บล็อกนี้จัดทำเพื่อเผยแพร่ธรรมะ ข้อคิด-ข้อเตือนใจที่ได้จาก FW-MAIL ของเพื่อน ๆ และ WEBSITE ต่าง ๆ ที่น่าสนใจ เน้นสุด ๆ เกี่ยวกับกฎแห่งกรรม ศีลทั้ง 5 ข้อ เพราะเราเข้าใจแล้วว่า...ทำดีได้ดี...ทำชั่วได้ชั่ว ที่สำคัญสุด ๆ คือ ต้องการบอกว่า...กรรมในปัจจุบัน ส่งผลต่อเรามากที่สุด...ต้องการให้คุณเลือกทำกรรมดีในปัจจุบันก่อนที่มันจะสายเกินไป...
@@@@@@@@@หวีผมให้ศพแล้ว ทำไม ต้องหักหวีทิ้ง@@@@@@@@@

lozocat
lozocatlozocat
เรื่องนี้หาคำตอบได้จากหนังสือ การตาย งานนิพนธ์ชุดประเพณีไทยของ เสฐียรโกเศศขอคัดมาให้อ่านดังนี้

เมื่ออาบน้ำศพแล้วต้องหวีผมศพ เป็นอย่างเดียวกับเมื่อเราอาบน้ำดำหัวแล้ว ก็ต้องหวีผม
เรื่องหวีผมก็ต้องมีวิธีหวี ว่าต้องหวีสามหนเท่านั้น บ้างก็ว่าต้องหวีผมกลับไปข้างหน้า
ซีกหนึ่ง หวีไปข้างหลังซีกหนึ่ง อธิบายว่าที่หวีสับกันคนละครึ่ง แสดงว่าหวีผมสำหรับคนตายครึ่งหนึ่ง และหวีสำหรับคนเกิดครึ่งหนึ่ง หวีแล้วต้องหักหวีออกเป็นสองท่อนขว้างทิ้งเสีย บางทีก็โยนหวีที่หักลงในโลง เห็นจะรังเกียจ ถือว่าหวีคนตายเป็นเสนียดมลทินใช้สำหรับคนเป็นไม่ได้ ถ้าไม่หักทิ้งเสีย คนเป็นอาจหลงใช้ร่วมกับคนตายได้ ลางร้าย

เวลาหักหวีให้หักออกเป็นสามท่อน ต้องกล่าวว่า อนิจจ ทุกข อนนตา วิธีนี้เห็นจะอนุโลมให้เข้าทางปริศนาธรรม ซึ่งว่าหวีดี ๆ หักออกไปเป็น สามท่อนได้ฉันใด ชีวิตมนุษย์ก็ฉันนั้นต้องแตกดับไปเป็นธรรมดา ประเพณีอีสาน หวีผมศพให้หวีลงอย่างเดียว ห้ามหวีขึ้นเมื่อหวีแล้วต้องหักหวีเป็นสองท่อนแล้วทิ้งเสีย

เรื่องหวีผมกลับก็คือทำให้กลับจากคนเป็น ส่วนเรื่องหักหวีพอจะเทียบได้กับคติของชาวโตกาสในทวีปแอฟริกา ซึ่งเมื่อฝังศพ จะเอาเครื่องใช้ไม่สอยของผู้ตายฝังไว้ด้วย แต่ต้องทำเครื่องใช้เหล่านี้ให้แตกหักเสียบ้าง เพราะของดีคนใช้ ผีใช้ไม่ได้ นี่ก็ตรงกับประเพณีของภาคอีสานกลางแห่งที่นำเอาของใช้ให้ผู้ตาย จะได้เอาไปประกอบอาชีพในโลกผี
lozocatlozocat





Create Date : 14 พฤศจิกายน 2553
Last Update : 14 พฤศจิกายน 2553 14:26:16 น. 0 comments
Counter : 237 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

จิรัฐวรรณ
Location :
สุพรรณบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




lozocat
lozocatlozocat
ครูจอย...เชื่อว่า ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว...กรรมที่กระทำแล้วจะดีหรือชั่วย่อมจะส่งผลในไม่ช้าก็เร็ว...สิ่งที่จะยุติกรรมได้...คือ อโหสิกรรม
lozocatlozocat
จำนวนผู้ชม

ตอนนี้พยายามทำความดีอยู่ค่ะ เคยทำไม่ดีมาพอแล้ว

lozocat

http://joy123456789.bloggang.com

lozocat
Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2553
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
14 พฤศจิกายน 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add จิรัฐวรรณ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.