After Sunset...Before Sunrise

Bali in love_day 4

เช้าวันที่สี่ ณ. คินตามณี

คนข้างๆ คึกน่าดู ตื่นแต่เช้า...ชวนออกไปดูวิว ถ่ายรูปเล่น
แต่อากาศหนาวม๊าก หมอกลงหนาจนบังภูเขาไปหมด เลยได้ถ่ายรูปแค่นิดหน่อย
ชาวบ้านเค้าก็ขี่มอเตอร์ไซค์มาจากหมู่บ้าน ยกเครื่องสูบน้ำมา สูบน้ำจากทะเลสาบขึ้นมารดน้ำต้นหอมค่ะ

มีวัดอยู่ใกล้ๆ ที่พัก เป็นวัดชาวบ้านไม่ใช่วัดนักท่องเที่ยว แต่เราก็ว่ามีสเน่ห์แบบเรียบง่ายดี

สายๆ แดดมาไล่หมอกไปหมดแล้ว แต่ก็ร้อนเปรี้ยงมาเลย ลาคินตามณีและภูเขาไฟบาตูร์ไปด้วยรูปนี้ค่ะ

วันนี้เราจะไป Lovina กัน บอกตามตรงว่าที่แพลนไว้แบบนี้คือ ดูจากแผนที่แล้วมันอยู่ไม่ไกลกัน แต่จริงๆ มันเป็นทางขึ้นเขา รถจะขับได้ไม่เร็วและไม่มีที่ให้แวะระหว่างทางเลย ที่ผ่านมาเลยไม่ค่อยมีคนเดินทางแบบนี้กัน มักจะกลับไป Ubud ก่อนแล้วค่อยขึ้นเหนืออีกเส้นทางหนึ่งเพื่อไป Lovina แล้วแวะเที่ยวระหว่างทางไปด้วย

แต่เรายังยืนยันแผนเดิมค่ะ ระหว่างทางบอกคนขับให้แวะที่ Pura Ulan Danu Bartur ก่อน
พอดีเป็นวันแข่งเดินมาราธอนของนักเรียนโรงเรียนแถวนั้นด้วยค่ะ ก็จะเห็นเด็กเดินสวนสนามกันเป็นกลุ่มๆ ตามถนน (ที่แคบอยู่แล้ว) รถก็ต้องคอยหลบกันไป แต่ที่นี่เค้าขับรถไม่เร็วเกิน 80 กม.ต่อชม. อยู่แล้ว อุบัติเหตุคงไม่เยอะเท่าไร

ถึงวัดเราไม่ได้เข้าไปค่ะ แค่ถ่ายรูปข้างหน้า แล้วก็บริจาคเงินใส่กล่องตรงทางเข้าเท่านั้นเอง

เด็กกลุ่มนี้เดินสวนสนามมาพอดี พร้อมเพรียง แข็งขันมากค่ะ

จากนั้นก็นั่งรถยาว 3 ชม. ค่ะ แต่ชมวิวระหว่างทางไปเรื่อยๆ ก็เพลินดี เห็นมีหมู่บ้านชาวเขาของเค้าด้วย หน้าตาก็ละม้ายคล้ายชาวเขาบ้านเรา

มาถึง Lovina แล้ว มันเป็นเมืองติดทะเลค่ะ เราขอให้ลูกพี่พาเราไปชมวัดพุทธค่ะ Brahma Vihara แต่ปรากฏว่าตอนแรกเค้าพาเราไปผิดที่ เป็นวิหารจีนอะไรไม่รู้ เราก็เลยแค่เข้าไปไหว้แล้วออกมา และถ่ายรูปเล่นนิดหน่อย แต่อากาศร้อนมาก เราจะแห้งตายให้ได้ แต่คนข้างๆ แกยังคึกไม่เลิก

สงสัยไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวมาวัดพุทธกันเท่าไร ลูกพี่เราถึงไม่ค่อยรู้ทาง ต้องอดถามทางตลอด ตรงนี้เราว่าเค้าใจเย็นดีค่ะ ไม่หงุดหงิดเลย ในที่สุดเราก็มาถึง
วัดนี้เป็นวัดพุทธหีนยานแห่งเดียวในบาหลี พอเห็นพระธรรมจักรเราก็รู้สึกคุ้นเคยค่ะ บันไดขึ้นวิหารมีหลักพระธรรมคำสอนที่แปลเป็นภาษาอังกฤษแทรกอยู่

พระธาตุ

ตรงนี้ดูคล้ายปุโรพุทโธค่ะ แต่จะย่อส่วนลงมา

มีไกด์ใจดีช่วยถ่ายรูปให้ แอบเอียงเล็กน้อย แถมพอเลื่อนลงมาดูขานางแบบ ฮาได้อีก

ได้เข้าไปกราบพระพุทธรูปในวิหาร ทำให้รู้สึกได้เลยว่าความเชื่อและความศรัทธามันต่างกันนะคะ ระหว่างการเข้าไปในศาสนสถานของศาสนาที่เรานับถือและที่ไม่ได้นับถือ...อันนี้ไม่ได้หมายความว่าเราไม่เคารพศาสนาอื่นนะคะ หมายถึงไม่ได้ศรัทธาเท่าศาสนาของตัวเอง

อืม..มันมีข้อห้ามอันหนึ่งคือ ผู้หญิงที่มีรอบเดือนไม่ควรเข้าไปในเขตศาสนสถานของฮินดู เพราะตามความเชื่อของชาวฮินดู ถือว่าเป็นสิ่งต้องห้าม
บางคนอาจจะรู้สึกว่ามันมากไปนะ...หรือจะมีใครมาตรวจเหรอ? สำหรับเรามองว่านี่คือจารีตประเพณี และการที่เราเข้าไปยังสถานที่ซึ่งเค้าเคารพ...เราก็ควรปฏิบัติตามค่ะ
ปกติผู้หญิงเราก็รู้จักยาเลื่อนรอบเดือนกันอยู่แล้ว ทานไว้ก่อนซัก 2-3 วัน ค่ะ หรือลองปรึกษาเภสัชกรร้านยาดู นอกจากจะสะดวกสบายในการเดินทางแล้ว ก็ยังสบายใจเมื่อเที่ยวที่ไหนๆ ในบาหลีด้วยค่ะ

หลังจากนั้นเราก็ check in เข้าที่พัก เราอะเพลียแดดมาก ไม่อยากออกไปไหนอีกแล้ว เลยบอกลูกพี่ว่าให้มาเจอกันพรุ่งนี้แล้วกัน อาหารเที่ยงกับเย็นเราหาทานเอง ไม่ต้องมารับ-ส่งเราแล้ว

บ่ายๆ เราออกไป minimart หน้าโรงแรมเพื่อเติมเงินโทรศัพท์ค่ะ แล้วก็เลยไปเจอร้านข้าวร้านหนึ่ง ดูหน้าตากับข้าวไม่เท่าไร แต่เห็นมีไก่ด้วยเลยลองสั่งมาทาน เด็กน้อยลูกสาวเจ้าของร้านก็คุยกันไม่เข้าใจ เราเลยใช้ภาษาใบ้ทำท่าทางเอา ไม่น่าเชื่อ.. ว่ามันอร่อยม้ากและราคาถูกมาก นี่แหละเป็นอาหารท้องถิ่นที่เราอยากกิน สามีบอกว่าซื้อกลับโรงแรมกันเถอะ กลับมาถึงห้องก็ฟาดซะเรียบค่ะ ที่ว่าจะเก็บไว้กินตอนเย็นเลยหมดกัน

ตกเย็น แดดร่มลมตกแล้ว ก็ออกไปนั่งเล่นริมสระน้ำ รอจังหวะลงไปชายหาด คือแม่ค้ากลุ่มใหญ่เค้ารอรุมอยู่ มีการกวักมือเรียก ถามชื่อ ชวนคุย กลเม็ดการขายเพียบ

ต้องดูวิธีรับมือกับคนขายของ ของผู้ชายคนนี้ค่ะ คนขายยังฮาเลย

หาดทรายเป็นสีดำจริงๆ และก็มีกรวดหยาบๆ เยอะด้วย นักท่องเที่ยวหลายคนเตรียมลงเล่นน้ำทะเล พอเจอกรวดตำเท้าเข้าไปก็ล่าถอยหมดค่ะ

ถ่ายรูปเล่น ออกท่าบ้าบอได้เต็มที่ เพราะไม่มีใครรู้จักเรา

มื้อเย็นเรากะจะออกไปกินข้าวร้านเดิมอีก แต่พอดีเจออีกร้านหนึ่งก่อน เป็นร้าน"ทุกอย่างทอด" หน้าร้านจะมีผ้าบังวาดเป็นรูปไก่ รูปปลา เป็นต้น ร้านแบบนี้เราเห็นมีเยอะตามข้างถนนในชวา ที่บาหลีก็เจอบ้างค่ะรวมทั้งร้านนี้ เราก็ไปชี้ว่าจะเอาอะไร เค้าก็ทอดให้ร้อนๆ เสริฟกับข้าวสวยค่ะ รสชาติใช้ได้ แม้ว่าน้ำมันที่ทอดจะดำไปหน่อยก็เหอะ

วันนี้เลยได้กิน local food ของอินโดนีเซียทั้งสองมื้อ...สมใจแล้วล่ะ

Last Update : 8 กันยายน 2554 14:23:21 น. 1 comments

สวัสดีค่ะ มาเยี่ยมชมจ้า
(แอบนอกเรื่อง) รองเท้าน่ารักจังค่ะ

โดย: LOVELY JAFE วันที่: 8 กันยายน 2554 เวลา:17:05:32 น.

After Sunset_Before Sunrise

I have a life to live, goals to achieve and love to care.

ผู้ชมทั้งหมด คน
ติดต่อหลังไมค์ กดที่นี่ค่ะ
สงวนลิขสิทธิ์ตาม พรบ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2539 ห้ามผู้ใดละเมิดไม่ว่าการลอกเลียนหรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดของข้อความใน Blog แห่งนี้ไปใช้ทั้งโดยเผยแพร่และโดยอ้างอิง โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด
[Add After Sunset_Before Sunrise's blog to your web]