Let's Diving and Take Photo
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2550
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
25 มีนาคม 2550
 
All Blogs
 
ทำไมคนเราถึงทุกข์กันจัง

คนเราเกิดมาก็ต้องมีทั้งทุกข์และสุข เป็นธรรมดาในโลก ไม่มีที่จะมีแต่สุขไปตลอด หรือว่าทุกข์ไปชั่วนิรันดร์กาล

แต่เรามองว่า ความสุขจริงๆน่ะ ไม่มีหรอก (เว้นแต่เข้าถึงนิพพาน คงเป็นความสุขที่นิรันดร์) เรากลับคิดว่า ชีวิตคนเรา มีแต่ วันที่ทุกข์มาก กับวันที่ทุกข์น้อย

วันไหนทุกข์น้อย เราก็เริงร่า คิดว่ากำลังมีความสุขอยู่
วันไหนทุกข์มาก ก็นั่งคิดว่าฟ้ากำลังถล่ม หรือว่าโลกกำลังจะสลายไป

ต้องรู้ให้เท่าทัน

ตอนนี้เรามีเพื่อนอยู่คนหนึ่ง เขากำลังทุกข์หนักอยู่ แล้วเขาก็กำลังคิดว่าเขากำลังมีความทุกข์อยู่อย่างหนักหน่วง และไม่รู้จะผ่านมันไปได้อย่างไร และเฝ้าแต่คิดว่า ทำไมเขาต้องเป็นคนที่ต้องทนทุกข์อย่างนี้ด้วย ทำไมความทุกข์นี้ต้องเกิดกับเขาอย่างแสนสาหัสอย่างนี้ด้วย แล้วเขาจะรอดพ้นวิกฤตความทุกข์ที่มันถาโถมเข้ามาในชีวิตครั้งนี้ได้อย่างไร

เราคงไม่สามารถหยั่งรู้ เข้าไปถึงรายละเอียดของความทุกข์ของเขาได้ทั้งหมด เรารู้เพียงบางเรื่อง แล้วก็พอจะเข้าใจได้ว่า มันเป็นความทุกข์ที่ค่อนข้างหนักหน่วงจริงๆ แต่เขาก็บอกว่ายังมีเรื่องให้ทุกข์อยู่อีกมากกว่าที่เรารู้มากมายนัก และเราไม่ต้องไปช่วยเขาระบายความทุกข์หรอก เขาไม่ต้องการ

เราก็ได้แต่นึกช่วยภาวนาอยู่ห่างๆ ว่าให้เขาเห็นเหมือนกันเราสักเล็กน้อย ว่า ทุกสิ่งอยู่บนพื้นฐานของความจริงในโลกนี้ 3 ข้อด้วยกัน เป็นความจริงแท้แน่นอนที่พระพุทธเจ้าได้ตรัสสอนมาแล้วหลายพันปี หลักไตรลักษณ์
อนิจจัง ความไม่เที่ยง มีสำนวนหนึ่งที่ฟังแล้วให้ดูกำกวม สิ่งที่แน่นอนที่สุด คือ ความไม่แน่นอน คิดตามคำตัวอักษรดีๆ ก็จะเข้าใจมากขึ้น ไม่มีอะไรในโลกนี้ที่แน่นอนสักอย่าง เราไม่สามารถไปคาดหวัง หรือคาดเดาอะไรได้เลย เวลานี้ทุกข์มากต่อมาก็อาจจะทุกข์น้อย หรือสลับกันอยู่อย่างนี้ไปมา
ทุกขัง ความทนอยู่ไม่ได้ ไม่มีอะไรที่เกิดขึ้น แล้วจะอยู่อย่างนั้นได้ตลอดไป สักวันหนึ่งเวลาหนึ่ง มันก็ต้องเปลี่ยนแปลงสลายไป ดูตัวอย่างง่ายๆ แค่จิตใจของเรา มันเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดทุกเสี้ยววินาทีเลย มันก็เลยอยู่อย่างเป็นทุกข์ เพราะมันไม่นิ่งซะที
อนัตตา ความไม่มีตัวตน นี่เหมือนเป็นแก่นของทุกอย่างเลย ถ้าคิดได้ถึงตรงนี้ ก็จะเริ่มรู้สึกปลงได้มากขึ้น ว่าอะไรๆ มันก็คือความว่างเปล่าทั้งนั้น ไม่ควรที่จะไปยึดมั่นถือมั่นอะไรกับมัน ว่างเปล่าจับต้องไม่ได้ ยิ่งไปจับถือแบกไว้ ก็จะวนเวียนแต่อยู่ในวัฏจักรแห่งความทุกข์ทรมานมากขึ้นเรื่อยๆ

แต่เราก็คงไปบอกสิ่งเหล่านี้ให้เพื่อนเราฟังไม่ได้ เป็นความเชื่อส่วนบุคคลนะเราว่า ทุกคนไม่ได้คิดแบบนี้เหมือนกันได้ หรือว่าเวลาที่รู้สึกว่า ทุกข์หนักๆ มันก็คิดอะไรพวกนี้ไม่ออกเหมือนกัน จะมีแต่จมดิ่งอยู่แต่ในหลุมแห่งความทุกข์ ลึกลงไปเรื่อยๆ

ไม่อยากให้คนรอบตัวเรา มีความทุกข์มากเลย (แค่คิดแค่นี้ เราก็ติดในบ่วงแล้ว ยังยึดติดอยู่บนความไม่แน่นอน หลงคิดว่ามันเป็นความแน่นอน เราก็เลยยังคงอยู่ในบ่วงทุกข์ ที่คาดหวังให้คนอื่นไม่มีความทุกข์มากมาย) แต่ก็คงไปกะเกณฑ์คนอื่นไม่ได้หรอก แค่จิตใจของตัวเราเอง เรายังควบคุมให้หลุดออกจากบ่วงทุกข์ไม่ได้เลย

ทุกคนล้วนเกิดมาเป็นทุกข์กันทั้งสิ้น



Create Date : 25 มีนาคม 2550
Last Update : 25 มีนาคม 2550 1:49:14 น. 8 comments
Counter : 801 Pageviews.

 
อ่านแล้วก็ยังทุกข์อยู่ค่ะ มันปลงไม่ได้ง่ะ

แวะเข้ามาทักทายในช่วงเช้ามืด... มืดจิง ๆนะ ตี 4 เกือบตี5หละ


โดย: อ้วนจัง (She will be loved ) วันที่: 25 มีนาคม 2550 เวลา:4:49:28 น.  

 


เราว่าทุกข์มันอยู่ที่ใจน่ะ ตราบใดที่เป็นมนุยษ์ก้อต้องมีเรื่องทุกข์ทั้งนั้นแหละน่ะ


โดย: icebridy วันที่: 25 มีนาคม 2550 เวลา:9:09:09 น.  

 
ทุกข์ สุข อยู่ภายนอก เราเอามันเข้ามาเป็นอารมภ์ เสียเอง ปลอยวางมันเสียบ้าง ........รู้จักตายก่อนตาย ไม่ตาย
ไม่รู้จักตายก่อนตาย...ตาย สุดท้ายตายแน่นอน...


โดย: เขยอัมพวา. วันที่: 25 มีนาคม 2550 เวลา:17:27:00 น.  

 
อ่านก็พอจะเข้าใจนะคะ แต่พอถึงเวลาทุกข์มันเข้ามาทีไรตั้งรับแทบไม่ทันทุกทีไป ยังต้องฝึกอีกมาก


โดย: printcess of the moon วันที่: 25 มีนาคม 2550 เวลา:20:10:15 น.  

 
เขาว่า
คนเราเกิดมาเพราะใช้กรรม
ไม่ใช้เพราะมีบุญ ถึงได้เกิด

พี่ปิงสู้ๆนะ เพื่อนพี่ปิงเองก็ด้วย
จะผ่านไปได้นะ



โดย: เเสงตะวัน วันที่: 12 เมษายน 2550 เวลา:14:37:56 น.  

 
สักวันความทุกข์มันก็จะผ่านไป ก็ขอให้คนที่มีความทุกข์ยังมีกำลังใจอยู่ก็พอค่ะ สู้ๆค่ะ


โดย: หนู IP: 203.209.118.164 วันที่: 30 เมษายน 2550 เวลา:21:49:36 น.  

 
ตราบใดที่เป็นมนุยษ์ก้อต้องมีเรื่องทุกข์ทั้งนั้นแหละน่ะ

******** พระอรหันต์ ไม่มีทุกข์ใจ
พระโสดาบัน พระสกทาคามี พระอนาคามี มีทุกข์น้อยลงๆตามลำดับ

*** เมือเราเห็นความเกิด-ดับของสิ่งที่เกิดในจิตใจ รู้ว่าสิ่งทั้งหลายเหล่านั้น เกิดขึ้นแล้วดับไป ไม่แน่นอน ทนไม่ได้ ไม่ใช่ตัวตนของเรา และไม่มีตัวตนที่แท้จริงที่ไหนอีก จิตจะปล่อยว่างอารมณ์ทั้งมวล สงบสันติสุข



โดย: ** ผู้เห็นอยู่ ** IP: 203.113.56.74 วันที่: 12 พฤษภาคม 2550 เวลา:2:06:50 น.  

 
ทำไมคนเราถึงต้องทุกข์...
ความทุกข์มันเกิดจากอะไร.. หลาย ๆ คนมีความทุกข์ และพยายามทุกวิถีทางที่จะทำให้ตัวเองพ้นทุกข์..
ทำอย่างไร..
ทุกชีวิตล้วนแล้วแต่เวียนว่ายตายเกิด.. มีหลากหลายการดำเนินชีวิตบนโลกใบนี้ ชีวิตหนึ่งชี่วิตที่เกิดมา ไม่สามาถเลือกเกิดได้ แต่เกิดมาแล้ว สามารถเลือกทางเดินได้ ชีวิตคน แต่ละคน มีเวรมีกรรมกันมาแต่ชาติปางใหน ชาตินี้ก็ต้องมาใช้เวรใช้กรรมกันไปจนกว่าจะหมดเวรหมดกรรมกันไป
การได้เกิดมาเป็นคน นั้นแสนประเสริฐนัก เพราะเราสามารถแก้ไขปรับปรุงในสิ่งที่ผิดให้เป็นถูกได้ ผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ สามารถแก้กรรมที่ตัวเองได้ก่อขึ้นมาทั้งที่ตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจได้...
ต่างจาก การเกิดมาเป็นสัตว์เดรัจฉาน.. เป็นยังงัยมาก็ต้องเป็นอย่างนั้นจนกว่าจะหมดกรรมกันไป คือการตายจากไปนั่นเอง...

ชีวิตของคนเราก่อนที่จิตจะดับ จิตนั้นได้ใฝ่ดี ตายไปก็เชื่อว่าจะได้ขึ้นสวรรค์ ถ้าจิตนั้นคิดแต่เรื่องร้าย ๆ ผูกใจอาฆาตพยาบาท ตายไปก็จะไปตกนรกหมกไหม้ไม่ได้ผุดได้เกิด
พอได้เกิดมาภพภูมิชาติใหม่ กรรมเหล่านั้นก็จะตามมาพร้อมกับเจ้ากรรมนายเวร..

คนเราเมื่อมีทุกข์ สามารถดับทุกข์ได้โดยตัวเราเอง มีสติ และ สมาธิในการมองปัญหา เมื่อมองเห็นปัญหา ต้องใช้ปัญญาค่อย ๆ ใตร่ตรองแก้ไขปัญหานั้น ๆ และค่อย ๆมองไปรอบตัวเรา และคิดว่า เราเป็นใคร มาจากใหน และมีใครอยู่รอบๆ ตัวเราบ้าง มีอะไรเกี่ยวข้องกับเราบ้าง ในการใช้ชีวิตประจำวัน มองไปกว้าง ๆ ด้วยจิตที่สงบ เมื่อนั้น ปัญญาจะเกิดและจงใช้เวลานั้น แก้ไขเรื่องราวต่าง ๆ ที่มันเกิดขึ้นกับตัวเรา ทั้งที่ผิดพลาด หรือกำลังจะผิดพลาด หรือยังไม่เกิด เมื่อเรามองออกได้ดังนั้น ตัวเราเองจะเป็นคนที่มองโลกอย่างละเอียด ใช้ชีวิตอย่างละเอียด และจะหลุดพ้นจากความทุกข์เหล่านั้นได้เอง

อยากให้ทุกคนหลุดพ้นจากความทุกข์...........



โดย: นก IP: 125.24.210.42 วันที่: 8 ธันวาคม 2551 เวลา:21:02:19 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

jeafish
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Let's Diving and Funning with Photography
Friends' blogs
[Add jeafish's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.