Let's Diving and Take Photo
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2549
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
2 พฤษภาคม 2549
 
All Blogs
 
บางทีการตัดสินใจครั้งสำคัญ ก็มาจากเหตุผลเล็กๆ น้อยๆ (ตอนจบ)

ตอนเป็นนศพ. ก็เอาอีกแล้ว เหตุผลเล็กๆ น้อยๆ ก็มามีผลต่อการตัดสินใจครั้งสำคัญในชีวิต

อยู่ปี 5 ได้เรียน Ophthalmology จักษุวิทยา วิชาที่ว่าด้วยความปกติ และความผิดปกติของอวัยวะที่เกี่ยวข้องกับการมองเห็น เรารู้สึกชอบวิชานี้
เราเป็นคนที่มีปัญหาในการมองเห็นตั้งแต่เด็ก เราใส่แว่นตาตั้งแต่อายุ 10 ขวบ
.. จำได้เลยว่า ตอนนั้นรู้สึกเหมือนมีอะไรมาบังตา เคืองตา จนแม่ต้องพาตระเวนไปหาหมอตั้งหลายที่ สุดท้ายพอใส่แว่น ก็หาย ที่แท้ก็คือเรามองไม่ชัด แต่บอกไม่เป็น แค่นั้นเอง) เราเข้าใจว่าปัญหาในการมองเห็นน่ะ มันลำบากมาก เข้าใจความรู้สึกของคนที่มองไม่เห็นหรือมองไม่ชัด เราสายตาสั้นมากขึ้นเรื่อยๆ จนถ้าถอดแว่น จะมองไม่เห็นเส้นลายมือทีห่างออกไปราวครึ่งฟุต



แม่มักบอกเราว่า เวลาเราไปนอกบ้าน สิ่งที่แม่ห่วงที่สุด คือห่วงว่า แว่นเราตกพัง หรือหาย แล้วเรามองไม่เห็น มันจะต้องลำบากมากๆแน่เลย
.. มองสายรถเมล์ที่มาถึงก็ไม่เห็น จะเรียกแท๊กซี่ก็มองไม่เห็นว่ามีคนนั่งอยู่หรือเปล่า
.. จะข้ามถนนก็มองไม่เห็นพื้นฟุตบาท เห็นรถที่วิ่งไปมาก็ไม่ชัด
.. เวลาจะกินข้าวก็มองไม่เห็นว่ากินอะไรอยู่ ต้องก้มลงไปจนหน้าเกือบจิ้มจานข้าว ถึงจะเห็น
.. นี่ไม่ต้องพูดถึงการมองกระดานดำ เวลานั่งเรียนเลย ถึงนั่งอยู่แถวหน้าสุดก็ไม่เห็น จมูกต้องได้กลิ่นชอล์คก่อนถึงจะพอเห็นได้
เล่าความลำบากของคนที่มีปัญหาการมองเห็นตั้งนานแน่ะ แต่จริงๆแล้ว เราไม่ได้ชอบวิชาจักษุฯ เพราะว่าเราเข้าใจหัวอกคนมองไม่เห็น มองไม่ชัดหรอก แต่เหตุผลมันเล็กกว่านั้นมาก ทั้งขนาดและความสำคัญของเหตุผล มันอยู่ในลูกตา
เราชอบวิชานี้ เพราะเราชอบมองเข้าไปในลูกตา

การตรวจอย่างหนึ่งของจักษุฯ คือการตรวจดู fundus หรือตรวจดูจอประสาทตา ที่อยู่หลังสุดของลูกตา โดยการใช้อุปกรณ์พิเศษ ที่เรียกว่า Direct Ophthalmoscope ส่องเข้าไปผ่านกระจกตา ผ่านเลนส์ตา ผ่าน vitreous จนเจอกับ fundus ที่อยู่หลังสุด
เราชอบสีส้มๆ แดงๆของมัน ชอบเส้นเลือดทิ่วิ่งไปวิ่งมา เส้นเล็กบ้างเส้นใหญ่บ้าง ชอบ optic disc และเส้นเลือดที่วิ่งเข้าออกตรงตำแหน่งของ disc แปลกอีกแล้วไหมล่ะ
แต่ด้วยความด้อยทักษะและประสบการณ์ ก็ไม่ใช่ว่าทุกครั้งที่ตรวจ fundoscopy เราจะเห็น fundus ทุกครั้งนะ บางครั้งก็ไม่เห็นชัดๆ
เมื่อครั้งใดที่ได้เห็นก็จะรู้สึกตื่นเต้น และดีใจ ชื่นชมกับความสวยงามของมัน และต้องคอยสังเกตว่ามีความผิดปกติอะไรหรือไม่ การดู fundus ต้องดูด้วยความรวดเร็วที่สุด เพราะผู้ถูกตรวจก็รู้สึกแสบตา ก็เหมือนเอาไฟฉายสว่างๆ ไปจ่อเข้าไปในลูกตา ยิ่งนานก็ยิ่งแสบตา เคืองตา



อีกครั้งที่เหตุผลง่ายๆ กำลังจะเปลี่ยนชีวิตเรา
-----------------------------------------------------------

พอจบเราก็ออกมาใช้ทุนที่ชุมพร ยิ่งทำงานก็ยิ่งรู้สึกว่า ไม่อยากเรียนในสาขา Major อยากเรียน Minor ก็กลับไปคิดถึงความรู้สึกตอนเป็นนศพ. ว่าไม่ชอบอะไรน้อยที่สุด
.. ก็มาตกลงที่จักษุฯ
รู้สึกว่า เราก็ยังชอบดู fundus ยังรู้สึกดีๆ กับเนื้อหาวิชานี้มากกว่าวิชาอื่น และอีกอย่างหนึ่ง คือ เราเข้าใจความลำบากในการมองเห็นไม่ชัด (รวมถึงการมองไม่เห็น)
เราก็เลยดิ้นรน หาลู่ทางการที่จะได้กลับมาเรียนต่อจักษุฯ จนในที่สุด เราก็กำลังจะได้ไปเรียนจักษุฯ
-----------------------------------------------------------

อีกครั้งที่เหตุผลเล็กๆ ง่ายๆ มาช่วยชี้ทางการตัดสินใจครั้งสำคัญในชีวิต
.. ชอบในศัพท์แปลกๆ ของชีวะ ทำให้ได้มาเรียนหมอ
.. ชอบในความสวยงามของอวัยวะส่วนหนึ่งของร่างกาย ทำให้ได้มาเรียนต่อจักษุฯ
เมื่อเราเรียนจบจักษุฯ ในอีกสามปีข้างหน้า เราก็จะได้วุฒิบัตรจักษุวิทยา เราก็จะต้องรักษาเฉพาะแต่เรื่องเกี่ยวกับปัญหาของลูกตาและการมองเห็น
-----------------------------------------------------------

ไม่เคยนึกเสียใจในการตัดสินใจของตัวเองเลยสักครั้ง
ทุกครั้งที่ตัดสินใจลงไปแล้ว จะต้องบอกตัวเองทุกครั้งว่า อย่ากลับมานึกเสียใจนะ ที่ตัดสินใจแบบนี้
อย่าตั้งคำถามกับตัวเองว่า “ถ้าตอนนั้น....เราไม่ได้เลือก......(แบบนี้) ป่านนี้เราก็คงจะ........(ดีกว่านี้แล้ว)”
ไม่ว่ามันจะเป็นยังไง เราก็ต้องมั่นใจในการตัดสินใจของตัวเอง

บางทีเหตุผลเล็กๆ ง่ายๆ ก็เป็นเหตุผลที่ดูมีเหตุผลมากที่สุดก็ได้ ...



Create Date : 02 พฤษภาคม 2549
Last Update : 2 พฤษภาคม 2549 17:31:35 น. 3 comments
Counter : 2254 Pageviews.

 
อืม ฟังดูเหมือนเป็นแบบว่าเรื่องจิตใต้สำนึก หรือเรื่องสังหรณ์เลยนะครับ
แต่บางทีความคิดมันก็ไม่แม่นยำเท่าความสังหรณ์ใจเล็กๆน้อยๆนะครับเนี่ย


โดย: Akira@si116 IP: 202.28.181.10 วันที่: 10 มิถุนายน 2549 เวลา:1:13:02 น.  

 
อยากเรียนตาเหมือนกันน้า
แต่ใช้ Ophthalmoscope ไม่เป็น ไม่เห็นอะไรเลย
เสีย self ไปเลยค๊าบบ


โดย: pomelo_sm IP: 202.28.181.200 วันที่: 29 พฤษภาคม 2551 เวลา:21:12:03 น.  

 
ผม อยากเรียน ตา มา ไม่มีเส้น เกรดไม่ดี ไม่ใช่ลูกหม้อ อยากเรียน มาก รบกวน ติดต่อผมกลับหน่อยนะครับ i_am_pungpond@hotmail.com


โดย: intern 2 เครียดจริงๆ IP: 203.156.48.123 วันที่: 14 มิถุนายน 2551 เวลา:13:39:26 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

jeafish
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Let's Diving and Funning with Photography
Friends' blogs
[Add jeafish's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.