มกราคม 2555

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
30
31
 
 
-::- วันแรก + ตัวเหลือง + G6PD -::-
25 ม.ค. 2555 23.14 น. (พุธกลางคืน)

วันที่เราได้เจอกัน ^^



หลังจากคลอดมังกรเสร็จ แม่ต้องขึ้นไปนอนพักบนห้อง ส่วนมังกรต้องรอดูอาการ 4 ชม
พอครบ 4 ชมแล้ว แม่ก็อยากให้นม แต่เค้าประมาณว่าไม่อนุญาต ได้แต่บอกว่าห้องมันปิดแล้ว ต้องรอช่วงเช้า คุณแม่ขึ้นไปพักดีกว่า
แม่ก็เลยต้องให้เป็นแบบนั้นน




26 ม.ค. 2555 (พฤหัส) อายุ : 1 วัน

ช่วงเช้าเกือบ 9 โมง แม่ก็ลงไปดูหนู ไปป้อนนมจากเต้ามือแรกให้หนู
พยาบาลเค้าป้อนนมผสมใส่ขวดให้ไปแล้ว
(นี่คือสิ่งที่แม่ไม่ค่อยชอบใจ เพราะโรงพยาบาลไม่สนับสนุนการให้นมแม่เลย แถมเค้าจะป้อนยังไง วิธีไหน เค้าไม่ถามก่อน แต่ทำเลย)
แม่เลยบอกเจ้าหน้าที่ว่าจะเอาหนูมาเลี้ยงเองบนห้องง เค้าก็พามังกรมาส่งให้



แม่ก็ดูหนูโดยมีพ่ออยู่เป็นเพื่อนตลอด แต่พ่ออุ้มหนูไม่ได้ เพราะเพิ่งเป็นหวัด
น้ำมูกกะกระดาษทิชชูเต็มห้องเลย
ใกล้ๆบ่ายสอง พี่ลิลลี่ก็มาช่วยเลี้ยงหนูด้วยนะ ^^ช่วยกันเลี้ยง 4 คน






27 ม.ค. 2555 (ศุกร์) อายุ : 2 วัน

วันนี้เป็นวันครบกำหนดออกโรงพยาบาล (ตามแพคเกจเหมาคลอด) เพราะเค้านับคืนวันพุธเป็น 1 คืนพฤหัส 2
แต่แม่กับพ่อเลือกนอนต่ออีกคืน เพราะมังกรต้องรอตรวจเลือด ต้องรอครบ 48 ชั่วโมงถึงจะตรวจ ซึ่งมันจะครบ 48 ชั่วโมงก็คืนนี้
ฉะนั้นเลยต้องรอไปตรวจพรุ่งนี้เช้าแทน



28 ม.ค. 2555 (เสาร์) อายุ : 3 วัน
ตัวเหลือง

ช่วงเช้าเจ้าหน้าที่ก็พาหนูไปตรวจ
ผลเลือดออกมาได้ค่า ตัวเหลือง 15.3 ซึ่งมากกว่าเกณฑ์ ฉะนั้นมังกรต้องได้รับการส่องไฟ
มังกรต้องส่องไฟอยู่ชั้น 2 แผนกเด็ก เจ้าหน้าที่เค้าก็จัดการพาหนูไปส่องไฟ

เจ้าหน้าที่เค้าก็บอกว่าพ่อกับแม่อยู่ต่อได้นะคะ
พ่อกับแม่ก็คิดกันว่ายังไงดี จะนอนต่อหรือกลับ เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาหลายรอบ
เพราะถ้าไม่อยู่ เจ้าหน้าที่จะเป็นคนดูแล คอยพลิกตัวหนูทุก 2 ชั่วโมง แต่หนูจะอยู่ในห้องข้างใน (x บาท)
แต่พ่อกับแม่จะอยู่ดูด้วยก้ได้ โดยนอนห้องข้างนอก ( x บาท) แต่หนูต้องมาอยู่ในห้องกับพ่อแม่ด้วย โดยพยาบาลจะคอยเข้าไปดูเป้นระยะ
ประมาณทุก 4 ชั่วโมงเพื่อตรวจว่าหนูเป็นไข้มั๊ย
ถ้าพ่อกับแม่จะอยู่ห้องข้างนอก หนูอยู่ข้างในให้พยาบาลดูแล ก็จะเสียสองต่อ

สุดท้ายก็ได้ข้อสรุป ว่า อยู่ห้องข้างนอกด้วยกันทั้ง 3 คนนีแหละ เดี่ยวแม่่คอยพลิกตัวหนูเอง


อ้อ !! ตอนเย็นตรวจเลือดอีกครั้ง ค่าตัวเหลืองลดลงเหลือ 13.4


มังกรต้องนอนใน clip แล้วไปอยู่ในตู้ที่มีหลอดไฟอีกทีนึง
ต้องถอดเสื้อผ้าออกหมด ใส่ผ้าอ้อม แล้วก็ปิดตา น่าสงสารหนูมาก
มันไม่หนาาวว ออกจะอุ่นๆด้วยซ้ำ เพราะอยู่ใต้หลอดไฟ แต่จากภาพแล้วสงสารลูกเป็นที่สุด ยิ่งเห็นแผลม่วงๆเขียวๆ จากการเจาะเลือดแล้วยิ่งสงสารมากขึ้นไปอีก




คืนนั้นแม่ก็คอยพลิกตัวให้หนู แต่ตอนดึกนี่มังกรตื่นบ่อยมาก ทุกชั่วโมง
แป๊บๆ ก็ร้องอีกละ ร้องเหมือนหิวเพราะปากอ้าาหานม
แต่พอเอาใส่ก็กินแป๊บเดียว แล้วก็หลับ กวนก็ไม่กินต่อ แต่หลับไปแป๊บๆ ก้ร้องอีก บางครั้งหิว บางครั้งร้องเพราะตกใจ
แม่ต้องคอยดู ถ้าได้ยินเสียงร้องก็รีบลุกขึ้นดู
ถ้าร้องไม่หยุด ก้ต้องอุ้ม แต่จะอุ้มกล่อมนานก็ไม่ได้ ต้องรีบทำให้หยุดร้องแล้วรีบไปส่องไฟต่อ
จะทิ้งให้นอนร้องไห้ ก็ทำไม่ลงเพราะเห็นหนูร้องไห้ แล้วทนไม่ไหว ต้องอุ้มขึ้นมา
บางครั้งก้ห่อผ้าให้หายตกใจ แล้วก้ไปส่องไฟต่อ
จะอุ้มกล่อมๆนอนเหมือนตอนไม่ส่องไฟไม่ได้ เพราะประเด็นสำคัญคือ การให้หนูอยู่ภายใต้ตู้ส่องไฟให้นานที่สุด

บางครั้งหนูร้องไห้ มือก็ปัดไปปัดมา ทำให้ผ้าก๊อตที่ปิดตาหลับ เลื่อนลงมาอยู่ตรงใต้จมูก เป็นงี้บ่อยมาก แม่ต้องคอยเลื่อนให้
จะติดสก๊อตแน่นก็ไม่ได้เพราะติดไม่อยู่

แต่ก็มีช็อตตลกอยู่เหมือนกัน เพราะเวลาที่เค้ามาวัดไข้ทางทวารหนู
หนูจะชอบฉี่ตลอดเลย ฉี่พุ่งขึ้นด้านบนใส่หน้าตัวเอง ใส่หัวตัวเอง เปียกกันหมด
ไม่รู้ว่าจะได้กินฉี่ตัวเองไปด้วยรึป่าว ^^




29 ม.ค. 2555 (อาทิตย์) อายุ : 4 วัน
ตัวเหลือง + G6PD

ตอนเช้าเจ้าหน้าที่ก็พามังกรไปตรวจเลือดอีก วันนี้ค่าลดเหลือ 12.9 คิดในใจ ทั้งคืนทำไมลดลงไปนิดเดียวเองอ่ะ

แล้วพยาบาลก็บอกว่าเดี๋ยวรอคุยกับคุณหมอก่อน เพราะน้องมีภาวะหรือพาหะไรสักอย่างง เกี่ยวกับเลือดจางๆนี่แหละ เลยทำให้น้องตัวเหลือง

รอคุณหมอจนเกือบบ่าย แล้วหมอก็บอกว่าน้องเป็นโรค G6PD ไม่อันตราย
แต่ต้องระวังเรื่องยากลุ่มซัลฟา ห้ามกินแอสไพริน ห้ามกินถั่วปากอ้า
แล้วหมอก็ให้บัตรเล็กๆไว้ติดตัว ซึ่งจะบอกเกี่ยวกับยา อาหารที่ห้ามใช้และสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง รวมถึงอาการที่เกิดแล้วควรมาพบแพทย์
โรคนี้จะทำให้ตัวเหลืองง่ายกว่าปกติ ไรประมาณนี้แหละ


ตอนนั้นรีบเปิดมือถือหาข้อมูลอ่านเบื้องต้นเลยทันที อ่านแล้วก็สงสารลูก
ทำไมเป็นมังกรน้อยของแม่ด้วย แต่เท่าที่อ่านก้ไม่มีอะไรร้ายแรง เพียงแต่ต้องระวังเรื่องการใช้ยา และอาหารนิดหน่อย
มีคนเป็นภาวะพร่อง G6PD ตั้ง 400 ล้านคนทั่วโลก


เพื่อให้มังกรหายตัวเหลือง ถ้าแม่เป็นคนดู เวลาหนูร้องแม่ก็จะอุ้มหนูขึ้นมา
ทำให้หนูไม่ได้ส่องไฟเต็มที เลยลดนิดเดียว (แม่คิดเอง)
คืนนี้แม่กับพ่อเลยกลับบ้าน แล้วให้เจ้าหน้าที่เป้นคนดูแลหนูแทน
เพราะเค้ามีวิธีดูแลเวลาหนูร้อง จัดการกับการพลิกตัวหนูได้ดีกว่าแม่

กลับมาบ้านรีบเปิดเนตหาข้อมูลอ่านเพิ่มเติม
ปรึกษากับนุ้ย(เพื่อนแม่) ก้หายกังวลเรื่องโรคนี้ ตอนนี้ที่บ้านยังไม่มีใครรู้ มีแต่พ่อกับแม่ที่รู้ เดี่ยวค่อยบอกทีหลัง
เพราะแค่ตัวเหลืองนี่เค้าก็กังวลกันอยู่พอละ

ตอนเย็นพ่อกับแม่แวะไปหาหนูอีกครั้ง เค้าบอกหนูกินเก่งมากกก
กินที 50 cc ก็เกือบ 2 oz. แม่ปี้มนมไว้ให้หนู แต่ไม่รู้เค้าจะให้หนูกินรึป่าวว

ตอนเย็นไป หนูอึอีก พยาบาลก็เช็ด แล้วก็วัดไข้ทางตูดเหมือนเดิม
แล้วมังกรก็ฉี่เป็นมังกรพ่นน้ำ พุ่งใส่หน้าตัวเอง ใส่ตา(ที่ปิดผ้าก๊อตไว้)เหมือนเดิม
ณ ตอนนั้นมันก็ทำให้ขำได้เหมือนกัน (แต่เห้นหนูโดนจับแก้ผ้า ปิดตา แล้วส่องไฟ นี่สงสารหนูมากเลยย)


กลับมาถึงบ้านแม่ก็รีบมาอัพบล็อคไว้ จนตอนนี้ 5 ทุ่มละ
แม่จะรีบนอน นอนพักเอาแรง มาสู้รบกันที่บ้านนะ
แล้วพรุ่งนี้เช้าจะรีบไปหานะลูก

คิดถึงหนูมากกก




30 ม.ค. 2555 (จันทร์) อายุ : 5 วัน

สายๆแม่โทรไปถามทางโรงพยาบาลว่าผลเลือดเป็นไงบ้างง หนูจะได้กลับบ้านเลยมั๊ย
ก็ได้รีบข่าวดีว่าวันนี้น้องกลับบ้านได้แล้วค่ะ เตรียมเสื้อผ้าชุดกลับมาให้น้องได้เลย
แม่กับพ่อเลยรีบไปโรงพยาบาลกันเลย ค่าตัวเหลืองหนูเหลือแค่ 10.5 (ถ้าได้น้อยกว่า 12 ก็กลับบ้านได้)
รอคุณหมอมาดูอาการอีกที ประมาณเกือบบ่ายโมง ถึงได้กลับบ้านกัน
คุณหมอนัดมาดูอีกทีวันพฤหัสนี้ ถ้าดูแล้วตัวไม่เหลืองก็ไม่ต้องเจาะเลือดตรวจ
แต่ถ้าดูแล้วเหลืองขึ้นกว่าเดิมก้ต้องเจาะเลือดตรวจ



2 ก.พ. 2555 (พฤหัส). อายุ: 8 วัน

ช่วงสายพ่อพาแม่และมังกรไปส่งที่โรงพยาบาล เพราะพ่อต้องรีบไปธุระที่น่าน
ตอนนั่งรอ. มีเด็กน้อยคนนึงเดินมาเอามือจับตัวหนู และดึงหมวกหนูออก โชคดีที่แม่ปรามๆไว้ทัน เลยทำไม่แรง
ณ ตอนนั้น. ไม่รู้เพราะอาการซึมเศร้าหลังคลอดด้วยรึป่าว. แม่ก็น้ำตาเอ่่อ. บวกกับสงสารหนู
แล้วก็อยากให้พ่ออยู่ข้างๆด้วย เพราะเห็นคนอื่นเค้ามาพร้อมหน้าา. แล้วมันก็ห้ามไม่อยู่เลยไหลมาเป็นทาง.
ให้หมอดูก็บอกว่าเหลืองกว่าตอนออกโรงพยาบาล เดี๋ยวเจาะเลือดดูหน่อยดีกว่า
ตอนนี้อายุประมาณ 1 สัปดาห์ ถ้าได้น้อยกว่า 17 ก็ไม่ต้องนอนส่องไฟ
แล้วก็นั่งรอ. มังกรหิวนม ร้องงอแงแต่ยังกินไม่ได้เพราะต้องรอเจาะเลือด แม่งีิน้ำตาไหลเป็นทางกำลังสอง
แล้วก็ไปเจาะเลือด. สงสารหนูมากๆ วันนี้โดนเจาะที่ส้นเท้าขวา พยาบาลทำนานเอาเข็มเข้าออกอยู่นั่น.
แม่ก็ร้องไห้ไปกับหนู. คนที่เห็นเค้าก็ได้แต่มอง....
แล้วแม่ก็พามังกรไปกินนม. นั่งรอผล
ค่าออกมา 14.4 เยอะขึ้นกว่าตอนกลับบ้าน แต่ก็ไม่ต้องส่องไฟ. หมอนัดมาดูอาการอีกทีวันจันทร์
แต่ถ้าเหลืองขึ้นมากให้มาหาหมอวันเสาร์เลย




3 ก.พ. 2555 (ศุกร์) อายุ: 9 วัน

วันนี้แม่สังเกตดูผิวมังกรแล้ว ความเหลืองเข้าครอบงำที่ขา เพราะมันเหลืองมากขึ้น แม่เลยกะว่าพรุ่งนี้จะพาไปตรวจเลยไม่รอวันจันทร์แล้ว
ช่วงเย็นก็เลยคุยๆกัน คุยไปคุยมาว่าจะไปตรวจที่แลป ดูผลเลือด แล้วให้หมอส่งตัวไปโรงบาลพะเยาแทน
เพราะถ้าจะให้ไปพะเยารามเหมือนเดิม แพงมากก ครั้งที่แล้วส่องไป 2 คืนหมดไป 7 พันกว่าบาท

แต่ถามที่แลปเค้าบอกให้ไปตรวจค่า microbilirubin ที่โรงพยาบาลเลย แม่ พ่อ ย่าน้อยก้ไปกัน
หมอก็ซักประวัติละเอียดหน่อยเพราะมังกรเป้น G6PD วัดค่าแบบเครื่องที่ใช้แปะตรงผิวได้ค่า 13.1
(น้อยกว่าเมื่อวาน แต่ตอนซักประวัติแม่ไม่ได้บอกว่าเมื่อวานเพิ่งตรวจมา บอกแค่ว่าตอนออกโรงพยาบาลวัดได้ 10.5)
วัดไข้ได้ 37.5 หมอได้ข้อสรุปในทันทีว่าให้ Admit เพราะมังกรเป็น G6PD ถ้ามีไข้อาจมีโอกาสที่จะติดเชื้อ และตัวก็จะเหลืองมากขึ้น

มังกรก็ถูกส่งตัวไปที่ห้องเนอซ พยาบาลอุ้มไปในทันที แล้วก็วัดไข้อีกครั้ง 37.1 พร้อมอธิบายว่า เด็กที่ถูกห่อตัวมากๆอาจทำให้วัดแล้วค่าสูงได้
ทำให้แม่โล่งใจมาก ว่ามังกรไม่เป็นไข้ แต่จริงๆก็คิดอยู่แล้วว่าหนูไม่เป็นไรเพราะอาการก็ปกติดี กินได้ นอนหลับดี ไม่ร้องงอแง

คืนนี้มังกรต้องนอนที่นู้น ส่วนพ่อ แม่ต้องกลับบ้าน พรุ่งนี้เช้าถึงจะไปเยี่ยมได้ เค้าให้เยี่ยมเป็นเวลาด้วย วันนึงเยี่ยมได้ 3 ครั้งๆละ 1 ชั่วโมง

คืนนี้มังกรก็จะได้นอนส่องไฟ 1 คืน
พรุ่งนี้เช้าหมอเด็กจะเข้ามาตรวจ

คืนนี้ได้กินนมแม่เหมือนเดิม เพราะแม่เริ่มปี้มเก้บไว้ตั้งแต่คลอดใหม่ๆ ^^

พรุ่งนี้.....พ่อกับแม่จะรีบไปหาหนูตอนที่เค้าเปิดให้เยี่ยมนะครับบ




4 ก.พ. 2555 (เสาร์) อายุ: 10 วัน

พ่อกับแม่ไปเยี่ยมหนูช่วงสาย หนูเหมือนจะดีขึ้นแล้ว แต่ก็ยังกลับบ้านไม่ได้เพราะหมอจะส่องไฟให้ครบ 24 ชั่วโมง
ที่นี่ ....แก้ผ้าหนูหมดทุกชิ้นเลย ปิดตา ปิดแถบไว้ตรงหน้าผาก เพราะเค้าไม่ได้เจาะเลือดตรวจด้วยเหตุผลว่าเด็กเจ็บตัวบ่อย
แต่จะใช้เครื่องมือวัดทางผิวหนังแทน ต้องปิดหน้าผากไว้ให้เป็นจุดที่โดนแสงน้อยกว่าที่อื่น ค่าที่ได้จะมี error น้อยกว่า
แล้วเค้าก็ไม่ได้ใส่ poko ด้วย จะได้ส่องไฟกันเต็มที่



ตอนไปถึงแม่ก็เข้าไปอยู่ข้างๆ clip หนู หนูกำลังจ๊วบๆนมอยู่ แล้วก็ฉี่พุ่งอีกเช่นเคยย
พอตอนเย็นไปหาหนูอีกครั้ง ตอนนี้ใส่ poko แล้วแฮะ

ถามค่าตัวเหลือง เค้าบอกเหลือ 12.7
น้้ำหนัก 2980

อ้อ...ไฟส่องที่นี่มี 4 หลอด เป็นสีขาวกับสีฟ้า สลับกัน




10 ก.พ. 2555 (ศุกร์) อายุ: 16 วัน

ตอนนี้เรามาอยู่บ้านตากับยายนะครับ อยู่ที่นี่ประมาณเดือนนึง เพราะแม่อยู่เดือน และรอพ่อกลับมาจากกทม.
วันนี้หมอนัดไปตรวจค่าตัวเหลือง ได้ 9 กว่าๆ หมอนัดอีกทีตอน 6 เดือนนู้นเลย



Create Date : 29 มกราคม 2555
Last Update : 9 มีนาคม 2555 22:35:00 น.
Counter : 5220 Pageviews.

1 comments
  
สวัสดีคะ ยินดีด้วยนะคะได้มีมังกรน้อยแล้ว
พี่ลิลลี่ดูแลน้องดีๆนะคะ :)
เรื่องตัวเหลืองน่าจะพบบ่อยในเด็กคะ เด๋วก็หายนะคะ
โดย: @ แม่น้องแก้มใส (jeeranun.jun ) วันที่: 10 มีนาคม 2555 เวลา:10:30:22 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

หมาน้อย-หมูหวาน
Location :
นนทบุรี  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]