ใช้ชีวิตให้มีความสุขในทุกๆ วัน โดยการคิดบวก

Group Blog
 
<<
กันยายน 2550
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
2 กันยายน 2550
 
All Blogs
 

เนื้อเพลงปลุกใจ/รักชาติ

ความฝันอันสูงสุด
บทเพลงพระราชนิพนธ์ ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙


ขอฝันใฝ่ ในฝันอันเหลือเชื่อ ขอสู้ศึกทุกเมื่อ ไม่หวั่นไหว
ขอทนทุกข์ รุกโรมโหมกายใจ ขอฝ่าฟัน ผองภัยด้วยใจทะนง

จะแน่วแน่ แก้ไขในสิ่งผิด จะรักชาติ จนชีวิตเป็นผุยผง
จะยอมตาย หมายให้เกียรติดำรง จะปิดทอง หลังองค์พระปฏิมา

ไม่ท้อถอย คอยสร้างสิ่งที่ควร ไม่เรรวน พะว้าพะวังคิดกังขา
ไม่เคืองแค้น น้อยใจ ในโชคชะตา ไม่เสียดาย ชีวา ถ้าสิ้นไป

นี่คือ ปณิธานที่หาญมุ่ง หมายผดุงยุติธรรม อันสดใส
ถึงทนทุกข์ ทรมาน นานเท่าใด ยังมั่นใจรักชาติ องอาจครัน

โลกมนุษย์ ย่อมจะดี กว่านี้แน่ เพราะมีผู้ไม่ยอมแพ้ แม้ถูกหยัน
จงยืนหยัด สู้ไป ใฝ่ประจัญ ยอมอาสัญ ก็เพราะปอง เทอดผองไทย

เพลง เราสู้ (เพลงพระราชนิพนธ์)
คำร้อง นายสมภพ จันทรประภา

บรรพบุรุษของไทยแต่โบราณ
ปกบ้านป้องเมืองคุ้มเหย้า
เสียเลือดเสียเนื้อมิใช่เบา
หน้าที่เรารักษาสืบไป
ลูกหลานเหลนโหลนภายหน้า
จะได้มีพสุธาอาศัย
อนาคตจะต้องมีประเทศไทย
มิยอมให้ผู้ใดมาทำลาย
ถึงขู่ฆ่าล้างโคตร-ก็ไม่หวั่น
จะสู้กันไม่หลบหนีหาย
สู้ตรงนี้สู้ที่นี่สู้จนตาย
ถึงเป็นคนสุดท้ายก็ลองดู
บ้านเมืองเราเราต้องรักษา
อยากทำลายเชิญมาเราสู้
เกียรติศักดิ์ของเราเราเชิดชู
เราสู้ไม่ถอยจนก้าวเดียว


เพลง หนักแผ่นดิน
ผู้แต่งเนื้อร้อง พ.ต. บุญส่ง หักฤทธิ์ศึก

(สร้อย) หนักแผ่นดิน หนักแผ่นดิน คนเช่นนี้เป็นคนหนักแผ่นดิน
คนใดใช้ชื่อไทยอยู่ กายก็ดูเหมือนไทยด้วยกัน
ได้อาศัยโพธิทองแผ่นดินของราชันย์ แต่ใจมันยังเฝ้าคิดทำลาย
คนใดเห็นไทยเป็นทาส ดูถูกชาติเชื้อชนถิ่นไทย
แต่ยังฝังทำกินกอบโกยสินไทยไป เหยียดคนไทยเช่นทาสของมัน
(สร้อย)
คนใดยุยงปลุกปั่น ไทยด้วยกันหวังให้แตกกระจาย
ปลุกระดมมวลชนให้สับสนวุ่นวาย เพื่อคนไทยแบ่งฝ่ายรบกันเอง
คนใดหลงชมชาติอื่น ชาติเดียวกันเขายืนข่มเหง
ได้สินทรัพย์เจือจานก็ประหารไทยกันเอง ที่ชาติอื่นเกรงดังญาติของมัน
(สร้อย)
คนใดขายตนขายชาติ ได้โอกาสชี้ทางให้ศัตรู
เข้าทลายพลังไทยให้สลายมลางสู้ เมื่อศัตรูโจมจู่เสียทีมัน
คนใดคิดร้ายราวี ประเพณีของไทยไม่ต้องการ
เกื้อหนุนอคติเชื่อลัทธิอันธพาล แพร่นำมันมาบ้านเมืองเรา
(สร้อย)


ทหารพระนเรศวร
คำร้อง: ท่านผู้หญิงพวงร้อย อภัยวงศ์

ภูเขาสูง แผ่นดินกว้าง ทางรก เรายกทัพฝ่ากล้าหาญ
ใครขวางฟันฟาดแหลกลาญ ล้างผลาญปี้ป่นวอดวาย
ชีวิตอุทิศเพื่อชาติ เราต่อสู้เพื่อราษฎร์ทั้งหลาย
ชาติเสือแล้วต้องไว้ลาย ชาติชายแล้วต้องต่อกร
เปรี้ยง เปรี้ยง ดังเสียงฟ้าฟาด
โครม โครม พินาศพังสลอน
เปรี้ยง เปรี้ยง ลูกปืนกระเด็นกระดอน
โครม โครม ดัสกรกระเด็นไกล
ถ้าสิ้นชาติสิ้นแผ่นดินสิ้นกษัตริย์ เห็นสุดจะยืนหยัดอยู่ได้
จะเป็นตายร้ายดีก็เป็นไป ขอป้องกันเอาไว้ให้สุดฤทธิ์
เปรี้ยง เปรี้ยง ดังเสียงฟ้าฟาด
โครม โครม พินาศพังสลอน
เปรี้ยง เปรี้ยง ลูกปืนกระเด็นกระดอน
โครม โครม ดัสกรกระเด็นไกล

เพลงแหลมทอง
คำร้อง พลตรีหลวงวิจิตรวาทการ

(สร้อย)
แหลมทอง ไทยเข้าครองเป็นแดนไทย รักกันไว้ เราพวกไทยในแดนทอง
แหลมทอง ไทยเข้าครองเป็นแดนไทย แล้วย้ายแยกแตกกันไปเป็นสาขา
ไทยสยามอยู่แม่น้ำเจ้าพระยา และปิง วัง ยม นา น่านนที (สร้อย)
โขงสาครไทยก็จองครองที่ดิน สาลวินไทยใหญ่อยู่เป็นที่
ไทยอิสลามอยู่ลำน้ำตานี ต่อลงไปไทยก็มีอยู่เหมือนกัน(สร้อย)
ขอพวกเราชาวไทยของแดนทอง หมายใจปองผูกรักสมัครมั่น
ไทยสยามมุ่งจิตคิดสัมพันธ์ ผูกไมตรีทั่วกันในแหลมทอง(สร้อย)


รักชาติ
คำร้อง พลตรีหลวงวิจิตรวาทการ

ความรักอันใด แม้รักเท่าไหน ก็ไม่ยั่งยืน
เช่นรักคู่รัก รักแทบจะกลืน กลับกลายขมขื่น ลืมได้ภายหลัง
แต่ความรักชาติ รักแสนพิศวาส รักจนสุดกำลัง
ก่อเกิดมานะ ยอมสละชีวัง รักจนกระทั่ง หมดเลือดเนื้อเรา
ชีวิตร่างกาย เราไม่เสียดาย ตายแล้วก็เผา
ทุกสิ่งย่อมคลาด เว้นแต่ชาติของเรา อย่าให้ใครเข้า เหยียบย่ำทำลาย

รักเมืองไทย
คำร้อง พลตรีหลวงวิจิตรวาทการ

(สร้อย) รักเมืองไทย ชูชาติไทย ทำนุบำรุงให้รุ่งเรือง สมเป็นเมืองของไทย
เราชาวไทยเกิดเป็นไทยตายเพื่อไทย ไม่เคยอ่อนน้อมเราไม่ยอมแพ้ใคร
ศัตรูใจกล้ามาแต่ทิศใด ถ้าข่มเหงไทย คงจะได้เห็นดี

(สร้อย) รักเมืองไทย ชูชาติไทย ทำนุบำรุงให้รุ่งเรือง สมเป็นเมืองของไทย เราชาวไทยเกิดเป็นไทยตายเพื่อไทย เรารักเพื่อนบ้านเราไม่รานรุกใคร
แต่รักษาสิทธิ์อิสสระของไทย ใครทำช้ำใจเราจะไม่ถอยเลย

(สร้อย) รักเมืองไทย ชูชาติไทย ท่านบำรุงให้รุ่งเรือง สมเป็นเมืองของไทย เราชาวไทยเกิดเป็นไทยตายเพื่อไทย ถ้าถูกข่มเหงแล้วไม่เกรงผู้ใด
ดังงูตัวนิดมีพิษเหลือใจ เรารักเมืองไทยยิ่งชีพเราเอย


เกิดเป็นไทย
ทำนอง: พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช
คำร้อง: ท่านผู้หญิงมณีรัตน์ บุนนาค

เกิดเป็นไทยแล้วใจต้องสู้ ถิ่นไทยเรารู้เรารักยิ่ง
ศัตรูหน้าไหนไม่เกรงกริ่ง หากมาช่วงชิงตายเสียเถิด
เผ่าไทยเดิมล้วนคนใจเด็ด แกร่งดังเหล็กเพชร ชูชาติเชิด
ต่างรักษาไว้แดนกำเนิด เกิดเป็นไทยแล้วจำใส่ใจ
ปกครองรักษาทำหน้าที่ ห่วงเมืองไทยนี้ให้ยิ่งใหญ่
ขาดเมืองไทยแล้วใครอยู่ได้ ชาติไทยคงไร้ความเสรี
เผ่าไทยเราพร้อมอาสาสมัคร เด็ดเดี่ยวยิ่งนักยอมชีพพลี
เสี่ยงภัยทั้งผองปองความดี ปกป้องปัถพีตายเพื่อไทย

ดุจบิดามารดร
เพลงพระราชนิพนธ์ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประพันธ์ทำนองโดย ท่านผู้หญิงพวงร้อย อภัยวงศ์

รักชาติยอมสละแม้ ชีวี
รักเกียรติจงเจตน์พลี ชีพได้
รักราชมุ่งภักดี รองบาท
รักศาสน์ราญเศิกไส้ เพื่อเกื้อพระศาสนา
อันสยามเป็นบ้านเกิด เมืองนอน
ดุจบิดามารดร เปรียบได้
ยามสุขสโมสร ทุกเมื่อ
ยามศึกทุกข์ยากไร้ ปลาดเร้นฤาควร


ตื่นเถิดไทย

(หมู่ ช.) เราเผ่าไทย ต่างคนจากแดนไกล ต่างมารวมใจสามัคคีทุกหมู่เหล่า พวกเราพร้อมพรั่ง
(หมู่ ญ.) งานถิ่นเรา ถิ่นไทยในแดนทอง แหล่งดีคนปอง ไทยเข้าครองต้องรวมกัน ผูกพันรักเก่า
(หมู่ ช.) โบราณนานมาชาติไทยแกร่งเกรียงไกรกล้า ฝ่าฟันมาทุกเวลาไม่หวั่น
(หมู่ ญ.) พรั่นพรึงอันตราย ผ่านความลำเค็ญ ร้อนเย็นมิหน่าย ทอดกายเป็นชาติพลี
(หมู่ ช. + ญ.) ตื่นเถิดไทย มาพร้อมใจน้องพี่ เราเลือดไทยเสรี ปฐพีรักยิ่ง ตื่นเถิดไทย จงพร้อมใจทุกฝ่าย เรามิยอมแพ้พ่ายศัตรูร้ายมุ่ง
(หมู่ ช.) โบราณนานมาชาติไทยแกร่งเกรียงไกรกล้า ฝ่าฟันมาทุกเวลาไม่หวั่น
(หมู่ ญ.) พรั่นพรึงอันตราย ผ่านความลำเค็ญ ร้อนเย็นมิหน่าย ทอดกายเป็นชาติพลี
(หมู่ ช. + ญ.) ตื่นเถิดไทย มาพร้อมใจน้องพี่ เราเลือดไทยเสรี ปฐพีรักยิ่ง ตื่นเถิดไทย จงพร้อมใจทุกฝ่าย เรามิยอมแพ้พ่ายศัตรูร้ายมุ่ง
(หมู่ ช. + ญ.) ตื่นเถิดไทย มาพร้อมใจน้องพี่ เราเลือดไทยเสรี ปฐพีรักยิ่ง ตื่นเถิดไทย จงพร้อมใจทุกฝ่าย เรามิยอมแพ้พ่ายศัตรูร้ายมุ่ง

ถามคนไทย

หัวใจถูกแทงกี่ขั้ว ตามตัวถูกฟันกี่แผล
ปู่ไทยตายไปกี่คนแน่ ไทยจึงได้แผ่มาถึงแหลมทอง
กระดูกไทยกระเด็นไปกี่ท่อน เชิงตะกอนเผาไปกี่หน
คอขาดกันไปกี่คน ไทยทุกคนจึงได้ไทยครอบครอง
เสียเลือดกันไปเท่าไหร่ เสียใจกันไปกี่ครั้ง
น้ำตาของไทยไหลหลั่ง ทุกๆครั้งที่ถูกเฉือนขวานทอง
เข่นฆ่ากันทำไม เราเป็นคนไทยด้วยกันทั้งผอง

ไทยฆ่าไทย ให้ชาติอื่นครอง
วิญญาณปู่จะร้องไอ้ลูกหลานจัญไร!
ไทยฆ่าไทย ให้ชาติอื่นครอง
วิญญาณปู่จะร้องไอ้ลูกหลานจัญไร!


เดิน เดิน เดิน
คำร้อง พลตรีหลวงวิจิตรวาทการ

(สร้อย) เดิน เดิน เดิน อย่ายอมแพ้ใคร ชาติไทยต้องเดิน
เดิน เดิน เดิน ถ้าหวังก้าวหน้า เราต้องพากันเดิน
เดิน เดิน เดิน อย่าท้อทางไกล ขอให้ไทยเจริญ
มาเพื่อนไทยมาร่วมใจสมานฉันท์ ไปตายดาบหน้า
เพื่อนจงมาให้พร้อมเพรียงกัน
พบเสือเราจะฝ่า พบป่าเราจะฟัน พบแม่น้ำขวางกั้นเราจะว่ายข้ามไป
(สร้อย)
ไชโย ไชยะ ให้ไทยชนะตลอดปลอดภัย ไชโย (ซ้ำ)


แผ่นดินของเรา

แผ่นดินของเรา ย่อมเป็นของเราชาติไทย
ใกล้ไกลย่อมเป็นของเราชาติไทย
เลือดไทยไหลโลมลงดิน ใครหมิ่นศักดิ์ศรีคนไทย
ย่อมมีวันสักวันให้ไทยล้างใจอัปรีย์
แผ่นดินของเรา ย่อมเป็นของเราอยู่ดี
ที่ใดย่อมเป็นของเราอยู่ดี
หากเชือดเฉือนไปคราใด ย่อมแสนหวั่นไหวชีวี
ปฐพีแหลมทองช่วยกันคุ้มครองป้องกัน
สักวันต้องคืนกลับมา มั่นใจเถิดหนา
ขอพลีชีวารักษาชาติไทย
ชาติไทยคู่ฟ้า เลือดทาแผ่นดิน

เพลง แผ่นดินของเรา

ถึงอยู่แคว้นใด ไม่สุขสำราญ
เหมือนอยู่บ้านเรา ชื่นฉ่ำค่ำเช้าสุขทวี
ทรัพย์จากผืนดิน สินจากนที
มีสิทธิ์เสรี สันติครองเมือง
เรามีป่าไม้อยู่สมบูรณ์ ไร่นาสดใสใต้ฟ้าเรือง
โบราณสถานส่งนามประเทือง
เกียรติเมืองไทยขจรไปทั่วแดนไกล
รักชาติของเรา ไว้เถิดผองไทย
ผืนแผ่นแหลมทอง รวมพี่รวมน้องด้วยกัน
รักเกียรติรักวงศ์ เสริมส่งสัมพันธ์
ทูนเทิดเมืองไทยนั้น ให้ยืนยง

สุดแผ่นดิน

สุดดินคือถิ่นน้ำ เขตคามไทยสุดแนว
เราถอยไปไม่ได้อีกแล้ว ผืนถิ่นสิ้นแนว ทะเลกว้างใหญ่
ชาติไทยในเก่ากาล ถูกเขารานย่ำใจ
เคยเสียน้ำตามากเพียงไหน
เสียเนื้อเลือดเท่าไร ชาวไทยจำได้ดี
เราถอยมาอยู่แสนไกล รวมเผ่าไทยอยู่อย่างเสรี
พระสยามทรงนำโชคดี ผืนดินถิ่นนี้คือแผ่นดินทอง
ไม่มีที่แห่งไหน ให้ไทยไปจับจอง
เราถอยไปไม่ได้พี่น้อง ใครคิดมาแย่งครอง
ผองไทยจงสู้ตาย


เพลง รักกันไว้เถิด
คำร้อง / ทำนอง : นคร ถนอมทรัพย์

**รักกันไว้เถิด เราเกิดร่วมแดนไทย จะเกิดภาคไหน ก็ไทยด้วยกัน
เชื้อสายประเพณีไม่มีกีดกั้น เกิดใต้ธงไทยนั้น ปวงชนทุกคนคือไทย

ท้องถิ่นแหลมทอง เหมือนท้องของแม่
เกิดถิ่นเดียวกันแท้เหมือนแม่เดียวกันใช่ไหม
ยามฉันมองตาคุณ อบอุ่นดวงใจ เห็นสายเลือดไทย
ในสายตาบอกสายสัมพันธ์ (**)

ทะเลแสนงาม ในน้ำมีปลา
พืชพรรณดื่นดาษตา ไร่นารวงทองไสว
สินทรัพย์มีเกลื่อนกล่น บรรพชนให้ไว้
เราลูกหลานไทยจงร่วมใจรักษาให้มั่น (**)

แหลมทองโสภาด้วยบารมี
ปกเกล้าเหล่าไทยนี้ร่มเย็นเป็นศรีผ่องใส
ใครคิดบังอาจหมิ่นถิ่นทององค์ไท้
เราพร้อมพลีใจป้องหมู่ไทยและองค์ราชันย์ (**)

**รักกันไว้เถิด เราเกิดร่วมแดนไทย
จะเกิดภาคไหนก็ไทยด้วยกัน
เชื้อสายประเพณีไม่มีขีดคั่น
เกิดใต้ธงไทยนั้นปวงชนทุกคนคือไทย

รักกันไว้เถิด รักกันไว้เถิด รักกันไว้เถิด

ชายชาญทหารไทย

โอ้สายฝนพร่างพรำคล้ายน้ำเนตร
ของนวลน้องยามเทวษคิดถึงพี่
วันจากมาชายแดนแสนทวีป่านฉะนี้
น้องคงเศร้าเงียบเหงาทรวง
พี่อยู่ป่านอนกลางดินกินกลางทราย
ต้องระวังอันตรายอย่างใหญ่หลวง
พี่แรมร้างไปไกลใช่รักลวง
พี่เป็นห่วงแก้วตายอดยาใจ
แม้พี่รักนงนุชสุดชีวิต
ยังคิดจำพรากจากน้องได้
เพื่อหน้าที่ชายชาญทหารไทย
ดำรงไว้เอกราชของชาติเรา


ถิ่นไทย

ถิ่นของเราต้องถนอมล้อมรั้วบ้าน
ศัตรูหาญมาสู่ต้องสู้เขา
มิให้ใครแย่งแผ่นดินถิ่นของเรา
ใครขืนเข้าเราสู้จนสุดแรง
มาพวกเราเตรียมพร้อมยอมสมัคร
ถนอมรักชาติไทยอย่าหน่ายแหนง
จนถึงเลือดหยาดสุดจะยุทธแย้ง
ต้องแสดงใจหาญ ผลาญศัตรู
เมื่อสิ้นชาติสิ้นแผ่นดินก็สิ้นคิด
เรามายอมเสียชีวิตดีกว่าอยู่
ยอมศูนย์ชาติอย่าเป็นทาสของศัตรู
มามาสู้ไว้ลายชาติไทยเรา

ต้นตระกูลไทย

ต้นตระกูลไทยใจท่านเหี้ยมหาญ รักษาดินแดนไทยไว้ให้ลูกหลาน
สู้จนสูญเสีย แม้ชีวิตของท่าน เพื่อถนอมบ้านเมืองไว้ให้เรา
ลุกขึ้นเถิดพี่น้องไทย อย่าให้ชีวิตสูญเปล่า
รักชาติยิ่งชีพของเรา เหมือนดังพงศ์เผ่าต้นตระกูลไทย
ท่านพระยารามผู้มีความแข็งขัน สู้รบป้องกันมิได้ยอมแพ้พ่าย
พระราชมนูทหารสมัยกู้ชาติ แสดงความสามารถ ได้ชัยชนะมากหลาย
เจ้าพระยาโกษาเหล็ก ท่านเป็นแม่ทัพชั้นเอก ของสมเด็จพระนารายณ์
สีหราชเดโช ผจญสงครามใหญ่โต ต่อตีสัตรูแพ้พ่าย
เจ้าคุณพิชัยดาบหัก ผู้กล้าหาญยิ่งนัก ล้วนเป็นต้นตระกูลไทย
หมู่บุคคลสำคัญ หัวหน้าชาวบางระจัน ที่เราหาชื่อได้
นายแท่น นายดอก นายอินนายเมือง ขุนสรรพันเรือง นายทองแสงใหญ่
นายโชติ นายทองเหม็น ท่านเหล่านี้ล้วนเป็น ผู้กล้าหาญชาญชัย
นายจันหนวดเขี้ยวกับนายทองแก้ว ทำชื่อเสียงเพริดแพร้ว ไว้ลายเลือดไทย
ชาวบางระจัน สำคัญยิ่งใหญ่ เป็นต้นตระกูลของไทย ที่ควรระลึกตลอดกาล
องค์พระสุริโยทัย ยอดยิ่งหญิงไทย สละพระองค์เพื่อชาติ
ท้าวเทพสตรี ท้าวศรีสุนทร ป้องกันถลางนคร ไว้ด้วยความสามารถ
ท้าวสุรนารี ผู้เป็นนักรบสตรี กล้าหาญองอาจ
ป้องกันอิสานต้านสัตรูของชาติ ล้วนเป็นสตรีสามารถ ต้นตระกูลของไทย


แผ่นดินไทย

ถิ่นนี้คือแหลมทอง ทรัพย์เนืองนองของเราเผ่าไทย
ไร่น้ำเขียววิไล ประชาไทยรักเพียงชีวา
ศาสนาดังฝนฉ่ำ พุทธธรรมน้อมนำสุขพา
อีกองค์พระราชา ขวัญชีวาฟ้าเบิกบาน

(สร้อย) สุขสราญชีวี ชาติเรามีเสรีมานาน
แต่มีแดงใจพาล คิดรุกรานแผ่นดินแดนไทย

อย่าให้มันราวี อย่าให้มีปวงภัย
อธิปไตยของเราไทย ใครอย่ารุกราน
หากแม้นแดงแฝงเข้า ผองไทยเราก็คงแหลกราญ
อกตรมและซมซาน สุขสราญมลายไปสิ้น
ต้องรักในเสรี สามัคคีรักแดนแผ่นดิน
ตั้งใจหาทำกิน ทรัพย์ในดินฟ้าประทาน
(สร้อย)
เหล่าร้ายลัทธิชั่ว แสนเมามัวมิพึงต้องการ
หากแดงหมายรอนราญ เหล่าคนพาลซิจงระวัง
จะพร้อมกันรุกไล่ ผองไทยเราทุกคนเกลียดชัง
ผึ้งรวงหวงรวงรัง เหมือนดังเราหวงแผ่นดิน
(สร้อย)

อย่าแยกแผ่นดิน

อย่าดึงฟ้าต่ำ อย่าทำหินแตก อย่าแยกแผ่นดิน
อย่าทำลายถิ่น ที่ทำกิน อยู่อาศัย
อย่ามุ่งขายชาติ ให้พินาศ เพื่อปัจจัย
อย่าปองฝันใฝ่คิดเป็นใหญ่ในแผ่นดิน

อย่าลืมเชื้อชาติ อย่าขาดซื่อสัตย์ อย่าขัดในศีล
อย่าคิดดูหมิ่น ชาติแผ่นดิน ถิ่นเกิดกาย
อย่าทำแหงห้าว ไม่รู้เท่า ชีพจะวาย
อย่าคอยทำร้าย บ่อนทำลาย ไทยด้วยกัน

ไทยไม่รักไทย แล้วจะให้ใคร คุ้มครองเขตขันธ์
ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ เอกราชต้องอยู่ยืนนาน
ไม่สามัคคีกันชาติอยู่รอดอย่างไร

อย่าเพลินหลงผิด อย่าคิดผลาญเผ่า อย่าเฝ้าใส่ไฟ
อย่าหวังเป็นใหญ่ สิ้นชาติไทย อยู่ได้หรือ
อย่าเป็นเหมือนทาส คนขายชาติ ต้องสิ้นชื่อ
อย่าให้ใครยื้อ แยกแผ่นดิน ถิ่นชาติไทย


เลือดไทย

เลือดไทยไหลริน ทาแผ่นดินไว้ชื่อ
ให้โลกเขาร่ำลือ ว่าเลือดไทยกล้าหาญ
เลือดไทยไหลหลั่ง ดุจน้ำเต็มฝั่ง
ไหลหลั่งท้องธาร ท่วมแผ่นดินทอง
บ้านพี่เมืองน้อง กันทุกถิ่นฐาน
เลือดไทยเจ้าเอ๋ย ไหลเลยมานี่
ปรองดองน้องพี่ อย่ามีร้าวราน
โลหิตสายเดียว กลมเกลียวกันไว้
อย่าแตกแยกไป เป็นหลายลำธาร

สร้างชาติ

พี่น้องชาวไทย จงพร้อมใจสร้างชาติ
ไทยนี้เคยสามารถ เรานี้เคยเป็นชาติใหญ่หลวง
ตื่นเถิดลุกขึ้นเถิด ทำงานใให้เกิดโภคผล
เขาก็คนเราก็คน อย่ายอมแพ้เพื่อนทั้งปวง
เรามีทรัพย์อยู่ในดิน เรามีสินอยู่ในน้ำ
ควรจะคิดสร้างทำ มิได้มีใครห้ามใครหวง
เราต้องขยันขันแข็ง ให้เป็นเรี่ยวเป็นแรงของชาติ
ไทยจะต้องสามารถ ให้เสมอกับชาติทั้งปวง


ตื่นเถิดชาวไทย

(สร้อย) ตื่นเถิดชาวไทย อย่ามัวหลับไหลลุ่มหลง ชาติจะเรืองดำรง ก็เพราะเราทั้งหลายถ้ามัวหลับมัวหลง เราก็คงมลาย
เราต้องเร่งขวนขวาย ตื่นเถิดชาวไทย บ้านเมือง ยามเฟื่องฟุ้งรุ่งเรือง ก็อย่าลืมขวนขวาย เราจะพากันตาย จำไว้เถอะสหาย ตื่นเถิดชาวไทย
(สร้อย) ...............................
ชาติไทย เราไม่น้อมยอมใคร จะสู้จนชีพสลาย หวังผดุงแหลมทอง เราพี่น้องหญิงชาย อย่าให้ชาติสูญหาย ตื่นเถิดชาวไทย
(สร้อย) ...............................


ไทยรวมพลัง

ไทยรวมกำลังตั้งมั่น จะสามารถป้องกันขันแข็ง
ถึงแม้ว่าศัตรูผู้มีแรง มายึดแย่งก็จะพินาศไป
ขอแต่เพียง ไทยเรา อย่าผลาญชาติ ร่
วมชาติ ร่วมจิต เป็นข้อใหญ่ ไทยอย่า มุ่งร้าย ทำลายไทย
จงพร้อมใจ พร้อมกำลัง ระวังเมือง
ให้นานา ภาษา เขานิยม ชมเกียรติยศ ฟูเฟื่อง
ช่วยกันบำรุงความรุ่งเรื่อง ให้ชื่อไทย กระเดื่อง ทั่วโลกา
ช่วยกัน เต็มใจ ใฝ่ผดุง บำรุง ทั้งขาติ ศาสนา
ให้อยู่ จนสิ้นดินฟ้า วัฒนา เถิดไทย ไชโย (ร้องซ้ำทั้งเพลง)

กรุงศรีอยุธยา

(สร้อย) กรุงศรีอยุธยาราชธานีไทย ถึงเคยแตกแหลกไปก็ไม่สิ้นคนดี
เราจะรบศัตรูต่อสู้ไพรี เราจะกู้เกียรติศรีอยุธยาไว้เอย
๑. อยุธยาธานีศรีสยาม เป็นเมืองงามธรรมชาติช่วยสนอง
บริบูรณ์ลุ่มน้ำและลำคลอง ท้าวอู่ทองทรงสร้างให้ชาวไทย
๒. ครั้งโบราณแพ้พม่าเป็นข้าเขา พระนเรศวรเจ้าทรงกู้ได้
ไล่ศัตรูไปให้พ้นแผ่นดินไทย กรุงศรีอยุธยาไม่สิ้นคนดี
๓. ชาวศรีอยุธยามาด้วยกัน เลือดไทยใจมั่นไม่พรั่นหนี
ชีวิตเราขอน้อมและยอมพลี ไว้เกียรติศรีอยุธยาคู้ฟ้าดิน

อยุธยารำลึก

อยุธยาเมืองเก่าของเราแต่ก่อน
จิตใจอาวรณ์มาเล่าสู่กันฟัง
อยุธยาแต่ก่อนนี้ยัง
เป็นดังเมืองทอง ของพี่น้องเผ่าพงศ์ไทย
เดี๋ยวนี้ซิเป็นเมืองเก่า
ชาวไทยแสนเศร้า ถูกข้าศึกรุกราน
ชาวไทยทุกคนหัวใจร้าวราน
ข้าศึกเผ่าผลาญ แหลกลาญวอดวาย
เราชนชั้นหลังมองแล้วเศร้าใจ
อนุสรณ์เตือนให้ชาวไทยจงมั่น
สมัครสมานร่วมใจกันสามัคคี
คงจะไม่มีใครกล้ามาราวีชาติไทย
(ซ้ำทั้งเพลง)

ศึกบางระจัน

ศึกบางระจัน จำให้มั่นพี่น้องชาติไทย
เกียรติประวัติสร้างไว้ แด่ชนชาติไทยรุ่นหลัง
แม้ชีวิตย่อมอุทิศคราชาติอับปาง เลือดไทยต้องมาไหลหลั่ง
ทาทั่วผืนแผ่นดินทอง
ไทยคงเป็นไทย มิใช่ชาติเป็นเชลย
ไทยมิเคยถอยร่นชนชาติศัตรู บางระจัน แม้สิ้นอาวุธจะสู้
สองดาบฟาดฟันศัตรู สู้จนชีพตนมลาย
ตัวตายดีกว่าชาติตาย เพียงเลือดหยาดสุดท้าย
ขอให้ไทยคงอยู่ แดนทองของไทยมิใช่ศัตรู
แม้ใครรุกรานเราสู้ เพื่อกู้แหลมถิ่นไทย




 

Create Date : 02 กันยายน 2550
0 comments
Last Update : 17 เมษายน 2552 21:08:52 น.
Counter : 60738 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


จอมนางแห่งท้องทะเล
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




จอม ค่ะ เป็นสมาชิกเมื่อ 23 ส.ค. 50 ชอบทำอาหาร/ขนม รักทะเล ชอบเที่ยวทะเลค่ะ

ขอบคุณทุกคนที่แวะเข้ามาเยี่ยมชม blog ค่ะ
Friends' blogs
[Add จอมนางแห่งท้องทะเล's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.