After Sunset...Before Sunrise

สะบายดี เวียงจันทร์

เอาบล็อกนี่ไว้เล่าเรื่องเที่ยวดีกว่าเนอะ

เราก็เที่ยวมาเยอะที่นะคะในเมืองไทย แต่ไปต่างประเทศไม่บ่อยเท่าไร

ตรุษจีนที่ผ่านมา ไปเที่ยวประเทศเพื่อนบ้านของไทยมาค่ะ....เมืองลาวนั่นเอง

ป้ายประชาสัมพันธ์ท่องเที่ยวเมืองมรดกโลก หลวงพระบางค่ะ...ที่ๆ เราไม่ได้ไป (อ้าว)

เพราะเรามาถึงแค่ที่เวียงจันทร์เท่านั้นเอง จริงๆ ก็มาเที่ยวหลายหนแล้ว แต่ครั้งนี้จะมาค้างคืนด้วย

มาเที่ยวลาวนี่ง่ายมากๆ ค่ะ ทำหนังสือผ่านแดนหรือใช้ passport ก็ได้ ทำครั้งหนึ่ง พักในลาวได้ 3 วันนะคะ ไม่ต้องทำวีซ่า สะดวกมั้ยล่ะ

เวียงจันทร์เป็นเมืองหลวง ที่ไม่ได้คึกคักจอแจ แต่ก็มีนักท่องเที่ยวมาเยือนมากขึ้นเรื่อยๆ จะแพลนมาเที่ยวแค่วันเดียว มาเช้า-เย็นกลับก็ได้นะคะ เพราะที่เที่ยวหลักๆ ก็มีไม่กี่ที่

ประตูชัยลาว ที่ดูคล้ายกันกับประตูชัยฝรั่งเศส แต่ของลาวเครื่องเคราเยอะกว่าค่ะ
ไม่ได้ถ่ายรูปจากกล้องตัวเองเพราะครั้งนี้ไม่ได้แวะค่ะ แค่ขับรถผ่าน ขอจาก Google ละกัน... ดูออกเนอะอันไหนเป็นอันไหน

วัดพระธาตุหลวง สีทองสว่างจ้าอยู่กลางแดด ครั้งนี้ไม่ได้แวะอีกเช่นกัน

ข้างหน้าวัดมีอนุสาวรีย์พระเจ้าไชยเชษฐาธิราช กษัตริย์พระองค์หนึ่งของลาว

นอกนั้นก็เป็นวัดอื่นๆ ที่มีความเก่าแก่และเป็นที่เคารพสักการะของชาวลาว ตั้งอยู่กระจายภายในตัวเมืองเวียงจันทร์ค่ะ

ข้ามแดนมาแล้วก็เช่ารถขับเล่นในเมืองก็ได้นะคะ แต่จะงงหน่อยเพราะเค้าขับเลนส์ขวา ขับตรงๆ น่ะไม่เท่าไร แต่พอตอนเลี้ยวนี่ ผิดประจำ

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว เรากับแฟนเคยแว้นมอเตอร์ไซค์กันที่นี่ แล้วเลี้ยวผิด โดนตำรวจลาวเรียกกลางสี่แยก แต่แว้นหนี ฮ่าๆ

อะไรที่ฮิตในไทย ในลาวก็ฮิตเหมือนกันค่ะ
ไปกินบุฟเฟ่ต์ชาบู ชาบู เปิดใหม่กลางเวียงจันทร์ คนละ 690,000 กีบ (kip) ค่ะ อัตราแลกเปลี่ยนตอนนี้ 1 บาท เท่ากับ 260-265 กีบ

ถ้าใช้เงินไทยจ่ายอาจเสียเปรียบนิดหน่อยเพราะปัดเศษกีบขึ้น แต่เราก็ว่าสะดวกดี เพราะชอบงงตอนหยิบเงินกีบจ่าย หน่วยนับเงินสูงสุดคือพัน เพราะงั้น สิบพันคือหมื่น ร้อยพันคือแสน แต่จ่ายเงินกีบที รู้สึกตัวเองร้วย..รวย

นโยบายของไกสอน พรมวิหาร รัฐมนตรีลาวที่รณรงค์ให้อยู่เมืองลาวใช้แต่เงินกีบ รู้สึกไม่ค่อยได้ผลเท่าไร

ความสนุกของการเที่ยวลาวคราวนี้ คือการเรียนภาษาลาว ด้วยการอ่านป้ายโน่น นั่น นี่

คือจริงๆ ตัวพยัญชนะลาวดูคล้ายภาษาไทยมาก แต่สระจะต่างออกไปบ้าง พอจะอ่านออกได้บางคำ และหลายที่เค้าใช้ ก็สื่อความหมายตรงไปตรงมา น่ารักดี

เมนูภาษาลาวค่ะ "น้ำหมากไม้รวม" "น้ำหมากสีดา" และ"ชาเขียว"

ป้ายโฆษณาเชิญชมการแสดง...อ่านชื่องานไม่ออก แต่ บ่เสียค่าผ่านประตู ค่ะ

ที่พักของเราค่ะ โรงแรมเล็กๆ บนร้านกาแฟ "สบายดี คอฟฟี่" ร้านต้นแบบของ "เฉลียงกาแฟ" เรานั่นเอง อีกฝั่งถนนเป็นแม่น้ำโขง ตอนนี้กลายเป็นย่านที่ฮิปที่สุด เพราะมีที่พัก ร้านค้า ร้านอาหาร บริษัททัวร์ บริการให้เช่ารถ ร้านเสริมสวย เป็นจุดศูนย์รวมของนักท่องเที่ยว Backpacker ค่ะ

มื้อเย็นหาอะไรกินแถวที่พัก แล้วลองเบียร์ลาวกัน (คนไทยชอบอ่านผิดว่า เบยลาวบ้าง เขยลาวบ้าง)

ตลกตอนสั่งเบียร์ เราบอกให้เค้าเอาแก้วมา 4 แก้ว เค้าเปิดเบียร์มาให้ 4 ขวดเลยค่ะ มาถึงบางอ้อว่า แก้ว (ลาว) คือ ขวด (ไทย) ถ้างั้นต้องสั่งใหม่เป็น 4 จอก (ลาว) ค่ะ ถึงจะได้ 4 แก้ว (ไทย) ...วุ้ย เขียนให้งงไปทำไมเนี่ย

โต๊ะข้างๆ สั่งปลาหมึกปิ้งจากแม่ค้าเร่ เค้าหิ้วเตาถ่านมาเองค่ะ ปิ้งให้ตรงนั้นเลย

มาเยือนคราวนี้มีอะไรให้แปลกหูแปลกตาขึ้นอีกนิดหน่อย

ริมน้ำโขง มาครั้งที่แล้วยังมีบ้านคนอยู่เลย คราวนี้รัฐบาลลาวเวนคืนและปรับพื้นที่ทำสวนสาธารณะเป็นแนวยาวเลียบริมน้ำไปเลย เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจใหม่ๆ ให้กับชาวลาวค่ะ

มาพร้อมด้วย Landmark แห่งใหม่ อนุสาวรีย์พระเจ้าอนุวงษ์ กษัตริย์พระองค์สุดท้ายของลาว เพิ่งสร้างเสร็จใหม่ๆ หมาดๆ ที่ดูแปลกคือ รูปปั้นกลับหันหลังให้ลาว หันหน้าเข้าหาไทยค่ะ

พาพ่อกับแม่มาเที่ยวด้วยค่ะ มาเวียงจันทร์ครั้งที่สองแล้วคู่นี้

อันนี้เป็นเป้าหมายของเรา ขับรถผ่านไปเห็นแล้วกรี๊ด แต่ถ่ายรูปไม่ทัน มาเจออีกทีตั้งอยู่หน้าโรงแรมเราเอง "หีบป่อนจดหมาย" ค่ะ

มีโอกาสก็จะไปเที่ยวอีกค่ะ เมืองลาวอาจจะมีบรรยากาศที่คล้ายเมืองไทยมากซะจน บางคนรู้สึกว่า "ไม่มีอะไร"

แต่สำหรับเรา มันมี "อะไร"ให้แวะไปอยู่เรื่อยๆ

บล็อกหน้าจะพาไปเดินเล่นที่อินโดนีเซียค่ะ

Last Update : 4 กันยายน 2554 10:30:43 น. 1 comments

กำลังจะไปอีกวันที่ 6 มีค.54 จะไปดูอนุสาวรีย์พระเจ้าอนุวงษ์

โดย: kaijeab (ไก่เจี๊ยบ ) วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:8:39:34 น.

After Sunset_Before Sunrise

I have a life to live, goals to achieve and love to care.

ผู้ชมทั้งหมด คน
ติดต่อหลังไมค์ กดที่นี่ค่ะ
สงวนลิขสิทธิ์ตาม พรบ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2539 ห้ามผู้ใดละเมิดไม่ว่าการลอกเลียนหรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดของข้อความใน Blog แห่งนี้ไปใช้ทั้งโดยเผยแพร่และโดยอ้างอิง โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด
[Add After Sunset_Before Sunrise's blog to your web]