"Be the change you want to see in the world." - महात्मा (Mahatma Gandhi)

จอมเยอะเล่า
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




สิ่งที่น่านับถือในจอมยุทธ์หาใช่วิทยายุทธไม่
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2555
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
24 มีนาคม 2555
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add จอมเยอะเล่า's blog to your web]
Links
 

 
CEO กับความรัก ก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์: พูดไปสองไพเบี้ย

ตัดจาก "CEO กับความรัก" ก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์
หนังสือดีสำหรับนักบริหาร จากนักบริหารที่เป็นของจริง
เน้นหลักการ คุณค่า คุณธรรม และความสำเร็จที่ยั่งยืน ไม่ใช่พวก รวยเร็ว รวยลัด ฉาบฉวย

คุณก่อศักดิ์:
*คนไทยมีนิสัยน่ารักประจำชาติคือ ชอบเข้า "เกียร์ว่าง" อยู่เสมอ
มีคติประจำใจว่า "อย่าแกว่งเท้าหาเสียน", "พูดไปสองไพเบี้ย นิ่งเสียตำลึงทอง" แต่การนิ่งเฉยไม่นำพาต่อความไม่ถูกต้องในบ้านเมือง ทำให้มีปัญหาหนักหมมอยู่ในสังคมของเรามากมาย ซึ่งในที่สุดก็จะสร้างความเสียหายให้เราและลูกหลานของเราในอนาคตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้*

ผมเสริม:
แปลกที่คตินี้เป็นคติของสังคมไทย หรือว่า เราเป็นสังคมของคนที่เห็นแก่ตัว เพราะ พูดไปเราก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรมาก แค่สองไพรเบี้ย เงียบๆไว้เดี๋ยวได้ตำลึงทอง โดยไม่ต้องสนใจว่า หน่วยงานของเราจะเสียประโยชน์อย่างไร ชุมชนของเราจะเสียประโยชน์อย่างไร สังคมของเราจะเสียประโยชน์อย่างไร ก็เราจะได้ตำลึงทองแล้วนิ ใครจะไปพูดอะไรให้โง่

ช่างเป็น หลักการที่เห็นแก่ตัว เป็นคุณค่าที่ไม่มีคุณค่าเสียนี่กระไร

ไม่มี ความกล้าหาญ ไม่มี ความยุติธรรม ไม่มี ความถูกต้อง ขอแค่ได้ประโยชน์มากกว่าเป็นพอ ...
อะไรที่มันไม่ดี เราก็เปลี่ยนได้ ปลูกฝังกันใหม่ได้ สร้างสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ดีกว่าให้ลูกหลานของเราได้

แต่ก็ไม่ใช่ว่า "พูดไปสองไพเบี้ย นิ่งเสียตำลึงทอง" จะไม่มีคุณค่าทางปัญญาเลย ซึ่งจริงๆ อย่างหนึ่งที่มันสอนก็คือ บางครั้งเราก็ต้องรู้จักอ่านสถานการณ์และรอโอกาสที่เหมาะสมบ้าง
เพียงแต่การวางเปรียบเปรยกับเงินทองอาจส่งเสริมส่งเสริมค่านิยมเห็นแก่ตัวไปด้วย ซึ่งจะว่าไปแล้ว "ความเห็นแก่ตัว" นั้นแย่กว่า "ความไม่รู้กาละเทศะ" ซะอีก

ดังนั้นแทนที่ "พูดไปสองไพเบี้ย นิ่งเสียตำลึงทอง" ให้ต่อไปนี้คติของเราเป็น
"Be the change you want to see in the world" --- Gandhi.
จงเป็นการเปลี่ยนแปลงที่อยากเห็นมันเกิดขึ้นในโลก

Take action. We have to do something.
And, choose wisely.

ให้มีความกล้าที่จะยืนหยัดในหลักการ ในมั่นคงในคุณค่าที่เชื่อถือ ให้ทบทวนในความคิด คำพูด และ การกระทำ ว่าเป็นไปในแนวทางเดียวกับ หลักการและคุณค่าของเรา
ให้ดำรงไว้ซึ่งคุณธรรม แล้วคุณธรรมจะคุ้มครองจิตวิญญาณของเรา

ในยุคแห่งความรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจ ทองคำ นั้น หาง่ายกว่า ผู้กล้า มากมายนัก
ในความเจริญแห่งเทคโนโลยี iPad นั้นมีเยอะกว่า บุคคลผู้แน่วแน่ มากมายนัก

ในเวลาที่ความหลากหลายหลั่งไหลเข้าและออก ปรับเปลี่ยนค่านิยม ความคิด พฤติกรรมของสังคม, เงิน ทอง รถเบนซ์ บ้านหลังใหญ่ แฟนสวยขาวเอ็กซ์ iPad และ ของเล่นต่างๆ ที่อาจทำให้เราดูดี เท่ห์ โก้เก๋ ในสายตาคนที่ไม่มีความหมาย นั้น ไม่มีทาง ซ่อมความรู้สึกขาดภายในเราได้เลย เพราะสิ่งที่เราขาดจริงๆนั้นคือ เป้าหมายชีวิต คือความหมายชีวิต คือแรงบันดาลใน สิ่งที่จะช่วยรักษาปมด้อยในใจเรา ไม่ใช่สิ่งของฟุ้มเฟือยจากภายนอก แต่เป็นกระแสพลังงานที่ดีภายใน ซึ่งเราสร้างมันได้จาก การมีหลักการและคุณค่าที่ชัดเจน มีสติและสมาธิ (รู้ตัวว่ากำลังทำอะไรอยู่ ทำไปเพื่ออะไร และจดจ่อกับมันไม่วอกแวก) รู้ลำดับสิ่งที่สำคัญ รู้จักคิด มีความกล้าที่ยืดหยัดในสิ่งที่เชื่อมั่น

หลักการนี้เป็นจริงมากว่าสองพันปี ผ่านการทดสอบทั้งทางกาลเวลา และโดยวัฒนธรรมต่างๆทั่วโลก ... ผมเชื่อ และหลังจากอ่าน CEO กับความรัก ของคุณก่อศักดิ์ ผมยิ่งเชื่อ และ ดีใจที่ ความสำเร็จของคุณก่อศักดิ์ เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่แสดงว่า คุณธรรม นอกจากจะเป็นสิ่งสำคัญความเป็นคนแล้ว คุณธรรมยังเป็นปัจจัยสำคัญของการอยู่รอด และเติบโตของธุรกิจอย่างยั่งยืนอีกด้วย

เมตตา ปัญญา ความกล้า พลัง มีแก่ทุกท่านครับ
ขอบคุณครับ



Create Date : 24 มีนาคม 2555
Last Update : 24 มีนาคม 2555 12:20:13 น. 1 comments
Counter : 937 Pageviews.

 
มากด LIKE ครับ..


โดย: iamchet (iamchet ) วันที่: 24 มีนาคม 2555 เวลา:12:53:01 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.