มกราคม 2554

 
 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
9
10
12
13
14
15
16
17
18
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
8 มกราคม 2554
-::- Lily @ 1 M -::-
เดือนแรกนี้ก็มีเหตุการณ์มากมายหลายอย่างเกิดขึ้น
อาทิตย์แรกผ่านไปอย่างรวดเร็ว ลิลลี่ของแม่ กินแล้วก็นอนอย่างเดียว
กินเสร็จก็นอนต่อเลย วันนึงตื่นน้อยมาก


มาดูหนูตอนอายุได้ 1 วันกันก่อนนะ





ช่วงนี้ที่บ้านย่าตอนบ่ายร้อนมาก หนูก็เลยเป็นผื่นขึ้นตามข้อพับ
แต่พอเปิดแอร์ให้หนู 3-4 วันผื่นหนูก็หายเกลี้ยงเลย


ผ่านไปได้ 16 วัน ตาข้างซ้ายก็มีขี้ตาเยอะมาก โดยเฉพาะตอนเช้า
ส่วนข้างขวาไม่มี เป็นแบบนี้ได้ 2 วันแม่ก็ว่าแปลกๆ
เลยหาข้อมูลในเน็ต ก็เลยคาดว่าหนูต้องเป็นโรคท่อน้ำตาอุดตัน
เพราะเจอเด็กคนอื่นก็เป็นกันเยอะ
ประมาณ 15 เปอร์เซ็นของเด็กทารกจะเป็นกัน


เค้าก็แนะนำให้เอาน้ำอุ่นเช็ดตาบ่อยๆ
แล้วก็นวดตรงหัวตาแล้วลากยาวมาตามแนวสันจมูก
ทำแบบนี้ 20 ครั้ง วันละ 5 รอบ 3-4 วันจะหาย
แม่ก็เลยลองทำแบบนี้ก่อน ยังไม่ไปหาหมอ เพราะถ้าไปได้ยาหยอดตามา


ทำแบบนี้จนถึงหนูครบ 21 วันก็ยังไม่หายซะที
เลยพาหนูไปหาหมอ คุณหมอก็บอกว่าหนูเป็นโรคท่อน้ำตาอุดตัน
แล้วก็แนะนำวิธีนวดแบบที่แม่ทำมา พร้อมยาหยอดตา หยอดวันละ 3 ครั้ง
ผ่านไปอาทิตย์นึง ขี้ตาข้างซ้ายก็น้อยมาก จนแทบไม่มีเลย
แต่แม่ไม่ได้ถ่ายรูปเก็บไว้ให้หนูดู เสียดายจัง


ผ่านมาอีกไม่กี่วัน ลิลลี่น้อยก็เป็นผื่นขึ้นเต็มหน้าเลย
เป็นเม็ดใสๆ อีกสักวันสองวันก็กลายเป็นเม็ดเหลืองๆเหมือนสิว
แล้วก็หลุดออกมาเป็นเม็ดๆ ประจวบเหมาะกับช่วงกลางเดือนธันวา
อากาศที่พะเยากำลังหนาว ลิลลี่ก็เลยกลายเป็นเด็กแม้ว
เพราะว่าหน้าหนูแตก แก้มแดงเชียว
ผื่นก็ยังไม่หาย แถมแก้มยังแตกอีก เฮ้อ!! ลูกแม่ น่าสงสารจริง


วันที่ 20 ธ.ค. ครบกำหนดฉีดวัคซีน
คุณหมอเจอหนูทักเลยว่ากินนมเก่งนะเนี่ย ก็แก้มหนูป่องซะขนาดนั้น
ส่วนเรื่องตาคุณหมอก็บอกว่า กว่าจะหายประมาณ 6 เดือนนู้นแหนะ


น้ำหนักหนู 3,900 แล้วนะ
ส่วนสูง 51 cm เท่าเดิมเลย
จริงๆต้องสูงกว่านี่ แต่ว่าพยาบาลเค้าวัดตอนหนูเหยียดไม่สุดขา



เดือนแรก หนูเป็นเด็กที่เลี้ยงง่ายมากๆเลยนะ สำหรับแม่
หนูไม่ร้องไห้งอแง จะร้องก็ตอนกินนม กินเสร็จก็เงียบเลย
ตอนถอดเสื้อผ้าก้ไม่ร้องไห้ อาบน้ำก็ไม่ร้องไห้เหมือนกัน
แต่บางครั้งถ้าง่วงนอนก็งอแงเหมือนกันนะ


คุณย่าบอกว่าหนูแข็งแรงมาก ดิ้นดุ๊กๆดิ๊ก ชอบเอาทันยัน
แล้วก็ชอบทำเสียงครางขู่ บิดขี้เกียจเก่งด้วย
บิดไปด้วย ครางขู่ไปด้วย ^^


ประมวลภาพ 1 เดือนของลิลลี่น้อย





กินนมแม่ครั้งแรก




ท่านอนประจำตัวหนูเองค่ะ




นอนเล่น ดิ้นดุ๊กดิ๊ก




ชันคอสู้ง สูง ตอน 3 สัปดาห์ (กลางวัน)




กลางวันทำไม่สำเร็จ กลางคืนหนูเลยฮึดใหม่อีกครั้ง




ช่วงที่อารมณ์ดี




กว่าจะได้ถ่ายรูปกับแม่




ยัยหนูน้อยแก้มป่อง




หนูฝึกยิ้มไว้ อีกหน่อยจะประกวดนางสาวไทยค่ะ




หนูในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมาค่ะ







Create Date : 08 มกราคม 2554
Last Update : 28 กุมภาพันธ์ 2554 16:12:55 น.
Counter : 2515 Pageviews.

5 comments
  
เรื่องขี้ตาของเด็กแรกเกิดเนี่ย น้องแน๊กซ์ก็เป็นน่ะ เดี๋ยวก็หายไปเองค่ะ ผื่นที่แก้มก็เป็นน่ะ เหมือนแผลสด เค้าคงจะแสบๆ คันๆ เป็นเดือนเลยกว่าจะหาย สงสารมากๆ

ตอนคว่ำเนี่ย น้องยกคอสูงจัง แสดงว่าคอแข็งแล้ว น้องแข็งแรงมากๆ เลยค่ะ ยังไม่ 2 เดือนเลยใช่มั้ยค่ะ เก่งจังเลย
โดย: Jub_ka_Jib วันที่: 9 มกราคม 2554 เวลา:14:42:57 น.
  
ลิลลี่น่ารักมากเลยค่ะ
โดย: lookmoodeaw วันที่: 9 มกราคม 2554 เวลา:21:53:58 น.
  
น่ารักทั้งคุณแม่คุณลูกเลยค่ะ ..
โดย: Oujang วันที่: 10 มกราคม 2554 เวลา:8:26:05 น.
  
น้องน่ารักจังค่ะ ตาสองชั้นชัดเลย ^^
โดย: Chic_Angel วันที่: 10 มกราคม 2554 เวลา:20:17:01 น.
  
เหมือนตุ้กกาตาเลยคะ
น่าหอมแก้มมาก
แต่ท่าทางจะแพ้ง่าย อย่าหอมบ่อยนะคะ จะเป็นผื่นง่าย ทนเอา สักสี่เดือนก็คงหายแล้ว
ถ้าเป็นผื่นตามข้อพับใช้แป้งอะคะ ทาเอา
ถ้ามีผงศรีจันทร์นี่ยิ่งดีเลย แห้งเร็วมาก ตามแก้ม ตามซอกคออะคะ วันเดียวก็หายแล้ว
เมื่อก่อน คอลูกชายติดกันเพราะเนื้อเยอะ ป้องกันดูแลยังไงก๋็เป็นแต่พอมาเจอแป้งศรีจันทร์นี่อยู่เลยละ ต้องค่อย ๆ แงะออกมาทากันเลย
โดย: ปันฝัน วันที่: 11 มกราคม 2554 เวลา:16:52:02 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

หมาน้อย-หมูหวาน
Location :
นนทบุรี  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]