<<
มกราคม 2555
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
30 มกราคม 2555

เข้มนำเข้า "หนูนา" จากกัมพูชา หวั่นปน "หนูท่อ" แพร่เชื้อสู่คน!









 






ในอดีตหนูนาเป็นศัตรูตัวร้ายของนาข้าว และพืชไร่ต่าง ๆ แต่ปัจจุบันหนูนากลับกลายมาเป็นอาหารยอดนิยมของนักบริโภคคนไทยในหลายภูมิภาค จนทำให้หนูนาในประเทศไทยมีจำนวนลดน้อยลง ส่งผลให้ผู้ประกอบการร้านอาหารคนไทยต้องสั่งหนูนาจากประเทศกัมพูชา เข้ามาทดแทนหนูนาไทย การนำเข้าซากหนูนาจากประเทศกัมพูชาทางชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านจังหวัดสระแก้วโดยเฉพาะที่ด่านพรมแดนอรัญประเทศ (จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึกอรัญประเทศ) วันละประมาณ 3-4 ตัน จึงเป็นธุรกิจที่สำคัญอีกประเภทหนึ่งของผู้ประกอบการคนไทยและคนกัมพูชา แต่การนำเข้าซากหนูนาจากประเทศกัมพูชาจะถูกหรือผิดกฎหมายหรือไม่นั้น ยังไม่มีหน่วยงานใดรับเป็นเจ้าภาพ เพราะแต่ละหน่วยงานอ้างไม่มี พ.ร.บ.ระบุห้ามนำเข้าซากหนูนาจากประเทศเพื่อนบ้าน

จากการสอบถาม นาย ซก วัน ซึ่งเป็นแรงงานเขมรที่รับจ้างเข็นรถบรรทุกซากหนูนาดังกล่าว เปิดเผยว่า ทุกวันจะรับจ้างผู้ประกอบการชาวกัมพูชาเข็นรถบรรทุกสินค้าที่เป็นซากหนูนาชำแหละและถลกหนังแล้วจำนวนกว่า 300 กิโลกรัมจากพ่อค้าชาวเขมรในฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา ข้ามมาฝั่งตลาดโรงเกลือเป็นประจำ ซึ่งการนำหนูนาเข้ามาในฝั่งประเทศไทยนั้นจะไม่ถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยทำการตรวจสอบแต่อย่างใด เพราะซากหนูนาที่นำมานั้นเป็นซากหนูนาที่ไม่ได้หมักเกลือหรือแช่น้ำยาประเภทใด ๆ จึงทำให้มีกลิ่นเหม็น เจ้าหน้าที่จึงไม่ให้รถที่บรรทุกซากหนูนาเขมรจอดเพื่อตรวจค้น เพราะกลัวจะรบกวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านเข้าออกบริเวณด่าน

ด้านแม่ค้าชาวไทยที่มารับซื้อหนูนาเขมรในตลาดโรงเกลือ เปิดเผยว่า ปัจจุบันคนไทยนิยมกินหนูนากันมากขึ้นจนทำให้หนูนาในประเทศไทยลดน้อยลงจนแทบจะหากินไม่ได้ พ่อค้าแม่ค้าคนไทยส่วนใหญ่จึงหันมาสั่งซื้อหนูนาจากประเทศกัมพูชาทางด้านตลาดโรงเกลือกันมากขึ้น โดยหนูนาที่สั่งซื้อจากประเทศกัมพูชานั้นจะซื้อเฉพาะหนูนาที่ชำแหละและถลกหนังแล้วเท่านั้น ราคาที่รับซื้อจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 70 ถึง 100 บาท โดยในแต่ละวันจะสั่งหนูนาเขมรเข้ามาประมาณ 3 ถึง 4 ตัน หลังจากซื้อหนูนาเขมรแล้วพ่อค้าแม่ค้าคนไทยจะนำซากหนูนาดังกล่าวแช่น้ำแข็งแล้วนำกลับไปประกอบเป็นอาหาร เช่น หนูนาย่าง แกงป่าหนูนา และอื่น ๆ ตามที่ลูกค้าสั่ง ซึ่งลูกค้าจะเข้าใจว่าเป็นหนูนาไทย ทำให้ยอดการจำหน่ายอาหารที่ปรุงจากหนูนาเขมรเพิ่มมากขึ้นทุกวัน โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวนักบริโภคคนไทยจะชอบกินหนูนามากเพราะมีรสชาติอร่อย นักบริโภคส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่ ภาคอีสาน ภาคเหนือ และภาคตะวันออก แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงก็คือ การนำเข้าซากหนูนาเขมรนั้นไม่มีหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องทำการตรวจสอบโรคที่อาจปะปนมากับซากหนูนาเขมร เช่นโรคฉี่หนู ที่กำลังมีการระบาดอยู่ในหลายพื้นที่ทั้งในประเทศไทย และประเทศกัมพูชา ที่สำคัญหนูนาเขมรที่ชำแหละและถลกหนังแล้วไม่สามารถแยกแยะได้ว่าตัวใดเป็น “หนูนา” หรือ “หนูบ้าน” อีกทั้งยังไม่สะอาด ไม่ผ่านการฆ่าเชื้อโรคแต่อย่างใด

นายอายชัย กุลทิพย์มนตรี นายด่านศุลกากรอรัญประเทศ ได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ประจำด่านศุลกากรอรัญประเทศ ทำการตรวจเข้มห้ามไม่ให้นำซากหนูจากประเทศกัมพูชาเข้ามาในประเทศไทยโดยเด็ดขาด หากจะมีการนำเข้าต้องขออนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนจึงจะสามารถนำเข้าได้ จึงทำให้การนำซากหนูจากประเทศกัมพูชาเข้ามาในประเทศไทยหยุดชะงักลงทันที ส่งผลให้พ่อค้าแม่ค้าคนไทยที่เดินทางมาจากหลายจังหวัดเพื่อรับซื้อซากหนูนาเขมรต้องเดินทางกลับบ้านมือเปล่า

ด้าน นายแพทย์อัฎศฏางค์ รวยอาจิน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เผยว่าได้รับคำสั่งให้เป็นแม่งานในการควบคุมและตรวจหาเชื้อโรคสู่คน โดยได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและพ่อค้า แม่ค้าชาวเขมรหากต้องการนำซากหนูเข้ามาในประเทศไทย ต้องได้รับอนุญาตจากกระทรวงสาธารณสุข และต้องนำตัวอย่างไปตรวจหาเชื้อโรคสู่คนก่อนจึงจะสามารถนำเข้าประเทศไทยได้ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบพอสมควร ส่วนกรณีที่ชาวเขมรอ้างว่ามีการนำซากหนูบ้านหรือ “หนูท่อ” ปะปนมากับซากหนูนาส่งเข้าประเทศไทยนั้น เรื่องนี้ยังไม่สามารถตรวจสอบได้เนื่องจากหนูเมื่อถลกหนังแหวะอกควักไส้ออก ก็ไม่สามารถแยกได้ว่าตัวไหนเป็น “หนูนา” หรือ “หนูบ้าน” สิ่งที่สำคัญผู้ที่นิยมบริโภคหนูนาไม่ว่าจะเป็นหนูไทยหรือหนูเขมรควรพิจารณาให้ดีและควรปรุงให้สุกก่อนรับประทานทุกครั้ง

นายวิบูลย์ ศรีมั่นคงธรรม หัวหน้าด่านกักกันสัตว์ที่ 2 ภาคตะวันออก เผยว่าขณะนี้ทางด่านกักกันสัตว์สระแก้ว ได้เก็บตัวอย่างซากหนูเขมร ส่งไปให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตว์แพทย์ภาคตะวันออก(ชลบุรี)เพื่อตรวจสอบหาเชื้อโรคสู่คนที่อาจมากับซากหนูเขมรแล้วคาดว่าภายใน 1 สัปดาห์น่าจะรู้ผล และเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์สระแก้วเข้าไปร่วมทำการตรวจสอบการนำซากหนูเขมรที่จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึกอรัญประเทศอย่างเข้มงวดแล้ว

นายศานิตย์ นาคสุขศรี ผวจ.สระแก้ว กล่าวว่า การสกัดกั้นซากหนูจากประเทศกัมพูชา เพื่อเป็นการควบคุมป้องกันปัญหาด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านสุขภาพของผู้บริโภคให้มีความปลอดภัยจากโรคและสารเคมีที่อาจมีการปนเปื้อนมากับซากหนูที่นำเข้าจากประเทศกัมพูชา จึงอาจจะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคชาวไทยบ้าง แต่ในอนาคตหากผู้ประกอบการนำเข้าซากหนูจากประเทศกัมพูชาเข้ามาในประเทศไทยดำเนินการตามขั้นตอนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทั้งสองประเทศ การนำเข้าซากหนูจากประเทศกัมพูชา ก็จะสามารถนำเข้าได้ต่อไปในอนาคต.





ข้อมูลโดย เดลินิวส์
Create Date : 30 มกราคม 2555
23 comments
Last Update : 30 มกราคม 2555 18:29:09 น.
Counter : 2615 Pageviews.

 

สวัสดีค่ะ ทานข้าวเย็นให้อร่อยนะคะ

กลับมาแล้วมีแต่ยุ่งทุกวัน อิอิ ยังไม่เสร็จงานให้เล่นสะดวกๆเลยค่ะ555

 

โดย: ญามี่ 30 มกราคม 2555 19:12:49 น.  

 

นิทานก่อนนอน....เรื่องทำให้เกลียด

ในอดีตมีดาบสสองพี่น้อง บำเพ็ญเพียรอยู่ริมแม่น้ำคงคา
วันหนึ่งพญานาคได้ขึ้นมาจากบาดาลตรงเข้ากอดดาบส
ผู้น้องด้วยความรักใคร่ ทำเช่นนี้อยู่ทุกวัน จนดาบสเกิด
ความกลัว ดาบสผู้พี่จึงแนะนำวิธีที่ไม่จะทำให้พญานาค
เกลียดและจะไม่มาหาอีก…

พอพญานาคมาเขาก็เอ่ยปากขอมณีที่ผูกคอพญานาคอยู่
พญานาคกล่าวว่านี่คือของหวงแห่งเรา เราอยู่ดีมีสุขเพราะ
แก้วนี้ ดาบสก็บอกว่าเราก็อยากมีสุขเช่นท่าน ขอเราเถอะ
ทำเช่นนี้หลายๆครั้ง พญานาคเกิดความรำคาญจึงเริ่ม
เกลียดชังดาบสนั้นจึงไม่ยอมมาหาอีก...ดาบสจึงบำเพ็ญ
เพียรอย่างสงบ

คติสอนให้รู้ว่าการทำให้คนเกลียดไม่ยากเลยเพียงพยายาม
ขอในสิ่งที่เขารักและห่วงแหนบ่อยๆเขาก็จะเกลียดเอง......

ในทางตรงกันข้ามหากต้องการให้ใครรัก ก็จงอย่าทำเช่นนั้น
จงหาสิ่งที่เขารักให้เขา....เราก็จะเป็นที่รัก ในไม่ช้า

ฝันดีราตรีสวัสดิ์...

 

โดย: พันคม 30 มกราคม 2555 19:42:45 น.  

 




More Wild Flowers Comments


สวัสดียามค่ำครับคุณน้องญามี่


 

โดย: ก้อนเงิน 30 มกราคม 2555 21:16:23 น.  

 

ขอบคุณสำหรับบะหมี่หมูแดงค่ะ
หม่ำหมดแระ ด้วยความอร่อย อิอิ

ช่วงนี้พี่ก็งานเข้า เลยไม่ค่อยได้แวะมา
น้องมี่สบายดีนะคะ คิดถึงเหมือนเดิมค่ะ

ลาไปนอนก่อนน๊า คืนนี้ง่วงเร็ว
อากาศดีน่ะ น่านอน หลับฝันดีจ้า
ราตรีสวัสดิ์

 

โดย: mambymam 30 มกราคม 2555 21:44:48 น.  

 

คุณมี่ทำงานอย่าหักโหมมากนะคะ
อากาศช่วงนี้ยิ่งวันละ 3 ฤดูอยู่ด้วย
รักษาสุขภาพด้วยนะคะ
ฝันดีค่ะคุณมี่

 

โดย: คนที่ใช่ ในวันที่ผิด 30 มกราคม 2555 22:43:08 น.  

 

หนูนาที่ยุดยาจะโดนด้วยไหมคะคุณมี่ อิอิ

วันนี้รินตามลบเม้นที่ใครเอารูปไปแปะด้วยน่ะ
เพราะบล็อกรินย้วยลงก็ไม่รู้ว่ามาจากเม้นใคร
ปรากฏว่ามีรูปที่คุณมี่เอาชามก๋วยเตี๋ยวไปให้ด้วย เลยถูกสงสัยลบไปด้วยค่ะ แหะๆ

ปรากฏว่าไม่ใช่ ขอโทษเน้อ แหะๆ

 

โดย: Rinsa Yoyolive 30 มกราคม 2555 23:23:10 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณมี่
งานยุ่งแต่ก็ยังมีเวลาหาข้อมูลมาฝาก
ขยันจริงๆนะ

 

โดย: pantawan 31 มกราคม 2555 0:43:57 น.  

 

 

สวัสดียามดึกค่ะคุณมี่ กิ่งเผลอหลับไปค่ะ แหะ แหะ ตื่นมาก็เที่ยงคืนแล้วรีบไปตอบเม้น์เพื่อนๆกว่าจะถึงบ้านคุณมี่ก็ ตี 1 กว่าแล้ว
วันนี้มาอ่านเรื่องหนูแล้ว บอกตามตรงว่ากิ่งไม่กล้ากินหรอกค่ะ แหะ แหะ แค่เห็นก็กลัวแล้ว...ขอบคุณนะคะที่นำข่าวดีดีมาให้อ่านเป็นความรู้ดีค่ะและวันนี้มาฟังเพลงคุณมี่ออกแนวสนุกสนานดีเนาะ อิอิ

หลับฝันดีนะคะ ราตีสวัสดิ์ค่ะ




More Flower Bouquet Comments

 

โดย: กิ่งฟ้า 31 มกราคม 2555 1:35:17 น.  

 

สวัสดีตอนเช้าจ๊ะ

โห เข้ามาบลอกนี้ หิวขึ้นมาทันที

อยากกินหนูนาย่างจัง เค้าบอกว่าเหมือนไก่ย่างเลยนะ ถ้าได้ข้าวเหนียวร้อนๆละก็
แทะกันปากมันเชียวละจ๊ะ อิอิ

ปล.บะหมี่นี่กินแบบน้ำแล้วต้องกินแห้งด้วยซิ ถึงจะครบสูตรนะจ๊ะ 555

 

โดย: multiple 31 มกราคม 2555 4:26:04 น.  

 

สวัสดีตอนเช้าค่ะน้องมี่
แวะมาอ่านและส่งกำลังใจให้นะคะ

 

โดย: บังเอิญเผลอใจ 31 มกราคม 2555 5:12:54 น.  

 



อรุณสวัสดิ์ค่ะน้องมี่
แวะมาเยี่ยมนะคะ

 

โดย: คุณย่าแว่นกลม 31 มกราคม 2555 5:39:47 น.  

 



เขาว่าหนูอร่อยแต่ป้าเจไม่กล้าลองเลยได้ลองของอร่อยจากเยอรมัน..จนติดหนึบมาสิบกว่าปีแล้วค่ะ..ฮ่าๆๆ

 

โดย: คนขี้อาย 31 มกราคม 2555 5:53:48 น.  

 

เทวว ตาต ปทกานิ ยตฺถิ สพฺพํ ปติฏฐิตํ
อลทฺธสฺส จ โย ลาโภ ลทฺธสฺส จานุรกฺขนา

ผลประโยชน์ทั้งปวง ตั้งอยู่ที่หลัก ๒ ประการ
คือ การได้สิ่งที่ยังไม่ได้ และการรักษาสิ่งที่ได้แล้ว

ใช้ปัญญาในทางที่ถูกที่ควร เพื่อผลประโยชน์ทั้งปวง ตลอดไป...นะคะ



ฟังเพลงหนูไม่รู้...คึกคักดีจัง...อิ อิ

 

โดย: พรหมญาณี 31 มกราคม 2555 10:29:01 น.  

 

สวัสดีค่ะ มาขอใช้ BG ประจำเลยค่ะ ขอบคุณมากนะคะ

ลูกสาวถามว่าทำไมต้องกลัวหนูด้วย แหะแหะแม่บอกว่าไม่เชิงกลัว แต่รู้สึกว่ามันสกปรก นี่เล่นกินกันเลยนะคะ

 

โดย: chinging 31 มกราคม 2555 11:50:34 น.  

 

โอ้อออ อย่างนี้ระวังลำบากเลยนะคะ
รูปแรกยังดูว่าน่ารักดีค่ะคุณญามี่
แต่พอเห็นนอนแผ่แล้ว อุ๊บอุ๊ยเลยค่ะ
แถมเชื้อติดมาด้วย เตือนกันไว้นะคะ
จะได้ระวังกัน


 

โดย: Sweety-around-the-world 31 มกราคม 2555 14:53:31 น.  

 

ไม่กล้ากินหนูค่ะ นึกภาพหนูตามบ้านที่ตัวดำ ๆ แล้วกินบ่ลง โดยเฉพาะหนูนาที่เป็นนักแสดง ก็น่าฮักซะขนาดนั้น อิ อิ ^_^

 

โดย: haiku 31 มกราคม 2555 18:10:05 น.  

 

อาปี่ไม่แต่งกลอนแล้วนิ

เรียนจบเป็นดอกเตอร์ยังนิ เมื่อไรจะจบจ้า

 

โดย: พี่เก่ง IP: 202.3.69.190 31 มกราคม 2555 20:25:18 น.  

 

เป็นของกินที่เค้าว่ากันว่าอร่อย แต่ข้าพเจ้ายังไม่เคยลอง ไม่กล้าด้วย แหะๆ



ช่วงนี้งานยุ่งขิง ท่วมหัวฟูเลยค่ะ

 

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 31 มกราคม 2555 20:48:41 น.  

 

นิทานชาดกก่อนนอน....เรื่องไม่รู้จักประมาณท้อง

มีพญานกแขกเต้าตาบอดตัวหนึ่งเพราะบินเร็ว
มากจนทำให้ตาบอด อาศัยใกล้ฝั่งมหาสมุทร
โดยมีลูกของตัวเองหาอาหารมาเลี้ยง

วันหนึ่งได้บินเลยไปที่เกาะแห่งหนึ่งพบมะม่วง-
สีทองรสหวานปานน้ำผึ้งจึงนำมาฝากบิดาตน
เมื่อพญานกได้ลิ้มรสก็รู้...จึงบอกลูกว่า
“ลูกเอ๋ย นกแขกเต้าที่บินไปกินมะม่วงมักอายุสั้น”
แล้วอธิบายความว่าด้วยความอร่อยของมะม่วง
จะทำให้กินเพลินจนลืมตัว จนไม่มีแรงบิน จะทำ
ให้ตกทะเลตาย ลูกนกหนุ่มกลับพูดว่า
“ไม่ต้องห่วงพ่อ...ข้าไม่โง่เหมือนนกพวกนั้นหรอก
พ่ออยู่เฉยๆเถอะข้าจะไปเอามะม่วงมาให้กินทุกวัน”
และมันก็บินข้ามน้ำข้าทะเลไปเอามากินทุกวัน
แล้ววันหนึ่งมันก็เผลอกินมะม่วงเพลินเกินไปด้วย
ความอร่อย ในขณะที่บินกลับ น้ำหนักตัวอีกทั้ง
ความที่อิ่มเกินไป มันจึงง่วงนอนและหมดแรงบิน
ในขณะที่อยู่กลางทะเล มันจึงจมน้ำตายตกไปเป็น
อาหารของปลา เหมือนนกตัวอื่นๆ

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า...........................
อาหารอร่อยมักทำให้ผู้ได้ลิ้มกินอย่างไม่รู้จักพอ
ในที่สุดจะกลับมาทำร้ายตนเอง
ดังนั้นจงระมัดระวัง อย่าตามใจปากมากนัก......

ฝันดีราตรีสวัสดิ์...

 

โดย: พันคม 31 มกราคม 2555 21:27:28 น.  

 




More Flower Bouquet Comments


สวัสดียามค่ำครับ

 

โดย: ก้อนเงิน 31 มกราคม 2555 22:35:50 น.  

 

สวัสดีวันฟ้าสวยค่ะ อิอิ



โดยอาทรคอยล้ำเฝ้าร่ำหา
รักเสมอฟ้าปรารถนาเมฆาขาว
รักซึ้งกระซิบพริบพรูพราวหมู่ดาว
รักจันทร์สกาวสบตาในราตรี

รักแดดสวยเหมือนหมุนเจือจุนโลก
รักสายลมโบกไกลปลุกในทุกที่
รักสายฝนฉ่ำชื่น ณ ฟื้นปฐพี
รักสายนทีปรี่ไหลไปไกลจร

รักผีเสื้อเวียนเยี่ยมดูเหลี่ยมไม้
รักพฤกษ์ไพรผลิพิงซึ่งสิงขร
รักปลาอะคร้าวเริงร่าในสาคร
รักธรรมชาติมรรคาเวลากลาย

รักตะวันแต้มแต่งหนักแรงเรี่ยว
รักเปล่าเปลี่ยวสอนอยู่ยามรู้หาย
รักทุกวันเตือนย้ำคืนค่ำปราย
รักดาราทักทายชม้ายตา

รักมนุษย์สุดประเสริฐเลิศความคิด
รักวิจิตรไมตรีก่อทีท่า
รักคำพูดผูกพันในสัญญา
รักแห่งมายาสั่งคิดสังวร

รักรำพันพจน์ร่ำใจนำออก
รักในนอกตรึงตราซึ้งอักษร
รักฝันใฝ่ไหวหวานในจารพร
รักออดอ้อนซาบซึ้งคิดถึงเธอ

 

โดย: ญามี่ 1 กุมภาพันธ์ 2555 11:22:29 น.  

 

สวัสดียามบ่ายค่ะน้องญามี
ด้วยความยินดีอย่างยิ่งค่ะ
นะ นะ หนะ หนู ... แหวะ



ขอให้ HAPPY ๆ น๊า

 

โดย: PhueJa 3 กุมภาพันธ์ 2555 15:16:20 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ญามี่
Location :
ภูเก็ต Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 260 คน [?]






อัพบล็อกครั้งแรก ๑๔ มีนาคม ๒๕๕๑
free counters
who's online
คนพูดน้อยคิดบ่อยแต่ไม่เงียบ
ไร้ระเบียบเคลิ้มครุ่นอณูคุ้นฝัน
ไม่ประวิงหากทิ้งจักลืมวัน
พลัดผ่านพลันหากจากยากฝากคอย...











[Add ญามี่'s blog to your web]