Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2551
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
242526272829 
 
2 กุมภาพันธ์ 2551
 
All Blogs
 
เนื้อตุ๋นน้ำผึ้งไวน์แดง

วันที่ : 02 กุมภาพันธ์ 2551




"......: เนื้อตุ๋นน้ำผึ้งไวน์แดง :......"



ส่วนผสม
- เนื้อวัว (เนื้อที่เราใช้ทำครั้งนี้ เป็นเนื้อที่เราแช่แข็งไว้ สีเลยไม่ค่อยสด)
- แครอท
- มันฝรั่ง
- เซลอะรี่ หรือจะใช้คื่นฉ่ายแทนก็ได้
- หอมใหญ่
- น้ำมันพืช
- น้ำผึ้ง
- ซอสปรุงรส
- น้ำซุป
- ไวน์แดง
- ใบเบย์ (ถ้าไม่มีไม่ใส่ก็ได้ค่ะ)

วิธีทำ (ตามรูป)



1. ทำการฝานเปลือกแครอท มันฝรั่ง และเปลือกหอมใหญ่ และก็เตรียมต้นเซลอะรี่ นำทั้งหมดมาล้างให้สะอาด

2. นำเนื้อมาล้างให้สะอาด แล้วทำการหั่นเป็นชิ้นลูกเต๋าขนาด 1 1/2" x 1 1/2" หมักกับไวน์แดง น้ำผึ้ง และซอสปรุงรส แล้วทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที



3. ทำการหั่นแครอท มันฝรั่ง เซลอะรี่ และก็หัวหอมเป็นชิ้นยาวประมาณ 1" หรือขนาดตามที่ต้องการ (เราไม่หั่นเล็กเกินไปเพราะกลัวว่าเวลาตุ๋นแล้วผักจะเละเกินไป)



4. นำหม้อตั้งไฟ โดยเปิดไฟแรง แล้วใส่น้ำมันประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ จากนั้นนำเนื้อที่หมักไว้ลงไปทอดจนให้สุกโดยให้ด้านนอกออกเกรียมนิดหน่อย

5. ลดไฟลงไปที่ระดับอ่อน จากนั้นนำซอสที่หมักเนื้อมาเทลงไปผสมกับเนื้อที่ทอดแล้วในหม้อ แล้วใส่ผักที่เตรียมไว้บางส่วน แล้วทำการคนให้เข้ากัน




6. จากนั้นก็นำผักส่วนที่เหลือมาโปะหน้าตามต้องการ ใส่ใบเบย์แห้งลงไป แล้วเติมน้ำซุปลงไปกะประมาณให้พอดี ไม่มากเกินไป แล้วเปิดไฟไปที่ระดับแรง ปิดฝาหม้อต้มทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที จากนั้นให้ลดไฟลงไปที่ระดับกลางถึงอ่อน และทำการต้มไปเรื่อย ๆ เพื่อให้เนื้ออบและผักค่อย ๆ สุก วันนั้นเราค่อย ๆ ตุ๋นไปเรื่อย ๆ ใช้เวลาประมาณเกือบ 4 ชม. คือทำตอนเที่ยง ก็มากินกันตอน 5 โมงเย็น



และนี่ก็คือหน้าตาเจ้าเนื้อตุ๋นน้ำผึ้งไวน์แดง รสชาติถือว่าใช้ได้ และเนื้อนี่นุ่มมาก ยิ่งกินกับข้าวสวยร้อน ๆ ราดด้วยพริกน้ำปลากระเทียมซอยนี่อร่อยเหาะจริง ๆ หรือจะกินเปล่า ๆ ก็ได้ เพราะมีมันฝรั่งที่เป็นตัวให้คาร์โบไฮเดรตที่กินแทนข้าวได้อยู่ในสูตรเรียบร้อยแล้ว แต่วันนั้นแฟนเรากินกับขนมปังปิ้ง ก็ดูน่าอร่อยดี



*** ทริค :

- เหตุผลที่เรานำเนื้อมาทอดให้สุกออกเกรียมหน่อย ๆ ก่อนนั้น เพราะว่าตอนตุ๋นนั้นเนื้อจะได้ไม่แตกเละ เพราะถึงเนื้อตุ๋นจะสุกและนุ่ม แต่มองดูข้างนอกนั้นเนื้อก็ยังดูเป็นก้อนเหมือนตอนที่เราหั่น เนื้อไม่เละเลย แต่เวลากินนี่เนื้อนุ่มมากเลย

- ตอนหมักเนื้อนั้นไม่ต้องใส่น้ำผึ้งเยอะไป เพราะเวลาตุ๋นกับผักแล้วน้ำตาลจากผักจะออกรสชาติมารวมกันเอง ทำให้มีรสหวานหน่อย ๆ ในตัวอยู่แล้ว ถ้าใส่น้ำผึ้งเยอะไปเราคิดว่ารสชาติจะหวานเกินไป แต่ก็คงขึ้นอยู่กับว่าใครชอบรสหวานหรือไม่ แต่เราไม่ค่อยชอบอาหารรสหวานเลยต้องจำกัดปริมาณน้ำผึ้งหน่อย




Create Date : 02 กุมภาพันธ์ 2551
Last Update : 14 ธันวาคม 2555 4:33:16 น. 0 comments
Counter : 1984 Pageviews.

JC2002
Location :
MTH :: Maha Sarakham, Thailand
MUS :: Maryland, United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]






"......: ใครมองเรา :: เรามองเรา :......"

ใครมองเรา อย่างไร ใช่เรื่องใหญ่
เรามองเรา อย่างไร เรื่องใหญ่แน่
ใครมองเรา อย่างไร ร้อยตัวแปร
มันไม่แน่ นอนเท่า เรามองเรา

มีคนตัด สินเรา เท่าตาเห็น
แต่มันเป็น เพียงส่วนหนึ่ง ความคิดเขา
มันไม่ได้ ชัดเจน เหมือนตัวเรา
ที่มองเข้า ไปข้างใน ใจเราเอง

"......: JC2002 :: ดอกตะไคร้ป่าสีฟ้า :: 10 ก.พ. 51 :......"

Friends' blogs
[Add JC2002's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.