Two individuals, one person;

Two bodies one soul;

Two journeys, one reason;

To be one, to be all.





 

It doesn't matter..









Maesot, Market ,20050206


ตรุษจีนแล้วสิ .. เพื่อนๆ หลายคนชอบมองหน้าฉัน แล้วถาม "บ้านแกไหว้หรือป่าว" .. คำถามง่ายๆ แต่มันดูซับซ้อนในใจฉัน..
คำพูดที่บอกออกไป .. ตอบว่า "ไหว้สิ" แต่ในใจมันถามว่า "แกถามถึงบ้านไหนล่ะ" ..

จะว่าไปตามความเป็นจริง ฉันก็ยังสงสัยไม่หายว่า ทำไมหน้าตาฉันมันดูจีนๆ ยังงี้นะ .. ถ้าจะนับกันจริงๆ แล้ว ครอบครัวฉัน ไม่มีใครเป็น
คนจีนซักหน่อย .. ปู่ย่า ตายาย พ่อแม่ ทุกคนเป็นคนไทย.. แถมพ่อจริงๆของฉันหน้าตาเหมือนแขกด้วยซ้ำไป

ฉันยังเคยขำพี่ชาย ที่มันแอบสงสัยว่า มันต้องเป็นลูกชายของแฟนคนแรกของแม่แน่ๆเลย .. เพราะแฟนคนแรกของแม่เป็นคนจีน
แต่แม่มาแต่งงานกับคนหน้าตาแขกๆ อย่างพ่อของฉัน ... พี่ชายฉัน ตัวขาวจั๊วะ ขาวจนฉันกับพี่สาว เซ็งในชีวิต มันเป็นผู้ชาย จะขาวไปทำไมนักหนา ฉันสองคนสิ ควรจะขาวเพราะฉันเป็นผู้หญิง >_< ..แถมหน้าตาก็อาตี๋ ไปไหน ใครๆ ก็เรียกพี่ชายฉันว่าอาตี๋.... ฉันก็อยากจะถามมันเหมือนกัน ถ้าพี่คิดว่าพี่เป็นลูกแฟนคนแรกของแม่
แล้วฉันละวะ .. ฉันมีพี่สาวคนกลางคั่นกลางนะเว้ย ..หน้าตามันก็คนไทยปกติ ตาสองชั้น .. ดูพี่ชายฉันดิ มันหาเหตุผลเอาตัวรอดคนเดียว

แต่มันก็ปลอบใจฉันทุกครั้ง ด้วยการบอกว่า .. "จมูกตัวเองเหมือนพ่อสุดเลย ดูยังไงๆ ก็หน้าเหมือนพ่อที่สุด"

ย่ะ.. แขกกะจีน .. เหมือนกันโคตรเลยตัวเองเอ๊ยยย.. แต่หลังๆ มา ฉันก็เริ่มยอมรับ ว่ามันเหมือนจริงๆ เพราะญาติๆ ทุกคนมักจะมองจมูกฉัน แล้วบอกว่า "เหมือนพ่อมันเด๊ะเลย.."

แต่ฉันก็ไม่ได้โตที่บ้านจริงๆตั้งแต่เด็ก ความที่หน้าตาจีนๆ มันกลับดูกลมกลืนกับบ้านที่นี่ ที่ฉันโตมามากว่า พ่อเลี้ยงของฉันมีเชื้อสายจีน ในขณะที่แม่เลี้ยงเป็นคนเหนือ
ถ้าตรุษจีนบ้านฉันจะไหว้เจ้า และ ฉันจะไหว้เจ้า มันก็ดูสมเหตุสมผลดี แถมคนที่นี่ ก็บอกฉันว่า "หน้าตาเหมือนพ่อ(เลี้ยง) เด๊ะเลย"

ตกลงฉันหน้าโหล? เหมือนเค้าไปทั่ว .. -_-"

แต่ตอนนี้พ่อเลี้ยงไม่อยู่แล้ว คนไทยหน้าตาจีนๆ อย่างฉัน .. เลยงงตัวเองว่า .. ตกลงต้องไหว้ไม๊ว่ะ.. แต่แม่ก็ทำพิธีเล็กๆ เรียบง่าย เพราะว่าแม่เป็นสะใภ้คนจีน ก็ต้องทำหน้าที่ต่อไป และปีนี้ ขนมเข่งทอด กับ ชา ก็ยังเป็นเมนูโปรดในวันตรุษจีนของฉัน เหมือนเดิม...

________________________________________

เมื่อเช้าเพื่อนแม่โทรมา .. ฉันนอนดูทีวี อ่านหนังสืออยู่บนเตียง .. ยังขี้เกียจลุก

ได้ยินเสียงแม่กับเพื่อนเล่นเกมส์ 180 คำถาม เรื่องฉัน .. " ทำไมมันยังไม่ไป .. โดนเค้าหลอกหรือป่าว ..ผ่านนายหน้าที่ไหน .. คิดค่าหัวหรือเปล่าเนี่ย"

ฉันตะโกนบอกแม่ในใจ .. ไม่ได้ไปทำงานเก็บองุ่นนะแม่ จะได้มีค่านายหน้า .. ป้าน่ะ เห็นเราเป็นกะเหรี่ยง

"บริษัทอะไร .. ทำไมให้ลูกไป ไม่บอกเค้าล่ะ ไม่ต้องไป" ฟังจากบทสนทนา ป้าเพื่อนแม่คงบอกประมาณนี้

แล้วทุกอย่างก็สยบด้วยคำพูดแม่ "เค้าโตแล้ว คิดเองเป็น ปล่อยให้เค้าเลือกทางของเค้าเอง .. "

บราโว่... แม่ชนะป้า ขาดลอย ศูนย์ต่อหนึ่งเฟรม ..อิอิ

ป้ากลับไปเลี้ยงลูกป้าให้มันจบปอตรีดีกว่านะ .. อายุยี่สิบห้าเท่าหนูแล้ว ลูกป้า ก็รู้จักแต่แบมือขอเงิน ใส่เสื้อผ้าราคาแพง ขับรถหรูๆ ซัมเมอร์เมืองนอก .. เปลี่ยนมหาลัยไปเรื่อยๆ .. แต่คิดอะไรไม่เป็น เพราะป้าคิดแทนหมดแบบนี้น่ะ.. อันที่จริง มันก็เป็นชีวิตที่ทุกคนใฝ่ฝันหาเนอะ ไม่ต้องปากกัดตีนถีบ .. แต่ฉันคนนึงล่ะ ที่ชอบตกระกำลำบาก .. ^^"

แต่เพื่อนแม่ไม่ได้มีคนเดียว เมื่อมีการไซโคฯเกิดขึ้น แม่ก็ชักโซซัดโซเซโดนเพื่อนชกมัดหนักมาหลายยก..

ตอนเย็นกลับมาจากออกกำลังกาย แม่ถามว่า ..

"ตกลงเราจะไปบริษัทอะไรนะ ที่เราบอก แม่จำไม่ได้" ...

เอาอะไรดีล่ะแม่ ฉันคิดแก้ปัญหาให้แม่ไม่ออก..

Accenture? แม่และบรรดาป้าๆ สงสัยจะไม่รู้จัก

Tele2 ? อะไรปลาทูๆ หว่า .. ก็ไม่รู้จักอีกแน่ๆ

โอเค .. นึกออกล่ะ .. ฉันแอบยิ้มผสมความร้ายกาจเข้าไปนิดๆ

"แม่ก็บอก ป้าๆ ไป.."

"Ericsson..!"

"???" แม่ทำหน้างงๆ แล้วเดินจากไป.. คงกำลังไปตั้งหลักว่า ก่อนหน้านี้ มันไม่ได้ชื่อคุ้นๆ แบบนี้นี่หว่า ..

;)

หมายเหตุ :- Ericsson เป็นบริษัทสัญชาติสวีเดน เช่นเดียวกันกับ SAAB ที่มีต้นกำเนิดในสวีเดนเช่นกัน แต่ SAAB มันไม่ได้อยู่ใน field ของฉัน เพราะงานที่ฉันจะไปทำมันอยู่ในส่วนของ Telecom ดังนั้น ฉันเลยเลือก Ericsson :P ..ข้อมูล อ้างอิงจาก หนังสือ Lonely Planet สวีเดนจ้ะ

Ericsson! Ericsson!




_________________________________________________________________


เพลงประกอบ .. ชื่อเพลง: องศาที่ต่างกัน / Singer : The Must
Create Date : 08 กุมภาพันธ์ 2548
9 comments
Last Update : 8 กุมภาพันธ์ 2548 2:10:12 น.
Counter : 657 Pageviews.

 

สุขสันต์ซันตรุษจีนนะคะ เจ้าของบล๊อก : )

 

โดย: L e g a L L y 8 กุมภาพันธ์ 2548 3:02:40 น.  

 

ฮา...จริงสินะ เราก็ยังเรียนป.ตรีไม่จบเลย จะจบไหมเนี้ยะ เฮ้อ

 

โดย: ตุ๊กตารอยทราย 8 กุมภาพันธ์ 2548 4:52:21 น.  

 

I would be surprised if your mom and her friends know Accenture :P.

ps. nice song...

 

โดย: Mr. Rabbit IP: 128.9.216.207 8 กุมภาพันธ์ 2548 6:25:33 น.  

 

เข้ามาอ่านค่ะ น้องคนสวย ขอให้มีความสุข ในวันตรุสจีนนะคะ

 

โดย: รักดี 8 กุมภาพันธ์ 2548 7:59:59 น.  

 

แม่นแล้วอะโอ๋ เราก็ถูกถามทุกปี แต่บ้านเราก็หน้าตาก็ออกจีนๆกันทุกคนเลยนะ ไล่นับต้นตระกูลก็บ่มีน่อ อิอิ หรือว่าจะได้เป็นสะใภ้จีนหว่าเรา

 

โดย: วรรณ IP: 202.44.32.9 8 กุมภาพันธ์ 2548 13:44:03 น.  

 

สุขสันต์วันปีใหม่จีนครับ (ดูไม่ดีเลยแฮะ แปลมาแล้ว)

ป.ล. แค่นี้ พี่ก็ดูเป็นสาวหมวยแล้วนะ 55555

 

โดย: Due_n IP: 203.209.107.161 9 กุมภาพันธ์ 2548 1:22:25 น.  

 

อ้าวไม่ยักรู้ว่าชอบขนมเข่งแฮะ
บ้านชั้นก้อไหว้แต่ขี้เกียจทอดอะ

วันหลังจะได้เอาไปฝาก เหอๆ

 

โดย: oak IP: 61.90.16.196 9 กุมภาพันธ์ 2548 3:35:14 น.  

 

สุขสันวันตรุษจีน(ถึงจะไม่จีน :>)
สุขสันต์วันเกิดกะสุขสันต์วันวาร์เลนไทน์ล่วงหน้า

ขอให้ได้ของขวัญที่ได้แล้วแอบอมยิ้มไปหลายๆวัน :>

/อ่านเพลินดีนะ เพลงก็เพราะด้วย

 

โดย: ปิงปอง IP: 61.90.92.127 9 กุมภาพันธ์ 2548 11:30:22 น.  

 

ไม่ชอบตรุษจีนจริงๆ ที่บ้านไหว้มากๆๆๆจนเหนื่อย แต่ก็นะ ประเพณีอ่ะ อิอิ เหมือนเราอ่ะ ชอบมีคนถามบ่อยๆว่าเปนคนจีนเหรอ เออแหะ
อันที่จริงแม่คนไทย พ่อก็มีเชื้อนิดหน่อย ทำไมเชื้อจีนนี่แรงซ้า :) เข้ามาดูบลอกทุกวันไม่รู้เปนไง คิดถึง ชอบอ่าน

 

โดย: prncess 9 กุมภาพันธ์ 2548 12:43:18 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


chirala
Location :
London United Kingdom

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




"Life is a journey, enjoy the ride !"

Life is but a stopping place,
A pause in what`s to be,
A resting place along the road,
to sweet eternity.
We all have different journeys,
Different paths along the way,
We all were meant to learn some things,
but never meant to stay...






Widget_logo



Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2548
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728 
 
8 กุมภาพันธ์ 2548
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add chirala's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.