나는 오직 당신을 영원히 사랑합니다. สงวนลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 ©
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2556
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
12 มีนาคม 2556
 
All Blogs
 

พึม พำ งืม งำ กับตัวเอง สาระ มี(หาเอาเอง)

เคยได้ยินแต่คำว่านักเลง คีย์บอร์ด เออหว่ะ มาเจอกับตัวเอง มันเป็นอย่างนี้หรอไอนักเลงคีย์บอร์ด คือเวลาเราอ่านกระทู้ของคนอื่น ที่เขาถามแบบพาซื่อ ถามแบบไม่รู้จริงๆอ่ะเว่ย ถามเพื่อการตัดสินใจ หรือถามเพราะรู้อยู่นะแต่ กรูอ่ะยังไม่แน่ใจก็เลยมาตั้ง ทู้ถาม เราเชื่อว่าคนดีมีมารยาทอ่ะในโลกโซเชี่ยลเนี่ยเยอะนะ ทั้งมีความรู้ความสามารถ อุตส่าห์สละเวลามาตอบกระทู้ให้ บางคนตอบทีเป็นพารกาฟ เลย แต่สิ่งที่เราจะชี้ให้ดูมี 2 กรณี
-ไอกรณีที่ คนเขามาตอบให้ เราไม่รู้ว่าเขาจะไปหาข้อมูลมาจากไหน หรือตอบด้วยความรู้ความสามารถ ความชำนาญประสพการณ์ล้วนๆของตัวเอง ตอบให้แล้ว คนตั้งกระทู้ ช่วยกรุณา แสดงน้ำใจนิดนุง อ่ะ อย่างเฟสบุคมันยังมี ถูกใจกดไลค์ ถ้าใช่อ่ะกดแชร์ กิ๊ฟอ่ะกดให้ไปดิ่จะหวงไว้แลกไข่ แลกข้าวหรือไง บางทีเราเข้าไปแบบอาศัยอ่านเพื่อเพิ่มรอยหยักให้สมอง ถูกใจเรา ก็กดให้นะ กิ๊ฟนะรู้จักกันมั้ยมุมล่างซ้ายสุดอ่ะอันแรก นะช่วยกดกันหน่อยเหอะ เมื่อก่อนเราเห็นมีหลายท่านพอถึงสิ้นเดือนตั้งกระทู้แลกกิ๊ฟกัน เออ เข้าท่าอ่ะ แต่เดี๊ยวนี้มันหายไปไหนไม่รู้ นี่ถือเป็นการแสดงน้ำใจอย่างนึง คนตอบจะได้มีกำลังใจ นิดนุง ที่สำคัญรักษาวัฒนธรรมที่ดีกันไว้เหอะ ขอบคุณ ขอบใจ ไม่เป็นไร ขอโทษ ตอนเด็กๆ ถูกให้ท่องคำเหล่านี้ สมัยนี้ เหมือนจะถูกลืมเอามาใช้นะ
-กรณีต่อมา คนตั้งกระทู้ถามดีๆ แต่คนตอบแมร่ง ขอโทษเหอะ มึงไม่เกรียน นี่ แดรกข้าวไม่ได้ ท้องผูก ลำไส้อักเสบหรอไง เราอ่านแล้วรู้เลยอ่ะ บางคนอ่ะกรูเทพไง ก็เอาซะหน่อย เมิงถามกรูนี่ จัดไป ไม่เต็มใจตอบ ไม่ได้มีใครเอามีดไปจี้คอเมิงนะ นึกถึงคนอ่านคอมเม้นต่อจากเมิงมั่งดิ่ เห็นแล้วเสียอารมณ์ เสียความรู้สึก รู้อ่ะว่าคุณอ่ะเทพ แต่จะถ้าจะให้เรียกมหาเทพ เมิงช่วยตอบแบบสุภาพชน ได้มะ ก่อนจะพิมพ์อะไรช่วยคิดนิดนุงดิ่ มันก็มีให้แก้ไขคำผิดได้นี่หว่า หรือเห้ยย จะดีหรอพิมพ์ไปแบบนี้ มะเอาๆลบๆแก้ใหม่ ไม่ใช่เอะอ่ะก็สาดกันด้วยอักษรแบบไม่กลั่นกรอง คือคิดว่า ทำไมอ่ะกรูจะตอบแบบนี้ แย่หว่ะ ไม่มีใครไปทำอะไรคนพวกนี้ได้หรอก อย่างมากเวลาเห็นคอมเม้น เกรียนแตกแบบนี้ก็หลับตาเลื่อนสกอล์แมร่งลงมาซะก็หมดเรื่อง นี่คือทางออกของเรา
กับภาษาวิบัติ ถ้ามันจะวิบัติเล็กๆ ก็คงไม่น่าเกลียด ถ้ายังพออ่านรู้เรื่องสื่อสารกันเข้าใจ คืออยากจะบอกว่า ไอบางทีเราก็พิมพ์ถูกบ้างผิดบ้างอ่ะนะ แต่คุยกันในนี้ถ้าไม่ใช่สาระใจความ เขียนบทนำ ทำเรียงความ คำกล่าวสุทรพจ คงไม่ต้องจัดเต็มจัดหนักก็ได้ แต่ไอ้ที่ วิบัติจน วินาศสันตโล นั่นก็ไม่ไหว อ่านแล้วอยากจะตอบอยากจะช่วย พาเอาหงุดหงิดอีก เราจะไม่ทับถมจิกกัดหรอก แค่พูดตรงๆว่า ช่วยพิมพ์ให้อ่านเข้าใจง่ายๆหน่อยดิ่ หรือ เอาภาษาไทยนะ ภาษาวิบัต ไม่ต้องจัดมา ใครจะใช้ภาษาเขียนเป็นภาษาพูดกันหล่ะ หรือจะมี แต่เราไม่รู้วะ เห้ยย แต่เราไม่ใช้อ่ะ อย่างเราติดคำ ว่าอ่ะ นิดนุง อันนี้ยอมรับเลย มันผิดมากมาย มั้ย คุยกับผู้ใหญ่ ก็ไม่ใช้คำพวกนี้อยู่แล้ว เดี๊ยวคนอ่านจะว่าเราได้ อ่ะทีเมิง ยังภาษาวิบัต รุย เราก็วิบัตแค่ในนี้อ่ะ ชีวิตการทำงานเรา พูดแบบนี้ พี่โบกหัวทิ่มแน่




 

Create Date : 12 มีนาคม 2556
0 comments
Last Update : 12 มีนาคม 2556 22:15:38 น.
Counter : 848 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


fanrongjaing
Location :
Taiwan

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






blogger analyzer
New Comments
Friends' blogs
[Add fanrongjaing's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.