NewZealand วันละเรื่อง Lesson I (ส่วนหน้า)
ความเดิม

NewZealand วันละเรื่อง บทนำ http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=jarkde&month=11-11-2010&group=2&gblog=4

เที่ยวไป บ่นไป New Zealand Charter I: Christchurch

หากพูดถึงการไปเที่ยวต่างประเทศหลายคนคงตื่นเต้น แต่หากวิธีการเที่ยวด้วยตนเอง ยิ่งเป็นครั้งแรกอีกด้วย ย่อมเพิ่มอารมณ์ความตื่นเต้นปนความวิตกกังวลขึ้นไปอีก นิวซีแลนด์ ดินแดนในฝันของหลายคน การผจญภัยอย่างไม่รู้จบ ท่ามกลางธรรมชาติสวยงาม ยอดเขาที่มีหิมะปกคลุมตลอดปี ทะเลสาบที่ใสเหมือนกระจก อากาศบริสุทธิ์ที่หายใจได้เต็มปอด เรียกว่ามีครบรสที่เราต้องการ การเลือกวิธีเที่ยวด้วยการขับรถเที่ยวเอง ทำให้เรารู้สึกถึงความมีอิสระและยืดหยุ่นต่อการเที่ยวตามที่เราต้องการ ทั้งเพิ่มอรรถรสความตื่นเต้นในการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นไปอีก

แต่การไปเที่ยวคนเดียวคงไม่สามารถจะแบกรับภาระไหว ดังนั้นต้องหาเพื่อนร่วมทางเพื่อช่วยหารค่าใช้จ่ายในการเที่ยว และแล้วโชคเข้าข้างเรา ได้เพื่อนกลุ่มใหม่ 3 คน ชายน้อย คุณนู๋ญิง และคุณนู๋เล็ก ที่วางแผนเที่ยวนิวซีแลนด์ไว้เรียบร้อยแล้ว และกำลังหาสมาชิก โดยมีข้อกำหนดว่า ต้องขับรถเป็น ต้องถ่ายรูปสวย และที่สำคัญที่สุดต้องหน้าตาดี Spec นี้จะปฏิเสธคงยากสำหรับผม งบประมาณตั้งไว้ระยะเวลา 10 วัน ไม่น่าเกิน 50,000 บาท เราแบ่งหน้าที่กันทั้งในการหาข้อมูลการท่องเที่ยว การจองโรงแรมที่พัก เที่ยวบิน รถเช่า ผมได้หน้าที่พิเศษ คือขับรถ จึงต้องไปทำใบขับขี่สากล เราทำเป็นวิซ่ากรุ๊ปทำให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่าการทำเป็นรายบุคคล

สติ สติ สติ

เครื่องบินพักระหว่างทางที่ Sydney เกือบสองชั่วโมงเพื่อเดินทางไป Christchurch ต่อ ต้องแนะนำสำหรับผู้ที่ใช้เที่ยวบินที่ต้องพักเครื่องที่นี้ ทุกท่านต้องนำกระเป๋าที่เรานำขึ้นไปเครื่องลงมาข้างล่างนะครับ ซึ่งจะผ่านพิธีการตรวจประหนึ่งเหมือนเราจะเข้าเมือง ดังนั้น หากกระเป๋าคุณมีสิ่งต้องห้าม อาจต้องเสียค่าปรับ ดังนั้น เป็นไปได้กรุณาเอากระเป๋าไปฝากไว้ใต้ท้องเครื่องบินดีกว่าครับ อย่าเอาขึ้นมาข้างบนเลย และบอกอีกอย่างหากคุณ Scan กระเป๋าผ่านไปแล้ว ไม่ต้องยืนรอเพื่อนนะครับ รีบเดินไปที่ Duty Free เลย ไม่อย่างนั้น จะโดนเรียกสุ่มตรวจเหมือนผม ต้องรื้อของในกระเป๋าให้เจ้าหน้าที่ตรวจดูที่ละชิ้นเลย และแล้วผมก็ผ่านไปได้แบบ งง ๆ ขึ้นเครื่องผมได้คุณป้ามานั่งแทนที่ว่าง ดูคุณป้าแกอารมณ์ดี ดีทุกอย่างเสียอย่างเดียวพูดไทยไม่ได้ ไม่อย่างนั้นจะ perfect มาก เครื่องใกล้จะลงแล้ว ทางเจ้าหน้าที่สายการบิน Emirate นำใบ New Zealand Passenger Departure Card มาให้กรอกรายละเอียด เป็นใบสีสวยมาก เป็นภาษาอังกฤษทั้งฉบับ ผมเปิดกระเป๋าเดินทางเพื่อที่หาสิ่งของสิ่งหนึ่ง Talking Dict ใช่แล้วครับ สิ่งที่อยู่ใน List แต่ผมลืมเอามา บัดนี้ ความมั่นใจของผมตอนนี้ตกไปที่ตาตุ่มเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สติ สติ สติ ผมส่งสายตาหวานเจี๊ยบหาคนไทยที่อยู่ใกล้ๆ แต่กลุ่มเพื่อนใหม่ที่มาด้วยไปนั่งกันซะไกลเลย จะลุกขึ้นไปถามก็กลัวเสียฟอร์ม สุดท้ายนึกได้วิธีช่วยให้ผมเรียนจบมาจนได้ คือ ลอกการบ้านคนข้างหน้าและหลัง (ขอย้ำต้องลอกจากคนไทยเท่านั้น) เพียงแค่นี้ผมก็สามารถทำเสร็จเรียบร้อย แต่คุณป้าข้างผมแกจะดูมีปัญหา ส่งสายตาแกวิงวอนให้ผมช่วย ครั้นจะปฏิเสธก็ได้ไม่ได้เสียชื่อคนไทย ต้องช่วยคุณป้า คุณป้าถือ Passport ของนิวซีแลนด์ก็จริง แต่อ่านหนังสือไม่ออก ผมเลยให้แกลอกการบ้านผมต่อ แต่หลังจากผ่านตม. แล้วทำให้ผมรู้ว่า ชาวนิวซีแลนด์ ต้องเขียนอีกส่วนหนึ่ง ไม่ใช่ตอนเดียวกับชาวต่างประเทศ ไม่รู้ว่า ตอนคุณป้าแกผ่าน ตม จะนึกถึงผมไหม เนี่ย!!
กลุ่มผมรอตรงประตูทางออกแล้ว เราโทรไปแจ้งบริษัทรถเช่าสักพัก มีรถมารับเราจาก Airport ไปที่บริษัทรถเช่าซึ่งอยู่ไม่ไกลจากสนามบินเลย ผมเริ่ม งง กับเอกสารสัญญาหนึ่งแผ่นเป็นภาษาอังกฤษทั้งนั้น เจ้าหน้าที่พาผมไปที่รถ เพื่อตรวจเช็คความพร้อมในการรับรถ พึ่งรู้ว่าการรับบทเป็นคนขับรถนี้ลำบากเหลือเกิน ชายน้อยขอเสนอตัวคนขับรถคนแรก ก่อนออกรถผมควานหา GPS ในกระเป๋าเดินทางโชคดีมากที่ผมไม่ลืมเหมือน Talking Dict และที่สำคัญแผนที่นิวซีแลนด์ที่ซื้อไปจากเมืองไทย ใช้งานได้

คุณนู๋ญิง บอกข้อแนะนำ ให้ชายน้อยขับตอนเช้า ช่วงบ่ายให้ผมขับ เพราะชายน้อยจะง่วงในช่วงบ่าย ผมไม่ขัดข้องเพราะเตรียมใจมาขับรถอยู่แล้ว คุณนู๋ญิงคุยทับว่า ก่อนมาเที่ยวครั้งนี้ได้ไปทดลองขับไกลถึงน้ำหนาว แล้วก็ย้อนถามผมว่า เคยขับรถเที่ยวเองที่ต่างประเทศไหม ..... อ้อครั้งนี้ ครั้งแรกสำหรับผม เพียงเท่านี้ชายน้อยก็สอนกฎจราจรเบื้องต้นให้ผม

“คิดถูกแล้วที่มือแรกเป็นชายน้อยเป็นผู้ขับ” ผมคิด “เพราะดูท่าทางแกจะช้ำชอง เที่ยวมาแล้วรอบโลก”

ลุย ระทึก Christchurch

ไคร์สเชิร์ช (Christchurch) เมืองใหญ่อันดับ 3 ของนิวซีแลนด์ รองจากโอ๊กแลนด์ (Auckland) และเวลลิงตัน (Wellington) ถือว่าเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวของเกาะใต้ ทั้งเป็นที่ตั้งสนามบินนานาชาติด้วย เราตั้งพิกัด GPS ที่พัก Camelot Cathedral Square Hotel เพียงอึดใจเครื่องประมวลผลพร้อมเสียงนำทางเป็นภาษาไทย เราเข้าตัวเมืองโดยใช้ถนน Fendalton ก็ผ่านไปด้วยดี แต่เมื่อเข้าตัวเมืองใช้ถนน Harper Avenue ตัดออกเส้น Salisbury เริ่มมีรถมากขึ้น ประกอบกับถนนบางช่วงเริ่มเป็น One Way เริ่มสังเกตเห็นการขับรถของชายน้อย หลายสี่แยกเลี้ยวขวา ชายน้อยก็จอดกินเลนรถเลี้ยวอีกด้าน บางสี่แยกเปิดไฟเลี้ยวขวาแต่เลี้ยวซ้าย ไม่ต้องห่วงที่เห็นภาพคนใช้รถร่วมเส้นทางส่งอาการไม่พอใจทั้งคำพูดและส่งสัญญาณลักษณ์….นิ้วกลาง ให้ชายน้อยทำให้ชายน้อยเริ่มสูญเสียความมั่นใจ แต่เก็บอาการนั้นไว้ ส่วนผมเริ่มสงสัยการขับรถของชายน้อย ช่างอัจฉริยะมาก เท้าขวาเหยียบคันเร่ง เท้าซ้ายเหยียบเบรก ดังนั้น ชายน้อยสามารถที่จะเบรกไปพร้อมๆ กับการออกตัวได้เลย

และแล้วก็มาถึงโรงแรมด้วยความเร้าใจตลอดเส้นทาง แม้ทางในเมืองค่อนข้างขับรถยาก แต่ที่ยากกว่า คือหาที่จอดรถ โดยเฉพาะแถวที่พักเรา Camelot Cathedral Square Hotel อยู่ติดใจกลางจัตุรัสคาทริดรอล (Cathedral Square) ซึ่งเป็นศูนย์กลางทุกอย่างไม่ว่า ท่ารถ จุดจอดรถแท็กซี่ สถานีตำรวจ ร้านอาหาร ร้านค้าปลอดภาษีและที่สำคัญศูนย์บริการนักท่องเที่ยว หรือ i-site ที่ที่เราสามารถสอบถามข้อมูลการท่องเที่ยว รวมทั้งการใช้บริการต่างๆไม่ว่าการจองยานพาหนะ ทัวร์ท่องเที่ยวแต่ละรายการ เรียกว่าจิปาถะโดยที่เราไม่ต้องเสียค่าบริการ การหาที่จอดรถบริเวณนี้จึงเป็นเรื่องยากต้องวนอยู่หลายรอบ สุดท้ายได้ที่จอดรถด้านหน้าโรงแรม ป้ายเขียนว่า 10 minute นั้นหมายความว่าจอดได้เพียง 10 นาทีน่าจะเพียงพอที่จะไป Check-in เอาสัมภาระเข้าโรงแรมก่อน แล้วค่อยหาที่จอดรถใหม่ ในห้องห้องพักสามารถมองเห็นวิหารไครสต์เชิร์ช (Christchurch Cathedral) ได้อย่างชัดเจน เป็นโบสถ์ประจำนิกายแองกลิกัน สถาปัตยกรรมแบบโกธิก สร้างตั้งแต่ปี 1864 แต่กว่าจะแล้วเสร็จใช้เวลาถึง 40 ปี ใกล้กันมีสถาปัตยกรรมสมัยใหม่กรวยสีเงิน ผมนั่งชื่นชมวิวที่กระจกห้องพักอย่างมีความสุข นึกขึ้นได้เรื่องที่จอดรถจึงบอกชายน้อย ควรไปหาที่จอดรถใหม่ แต่ไม่มีเสียงตอบของชายน้อย ผมหันไปดูชายน้อยนอนสลบไหลบนเตียง สงสัยต้องผมแล้วมั้ง

อยากไปๆ
โดย: กระเป๋าวิเศษ วันที่: 12 พฤศจิกายน 2553 เวลา:10:04:53 น.

โดย: หน่อยอิง วันที่: 12 พฤศจิกายน 2553 เวลา:19:42:37 น.

เข้ามาติดตามต่อ อ่านกี่ทีก็สนุกคะ เขียนได้น่าติดตาม
นิวซีแลนด์เป็นปท.ในฝัน ที่ต้องไปให้ได้สักครั้งค่ะ^^
โดย: รี่ IP: 125.24.188.184 วันที่: 12 พฤศจิกายน 2553 เวลา:21:10:44 น.

อ่านแล้วประทับใจทั้งคนเขียนและเรื่องราวค่ะ

ย้ำอีกทีว่าคุณเขียนน่าอ่านมากจริง ๆ สนุกสนานค่ะ

ไปต่อละ ตอนต่อไป
โดย: Ably วันที่: 19 พฤศจิกายน 2553 เวลา:12:23:54 น.

ติดตามตอนต่อไปกันครับ ...
โดย: หมอโจ (preutipong ) วันที่: 1 ธันวาคม 2553 เวลา:10:27:42 น.

เขียนเล่าเรื่องได้น่าติดตามมาก อ่านไปหัวเราะไป เห็นภาพตามที่เล่ามาเลยค่ะ ^^
โดย: กุ้ง IP: 203.155.87.142 วันที่: 6 มิถุนายน 2556 เวลา:12:41:19 น.