Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2556
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
9 มิถุนายน 2556
 
All Blogs
 
"......: ปลานิลนึ่งส้มโอ (เมนูเสียดายของ) :......"

วันที่ 8 มิถุนายน 2556




"......: ปลานิลนึ่งส้มโอ :......"



เมนูตำส้มโอจากเฟสบุ๊คเป็นเหตุให้เกิดเมนู "ปลานิลนึ่งส้มโอ" พอดีว่ามีเพื่อนแชร์รูปเมนู "ตำส้มโอไทย" เราเห็นแล้วน้ำลายไหล รีบไปห้างเอเชียใกล้บ้านเผื่อมีส้มโอแบบไทย ๆ เรา ปรากฏว่ามีเหมือนกัน แต่ไม่ใช่ส้มโอลูกใหญ่ของไทยเรา แต่เป็นส้มโออเมริกานี่แหละ ที่เป็นลูกเล็ก(Grapefruit) ด้วยวันนั้นหิวจัดเลยซัดซื้อมาซะสี่ห้าลูก กะว่าเผื่อกินเล่นไปเรื่อย ๆ ก็ได้ แต่ไป ๆ มา ส้มโอก็ยังเหลือนอนแอ้งแม้งตั้งสามลูก เพราะเราทำตำส้มโอกินไปแค่ลูกเดียว และผ่ากินเล่น ๆ ไปลูกนึง แต่สามลูกนั้นไม่รู้จะเอาไปทำอะไร จะทิ้งก็ดูกระไรอยู่ เสียดายของ

ทีนี้เมื่อสามวันก่อนเห็นมีอกไก่ในตู้เย็น เลยลองทำเมนูนึ่งไก่ส้มโอ ผลออกมาติดใจกันกับรสชาติเปรี้ยวนิด ๆ หวานหน่อย ๆ มีรสเผ็ดบ้างพอเป็นกระสัย แถมกลิ่นหอมของตะไคร้ ใบมะกรูด และก็ใบโหระพานั้น ทำให้นึ่งไก่สูตรนี้อร่อยเข้าไปอีก แต่วันนั้นเราก็ใช้ส้มโอไปแค่ลูกเดียว ยังเหลือส้มโออีกตั้งสองลูก เลยลองทำเมนู "ปลานิลนึ่งส้มโอ" กินก็แล้วกัน ก็ได้ใช้ส้มโอไปหนึ่งลูก ยังคงเหลืออีกลูกนึง เดี๋ยวเก็บได้อีกหลายวันอยู่นะ เพราะเปลือกส้มโอหนาดีเลยทำให้เก็บได้นาน

ว่าแล้วมาดูส่วนผสม เครื่องปรุง และวิธีทำเมนู "ปลานิลนึ่งส้มโอ" กันดีกว่าค่ะ แต่วันนี้เราไม่ได้ใช้ใบโหระพาเหมือนตอนทำ "ไก่นึ่งส้มโอ" วันนี้เราใช้ใบแมงลักอิตาเลี่ยนแทน(Basil) ถ้าเอาตามที่เราชอบแล้ว เราชอบกลิ่นตอนที่เราทำไก่นึ่งส้มโอที่ใช้ใบโหระพามากกว่า



ส่วนผสมและเครื่องปรุง

- ปลานิล(เราใช้ปลานิลที่เป็นแบบแช่แข็งแบบที่แล่เรียบร้อยแล้ว หรือจะใช้เนื้อไก่ก็ได้นะคะ อร่อยดีเช่นกัน)
- ส้มโอ (เราใช้ส้มโอ 1 ลูก หรือถ้าใครจะใช้ส้มเขียวหวาน หรือมะนาวแทนก็ได้นะ)
- ตะไคร้สด
- ใบมะกรูดสด
- ใบแมงลักสด หรือใบโหระพาสด(ตัวเราชอบใบโหระพาสดมากกว่า เพราะตอนนึ่งออกมาแล้วได้กลิ่นหอมดีกว่าน่ะ)
- พริกขี้หนูสด
- น้ำตาลทราย
- น้ำปลา



รูปส่วนผสมและเครื่องปรุง



ปลานิล





ส้มโอ(Grapefruit)





ตะไคร้ ใบมะกรูด ใบแมงลักและพริกขี้หนูสด ที่ล้างไว้เรียบร้อยแล้ว





น้ำตาลทราย น้ำปลา




วิธีทำ (ตามรูปเลยค่ะ)



1. ผ่าส้มโอแล้วบีบคั้นเอาน้ำส้มโอ แต่เราเก็บเนื้อส้มด้วย แต่เอาเมล็ดส้มโอออก จริง ๆ เมล็ดส้มโอฝรั่งนี่เล็กนิดเดียว และส้มโอลูกที่เราใช้วันนี้ออกมีรสขมนิดหน่อย ต่างจากลูกที่เรานึ่งกับไก่ที่ไม่มีรสขมปนเลย เรียกว่าเปรี้ยวหวานมาก และคิดว่าถ้าเป็นส้มโอแบบที่เมืองไทยเราคงจะรสชาติอร่อยมากกว่านี้น่ะ





2. เมื่อได้น้ำส้มโอแล้ว ก็จัดการปรุงรสด้วยน้ำตาลนิดหน่อย(ถ้าใครไม่อยากให้มีรสหวานมากก็ไม่ต้องเพิ่มน้ำตาลนะคะเพราะส้มโอจะมีความหวานอยู่แล้ว) น้ำปลา และจากนั้นก็ทุบพริกขี้หนูใส่ลงไป(เราไม่ได้ใช้พริกมากและไม่ตำละเอียด เพราะไม่อยากให้มีรสเผ็ดมาก) คนให้เข้ากันแล้วชิมรสตามที่ต้องการค่ะ เราชอบรสเปรี้ยวนำ หวานหน่อยและเค็มนิด ๆ





3. แบ่งตะไคร้ ใบมะกรูด ใบแมงลักออกเป็นสองส่วน จากนั้นวางเรียงตะไคร้ที่หั่นไว้แล้วบนถาดสแตนเลสที่เราจะใช้นึ่งปลา ฉีกใบมะกรูดโรยลงไป แล้วตามด้วยใบแมงลักวางเรียงทับลงไปบนใบมะกรูดและตะไคร้





4. จัดวางปลานิลลงไปบนสมุนไพรที่เตรียมไว้ในชามสแตนเลสหรือถาดสแตนเลส





5. จากนั้นจัดการราดด้วยน้ำยำที่เราเตรียมไว้ ราดให้ทั่วปลาทั้งถาด





6. นำตะไคร้ส่วนที่เหลือวางทับปลานิลที่ราดด้วยน้ำยำไว้แล้ว แล้วตามด้วยใบมะกรูดที่ฉีกไว้





7. และสุดท้ายวางเรียงด้วยใบแมงลัก ก็เป็นอันว่าพร้อมที่จะจัดถาดปลานิลไปนึ่งในซึ้งได้แล้ว





8. จัดการเปิดไฟแรง ใส่น้ำในหม้อ(เยอะพอสมควร พอที่จะนึ่งปลาได้ประมาณ 45 นาที) แล้วทำการนึ่งปลาในซึ้งประมาณ 45 นาที ถึง 1 ชม. จริง ๆ แล้วเรานึ่งไม่เยอะและปกติปลาจะสุกไวกว่าพวกไก่ ถ้าจะนึ่งซัก 35 นาทีแล้วเช็คดูก็น่าจะได้ ถ้านึ่งแบบเยอะ ๆ คงต้องนึ่งนานหน่อย



9. พอเวลา 45 นาทีผ่านไป และแล้วหน้าตา "ปลานิลนึ่งส้มโอ" ที่นึ่งสุกก็ออกมาแบบนี้(สีออกเหลืองเหมือนแกงเหลือเลย แต่เป็นเพราะแสงไฟตรงด้านบนเตา)





10. หน้าตา "ปลานิลนึ่งส้มโอ" ที่จัดใส่จานพร้อมเสริฟกับข้าวสวยร้อน ๆ หรือจะโซ้ยกับข้าวเหนียวก็ได้ค่ะ









ปล. ขอให้เพื่อน ๆ ชาวบล็อกแก็งค์ และทุก ๆ ท่านที่ผ่านมาอ่านบล็อกนี้มีความสุขกับการใช้ชีวิตในแต่ละวันค่ะ






Create Date : 09 มิถุนายน 2556
Last Update : 9 มิถุนายน 2556 10:09:48 น. 0 comments
Counter : 3308 Pageviews.

JC2002
Location :
MTH :: Maha Sarakham, Thailand
MUS :: Maryland, United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]






"......: ใครมองเรา :: เรามองเรา :......"

ใครมองเรา อย่างไร ใช่เรื่องใหญ่
เรามองเรา อย่างไร เรื่องใหญ่แน่
ใครมองเรา อย่างไร ร้อยตัวแปร
มันไม่แน่ นอนเท่า เรามองเรา

มีคนตัด สินเรา เท่าตาเห็น
แต่มันเป็น เพียงส่วนหนึ่ง ความคิดเขา
มันไม่ได้ ชัดเจน เหมือนตัวเรา
ที่มองเข้า ไปข้างใน ใจเราเอง

"......: JC2002 :: ดอกตะไคร้ป่าสีฟ้า :: 10 ก.พ. 51 :......"

Friends' blogs
[Add JC2002's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.