JELO
สุพรรณบุรี Thailand

[Add JELO's blog to your web]

สวิตเซอร์แลนด์

เป็นคนชอบท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศเมื่อว่างหรือเมื่อปัจจัยอำนวย
ทริปนี้เป็นสวิสล้วนๆ 15 วัน

ในรูปเป็นยอดเขา St.Moritz ครับ ที่ไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวไปกัน เพราะไกลและสูง

ช่วงปิดเทอมของลูกสาว จึงตัดสินใจพาลูกสาว 2 คน+ภรรยาอีก 1 ไปลุยสวิสกัน
ความจริงเราเองเคยไปมาแล้วหลายครั้งแต่ครอบครัวยังไม่เคย และเราก็ยังไม่เบื่อสวิส
เราไปแบบ selfservice ตั้งแต่ขอวีซ่า,ซื้อตั๋วผ่านเว็บของ Etihad,จอง Homestay ในสวิสเอง เรียบร้อย
คงสงสัยเราเก่งภาษาซีถึงไปกันเองได้ แน่นอนภาษาเราได้คล่องทั้งสองมือ

เราไปกันรวม 2 ครอบครัว 8 คน จึงต้องเช่าใช้บริการรถตู้ตลอดที่อยู่ในสวิส 15 วัน ซึ่งสดวกมากและถูกกว่าใช้บริการรถสาธารณะ

รถตู้มารับเราถึงสนามบินซูริค

Homestay ที่เราจองไว้ อยู่ที่หมู่บ้าน Hinwil ห่างจากซูริค ราว 1 ชม.

บนเทอเรสของโฮมสเตย์ที่เราพัก

วิวหน้าโฮมสเตย์

สัญญลักษณ์ของเมือง Luzern

สิงห์โตร้องไห้ที่ Luzern ครับ

Luzern

ไปต่อเมืองโลซานน์ครับ
ก่อนเข้าเมืองมีศาลาไทยอยู่ริมถนนสวนสาธารณะ ซึ่งรัฐบาลไทยสร้างมอบให้เมืองโลซานน์ แต่เท่าที่ดูจะขาดการดูแลรักษาที่ดีไปหน่อย ตรงข้ามสวนสาธารณะจะเป็นทะเลสาบยาวเรื่อยไปจนถึงเจนีวา
ตัวเมืองโลซานน์เป็นเมืองอยู่บนเขา ต้องขึ้นรถไฟฟ้าขึ้นไปราว 5-6สถานี

/a>

จากโลซานน์ จุดหมายต่อไปคือ แมทเธอร์ฮอน

เราไปเช่าบ้านพักที่เมือง Tasch อยู่เชิงเขา ก่อนขึ้นรถไฟฟ้าไป

มองจากหน้าต่างห้องพักออกไป หิมะกำลังตก มาถึงนี่หนาวววววแล้ว

จากเมือง Tasch เราต้องขึ้นรถไฟขึ้นเขาต่อไปยังเมือง Matterhorn และ Zermat

บนรถไฟขึ้นไปยอดเขา Zermat สัญญลักษณ์ของประเทศสวิส

ขึ้นถึงเมือง Matterhorn ก็ต้องลงเปลี่ยนรถไฟเพื่อต่อไปยอดเขาZermat
ถือโอกาศเดินเล่นในเมือง

เมืองเล็กนิดเดียว เดินสักชั่วโมงก็หมดแล้ว
ขึ้นรถไฟต่อไปยอดเขาที่สวยและสูงที่สุดในยุโรป

ถึงแล้วเป้าหมายของเรา

สถานีสุดท้ายปลายทางชื่อ Gornergrat

ออกจากสถานีสุดท้ายเราสามารถเดินออกไปสู่จุดสูงสุดที่เขาอนุญาต เป็นทางหิมะและลื่น แต่มีราวสำหรับช่วยจับกันลื่นล้ม

บนหิมะ

กลับลงแล้วครับ

ไปเยี่มบ้านชาวไร่ชาวสวิสดีกว่า เสียดายจำชื่อเขาไม่ได้เสียแล้ว

ไร่ผัก

เจ้าของบ้านโชว์เตาไฟให้ความอบอุ่นในบ้าน ไม่ใช้ไฟฟ้าแต่ใช้ฟืนเป็นวัตถุดิบ

แม้แต่เตาทำอาหารก็ใช้ไฟซึ่งต่อท่อมาจากเตาให้ความอบอุ่น ไม่ใช้ไฟฟ้าไม่ใช้แก๊สเลย

ฟืนไม้ที่สต้อกไว้ใช้

หมักปุ๋ยใช้เองจากเศษวัชชพืช ไม่ใช้ปุ๋ยเคมี

แปลงผักและน้ำสำหรับไว้รดถ้าฝนไม่ตก

บ่อกักเก็บน้ำซึ่งทำขึ้นเองโดยใช้แผ่นพลาสติคกรุ

หลังจากชมสวนประมาณ 20 กว่าไร่แล้ว เชิญพวกเราเข้าบ้าน

เชิญพวกเราเข้าทานอาหารเย็น เสิร์ฟซุปก่อน

หลังอาหารพาลงไปดูห้องใต้ดินของเขา

href="http://www.bloggang.com/data/j/jelo2489/picture/1289288278.jpg" target=_blank>

หมักเบียร์เอง เก็บไว้กินได้ทั้งปี

แบ่งบรรจุใส่ขวดแล้วเก็บไว้ อุณหภูมิของห้องใต้ดินก็ใกล้เคียงตู้เย็นบ้านเรา

กลับจากเยี่ยมฟาร์มชาวสวิส ไปต่อเมืองซูริคกันบ้าง แต่เราไปโดยรถไฟ 2 ชั้นนะครับ

บนรถไฟ เราขึ้นไปบนชั้นบนกันเลย

บนชั้นบน

สถานีรถไฟซูริค

ลงเรือล่องทะเลสาบซูริค

ท่าเรือ

ขึ้นบกกันดีกว่า รถล้างถนนในเมืองซูริค

รถไฟฟ้าในซูริค

เมือง interlaken

วิวสองข้างทางจาก interlaken

ดูรูปกันไปเรื่อยๆละกันครับ

Last Update : 23 กุมภาพันธ์ 2554 14:53:54 น. 10 comments

เหมือนกันเลย

โดย: kwan_3023 วันที่: 6 พฤศจิกายน 2553 เวลา:12:33:32 น.

แล้วรูปที่เห็นนั้นที่ไหนกันคะ ถ้าว่างก็ไปเที่ยวที่บล็อกแมงหวี่บ้างนะคะ เพราะชอบท่องเที่ยวเหมือนกัน

โดย: แมงหวี่@93 วันที่: 6 พฤศจิกายน 2553 เวลา:14:20:14 น.

สวัสดีครับ แวะมาทักทายครับ

สถานที่ท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว

โดย: MaFiaVza วันที่: 6 พฤศจิกายน 2553 เวลา:16:39:28 น.

ยินดีครับคุณแมงหวี่และคุณMaFiaVza
ผมเพิ่งจะหัดสร้างblogน่ะครับ มือใหม่ยังเลอะเทอะอยู่เลย รูปที่โพสต์ข้างบนจากทริปสวิส15วันเมื่อเดือน พค.ครับ ไปกับครอบครัว 4 คนเที่ยวเองพักโฮมสเตย์ กำลังสร้างบล้อกขับรถยนต์เที่ยวเองในประเทศเพื่อนบ้านครับ

โดย: JELO วันที่: 6 พฤศจิกายน 2553 เวลา:18:37:03 น.

ขอโทษ พลาดคุณkwan ไปได้ไง ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ

โดย: JELO วันที่: 6 พฤศจิกายน 2553 เวลา:18:39:20 น.

จะรอติดตามชม ครับผม

โดย: Kavanich96 วันที่: 6 พฤศจิกายน 2553 เวลา:19:20:01 น.

มือใหม่ครับ ช้าหน่อย ขอโทษด้วย ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ

โดย: JELO วันที่: 6 พฤศจิกายน 2553 เวลา:20:54:02 น.

ยังไม่จบ แต่ยังต่อไม่ได้เลย งานรัดตัวจนกระดิกแทบไม่ได้เลย ต้องขออภัยอย่างสูง แต่ยืนยันว่าจะมาต่อให้จบตามที่ตั้งใจ รวมทั้งทริปประเทศอื่นๆอีกหลายทริปด้วยครับ

โดย: JELO วันที่: 25 ธันวาคม 2553 เวลา:18:40:16 น.

นานนนนนนนเป็นเดือนๆเลย ไม่มีเวลามาอัพทริปสวิสและทริปอื่นๆ เพราะงาน+งาน+งาน

โดย: JELO วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:12:56:41 น.

โดย: หนอนตะไคร้ วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:21:13:25 น.