Group Blog
 
<<
มกราคม 2551
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
28 มกราคม 2551
 
All Blogs
 
Carrot Cake - Birthday Cake สำหรับลูกสาวตัวน้อย

วันที่ : 28 มกราคม 2551





"......: Carrot Cake - Birthday Cake สำหรับลูกสาวตัวน้อย :......"



พอดีว่าเมื่อวันเสาร์ที่ 26 ม.ค. 51 ที่ผ่านมาเป็นวันเกิดครบ 2 ขวบของลูกสาวตัวน้อย เราก็เลยตัดสินใจว่าขอทำเค็กเป็นของขวัญวันเกิดให้ลูกเองดีกว่าไปซื้อเค็กเค้ามา ถึงแม้ฝีมือแม่จะไม่ดีอะไรแต่ก็ถือว่าทำด้วยใจให้ลูกก็แล้วกัน และก่อนอื่นต้องขอออกตัวก่อนว่านี่คือการทำเค็กที่เป็นเรื่องเป็นราวครั้งแรกของเรา ที่พูดว่าเป็นเรื่องเป็นราวก็คือมีการแต่งหน้าเค็กด้วยนั่นเอง เพราะปกติเราจะทำเค็กไม่ค่อยเป็น เคยลองทำแต่ก็ไม่ได้แต่งหน้าเค็ก อบเสร็จก็พากันกินแบบนั้นไปเลย เพราะเราไม่ชอบรสหวานของหน้าเค็ก แต่มางานนี้เพื่อเป็นของขวัญวันเกิดให้เจ้าตัวเล็ก เราเลยลองทำเค็กเป็นเรื่องเป็นราวซะที ถึงหน้าตาจะไม่สะสวยเท่าไหร่ แต่รสชาติและเนื้อเค็กก็ถือว่าใช้ได้นะเนี่ย...อิอิ..

เอาหล่ะ ต่อไปมาว่ากันถึงส่วนผสมและขั้นตอนการทำดีกว่าเนอะ..จะว่าไปแครอทเค็กสูตรนี้มีข้อดีคือทำง่ายมาก ไม่ต้องใช้เครื่องผสมเค็กอะไรเลย แค่มีชามผสมไข่ ผสมเค็กก็สบายแฮแล้ว แถมเราสามารถประยุกต์ใช้สูตรนี้นำไปทำเค็กอื่น ๆ ได้ เช่น เค็กฟักทอง เค็กมะละกอ เค็กมะม่วง เค็กอื่น ๆ อะไรก็แล้วแต่ที่เราอยากใส่เข้าไปแล้วผลออกมาสามารถกินได้และอร่อย

ส่วนผสม
- ไข่ 4 ฟอง
- น้ำมันพืช 1 ¼ ถ้วยตวง
- น้ำตาลทรายขาว 1 ถ้วยตวง (สูตรต้นฉบับใช้ 2 ถ้วยตวง)
- น้ำกลิ่นวานิลา 2 ช้อนชา
- แป้ง all-purpose 1 ถ้วยตวง (สูตรต้นฉบับใช้ 2 ถ้วยตวง)
- เบกกิ้งโซดา 2 ช้อนชา
- เบกกิ้งพาวเดอร์ 2 ช้อนชา
- เกลือ ครึ่งช้อนชา
- ผงอบเชย 2 ช้อนชา
- แครอทที่ขูดเป็นฝอยแล้ว 4 ถ้วยตวง (สูตรต้นฉบับใช้ 3 ถ้วยตวง)
- ลูกเกดแห้ง (Raisin) 1 ถ้วยตวง (สูตรต้นฉบับใช้พีแคน แต่เราไม่ชอบเลยใช้ลูกเกดแห้งแทน)

*** ส่วนผสมของฟอรสติ้งนั้น เราไม่ใช้ เพราะเราใช้วิธีซื้อฟรอสติ้งสำเร็จมาใช้แทน สะดวกดีกว่า ***

*** ช่วงที่เตรียมส่วนผสมต่าง ๆ ก็ให้ทำการเปิดเตาอบรอไว้ที่อุณหภูมิ 350 องศาฟาเรนห์ไฮ หรือประมาณ 175 องศาเซลเซียส ***

วิธีทำ (ตามรูป)




1. จัดการฝานเปลือกแครอท นำไปล้างให้สะอาด แล้วทำการขูดให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ กะประมาณ 4 ถ้วยตวง




2. ตอกไข่ใส่ชาม 4 ฟอง และตีไข่ให้ละเอียด แล้วใส่น้ำมันพืช ตีให้เข้ากัน แล้วใส่น้ำตาลทรายขาว ตีให้เข้ากัน แล้วใส่น้ำกลิ่นวานิลา ตีให้เข้ากันอีกรอบ

3. ใส่แป้งลงในชามอีกใบ ใส่ผงเบกกิ้งโซดาและเบกกิ้งพาวเดอร์ ผงอบเชยและก็เกลือ แล้วทำการคนให้เข้ากัน




4. นำแครอทและลูกเกดแห้งที่ตวงไว้แล้วมาผสมในแป้งที่ผสมเตรียมไว้แล้ว คนให้เข้ากัน

5. จากนั้นนำส่วนผสมที่เป็นไข่มาผสมกับส่วนของแป้งและแครอท แล้วทำการคนให้เข้ากันดีแล้ว




6. จัดการเทใส่ถาดอบเค็กขนาด 9 นิ้ว นำไปอบประมาณ 1 ชม. กับ 30 นาที หรือจนกว่าจะแน่ใจว่าเนื้อเค็กสุกแล้ว ซึ่งเช็คด้วยการใช้ส้อมจิ้มที่เนื้อเค็ก ถ้าเนื้อเค็กไม่ติดส้อมออกมาแสดงว่าเค็กสุกแล้ว

*** ตามสูตรน่าจะอบประมาณ 40 นาทีหรือ 1 ชม. แต่สูตรของเรานั้นเพิ่มแครอทเข้าไป เลยอาจจะทำให้มีน้ำเยอะ เลยใช้เวลาอบนานกว่าหน่อย ***



7. พอปล่อยให้เค็กเย็นเต็มที่แล้ว จากนั้นก็นำเค็กมาทำการแต่งหน้าตามที่เราต้องการ

จะบอกว่าผลงานการแต่งหน้าเค็กของเจ้าของบล็อกนี่ห่วยแตกจริง ๆ เนอะ แต่ก็เอาเถอะน่า ก็มือใหม่หัดทำและแต่งหน้าเค็กนี่นา นี่เป็นครั้งแรกในชีวิตของการแต่งหน้าเค็ก...เหอ เหอ เหอ... นี่ถ้าไม่ใช่เพื่อลูกสาวตัวน้อยนี่ แม่คงทำเค็กไม่เป็นแหงม ๆ..อิอิ..




ถึงหน้าเค็กจะไม่ค่อยสวยงาม แต่เนื้อเค็กข้างในนี่อร่อยดีนะเออ เพราะมีเนื้อแครอทเยอะมาก ถือว่าเป็นเค็กเพื่อสุขภาพได้ดีทีเดียว เพราะเท่ากับว่าเราอบแครอทกินดี ๆ นี่เอง

จริงแล้วปกติเราไม่ชอบกินเค็กน่ะ แต่ถ้าเป็นเค็กแครอทนี่เราก็พอจะกินได้ เลยตัดสินใจทำเค็กแครอทเป็นเค็กวันเกิดให้เจ้าลูกสาวตัวน้อยซะเลย และด้วยความที่ไม่อยากให้เค็กมีรสหวานเกินไปและไม่ชอบเนื้อเค็กที่มีแป้งมากเกินไป เราเลยลดปริมาณน้ำตาลกับปริมาณแป้งในสูตรลงไป และเพิ่มปริมาณของแครอทเข้ามาแทน


หมายเหตุ : ลิงค์ต้นฉบับสูตรแครอทเค็ก




Create Date : 28 มกราคม 2551
Last Update : 14 ธันวาคม 2555 4:39:20 น. 0 comments
Counter : 1607 Pageviews.

JC2002
Location :
MTH :: Maha Sarakham, Thailand
MUS :: Maryland, United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]






"......: ใครมองเรา :: เรามองเรา :......"

ใครมองเรา อย่างไร ใช่เรื่องใหญ่
เรามองเรา อย่างไร เรื่องใหญ่แน่
ใครมองเรา อย่างไร ร้อยตัวแปร
มันไม่แน่ นอนเท่า เรามองเรา

มีคนตัด สินเรา เท่าตาเห็น
แต่มันเป็น เพียงส่วนหนึ่ง ความคิดเขา
มันไม่ได้ ชัดเจน เหมือนตัวเรา
ที่มองเข้า ไปข้างใน ใจเราเอง

"......: JC2002 :: ดอกตะไคร้ป่าสีฟ้า :: 10 ก.พ. 51 :......"

Friends' blogs
[Add JC2002's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.