"Be the change you want to see in the world." - महात्मा (Mahatma Gandhi)

จอมเยอะเล่า
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




สิ่งที่น่านับถือในจอมยุทธ์หาใช่วิทยายุทธไม่
Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2554
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
1 พฤศจิกายน 2554
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add จอมเยอะเล่า's blog to your web]
Links
 

 
มีบทเรียนมากมายที่มากับน้ำนี้ แต่มีปัญหาอย่างเดียว ...

เฮ้อ ... น้ำท่วมอ่วมคราวนี้ บ้านป่นปี้
ชีวีอับเฉา รถจมน้ำเน่าๆ ที่ว่าจะท่วมแค่เข่า
เข่าใครวะมันตัวสูงจัง จราจลย่อยๆ คนจะมาฆ่ากันเอง
การบริหารแบบ "worst case" ผลกรรมสะสมของความเห็นแก่ตัว บวกความระแวงกัน บวกการไม่ทำตามผังเมืองที่วางไว้: นิคมลาดกระบัง ไปตั้งในเขตพื้นที่รับน้ำได้อย่างไร ใครอธิบายให้ผมที

แล้วจากการที่ไม่เคยศึกษาอะไรจริงจัง เห็นอะไรดีก็ทำตามกัน
ทำคันกั้นแล้วดี ก็ทำกั้นกันทุกคน แล้วเป็นไง
รู้ก็รู้ว่าน้ำเยอะ แต่ก็หลอกตัวเอง ... ทำไมถึงชอบหลอกตัวเองจังวะ เห็นตัวเองมันโง่นักเหรอ? หรือว่าตัวฉลาดนักเหรอถึงหลอกเองสำเร็จทุกที?

ปีที่แล้วเขาก็กั้น แล้วน้ำไม่ท่วมบ้านเรา ไปท่วมอีกฝั่ง เราก็ดีใจ อาจสงสารคนอีกฝั่งนิดหน่อย แต่ก็ไม่ได้ทำอะไรมากไปกว่านั้น
ปีนี้ น้ำท่วมแค่เข่าแต่สูงเกือบถึงชั้นสองแล้ว เมืองข้างในยังกั้นอยู่ รู้สึกยังไงบ้างหละ ... เข้าใจชาวบ้านที่ปีที่แล้ว เขาจะมาพังคันเราหรือยัง

น้ำท่วมคราวนี้ มีบทเรียนอะไรให้บ้างหละ เรียนรู้อะไรบ้างรึเปล่า หรือว่าจะคอยแต่ด่า คนนั้น โทษคนนี้ ... ตัวเราหละดีนักเหรอ ไม่ได้เห็นแก่ตัวเหรอ ...

ชีวิตไม่เคยหมดบทเรียน

1. ทุกสิ่งไม่แน่นอน

ใครเคยว่า ที่ดิน ไม่หายไปไหน

ใช่แต่ถ้ามันจมน้ำแล้วจะใช้ได้มั้ย

2. ทรัพย์สินไม่ตายก็หาใหม่ได้

บอกคนอื่นตอนเขาท่วม บอกตัวเองได้มั้ย

3. ตอนท่วมนครสวรรค์ เราบอกว่าอย่างนี้ สามเดือน เก่งสุดให้เดือนเอ๊า
แต่ทำไมพอเป็นบ้านตัวเองบอกว่า อาทิตย์ก็จะลดแล้ว หลอกตัวเองอยู่รึเปล่า

นครสวรรค์ท่วม 3 เมตร ทำไมเราคิดว่าว่าแค่เข่าก็เต็มที่แล้ว

4. นิคมแสนล้านคนงานหลักแสนยังกั้นไม่อยู่ ทำไมถึงคิดว่าหมู่บ้านจะกั้นได้

5. ถ้าทุกที่กั้นน้ำหมด แล้วน้ำจะหายไปไหน

คันกั้นน้ำที่ใช้ได้ดีปีที่แล้ว ทำให้เรายึดมันเป็นแนวทางหลักในการแก้ปัญหาน้ำท่วม ในปีนี้ ซึ่งทำกันทุกที่ และ ก็เชื่อมั่นกับมันมากเกินไป

เราชนะในศึกเล็ก ซึ่งทำให้แพ้ศึกใหญ่
We won the battle to loose the war.

6. ถ้าน้ำมันค่อยๆมา แต่เรากั้นไว้ไม่ให้มันค่อยๆไป แล้วไอ้ที่มามันจะไปอยู่ไหน

7. ทำไมถึงคิดว่าไอ้ที่ไม่เคยเห็นแล้วจะไม่เห็น

8. ถ้าเราไม่จัดความสำคัญ แล้วเลือกสิ่งที่สำคัญก่อน บางทีเราอาจไม่สำเร็จอะไรเลยไม่ว่าสำคัญ หรือ ไม่สำคัญ

กั้นทุกที่แล้วได้อะไร

9. เมื่อทุกคนเห็นแก่ตัว ทุกคนทนทุกข์

เราอยู่นี่ด้วยกัน เราต้องชนะด้วยกัน หรือไม่ก็แพ้ด้วยกัน

ความเห็นแก่ตัวไม่ใช่ solution ที่ยั่งยืน
ถ้ากรุงเทพกั้นได้ ต่อไป นครสวรรค์ ก็กั้น อยุธยาก็กั้นได้ ปทุมก็กั้นได้
ใครแตกก่อนก็รับกรรม

น้ำท่วมไม่น่ากลัว คนเห็นแก่ตัวน่ากลัวกว่า

10. Hope for the best. Prepare for the worst.

อย่าหลอกตัวเอง

11. คันกั้นน้ำอาจช่วยกันน้ำท่วมบ้านได้ดีในปีก่อนๆ แต่ไม่ได้แปลว่าเราจะสามารถใช้มันได้ทุกครั้ง ทุกสถานะการณ์

มันทำงานได้ดีมาก จนเรามั่นใจกับมันเกินไป เราฝากความหวังไว้กันมันมากเกินในปีนี้ และ ละเลยการคิดหาทางออกที่ยั่งยืน

12. เราไม่มีแผน 2

ใช่ หวังว่ามันไม่ท่วม แต่ถ้ามันท่วมเราจะทำยังไง คิดไว้บ้างรึเปล่า

13. ทำไมต้องรออพยพ ตอนที่มันท่วมแล้ว
ได้ประโยชน์ อะไรกับการที่หนีพร้อมๆกันทุกคน

14. ทำไมต้องไปด่าคนที่เขาบอกให้อพยพออก ตอนที่ยังมีเวลาอพยพ

คิดว่า คน 13 ล้านคนอพยพออกจากเมืองหมดต้องใช้เวลากี่วัน (ตอนที่ถนนยังใช้การได้ทั้งหมด)

15. ทำไมเราถึงเก่งนักในการหาคนผิด ในการโทษคนอื่น ... กรมชล รัฐบาล กทม คนนั้น คนนี้ ... แต่ เอ๊ะ เราเป็นอย่างนี้ตลอดมารึเปล่า

เรามัวแต่ยุ่งหาคนผิด จนไม่มีเวลา แก้ไขระบบรึเปล่า
เรายุ่งแต่โทษกัน จนไม่มีเวลาแก้ไขปัญหาเร่งด่วนหรือเปล่า
เราใช้เวลาหมดไปกับการโกรธแค้นกัน จนไม่มีเวลาป้องกันปัญหาหรือเปล่า

16. ทำไมเราถึงมีแค่ กรุงเทพ

แล้วทำไมอเมริกาสร้าง internet

Issue เดียวกัน Attitude ต่าง

กระจายความเจริญซะที

เมื่อไร เมืองใหญ่ๆจะมีศักยภาพขึ้นมาทดแทนกรุงเทพได้ในวันที่กรุงเทพล่ม
เราประมาทกันมาตลอด โดยคิดว่ากรุงเทพ คือ ทุกสิ่ง และกรุงเทพจะอยู่ได้ตลอดไป

ถ้าวันหนึ่งมันไม่อยู่หละ (น้ำท่วม แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด อุกกาบาตตก ...) ... แผน 2 คือ ?

อะไรที่ทำให้ เชียงใหม่ พิษณุโลก โคราช ขอนแก่น อุดร หาดใหญ่ พัทยา ยังคงเป็น "ต่างจังหวัดอยู่"

เราไม่ได้อยู่ในสมัยขี่ช้างขี่ม้าแล้ว ถึงแม้จะยังมีคนขี่เที่ยวอยู่ก็ตาม
เรากำลังเสี่ยงความอยู่รอดของทั้งประเทศ โดยขึ้นอยู่กับความอยู่รอดของเมืองๆเดียว

ทำไมกระจายความเจริญไม่ได้ ... กลัวอะไร?

17. ธรรมชาติ ก็คือ ธรรมชาติ
เราคิดแต่ว่า เราใหญ่ เราเจ๋ง เราเก่ง
เราลืมไปเลยว่า เราตัวเล็กขนาดไหน เมื่อเทียบกับ ธรรมชาติ เมื่อเทียบภูเขา เมื่อเทียบทะเล เมื่อเทียบกับบรรยากาศโลก เมื่อเทียบกับภูเขาไฟ เมื่อเทียบกับน้ำปริมาณมหาศาล

เราไม่เคยรู้สึกโชคดีเลยว่า ที่ผ่านมาธรรมชาติใจดีกันเรามากขนาดไหนที่ยอมให้เรามีชีวิตอยู่

เราไม่เคยเห็นค่าของธรรมชาติ เหมือนที่เราไม่เห็นค่าของชีวิต ไม่เห็นค่าของน้ำใจ ไม่เห็นค่าของเมียแก่ๆ ไม่เห็นค่าของลุงเชยๆ ไม่เห็นค่าของคนดีๆ เพื่อนแท้ที่ไม่เคยทิ้งเราไป ไม่เห็นค่าของการอารมณ์ดี
แต่ ยิ่งเขาดีกับเราเท่าไร เราก็ยิ่งทำกับเขาเหมือนเขาเป็นของตาย

แล้วเราทุ่มเทเวลาไปกับ การหาเงิน การแต่งตัวให้ดูดี การเต๊ะจุ้ยวางมาดเจ๋ง เพื่อเอาใจคนที่ชอบดูถูกคนอื่น เพื่อเขาจะได้ไม่ดูถูกเรา

We take nature for granted, like the way we treat our sprouse.

18. การที่เราช่วยหมา มันอาจดูเหมือนว่า เป็นหมา ที่เราช่วย
แต่จริงๆแล้ว สิ่งที่สำคัญกว่าหมาที่เราช่วย คือมโนสำนึกของเรา คือจิตวิญญาณของเรา คือคุณค่าของเรา คือหลักการของเรา คือตัวตนของเรา คือความเป็นคนของเรา คือความดีความเมตตาที่เราเชื่อว่าเรามี คือความเป็นคนแบบที่เราอยากเป็น

19. เวลาที่เราด่านักการเมือง และโกรธที่มันเล่นการเมืองตอนที่เราเดือนร้อน
แล้วเราเอง เรากำลัง"เล่น"การเมืองอยู่หรือเปล่า

เราถือหางใครอยู่หรือเปล่า เราเกลียดสีไหนอยู่มั้ย เกลียดพรรคไหนอยู่มั้ย และกำลังบอกว่าความผิดทั้งหมดเป็นของใครอยู่รึเปล่า

ถ้าเราซึ่งไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรง แล้วเรายังถือหางนักการเมือง เรายังบูชาฝั่งหนึ่งดังเทพเจ้าที่ไม่เคยผิด แต่ประนาม จับผิด กล่าวหาอีกฝั่งราวกับ ตัวจังรายที่ไม่เคยถูก

ถ้าเราที่ไม่มีผลประโยชน์ตรงยัง "เล่น" การเมือง แล้วเราจะไปคาดหวังว่านักการเมืองซึ่งมีผลประโยชน์โดยตรงมากมายผูกพันอยู่จะไม่เล่นการเมืองได้อย่างไร

20. ปัญหาใหญ่สุดของประเทศไทยตอนนี้ (หรือตอนไหนๆก็ตาม) ไม่ใช่น้ำท่วม แต่เป็นคนเห็นแก่ตัว แต่เป็นคนไม่เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน แต่เป็นคนไม่เคารพกฎหมาย
แต่เป็นผังเมืองที่วางไว้ ที่ไม่สามารถรักษาไว้ตามจุดประสงค์ได้
แต่เป็นการหลอกตัวเอง
... กั้นๆๆๆๆ แล้วน้ำจะไปไหน
... พอพ้น 13 ต ค ได้ก็รอด ... พอพ้น 31 ต ค ได้ก็รอด ... ใครรอด? แล้วจะรอดไปถึงเมื่อไร
... ไม่มีแผนระบายน้ำออกที่มีประสิทธิภาพ แล้วทำไมยังเชื่อว่าจะแห้งได้ภายใน 1-2 อาทิตย์

เดือนหนึ่งที่ว่าจะแห้งน่ะ ส่วนไหนแห้ง? เฉพาะถนนหลวงรึเปล่า

ถ้าบอกให้ใครเสียสละให้เรา เพราะเรามีเศรษฐกิจใหญ่กว่า
ถามว่า ถ้าเกิดต่อไป เมืองจีน บอกให้ประเทศไทยทั้งประเทศเสียสละให้จีน เพราะจีนมีเศรษฐกิจใหญ่กว่า แล้วเราจะว่ายังไง

ถ้าอยู่ด้วยกันแบบ win-win ไม่ได้ มันก็อยู่ด้วยกันไม่ได้

หายนะคราวนี้ ความผิดใคร?
มันก็ผิดด้วยกันหมดหละ เราเป็นทีม ทีมแพ้เราก็แพ้ ทีมชนะเราก็ชนะ
เราต้องชนะด้วยกัน หรือไม่ก็แพ้กันทุกคน
... ไม่ว่า คนกรุงเทพชั้นใน มีนบุรี รังสิต บางบัวทอง ปทุมธานี ฉะเชิงเทรา นครนายก อยุธยา ...
หรือแม้แต่ สีอะไรก็ตาม พรรคไหนก็ตาม ... เราอยู่ทีมเดียวกัน

... ฉลากต่างๆเป็นแค่ภาพลวงตา ... จริงๆแล้ว เราเป็นแค่ สิ่งมีชีวิต ที่พยายามจะมีชีวิตรอด และ หาที่ของตัวเองบนโลกใบนี้ ... เราเหมือนกันมากกว่าที่เราคิด

"มีบทเรียนมากมายที่มากับน้ำนี้ แต่มีปัญหาอย่างเดียว ... เราจะเรียนรู้รึเปล่า"

สติ เมตตา ปัญญา ความกล้า พลัง จงมีแก่ทุกท่านครับ
ขอ ปลอดภัย กันทุกคนครับ


Create Date : 01 พฤศจิกายน 2554
Last Update : 1 พฤศจิกายน 2554 23:55:55 น. 0 comments
Counter : 606 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.