ไปเสียมเรียบครั้งแรกเมื่อสองปีที่แล้ว ...
สองปีที่แล้วไปทำ Business Matching ที่เสียมเรียบ ได้ลูกค้ากลับมาพอสมควรซึ่งก็ยังคงติดต่อค้าขายกันมาถึงทุกวันนี้ และยังได้มิตรภาพที่ดีกลับมาด้วย คนเขมรที่มาช่วยเป็นล่ามให้ก็นิสัยดี คนที่นี่พูดภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้แต่มีบางส่วนที่พูดภาษาไทยได้ เพราะมีการสอนภาษาไทยที่โรงเรียนด้วย

คนไทยมาทำธุรกิจที่เสียมเรียบเยอะเหมือนกัน ส่วนใหญ่เป็นผู้บริหารโรงแรม และสปา ซึ่งนายทุนส่วนใหญ่เป็นสิงคโปร์ และมาเลเซีย นอกนั้นก็เป็นเจ้าของร้านอาหารไทย ที่ทัวร์ทุกคณะทุกชาติต้องไปแวะทาน dinner ที่นั่น

ทำงานอยู่สามวัน ที่เหลือก็คือสำรวจตลาด และไปเที่ยวปราสาทบันทายศรี และนครวัดนครธม ต้องบอกว่าสถาปัตยกรรมสวยมาก และก่อสร้างแบบอลังการมาก ๆ แบบน่าทึ่ง เพราะถ้าเรานึกเทียบว่าเทคโนโลยีสมัยก่อนไม่ได้ทันสมัยแบบนี้ แต่คนโบราณทำได้อย่างไรในการเรียงหินก้อนหนักอึ้กขึ้นไปเป็นรูปปราสาทใหญ่ ๆ ได้ขนาดนั้น รวมถึงแกะสลักรูปนางอัปสราทั้งหลาย เขาใช้เครื่องมืออะไรแกะจนได้ลวดลายละเอียดขนาดนั้น ไม่ได้มีสิ่วไฟฟ้าเหมือนสมัยนี้ ยิ่งพอนึกเทียบกับปราสาทหินพิมายในไทย ก็ยิ่งทึ่งเข้าไปอีกว่าคนโบราณใช้หลักอะไรในการคำนวนว่า เมื่อถึงวันหนึ่งแสงจะสาดเข้ามาในปราสาท โดยเข้ามาทุกช่องทาง และทำให้ปราสาทสว่างไสวโดยไม่ต้องจุดไฟเพื่อให้แสงสว่าง ถ้ามี time machine ก็ดีซิ นั่งย้อนกลับไปคุยกับคนโบราณถึงความคิดอันแยบยลสมัยนั้น ท่าจะดีนะ อิ อิ

โรงแรมที่พักค่ะ

ชั้นลอยตรง lobby ของโรงแรมที่เราแวะไปเจรจาการค้าค่ะ และได้ order มาด้วย อิ อิ

ช่วงเดินสำรวจตลาดค่ะ

ร้านค้าที่มีของแบรนด์เนมขายค่ะ อยู่ตรงแยกโรงแรมสุขา ค่ะ จริง ๆ นะโรงแรมชื่อนี้จริง ๆ เป็น Boutique Hotel อีกต่างหาก ความหมายคือโรงแรมแห่งความสุขน่ะค่ะ ไม่ใช่ห้องปลดทุกข์นะคะ อิ อิ

อันนี้เที่ยวออกนอกเส้นทางสำรวจตลาดแล้วค่ะ อิ อิ หน้าทางเข้าปราสาทบันทายศรีค่ะ

หน้าบรรณของปราสาทค่ะ

ขอหลบแดดหน่อยค่ะ ที่นั่นแดดแรงจริง ๆ จบทริปนี้กลับมาฝ้าขึ้นปื้นใหญ่เลยค่ะ ต้องบูรณะหน้าอยู่นานเลยกว่าจะหาย เฮ้อ....

หน้าบรรณและบานประตูของวิหารที่ลวดลายแกะสลักยังคงชัดเจนอยู่ ลายน่าสนใจมาก ๆ เลยค่ะ ส่วนใหญ่จะเป็นลายพันธ์พฤกษา และกนกที่ตวัดหางได้งามมาก ส่วนมากจะทำเป็นลวดลายเกี่ยวกับพระนารายณ์แทบทั้งสิ้น ครุฑยุดนาคก็มี

ปราสาทนี้สูงและชันมาก ๆ ตอนปีนขึ้นไปไม่เท่าไหร่หรอกค่ะ แต่อีตอนลงนี่ซิ หูย...หวาดเสียวจริง ๆ มันชันซะจนหัวจะทิ่มให้ได้เลยอ่ะ

มีพระพุทธรูปอยู่ในปราสาทสูง ๆ นี้ด้วยค่ะ ขึ้นมาได้แล้วต้องแวะไหว้พระหน่อยนะ อิ อิ

อันนี้ลงมาแล้วก็ย้ายวิกไปดูปราสาทที่นครวัดต่อ เอารูปมาแปะล่อน้ำลายก่อน เดี๋ยวมาต่อบล๊อกสองค่ะ อิ อิ สังเกตุให้ดีจะเห็นว่าสีของหินที่นำมาก่อสร้างปราสาทจะแตกต่างกัน ที่บันทายศรีหินจะออกสีแดง แต่นครวัดนครธมหินจะเป็นสีดำค่ะ

ปิดท้ายด้วยรูปสาวเขมรที่มาเป็นล่ามให้ค่ะ น้องเค้าน่ารักมาก เพิ่งรู้ตอนหลังว่าเค้าก็เป็นเด็กแฝดเหมือนกัน ตอนที่เขียนบล๊อกอยู่นี่ก็เพิ่งกลับมาจากเอาของไปฝากป้าเค้าที่จะเดินทางกลับไปเขมร เค้าโทร.มาคุยกับ jujastar อยู่เรื่อย ๆ เด็กคนนี้นิสัยดีมาก ๆ พูดไทยเก่งเพราะบ้านเค้าพูดภาษาไทยกันทั้งบ้านค่ะ ได้ความรู้มาอย่างนึงว่ามีภาษาไทยโกลา ซึ่งเป็นภาษาไทยเก่าแก่ ที่คนเขมรบางกลุ่มเท่านั้นที่จะพูดได้ และบ้านนี้ก็เป็นกลุ่มนึงที่พูดภาษานี้ได้ค่ะ เราก็เพิ่งเคยได้ยินนี่แหละ ว่าจะลองไปขอความรู้จากกรมศิลปากรดูว่ารู้จักภาษาไทยเก่าแก่นี้มั๊ย ก็ยังไม่มีเวลาจะได้ไปเลยอ่ะค่ะ

Last Update : 14 สิงหาคม 2552 21:37:00 น.

แวะมาเที่ยวด้วยกันค่ะ ดูรูปอิ่มไปเลย
โดย: LittleBlueTwingo วันที่: 14 สิงหาคม 2552 เวลา:19:44:44 น.

ไม่ดูอะไรมาก เห็นเป้สีถูกใจ มองแต่เป้

ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมนะคะ
โดย: praewa cute วันที่: 14 สิงหาคม 2552 เวลา:20:01:12 น.

เคยไปแต่เขาพนมรุ้งคะ คุณ jujastar ผมยาวสวยจังเลยค่ะ...
โดย: Madam_Hatyai วันที่: 14 สิงหาคม 2552 เวลา:22:15:19 น.

ท้าวแชร์แวะมาขอบคุณและแวะมาทักทายค่ะคุณ Jujastar

ขอบคุณมากค่ะที่วันก่อนแวะไปอวยพรวันเกิดไอ้เสือ ตัวแสบของท้าวแชร์นะคะ ขอบคุณจริงๆค่ะ

แวะมาแระก็เลยขอเที่ยวด้วยซะเลยนะคุณ Jujastar
นะ

เสียมเรียบสวย ดูมีมนต์ขลังอย่างบอกไม่ถูกนะท้าวแชร์ว่า ที่สำคัญ!!!นางแบบนี่น่าร้ากกกกก หุ่นดีมากกกกกกกกกกกกกกกเลยค่ะคุณ Jujastar กับตรงนี้
โดย: ตัวเล็กอ้วน วันที่: 15 สิงหาคม 2552 เวลา:12:09:37 น.

เข้ามาชมศิลปะขอมค่ะ สวยงาม อ่อนช้อย และดูขลังดีจัง ^__^
โดย: ชิฟฟอนคาปูชิโน่ วันที่: 15 สิงหาคม 2552 เวลา:21:48:45 น.

หวัดดีค่ะคุณพัช...อิจฉาจังคนได้ไปเที่ยวหลายๆที่เนี่ย...เสียมเรียบนี่เรายังไม่เคยไปเลยค่ะ อยากไปลุยจัง...อยากไปดูพวกบรรดาปราสาททั้งหลาย เห็นเพื่อนๆเค้าเอารูปมาลงกันแล้ว ...คิดว่าวันนึงเราจะต้องไปให้ได้ อิ อิ แอบฝัน แต่ไม่รู้ว่าจะได้ไปเมื่อไหร่...
โดย: Suessapple วันที่: 16 สิงหาคม 2552 เวลา:1:26:24 น.

ไปมาเมื่อประมาณสองปีที่แล้วเหมือนกันค่ะ เอ เราเดินสวนกันมั้ยนะ

จริงๆอยากไปอีกจัง อยากไปนั่งนานๆ ไม่อยากตามไกด์แล้ว ขนาดตอนไปนี่ไม่ได้รวมกลุ่มกับใคร แต่ก็ยังต้องตามโปรแกรมอยู่ดี แม้จะยืดหยุ่นได้ก็ตาม
โดย: KOok_k วันที่: 16 สิงหาคม 2552 เวลา:3:04:23 น.

เห็นแล้วอยากไปเที่ยวกะเค้าบ้างจังเลยค้าบ

สงสัยต้องหาเวลาพักร้อนแล้วไปเยี่ยมชมความงามของที่นี่บ้างดีกว่าคับ
โดย: เด็กโครงงาน วันที่: 17 สิงหาคม 2552 เวลา:3:18:44 น.

หวัดดีค่าพี่พัช.. ดีจังค่าไปทำงาน แถมได้เที่ยวด้วย
อยากเป็นแบบนี้จังอิ อิ.. ดูรูปแล้ว แดดร้อนป่าวคะ .. เห็นตอนแรกปล่อยผม ช่วงหลังม้วนหาง เอ๊ย..ม้วนผมแล้ว.. อิ อิ. แซวเล่นนะคะ.. งานยุ่งไหมคะพี่ช่วงนี้.. ยังไงรักษาสุขภาพด้วยนะคะ..
โดย: สปันงา วันที่: 17 สิงหาคม 2552 เวลา:15:31:08 น.

ขอตามเจ้าของบล๊อคคนสวยไปเที่ยวด้วยนะคะ
โดย: ถั่วงอกน้อยค่ะ วันที่: 18 สิงหาคม 2552 เวลา:2:00:38 น.

นางฟ้ายังไม่เคยไปเยือนเขมรเลยค่ะ อยากไปเที่ยว ถ่ายรูปจังเลย

เอ...เคยไปแค่ชายแดน ตลาดโรงเกลือ นี่ไม่นับว่าไปเที่ยวใช่ปล่าวคะ...
โดย: นางฟ้าของชาลี วันที่: 18 สิงหาคม 2552 เวลา:5:49:42 น.

เจ๊หลีตามมาเที่ยวด้วยคนค่ะ

เหมือนคุณภัทร (นางฟ้าของชาลี) เพราะไม่เคยไปเหมือนกัน

อยากไปเที่ยวถ่ายรูปเช่นกัน

เห็นไปแล้วยิ้มสวยได้อย่างนี้แสดงว่าต้องมีของดีเยอะแน่ ๆ เลย
โดย: กิน ๆ เที่ยว ๆ วันที่: 18 สิงหาคม 2552 เวลา:17:34:38 น.

ศิลปะเขมรน่าทึ่งเหลือเกินนะคะพี่พัช และบรรยากาศที่เสียมเรียบชวนให้ไปท่องเที่ยวเหลือเกินค่ะพี่พัช
แวะมาทักทายยามดึกค่ะพี่พัช ช่วงนี้ไปๆมาๆชีวิตประจำวันยังไม่นิ่งแต่ก็คิดถึงอยู่เสมอนะคะ พี่พัชสบายดีนะคะ
โดย: เกศสุริยง วันที่: 18 สิงหาคม 2552 เวลา:23:33:08 น.

ปราสาทสวยงามจริง ๆ ค่ะ ... เห็นแล้วทึ่ง ในความละเอียด และแผนผัง อย่างที่ จขบ. ว่า ... ถ้ายังเป็นโสดคงได้มีโอกาสไป เพราะหน้าที่การงานอาจพาไปค่ะ อิอิ ...
โดย: Tristy วันที่: 19 สิงหาคม 2552 เวลา:10:16:08 น.

สวยจังเลยค่ะ อยากไปบ้าง ถ้าไปคงไปกับทัวร์เพราะยังกลัวๆอยู่เลย ไม่ได้มาทักตั้งนาน คุณพัชสบายดีนะค่ะ
โดย: อยู่ว่างว่าง วันที่: 19 สิงหาคม 2552 เวลา:16:37:50 น.

แอบแวะมาทักทายยามค่ำๆค่ะ พี่พัชสบายดีนะคะ
โดย: เกศสุริยง วันที่: 20 สิงหาคม 2552 เวลา:21:24:45 น.

อิอิ แอบย่องเข้ามาดูรูปค่ะ ยังไม่เคยมีโอกาสไปเสียมเรียบเลยค่ะ เห็นรูปแล้วอยากไปมากเลย นางแบบน่ารักจัง แถมผมยาวสวยมากเลย ชอบๆๆๆ เกี่ยวกันมั๊ยเนี่ย ฮี่ ฮี่
โดย: Flowerfun วันที่: 21 สิงหาคม 2552 เวลา:1:01:52 น.

เม้น...อีก จะถามว่าเมื่อไหร่จะกลับมาเยอรมันอีกคะ เผื่อจะได้เจอกัน อิอิ ..ขอเคล็ดลับบำรุงผมยาวด้วย นะ นะ
โดย: Flowerfun วันที่: 21 สิงหาคม 2552 เวลา:1:10:21 น.

วิสกี้ตามไปด้วยคนนะคะ ไม่เคยไปเที่ยวที่นั่นเลย เห็นแล้วอยากไปมั่งอ่ะค่ะ
โดย: วิสกี้โซดา วันที่: 22 สิงหาคม 2552 เวลา:11:09:14 น.

ตามมาเที่ยวเขมรด้วยคนค่ะ ยังไม่เคยเข้าไปเที่ยวเลยค่ะอยู่แค่ชายแดนตอนไปเที่ยวตราด ศิลปเมืองเขาก็สวยนะค่ะ
โดย: saralove&Dan วันที่: 22 สิงหาคม 2552 เวลา:14:53:26 น.

เห็นแล้วคิดถึงปราสาทหินพิมายที่โคราช แล้วก็พนมรุ้งที่บุรีรัมย์จัง...
โดย: yingkorat วันที่: 12 กันยายน 2552 เวลา:12:14:39 น.

Jujastar

girl who's very enjoy life , happy with works, and devote for good things to develope life and country.
Friends Blog
[Add Jujastar's blog to your weblog]