After Sunset...Before Sunrise
Group Blog
 
<<
เมษายน 2555
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
27 เมษายน 2555
 
All Blogs
 

Mommy's diary_เจาะน้ำคร่ำแล้วค่ะ

ในที่สุดก็ก้าวมาถึงอีกหนึ่งด่าน ที่จะต้องผ่านไปให้ได้สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่อายุเกิน 35 ปี
นั้นก็คือ การเจาะน้ำคร่ำเพื่อตรวจดูโครโมโซม นั่นเอง

เราหาข้อมูลมาก่อนแล้วบ้างค่ะ บ้างก็ว่าเจ็บมาก บ้างก็ว่าไม่เจ็บ...เราก็ได้แต่เตรียมตัว เตรียมใจใว้ค่ะ
สิ่งที่เรากังวลคือ ผลข้างเคียงของการเจาะ ที่หมออธิบายให้ฟังว่า อาจมีผลทำให้ลูกแท้งได้ แต่ในเปอร์เซ็นต์ที่น้อยมาก ประมาณ 0.5% (ถ้าจำไม่ผิด) เราว่าแม่ทุกคนไม่อยากได้ยินความจริงข้อนี้กันทั้งนั้น แต่เราชั่งใจถึงผลดีผลเสียแล้ว คุยกับสามี

สรุปว่า "เราเจาะค่ะ"



26 เมษายน อายุครรภ์ 17 สัปดาห์
ตื่นเช้า อาบน้ำ สระผม แต่งตัว กินนมหนึ่งแก้ว เช้านี้เราไม่ค่อยหิว แถมเมื่อคืนเรานอนไม่ค่อยหลับด้วย ไม่ปฏิเสธค่ะ..ว่าเราเป็นกังวล
ขับรถไป รพ. เองด้วย เพราะสามีไม่อยู่อีกแล้ว

รอหมออยู่นาน..พยาบาลเข้ามาบอกว่าหมอติดทำคลอดคนไข้อื่นอยู่

ทำไงได้ ก็รอไปเรื่อยจนไกล้เที่ยง

หมอมา ก็ให้เราเข้าห้อง ultrasound จะมี monitor ใหเราดูที่ปลายเตียง
ไม่มีการให้เซ็นต์เอกสารยินยอมอะไรทั้งนั้นค่ะ แอบแปลกใจ

หมอเรื่มจาก ultrasound อวัยวะแต่ละส่วนให้ดู วัดความยาวของศรีษะ แขน ขา..ตอนนี้อวัยวะครบหมดแล้ว ยกเว้นมีอย่างเดียวที่ส่องแล้วไม่เห็น..คือ ส่วนที่แสดงเพศค่ะ น้องแอบไว้อีกแล้ว

แล้วหมอก็บอกว่าเจาะละนะ พยาบาลเอาผ้ามาปิดตา ตอนแรกเราท้าทายตัวเองค่ะ จะดูตั้งแต่แรกจนเสร็จ..พอเอาเข้าจริง ปอดอะ กลัวด้วยว่าถ้าดูจะเกร็งเปล่าๆ ก็เลยปิดตาไว้ดีกว่า

หมอบอกว่าแค่มดกัดค่ะ แล้วก็แทงเข็มเข้าไป..มันก็จริงนะ แต่เป็นมดที่กัดเจ็บพอควร แถมกัดอยู่นานด้วย เราไม่ได้จับเวลา แต่ได้ยินหมอบ่นกับพยาบาลว่าดูดไม่ค่อยขึ้น
แถมมีตอนหนึ่ง ที่เค้าเหมือนพูดกับตัวเองเล่นๆ ว่า "โดนมั้ยเนี่ย?" เราตัวแข็งไปเลย

ทำไม ต้องพูดอะไรให้ใจเราเสียด้วยนะ เราอธิษฐานในใจตลอดเลยว่า..ขอให้น้องปลอดภัย ทุกอย่างต้องผ่านไปด้วยดี

เสร็จแล้วหมอก็เอาพลาสเตอร์ปิดรอยเจาะไว้ จุดที่เจาะอยู่ต่ำกว่าสะดือเราลงมาประมาณ 5 cm ค่ะ น้ำคร่ำที่เจาะได้ประมาณ 20 cc มีสีเหลิองใสอมเขียวนิดหนึ่ง ต้องรอผลตรวจในอีก 1 เดือนข้างหน้าค่ะ เราอะใจร้อน แต่ตอนนี้ต้องร้องเพลงรอไปอย่างเดียว

หลังตรวจหมอ scan ให้ดูน้องอีกครั้ง บอกว่าหัวใจเต้นเป็นปกตินะ แล้วหมอก็ให้เรากลับบ้าน มีบอกว่าห้ามแวะ shopping ด้วย และให้เราสังเกตตัวเองว่ามีเลือดหรือน้ำเหลวๆ ใสๆ ออกมาหลังจากนั้นรึเปล่า? ถ้ามีให้ติดต่อหมอทันที

กลับมา เราก็พักเลยค่ะ รู้สึกเจ็บจี๊ดๆ บริเวณที่เข็มเจาะบ้าง และมีปวดหน่วงท้องนิดหน่อย

นี่คือผล ultrasound ของวันนี้ค่ะ

อวัยวะน้องครบหมดแล้ว



AC


BPD


FL


ตอนนี้ก็ได้แต่นับวันรอผลตรวจโครโมโซมล่ะค่ะ..อีก 1 เดือนนะ...อีก 1 เดือน




 

Create Date : 27 เมษายน 2555
2 comments
Last Update : 1 พฤษภาคม 2555 19:11:59 น.
Counter : 4581 Pageviews.

 

ขอให้ผลตรวจออกมาปรกตินะคะ เดี๋ยวก็จะรู้เพศน้องด้วยค่ะ

 

โดย: พี่โมกข์กับน้องต้นไม้ 28 เมษายน 2555 14:31:12 น.  

 

ตอนกลับก็ขับรถเองเลยหรอค่ะคุณแม่

 

โดย: พนิดา IP: 171.96.233.187 11 กรกฎาคม 2564 15:34:54 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


After Sunset_Before Sunrise
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 18 คน [?]




I have a life to live, goals to achieve and love to care.

ผู้ชมทั้งหมด คน
ติดต่อหลังไมค์ กดที่นี่ค่ะ
สงวนลิขสิทธิ์ตาม พรบ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2539 ห้ามผู้ใดละเมิดไม่ว่าการลอกเลียนหรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดของข้อความใน Blog แห่งนี้ไปใช้ทั้งโดยเผยแพร่และโดยอ้างอิง โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด
Friends' blogs
[Add After Sunset_Before Sunrise's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.