After Sunset...Before Sunrise

Bali in love_day 2

วันที่สอง ณ. บาหลี
คนข้างๆ ตื่นสาย เพราะเมื่อวานนอกจากเหนื่อยแล้ว ยังกรึ๊บเบียร์ Bintang เข้าไปก่อนนอนด้วย

บรรยากาศหน้าห้องพักยามเช้า

นัดคนขับรถมารับตอน 9 โมง แล้วก็ออกเดินทางกันเลยค่ะ

สถานที่แรกที่เราไปคือ Pura Goa Gahja หรือวัดถ้ำช้าง
อย่างแรกที่ทำเมื่อมาถึงคือ ซื้อหมวกค่ะ เลือกเอาแบบปีกกว้างที่สุดที่มีขาย เพราะเจอแดดของเมื่อวานแล้วขยาด ส่วนคนข้างๆ เค้าไม่เอา ก็ปล่อยให้ย้อมสีผิวไปดีแล้ว

วัดนี้ร่มรื่นทีเดียวค่ะ มีถ้ำที่ลักษณะเหมือนอุโมงค์มากกว่า ปากถ้ำเป็นรูปยักษ์อ้าปาก ข้างในเดินเข้าไปจะมีรูปเคารพของศาสนาฮินดูคือ พระวิษณุ ศิวะ และพระพรหมค่ะ

จุด highlight ของวัดนี้คือน้ำศักดิ์สิทธิ์ค่ะ ที่ไหลออกมากรูปปั้นผู้หญิงทั้ง 6 นาง มีความเชื่อว่าถ้าได้ล้างมือ ล้างหน้า และดื่มแล้วจะมีลูกดก

มีเรื่องตื่นเต้นนิดหน่อย ตอนที่คนขับรถถอยรถออกมา อีท่าไหนไม่รู้ รถอีกคันขับมาชนท้ายเอานิ่มๆ เค้าก็เลยต้องลงไปเคลียร์กัน เห็นมีควักเงินจ่ายแล้วก็ตบหลังตบไหล่กัน เรียบร้อยไป..เห็นอย่างนี้แล้ว คิดถูกแล้วค่ะที่เราไม่ขับรถกันเอง เกิดอุบัติเหตุอะไรขึ้นมา จะยุ่งยากกว่านี้

จากนั้นเราก็นั่งรถข้ามเมืองไปยังเมือง Klung Klung ทางตะวันออกของเกาะ ฝั่งนี้นักท่องเที่ยวไทยไม่ค่อยมากัน เพราะอยู่ห่างจากที่เที่ยวอื่นๆ อาจจะเสียเวลาเดินทาง แต่พอดีเรามีเวลาเยอะค่ะ เมืองนี้เป็นเมืองที่มีความสำคัญในแง่ประวัติศาสตร์การต่อสู้เพื่ออิสรภาพของชาวบาหลี

สถานที่ต่อไปที่เราแวะคือ Kertha Gosa
อยู่ติดกับจตุรัสปูปูตัน และอนุสาวรีย์ปูปูตัน สร้างเป็นอนุสรณ์สำหรับการฆ่าตัวตายหมู่ของเจ้าเมืองและประชาชนนับพันคน บางคนก็เดินเข้าหาอาวุธปืน บางคนก็ปลิดชีพตัวเองด้วยกริช เป็นการแสดงออกว่าไม่ยอมก้มหัวให้ชาวดัตช์
ตรงนี้ไม่แน่ใจว่าเป็นพระราชวังหรืออย่างไร มีศาลากลางสระน้ำ เพดานจะเป็นรูปวาดที่สื่อเรื่องราวของรามายณะ บริเวณข้างในมีพิพิธภัณฑ์ด้วยค่ะ

ตอนนี้ก็เที่ยงแล้ว แต่เราจะไปต่ออีกที่หนึ่งค่ะ คือ Tirta Gangga Water Palace พระราชวังน้ำ
เป็นวังเก่าที่มีสระน้ำอยู่รายรอบ น้ำใสและเย็นมาก

มีทางเดินที่เป็นก้อนหินกลางน้ำไปสู่หอคอยตรงกลางค่ะ

เราชอบนะที่นี่ เย็นชุ่มฉ่ำดี ขนาดว่ามาตอนเที่ยง แต่อากาศไม่ร้อนเลยค่ะ ให้อยู่ทั้งวันก็อยู่ได้นะ ที่นี่อะ

จากนั้นก็หาที่ทานอาหารกลางวันค่ะ เลยเวลามามากแล้ว ใจเราอยากแวะร้านอาหารท้องถิ่นง่ายๆ แต่อยากให้คนขับเลือกร้านที่สะอาดหน่อย แต่ยิ่งอธิบาย เค้ายิ่งงงค่ะ.. ก็เลยปล่อยตามใจคนขับ อยากพาไปไหนก็ไป
จะว่าไปข้อดีของคนขับคนนี้คือ พูดน้อย เลยไม่เกี่ยงงอนหรือต่อรองอะไร
อย่างตอนขับผ่านเสาที่ปักข้างทางพวกนี้ (ขอเรียกว่าเสาตุง) บอกให้จอดถ่ายรูปก็จอด แถมพอขับต่อไปอีกหน่อยเจอที่สวยกว่าเดิมก็จอดให้อีก

รถที่เอามาบริการเราก็คันใหญ่ นั่งสบาย แอร์เย็นค่ะ

สุดท้ายเค้าก็พาเรามาทานอาหารบุฟเฟ่ต์ ที่ Jambul อาหารแพงและรสชาติธรรมดาค่ะ ที่นี่คนเค้าจะปลูกดอกไม้กันเป็นไร่ๆ แต่คงจะเพิ่งเก็บเกี่ยวไปก็เลยเหลือแต่ใบ เค้าปลูกเยอะเพราะเอาไปใส่กระทงบูชากันค่ะ

อิ่มแล้ว ก็มาเที่ยวต่อยังสถานที่สุดท้ายของวันนี้กัน Pura Besakhi วัดเบซากิห์ที่มีชื่อเสียงเป็นที่เลื่องลือ
ที่ว่าเลื่องลือก็เพราะว่า เป็นวัดฮินดูที่ใหญ่ที่สุดเรียกว่าเป็น mother temple ประกอบด้วยวัดเล็กๆ ยี่สิบกว่าวัดเรียงรายลงมาตามไหล่เขา เป็นวัดที่มีความสำคัญมากของเกาะบาหลีค่ะ

แต่ที่เลื่องลืออีกอย่างคือ มาเฟียที่คอยรีดไถเงินจากนักท่องเที่ยว ค่ะ

และเราก็เจอจริงๆ ค่ะ ขนาดว่าเป็นเวลาเย็นมากแล้ว เรานุ่งสโร่งและใส่ผ้าคาดเอวที่คนขับเตรียมมาให้ ซื้อตั๋วเรียบร้อย จู่ ๆก็ถูกพาเดินเข้าไปในอวยค่ะ มาเฟียมาล้อมเต็มไปหมด คนหนึ่งเป็นวัยรุ่นแต่พูดภาษาอังกฤษได้ดี... มาพูดให้จ้างไกด์อย่างนั้นอย่างนี้ เราปฏิเสธท่าเดียว ก็เปลี่ยนมาบอกให้เราบริจาคเงิน เราก็ยียวนไปว่าทำไมต้องจ่ายล่ะ คนขับเราก็เริ่มเลิ่กลั่กละ เพราะเห็นต่อปากต่อคำกันนาน เค้าทำท่าบอกให้จ่ายๆ เงินไปเถอะจะได้จบ เราเลยควักให้ไป 10,000 Rp มาเฟียมีการบอกว่าเราควรบริจาคอย่างน้อย 100,000 Rp นะ เพื่อช่วยบำรุงวัด เราบอกว่าเราก็จ่ายค่าตั๋วแล้วไง สุดท้ายเมื่อเห็นว่ารีดเงินจากเราไม่ได้แน่ๆ ก็เลยปล่อยเราค่ะ
แม้จะเตรียมใจมาแล้ว แต่เราก็แอบรมณ์เสียนิดหน่อย ก็เลยตั้งใจว่าจะเดินขึ้นไปบนสุดเลย เอาให้คุ้ม

ด้านหน้าวัดค่ะ ยิ่งใหญ่และน่าประทับใจจริงๆ ถ้าไม่นับว่าเจออะไรมาก่อน

ตอนเราไปเค้าเพิ่งทำพิธีกันเสร็จเดินลงบันไดมาพอดีค่ะ

เราเดินขึ้นไปนถึงชั้นบนสุดกันจริงๆ ค่ะ แต่จะมีบางส่วนที่เค้ากั้นไว้เพื่อทำพิธีเฉพาะชาวฮินดูที่เราไม่ได้เข้าไป
แปลกใจตัวเองเหมือนกันที่ไม่รู้สึกเหนื่อยเท่าไร อาจเป็นเพราะว่าทางขึ้นมันค่อยๆ ลาด ไม่สูงชันเท่าไร ตอนที่ไปถึงข้างบนแล้วมีไกด์มาเฟียมายืนอธิบายให้นักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่งฟัง (ถูกบีบให้จ้างมาจนสำเร็จ) เราก็ยืนฟังไปด้วย เพิ่มความสะใจ ฮ่า

ขากลับ คนข้างๆ ถามว่า พรุ่งนี้ต้องไปวัดอีกมั้ย (คงเริ่มเบื่อวัดแล้ว)

เลยบอกว่า... ไปซิจ๊ะ เพราะนี่คือทัวร์ไหว้พระเก้าวัด

พบกัน blog หน้าค่ะ

Last Update : 6 กันยายน 2554 20:14:29 น. 2 comments

สวยมาก ดูคู่คุณน่ารักจัง ต้องไปเที่ยวบ้างขอบคุณนะคะที่แบ่งปันภาพสวยๆ

โดย: m23 (margetar23 ) วันที่: 6 กันยายน 2554 เวลา:22:05:32 น.

ตามมาชมภาพจากบาหลีค่ะ

มาเฟียที่นั่นน่ากลัวจาก มาขอเงินดื้อๆ เลย
วัดเบซากิ ทางขึ้นดูอลังการมากๆ ค่ะ

โดย: diamondsky วันที่: 6 กันยายน 2554 เวลา:23:00:43 น.

After Sunset_Before Sunrise

I have a life to live, goals to achieve and love to care.

ผู้ชมทั้งหมด คน
ติดต่อหลังไมค์ กดที่นี่ค่ะ
สงวนลิขสิทธิ์ตาม พรบ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2539 ห้ามผู้ใดละเมิดไม่ว่าการลอกเลียนหรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดของข้อความใน Blog แห่งนี้ไปใช้ทั้งโดยเผยแพร่และโดยอ้างอิง โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด
[Add After Sunset_Before Sunrise's blog to your web]