"Be the change you want to see in the world." - महात्मा (Mahatma Gandhi)

จอมเยอะเล่า
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




สิ่งที่น่านับถือในจอมยุทธ์หาใช่วิทยายุทธไม่
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2552
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
6 มิถุนายน 2552
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add จอมเยอะเล่า's blog to your web]
Links
 

 

Peru: เปรู เยี่ยมบ้านสาวใต้ เยือนถิ่นอินคา มาเมืองศักดิ์สิทธิ์



"life is not measured by the number of breaths you take but by the moments that take your breath away" - George Carlin said it. Hilary Cooper make it popular

"ชีวิตไม่ได้วัดด้วยจำนวนลมหายใจ แต่เป็นจังหวะโอกาสที่ตะลึงคุณจนลืมหายใจ" - จอร์จ คาร์ลิน

กลางปี 2007 ผมไปเปรูมา ตอนนั้นไปกลับมาเสร็จก็มีหลายเรื่องให้สะสาง ไม่ได้มีเวลาเขียนถึง แล้วอีกอย่าง มันก็มีอะไรเยอะแยะไปหมด จนผมไม่รู้จะเริ่มเขียนจากตรงไหน

ตอนนั้นผม อยู่เปรูตั้งแต่วันที่ 17 มิ.ย. จนถึงวันที่ 8 ก.ค. ก็ร่วมๆ สามสัปดาห์ ผมเลือกไปเปรูช่วงนั้นเพราะว่า มันเป็นช่วงต่อของฤดูท่องเที่ยว (shoulder season) ซึ่งอากาศถือว่าดี แล้ว นักท่องเที่ยว ก็จะไม่เยอะเกินไป ถ้าเทียบกับช่วง กลาง ก.ค. ถึง ส.ค. (ตามที่ได้ยินมาจากหลายๆแหล่ง)



ตอนที่ผมตัดสินใจไป ผมคิดว่ามันอาจจะเป็นโอกาสเดียวของผม ที่จะได้เห็น เปรู หรือ อเมริกาใต้ หรือ อาจจะเป็นโอกาสเดียวของผม ที่ผมจะได้ไปเที่ยวในแบบที่ผมอยากไป ในที่ที่ผมอยากไป … เดิน เส้นทางผ่านป่า ผ่านเขาสูง ผ่านซากเมืองโบราณ ถ้าจะมีอะไรขาดไปจากความฝันของผม ก็คงเป็น อำนาจวิเศษ และ สัตว์ประหลาด เท่านั้น

.. ผมรู้สึกเหมือนโชคด้วยครับ คือ ผมมีเพื่อนที่สนิทมากเป็นคนเปรู แล้ว ฟลุคอีก คือ คนไทย ไปเที่ยวเปรู (ภายใน 30 วัน)ไม่ต้องขอวีซ่า แล้วเปรูเป็นประเทศเดียว (เท่าที่ผมรู้) ในอเมริกาใต้ ที่คนไทยไปเที่ยวไม่ต้องขอวีซ่า … ถ้า เชื่อเรื่องโชคนี่ก็คือ ชะตาของผมแล้ว ว่าผมจะต้องไป ถ้าไม่เชื่อเรื่องโชค เชื่อตัวเอง อยากไปก็ไปซะ ว่ากันว่าวิธีที่ดีที่สุดในการทำนายอนาคต คือ การสร้างมันขึ้นมาเอง อยากไปไหน ไป อยากทำอะไร ทำ



แต่หลังจาก สามสัปดาห์ ในเปรู … เดินในช่องทาง(เคยลับ)ใต้ดิน ที่ลิม่า (San Francisco Catacombs, Lima), หลงทางตอนกลางคืนบนเขาที่เกาะอมันตานิ (Amantani Island), พบกับชาวยูโรสบนเกาะหญ้าสานลอย (Uros floating islands), เดิน เส้นทางอินคา (Camino de Inca) ไป นครที่(เคย)สาบสูญ มาชู ปิคชู (Machu Picchu), เรียกแท็กซี่ไป ทางส่งน้ำโบราณทิปปอน (Tipon) ที่ร้างนักท่องเที่ยว, ขี่ม้าเยี่ยมสี่วิหารศักดิ์สิทธิ์ของอินคารอบๆ คูซโก (Sacred Valley, Cuzco), ได้รับรู้กับ สิ่งก่อสร้าง ทักษะทางวิศวกรรม และเรื่องราววัฒนธรรม ประเพณีปฏิบัติของอินคา, ได้ผ่อนคลาย กับ บรรยากาศสบายๆ .. เพลินกับไปกับการดู นก ลิง ตะเข้เล็ก (cayman) สัตว์ป่า ต้นไม้ประหลาด ปลาพิรันย่า ที่บ้านพักในป่าอเมซอน, แบ็คแพ็ค จากนครขาว อาเรคิป่า (Arequipa) กลับ นครหลวงลิม่า, ใช้ความพยายามในการสื่อสาร กับ คนท้องถิ่น ทั้งๆที่แทบพูดภาษาสเปนไม่ได้ มีแค่ มือ หนังสือบทสนทนาสำหรับนักท่องเที่ยว (Lonely Planet’s Latin American Spanish phrase book) กับ ใจที่อยากจะคุย, ได้เห็น เหยี่ยวแอนเดียน (Andean condors) แล่นลมที่ หุบเหวโคลคา (Colca canyon), โต้ทราย บนเนินทราย ที่เมืองกลางทะเลทราย ฮวาคาชิน่า (Huachachina), บินชมเส้นรูปลึกลับนาซคา (Nazca lines), ล่องเรือไปดูสัตว์ทะเล ที่อิซรา บาเยตาส (Isla Balletas) ที่มีชื่อเล่นว่า กาลาปากอสของคนจน, ได้ลิ้มรสชาติจัดจ้าน ของ ยำปลามะนาว ”เซวิเช่” (Ceviche) ที่เลื่องชื่อของเปรู, เมาหัวหมุน กับ ปิสโก ซาวเออ (Pisco Sour) เครื่องดื่มประจำชาติ และ ความภูมิใจ ของชาวเปรู, เต้นรำ กับ สาวชาวเปรู, สัมผัสกับอัธยาศัย และการต้อนรับของคนท้องถิ่น, กินอาหาร จากรถเข็นข้างถนน (ไม่แปลกสำหรับคนไทย แต่ก็รู้สึกดีที่ได้ทำ), มีคนที่ไม่รู้จัก มาขอจับมือ มีสาวที่ไม่รู้จักมาคุยด้วยแถมให้เบอร์โทรผมมาด้วยนะ แหมเสียดายว่าอยู่สั้นไป มีป้าที่เพิ่งเจอมาแนะนำ แบกเป้ไปขึ้นรถทัวร์ แบบกลัวๆว่าจะขึ้นผิดคัน คุยกับแท็กซี่ แบบกลัวๆว่าจะไปส่งผิดที่ นอนไม่หลับเพราะป่วยความสูง (Altitude sickness) … จาก ที่เคยคิดว่า นี่อาจเป็นโอกาสเดียวในชีวิตที่ได้ไป .. แต่พอไปแล้ว ผมอยากกลับไปอีก



เปรู หลากหลาย ทั้งผู้คนต่างเผ่าพันธุ์ วัฒนธรรมของแต่ท้องถิ่น อารยธรรมโบราณ ความหลากหลายทางชีวภาพ (สัตว์ และ พืชพันธุ์) ภูมิทัศน์ อาหาร ดนตรี รวมถึงภาษาซึ่งเปรูใช้ทั้งภาษาสเปนและภาษาท้องถิ่นเช่น ไอมาร่า เกชวา





ผมอาจจะไม่ได้ใช้เวลามากมายในเปรู แต่แค่ สามสัปดาห์ในเปรู ผมรู้สึกเหมือนกับว่า ผมเป็นลูกครึ่งเปรู ได้รู้สึกถึงความคล้ายคลึงกันของคนไทย และ คนเปรู ในด้านของ นิสัยใจคอ อัธยาศัย .. บางทีคนเราจริงๆแล้ว ก็ไม่ได้ต่างกันมากเท่ากับที่เราคิด …





โลกอาจจะไม่ได้สวยงาม สะดวกสบายปลอดภัย ไปทุกที่ แต่มีคนดีๆมีสิ่งดีๆทุกๆที่ที่เราไป อย่างน้อย นี่คือ ภาพของโลก ที่ เปรูทำให้ผมมองเห็น

ผมเองก็ไม่รู้ว่า จะได้มีโอกาศกลับไปเปรูอีกมั้ย หรือ จะได้ไปที่ไหนในลาตินอเมริกาอีกรึเปล่า แต่อย่างน้อยครั้งหนึ่งในชีวิตผม ผมได้เปิดตาตัวเอง ได้เปิดกะลาของตัวเอง ออกไปเห็นมุมหนึ่งของโลกที่เคยลี้ลับในใจ ที่เคยสงสัยอยากรู้ …





แล้ว อย่างหนึ่งที่แปลกมากก็คือ ตอนที่ผมแบ็คแพ็คจากอาเรคิป่า กลับ ลิม่า ผมรู้สึกเหมือนกับ ผมเป็น จอมยุทธ กำลังท่องยุทธจักร อยู่ ทั้งๆที่ผมไม่มีวิชาฝีมือ อันใดเลย หรือว่า บางที สิ่งที่ผมเห็นและนับถือในตัวจอมยุทธ์ อาจจะไม่ใ่ช่วิทยายุทธ แต่เป็น ความกล้าที่จะออกท่องไปในยุทธจักร ที่ไม่อาจรู้แน่นอนได้ว่ามีอะไรรออยู่ …





ทริปนั้น ผมได้เพื่อนใหม่ รู้สึกเหมือน มีครอบครัว มีญาติที่ไม่เคยรู้มาก่อน เป็นช่วงเวลาสั้นๆของชีวิต ที่ได้รู้สึกว่าตัวเองเป็นจอมยุทธทั้งๆที่ไม่มีวิทยายุทธ .. หมดเงินไปราวๆ $3000

… ถ้าจะมีสิ่งที่ผมเสียใจ ก็มีอยู่สิ่งเดียวคือ น่าจะไปตั้งนานแล้ว ไม่น่ารอจนป่านนี้เลย

“One’s destination is never a place, but a new way of seeing things.” - Henry Miller

จุดหมายนั่นไม่ใช่สถานที่ หากแต่เป็นมุมมองใหม่ - เฮนรี่ มิลเลอร์

src:
* //www.peru.info




 

Create Date : 06 มิถุนายน 2552
12 comments
Last Update : 18 สิงหาคม 2552 12:59:24 น.
Counter : 2610 Pageviews.

 

รูปสวย เรื่องอ่านสนุก และ เพลิน ค่ะ

 

โดย: แม่ซานเดอร์ 7 มิถุนายน 2552 13:37:55 น.  

 

เป็นอีกประเทศที่อยากไปมากค่ะ เข้ามาเก็บรายละเอียดไว้ก่อน

 

โดย: แมวขี้อ้อน 8 มิถุนายน 2552 4:28:01 น.  

 

โห landscape สวยมากๆเลยครับ
แบบว่าเป็นชั้นๆ ค่อยๆลดหลั่นลงมา
ชาตินี้ผมจะได้ไปมั้ยนี่

 

โดย: superblackpig 2 กรกฎาคม 2552 15:46:04 น.  

 

เห็นแล้วอยากไปมั่งค่ะ
เปรูๆ... อยู่ในลิสต์เรียบร้อย

 

โดย: หัวใจแห่งท้องทะเล 9 กรกฎาคม 2552 0:02:19 น.  

 

เปรู เป็นที่ในฝันที่หนึ่งของผมเลย
แต่ไม่รู้ว่าชาตินี้จะมีโอกาสไปรึเปล่า..
..ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมกันนะคับ แล้วจะมาเยี่ยมบ่อย ๆ

 

โดย: ibozla 12 กรกฎาคม 2552 14:42:39 น.  

 

ตามมาเที่ยวด้วยคนค่ะ

เพิ่งอ่านเรื่องเที่ยวเปรูผ่านนิยายตะวันส่องใจ

มาเจอบล็อกนี้อีก น่าไปเสียนี่กระไร

อยากไปมั่งจังค่ะ

 

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 12 กรกฎาคม 2552 16:13:56 น.  

 

สวัสดีค่ะ
ขอบคุณที่แวะเข้าไปทักทายกันค่ะ
เปรูเป็นอีกหนึ่งประเทศที่อยากไปมากๆ สองปีก่อนเกือบได้ไปแล้วเชียวค่ะ
ขอบคุณรูปและเรื่องราวจากประสบการณ์ตรง ดีมากๆสำหรับนักท่องเที่ยวค่ะ

 

โดย: Sweety-around-the-world 14 กรกฎาคม 2552 14:36:26 น.  

 

สวัสดีครับ

ชอบรูปแรกจังเห็นหมอกเห็นภูเขา
น่าอิจฉาจริงๆที่ได้เดินทางไกลแบบนี้

ขอบคุณที่ไปแสดงความยินดีที่บล็อกครับ

 

โดย: พ่อพเยีย 16 กรกฎาคม 2552 15:30:19 น.  

 

ไปเที่ยวน้ำตกกันต่อนะคับ

 

โดย: ibozla 18 กรกฎาคม 2552 20:48:48 น.  

 

โห อิจฉามากๆที่ได้ไปเที่ยวค่ะ เสียค่าใช้จ่ายไปเยอะเลยนะคะ รอแสงเดือนได้ทำงานจริงๆจังๆก่อนเหอะค่ะ แล้วแสงเดือนจะไปเที่ยวบ้างค่ะ พอดีเพิ่งเรียนจบค่ะ

แสงเดือนขอบคุณมากๆนะคะ ที่ไปแสดงความยินดีกับแสงเดือนค่ะ

 

โดย: Sangduan (macdreamnurse ) 27 กรกฎาคม 2552 23:12:18 น.  

 

อิจฉาๆ อยากไปเที่ยว อยากเดินเขาเหมือนในรูปอิอิ ประเทศเค้าสวยจังค่ะ

 

โดย: พู่จัง (phoobabe ) 30 กรกฎาคม 2552 9:42:00 น.  

 

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

 

โดย: นนนี่มาแล้ว 7 ธันวาคม 2553 17:03:56 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.