาใกล้ๆ นู้น ก็มีร้านแลกเงินด้วย เดินไปดูจ๊ะ อิแม่!! 2 ร้านสุดท้าย >O<1USD = 22,920 VND >> เรื่องนี้สอนให้รู้ว่าเราต้องเดินให้ทั่วก่อนตัดสินใจ จะได้ไม่ขาดทุน น้ำตาจิไหล

วิธีการคำนวณเงินVND เป็นบาทเราเอาหลักพันขึ้นไปคูณด้วย 1.5 เช่น

300,000 VND =300*1.5 = 450 Baht

ได้เงินเป็นกำๆแล้วก็ต้องหาปัจจัยที่ 6 ในชีวิต “อินเตอร์เน็ต”

ทางด้านขวามือ เมื่อเราเดินออกมาจะมีร้านขายซิมการ์ดอยู่ขวามือ ด้านเดียวกับร้านเรทดีๆ TT เราเลือกซิม Mobifoneมันจะมีให้เลือกแบบรายสัปดาห์กับรายเดือน ของเราอยู่ 8 วัน จึงเลือกเป็นรายเดือนมา ได้เน็ต 12GB กับโทรภายในประเทศกี่นาทีไม่มั่นใจถ้าจำไม่ผิด 20 นาที ราคา 300,000 VND (450 บาท)

เรียบร้อยแล้ว มีปัจจัยที่ขาดไม่ได้ในการเดินทางแล้วเนื่องจากชีวิตอยู่บนรถเยอะมากๆ ต้องมีอินเตอร์เน็ตคล้ายเหงาาาาา

โอเค เราไปนั่งรถเมล์เข้าเมืองกัลล~~~~~

เฮ้ย ข้อมูลเราแน่นเว้ยออกมาจากตัวสนามบินต้องไปขึ้นรถเมล์สาย 07 เดินไปทางซ้ายมือเรียบสนามบินเลย อ้าว!! เจอ 17 ว่ะเราอ่านมา 07 หรือ 17 นะ?? เริ่มสงสัย

เรา – ไป Old Quarter หรือเปล่า

คนขับ – เงียบ

เรา – รถคันนี้ไป city center ไหม

คนขับ – เงียบบบบบบ

คนขับฟังภาษาอังกฤษไม่ออกหรือตูสำเนียงย่ำแย่ฟร่ะ ไม่ตอบ... แล้วต้องนั่งรถเมล์สายไหนเนี่ย นี้ก็ 5 โมงแล้วนะ... พอดีมีฝรั่งที่เป็นนักท่องเที่ยวเหมือนกันเห็นเราถามอยู่ He ก็เลยบอกเรารถคันนี้ไปOld Quarter อินี่ อิเพื่อน กระโดดขึ้นรถจ๊ะ

ค่ารถเมล์ สาย 17 ราคา 9,000 VND(13.50 บาท)

นั่งรถไปสักพัก ประมาณจะ 6 โมงได้เริ่มสงสัย จึงต้องเปิด Map อ้าววว มันทำไมมาไกลกว่าที่จะต้องลงว่ะแล้วทำไมถนนมันคนละเส้น คุณเพื่อนเราเลยหาข้อมูลจ๊ะ ต้องนั่ง 07 อ้าววว แต่ 17 ก็ไปได้นะต้องต่ออีกสายหนึ่ง แล้วเดินอีก 5 นาที คุณเพื่อนบอกว่าให้นั่ง 17 จนสุดสายเราเลยนั่งต่อไป

จนสุดสาย คนลงหมด เราลงด้วย รอรถ สาย 34 มากระโดดอีกรอบค่ะ ทีนี้ไม่ปิด Map เลย กลัวหลง รถเมล์สาย 34 ราคา 7000VND (10.50 บาท) พอมาถึงใกล้ๆ ทางแยกที่เราต้องลงเดินต่อ เราก็กดกริ๊งคือคุณจอดไกลมาก ป้ายไกลมากกกก ที่นี่รถเมล์เขาจอดตามป้ายค่ะ ไม่นอกป้ายเลยแล้วแต่ละป้ายไกลกัน ไม่เหมือนบ้านเราบางทีกดกริ๊งก็เปิดประตูให้ลง...สรุปลงมา ดูMapจากเดิน 5 นาที ต้องเดินเกือบ 15 นาที แล้วตอนนี้ก็ทุ่มกว่าแล้วเลยตัดสินใจกับเพื่อนว่าจะนั่งแท็กซี่ไปบริษัท The Sinh Tour

ว่าแล้วก็โบกแท็กซี่ ไป Old Quarter แล้วให้เขาจอดใกล้The Sinh Tour ที่สุด คือแท็กซี่ก็ไม่รู้จักค่ะ แต่พาเราไปส่งใกล้ๆ นั่นแหละเราเดินหากันอีกแป๊บก็เจอ ค่าแท็กซี่คนละ 11000 VND (16.50 บาท)

คืนนี้เราจะนั่งรถทัวร์ไปซาปากันเลยเลือกใช้บริการของ The Sinh Tour ถึงราคาจะสูงกว่าสักหน่อยแต่ชื่อเสียงเขาดีเลยไว้ใจ แถมบนรถมีอาหารว่างด้วย ก็ลุ้นว่ารถจะมีไหมเพราะว่าไม่ได้จองมาล่องหน้า มาหาเอาตอนนี้แหละ

แล้วเราก็ได้รถนอนไปซาปา ในราคา 250,000 VND(375บาท) รถออก 22.00 น. - 04.30 น. ตอนนี้ก็เกือบๆ 2 ทุ่ม แล้ว อาหารกลางวันก็ยังไม่ได้กินอาหารเย็นก็ยังไม่ได้แตะ หลังจากจัดการเรื่องตั๋วรถเสร็จแล้ว พนักงานบอกรถจะมารับไปขึ้นรถอีกทีตอน 2 ทุ่ม เราเลยไปหาข้าวกินกัน

อาหารมื้อแรกที่เวียดนาม~~~~~

Wonton noodle soup หน้าตาเหมือนบะหมี่เกี๊ยวหมู บ้านเรา รสชาติอร่อย ให้เยอะมาก ทีเด็ดอยู่ที่เกี๊ยวแผ่นโคตรใหญ่รสชาติแป้งเหมือนปาท่องโก๋ สรุปคือดี ราคาชามละ 35,000 VND น้ำเปล่าอีก 10,000 VND หมดไป (67.50 บาท)

ร้านนี้อยู่ไม่ไกลจาก The Sinh Tour บอกพิกัดไม่ถูกตามที่อยู่ในรูปเลยจ๊ะ

กินกันเสร็จก็เดินกลับไปที่ The Sinh Tourพนักงานบอกว่าพอดีว่าบอกผิด รถจะมารับตอน 3 ทุ่ม อ้าววว เหลือเวลาอีก 1 ชั่วโมงเลยถามเขาว่าขออาบน้ำได้ไหม นั่นไง ไม่อยากเน่าขึ้นรถ 555+

และแล้วรถก็มารับเราตอน 3 ทุ่มกว่าๆเพื่อไปขึ้นรถทัวร์อีกทีหนึ่ง

ครั้งแรกที่ได้นั่งรถนอนของเวียดนาม คือเจ๋งอ่ะนอนสบายไปเลย

เจอกันต่อนะ

Last Update : 5 กรกฎาคม 2560 12:39:18 น.

CutieFree

Junket-Globe เป็นบล็อคที่เราสร้างขึ้น เพื่อเขียนเรื่องราวการเดินทางของเรา เพื่อนเป็นแนวทงให้เพื่อนๆ ที่อยากจะไปในสถานที่เดียวกัน
การเริ่มต้นเดินทางของเราเริ่มขึ้นแล้ว แล้วเพื่อนๆ จะรออะไรล่ะ ไปกัน Go Go