โปรแกรมมั่ว พ่อลูกอ่อน
สูงสุดคืนสู่สามัญ

วันนี้ได้มีโอกาสไป Implement ระบบที่ไซท์งานลูกค้าครับ เป็น Web application ที่ผมเขียนด้วย ASP.NET 2.0 กับ MS Ajax พอไปถึงที่ไซท์งานลูกค้าปรากฏว่า ผมต้อง Integrate ระบบกับอีก Web App หนึ่งที่พนักงานประจำเขียน จริงๆก็รู้อยู่แล้วว่าต้องเอางานมารวมกัน แต่ตอนคุยกันผมบอกแล้วว่าจะพัฒนาด้วย ASP.NET 2.0 และทางนั้นก็คงจำได้เลยลง .NET FRAMEWORK 2.0 ไว้ที่ Server ให้เรียบร้อย ปรากฎว่าอีก Application นั้นเขียนด้วย ASP Classic ครับ

ไม่เป็นไรผมขอลองลงโปรแกรมของผมก่อน ก็จัดการสร้าง Virtual Directory ใน IIS เรียบร้อบ ลองรันทดสอบดูปรากฎว่ามี bug ครับ ลองไล่ดูปรากฏว่าไม่ได้ลง MS Ajax Extension ไว้ให้ และที่นี่ block ไม่ให้ดาวน์โหลดซะด้วย กรรมของตู เลยต้องมานั่งแก้โค้ดเพื่อเอา Ajax ออก จะได้ทดสอบให้ user ดูได้ ปรากฎว่าที่สำคัญกว่าคือที่เครื่องนี้ไม่ได้ลง Visual Stuido ให้ด้วย ผมต้องใช้ Notepad ในการแก้ไขทั้งหมด ทั้งส่วน .aspx .vb .js อืมม สนุกดีนะครับ นอกจากเอา Ajax ออกก็ต้องปรับแต่ง Web ใหม่อีกนิดหน่อย เขียน js มาแทนของเดิมที่ใช้ MS Ajax Client Framework ใช้เวลาประมาณ 15 นาทีก็แก้เสร็จเรียบร้อย ลองรันทดสอบดูก็โอเคผ่านครับ user พอใจ

ทีนี้จุดสำคัญต้องมาทำการเอาเวบมารวมกัน ทีแรกนึกว่าทำแค่ Link ก็คงเสร็จ แต่ว่าไม่ง่ายอย่างนั้นครับ เค้าว่าเค้าสร้างเมนูไว้ให้ผมแล้ว เมื่อกดจะไปสั่งเปิดไฟล์ asp ตัวหนึ่ง ให้ผมทำยังไงก็ได้ให้พอเรียกไฟล์ asp ตัวนี้แล้วมันไปเข้า web ของผม โดยที่เวบของผมต้องมี design เหมือนของเค้าด้วย ลองเปิดเวบ ASP ที่เค้าสร้างดู มี Logo ด้านบน มีเมนูด้านซ้าย และมีพื้นที่ว่างด้านขวาสำหรับทำงาน ทีแรกเข้าใจว่าเค้าคงใช้ Frame แต่พอเปิดโค้ดดูปรากฏว่าไม่ใช่ครับ เค้าเขียนโค้ดสดๆแบบนี้ทุก page (จริงๆ ถ้าไม่ใช้ Frame น่าจะแยกส่วนออกมาแล้ว include ไฟล์เอาดีกว่านะ) มิน่าผมถึงว่าทำไมเค้าไม่ยอมแก้เมนูเอง กลับบังคับให้ผมต้องเรียกเวบผ่านไฟล์ asp ที่เค้ากำหนด

ผมก็เลยต้องสร้างหน้า asp ใหม่ตามที่เค้ากำหนด เพื่อเรียกใช้งานเวบผม คราวนี้เลยได้ใช้ Notepad เขียน page ใหม่กันสดๆเลย สุดท้ายผมก็แก้ปัญหาโดยการสร้าง IFRAME สำหรับแสดงผลครับ ส่วน Logo กับ menu ก็ copy เค้ามา ลองทดสอบดูก็เรียบร้อย ใช้งานได้เป็นที่น่าพอใจ ลองทดสอบก็ผ่านเรียบร้อย

แต่นี่แค่เฟสแรกครับ ทั้งสองฝ่ายต้องกลับไปทำ function อื่นๆมาเพิ่มอีก คราวนี้ก็เอาตัวรอดไปได้ก่อน แต่กลับมาก็ต้องมาแก้กันใหม่ เพราะถ้าใครจำได้จะพบว่า MS Ajax อาจจะพบปัญหาได้ถ้าใช้ IFRAME ครับ

นานๆทีได้ลองกลับมาเขียนเวบด้วย Notepad คิดถึงตอนหัดเขียน ASP1.0 ใหม่ๆเมื่อหลายปีก่อน ตอนนั้นก็หัดด้วย Notepad เหมือนกันครับ แล้วค่อยเอาไปใส่ใน Dreamwaver ที่ฝ่าย designer เค้าทำไว้ แล้วค่อยเอามาแก้อีกที โชคดีที่วันนี้แก้งานได้ ทดสอบผ่านเรียบร้อย ไม่งั้นต้องเสียเวลา เสียค่าเดินทางฟรี (หลายร้อยนะเฟ้ย) แถมเสียฟอร์มอีก

นึกถึงน้องๆบางคนที่เคยคุยด้วย ผมเคยแนะนำบอกให้ลองหัด View Source หัด Edit หรือไล่โค้ดด้วย Notepad หรือ Edit Plus ดูบ้าง กลับไม่สนใจ บอกว่าเสียเวลา ถ้าเกิดซวยจริงๆมาเจอเหตุการณ์แบบผมวันนี้ อาจต้องร้องเพลงสายเกินไป

ปล. พอมาเจอเหตุการณ์แบบนี้ ผมเลยคิดว่า Hungarian Notation มันช่างมีประโยชน์จริงๆ หลายคนบอกว่า IDE สมัยนี้ประสิทธิภาพสูง มี Intellisense กันหมดแล้ว ไม่ต้องใส่หรอก ผมว่าใส่ไปเพิ่ม string อีก 1-5 ตัว ไม่เห็นเสียหาย ทีเมื่อก่อนตัวแปรเราเขียนกันแค่ 8 ตัว หรือให้น้อยที่สุดเท่าที่ทำได้ ย่อแล้วย่ออีกจนอ่านไม่รู้เรื่อง เดี๋ยวนี้นิยมเขียนตัวแปรเต็มให้อ่านเข้าใจง่าย ดังนั้นเพิ่ม Notation หรือ prefix มาอีกซัก 3 ตัวอักษรไม่เห็นเป็นไร เหลือดีกว่าขาดนะ ผมเคยนั่งไล่โค้ด VB6 หลายพันบรรทัดที่ไซท์งานด้วย Notepad มาแล้ว เพราะที่โน่นไม่มี VB6 แต่มี source code เก็บไว้ พอเจอ bug ก็โทรไปบอกเพื่อนที่ office แก้ให้แล้ว compile ส่ง exe ตัวใหม่มา แต่อันนี้ก็ความเห็นส่วนตัวครับ แล้วแต่ความถนัดกับ Concept ส่วนบุคคลนะ


Create Date : 14 ธันวาคม 2550
Last Update : 14 ธันวาคม 2550 0:23:25 น. 9 comments
Counter : 600 Pageviews.

 
ไหนๆก็เข้ามาแล้ว ลองอ่านๆดู ไม่รู้เรื่องเลยเพราะไม่มีความรู้พื้นฐาน
แต่ก็อยากเขียนอะไรบ้าง ให้ จขบ.รู้ว่ามีคนเข้ามาเยี่ยมนะ แค่นั้นแหละ


โดย: แมงหวี่@93 (แมงหวี่@93 ) วันที่: 14 ธันวาคม 2550 เวลา:14:10:54 น.  

 
ขอบคุณคุณแมงหวี่@93ครับ


โดย: jnithi IP: 203.153.171.213 วันที่: 14 ธันวาคม 2550 เวลา:22:36:12 น.  

 
ดีจังครับที่ได้มาอ่าน ได้อะไรกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับผู้พัฒนา แต่ผมเองยังไม่รู้ก็ได้มารู้ดีมากเลยครับ
ผมเองก็ใช้ Notepad แก้งานที่เป็น asp เก่าๆของผมอยู่บ่อยๆเรื่องของเรื่องขี้เกียดเปิด program
ขึ้นมาขี้เกียดรอคัรบ Notepad เลยเร็วดี แต่เป็นแค่งานเล็กๆเท่านั้นครับ


โดย: Ixus IP: 117.47.115.214 วันที่: 18 ธันวาคม 2550 เวลา:19:47:44 น.  

 
เข้ามาเก็บความรู้ครับ ขอบคุณมากครับ..... อิๆๆ


โดย: sweet_home_alabama IP: 203.148.186.198 วันที่: 19 ธันวาคม 2550 เวลา:16:51:27 น.  

 
เราว่า น่าจะพกตัวติดตั้ง Ajax extension,framwork 2.0,crystal runtime
ไปด้วยนะเพราะ ไอ้สิ่งเหล่านี้น่ะมันเป็น IDE ตอนเราพัฒนา เรา write มันเก็บลง
แผ่น CD เอาไปด้วย และอยู่ใน Note book ก็มี ถ้ามันเสียทั้ง 2 ที่พร้อมกัน
ก็ถือเป็นคราวซวยแล้วล่ะ

ส่วนตอนแก้ไข web เราก็ใช้ Note pad แก้เหมือนกันนะ
เพราะบางทีที่ web sever ไม่ได้ลง Visual Studio ไว้
และเราต้องใช้วิธี Remote ผ่าน VPN เข้ามาแก้น่ะตอนแก้
ก็ไปเปิด Note pad แก้ๆๆ แล้ว Save เหมือนกัน
อิอิ............

แล้วตอนนี้ Project Success หรือยังครับ ........



โดย: kk IP: 124.121.64.35 วันที่: 24 มกราคม 2551 เวลา:17:04:19 น.  

 
มีเว็บ สอนเขียนเว็บด้วย asp.net กะ PHP มะครับ

อยากเขียนเป็นมากเลยครับ

ถ้ามี เอาให้ด้วยคร้าบ Tor_tkcom@hotmail.com



###ขอบคุณมากคร้าบ###


โดย: tor IP: 202.29.6.246 วันที่: 8 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:1:39:49 น.  

 
คุณ kk ผมเอาไฟล์ที่จำเป็นใส่ Thumb Drive ไปด้วยครับ แต่ว่าไฟล์มันเสีย เซ็งจริงๆ


โดย: jnithi IP: 203.153.171.226 วันที่: 19 มีนาคม 2551 เวลา:0:11:26 น.  

 
ผมเรียนอยู่ เวลาผแก้โคคให้เพื่อก็ใส่Note pad มา แล้วแก้โคด ส่งกลับไปทางmครับ พอดีเครื่องที่ผใช้ไม่มี vb เหมือนกัน เขาเรียกนอกสถานที่ครับ


โดย: eak IP: 58.9.176.235 วันที่: 20 มีนาคม 2551 เวลา:16:20:52 น.  

 
อะไรก็ไม่รู้


โดย: ไม่รู้ IP: 203.172.199.254 วันที่: 31 ตุลาคม 2551 เวลา:12:02:11 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

นายจวบ
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




โปรแกรมมั่ว พ่อลูกอ่อน
Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2550
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
14 ธันวาคม 2550
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add นายจวบ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.