ลุุยมั่ว แต่ไม่ทั่วยุโรป ตอน สองขาพามั่ว Bern

สองขาพามั่ว Bern Swiss

Qatar Airways มีให้ Check-in ผ่านเวปด้วย แต่แนะนำว่า อย่าทำ เพราะมันสลับที่นั่งให้จนมั่ว สุดท้ายไป Check-in ที่สุวรรณภูมิแน่นอนที่สุด ขึ้นเครื่องบินได้ที่ติดหน้าต่าง เที่ยวบินรอบ 20.30 ต้องไปแวะเปลี่ยนเครื่องที่ Doha ในระหว่างที่ผมกำลังนั่งหลับในเครื่อง เริ่มสงสัยว่า อะไรมาดุกดิ๊กที่แขนผมบนพนักวางแขน

แม่เจ้า เท้าในถุงเท้าสีชมพู วางบนพนักวางแขนผมอย่างสบายใจ ผมหันไปดู เป็นผู้หญิงแขกร่างเล็กอยู่ด้านหลังคนหนึ่งนอนอย่างสบาย ผมขยับเก้าอี้หลายครั้งให้เธอรู้ตัว สักพักเธอชักเท้ากลับ แต่พอผมเผลอหลับ เธอก็เอาเท้าเธอมาวางที่เดิมอีก

"มันจะมากไปแล้ว" ไปคิด พร้อมๆกับเอาผ้าห่มฟาดดังป๊าบบบบ ไปตรงปัญหา ได้ผลแหะ เท้าเล็กๆๆ หดกลับไปที่เก่า หลังจากนั้นผมก็หลับอย่างเป็นสุขจนถึง Doha พักรอเปลี่ยนเครื่องหนึ่งชั่วโมง พอจะเข้าห้องน้ำทำธุระส่วนตัว พอจะล้างหน้าก็ต้องชะงัก แม่เจ้า แขกผู้ชาย เล่นล้างเท้าและถุงเท้าในอ่างล้างหน้า.... ยังไม่พอ แถมยังเอาถุงเท้ามาผึ่งตากบริเวณอ่างล้างหน้าด้วย ไม่ต้องล้างหน้ามันแล้ว รอล้างหน้าในห้องน้ำบนเครื่องดีกว่า

เครื่องเดินทางถึง Zurich เวลา 06.30 แต่กว่าจะออกจาก Airport ได้ก็เกือบแปดโมงครึ่ง ไม่มีอะไรมากนอกจากหลงอยู่ใน airport ต้องหาจุดประทับ SwissPass  ที่อยู่อีกอาคารหนึ่งชั้นสอง แต่ที่มันส์กว่านั้นคือ รถไฟมันขึ้นอย่างไร เป็นกระเหรี่ยงเข้ากรุงเลย วิ่งขึ้นลงไป ถามนักท่องเที่ยวถึงสายรถไฟที่จะไป Bern ได้หลักว่า ภาษาที่ประกาศเป็นเยอรมัน ดังนั้น จำเป็นเวลาแทนแล้วกัน ชัวส์กว่า

วินาทีแห่งความระทึกใจ เริ่มขึ้นเมื่อรถไฟมาถึง ไม่มีเจ้าหน้าที่บนรถไฟให้ถาม เอาหละหว๊ะ SwissPass ขึ้นฟรีนิ ลุยเลย ผมแบกกระเป๋าพะลุงพะลังขึ้นรถไฟ ปัญหาแรก คือ เปิดประตูอย่างไรอย่าไงหงะ นั้นซิ โชคดีมีคนลงประตูที่ผมขึ้น ผมลากกระเป๋าเข้าไปในรถไฟ มีที่วางกระเป๋าเดินทางด้วย

หลายคนคงคิดนะครับว่า มาเที่ยว Backpack ทำไมเอากระเป๋าใบใหญ่มา จริงๆแล้วใบเล็กครับ แต่ที่ใบใหญ่เพราะ 90% ของเจ้าลูกสาว ทั้งหม้อหุงข้าว ข้าวสาร อาหารแห้ง ฯลฯ ส่วน 10% นั้นหละของผม เสื้อใส่ตัวละ 2 วัน กุงเกงตัวละ 5 วัน เสื้อกันหนาวสองชั้น กล้องถ่ายรูป แค่นี้เอง ที่เตรียมไป

เจอฝรั่งคู่หนึ่ง นั่งตรงข้ามกัน เราก็ถามว่า รถไฟสายนี้ไป Bern ไหม

ฝรั่งตอบว่า "ไม่รู้"  “อะไรฟ๊วะ” ผมคิดในใจ “เป็นฝรั่งไม่รู้ได้ไง”

คุยไป คุยมา ทราบว่า มาจากนิวซีแลนด์ ไปพักเที่ยวเมือง Lausanne แทนที่เราจะถามกลายเป็นฝรั่งถามเราแทน ว่ารถไฟสายนี้ไป Lausanne โชดดีผมติดตารางรถไฟมาจากสนามบินเลยบอกทางได้ เลยพอโม้ได้

9.30 คือเวลาที่ถึงสถานี Bern ผมรู้แค่นี้ ผ่านสถานีมาหลายสถานี ฟังเสียงพูดไม่ค่อยเข้าใจ แถมในรถไฟไม่มีป้ายไฟบอกอีก ความหวังอยู่ที่นาฬิกา รถไฟ Swiss สุดยอดจริงๆ ถึงสถานี Bern ตรงเวลา เราดูแผนที่ก่อนลากกระเป๋าลงมาที่ชานชลา ขึ้นลิฟท์เดินพาลูกสาวไปที่หอพักของมหาวิทยาลัย เป็นหอพักรวมอยู่ใกล้มหาวิทยาลัย Bern ห้องพักขนาดพอเหมาะ

ผมแยกเอาเป้ออกจากกระเป๋า ผมก็เดินทางไปหาที่พัก Bern Backpacker  ที่พักดีมาก อยู่ใกล้กับหอนาฬิกาเมืองเบริน์ ผม Check-in ที่พัก ค่าเตียง 17.5 CHF เสร็จแล้วออกเที่ยวในเมือง Bern

อยากบอกว่า การซื้อ SwissPass จากเมืองไทยมา ทำให้เราสะดวกสบายในการเดินทาง Tram ทุกสายเราขึ้นฟรีได้หมด วันนี้ฟ้าที่ Bern เน่ามากแถมฝนตกอีก ร้านค้าปิด เราไปเที่ยวหลายที่ รอบเมือง Bern

ก่อนที่จะไปจบที่หอพักลูกสาว มื้อค่ำเราทำอาหารที่เตรียมมาจากเมืองไทย หม้อหุ่งข้าวใบน้อยที่นำมาจากเมืองไทย ทำงานได้อย่างดีมาก พรุ่งนี้นัดกันไปเทียวเจอกันื้หอพักเวลา 05.30 น. 3 ทุ่มรู้สึกเพลียจึงเดินทางกลับ รอขึ้น Tram สาย 9 กลับที่พัก ตอนนี้อากาศเริ่มเย็นรู้สึกว่ายิ่งดึก ทำไม คนจรจัดมันเริ่มมาเยอะเหมือนกัน ใจคอไม่ดี แต่ต้องทำเป็นเนียนๆ ว่าเป็นคนแถวนี้ สักพัก Tram มากระโดดขึ้นทันที่

Bern Backpacker เป็นที่พักค่อนข้างทันสมัย ให้กุญแจสองดอก คือกุญแจประตู และกุญแจ Locker ห้องหนึ่งมี 4 เตียง เป็นเตียง 2 ชั้น เสียดายลืมถ่ายรูปตอนห้องพัก เพราะตอนเข้าไปในห้อง เห็นกระเป๋าเป้ วางเรียงรายบนที่นอน เห็นที่ดัดผม หมั่นใจเลยว่า คืนนี้ นอนกับสาวแน่ๆ อิอิ  ไชโย ไชโย 3 สาวเชียวหละ (ภาวนาให้เป็นสาว)

แต่เราเป็นผู้ชายคนเดียว ไม่ได้หละควรจะรีบอาบน้ำให้เรียบร้อย กลายเป็นเราอายผู้หญิงแทน ว่าแล้วก็ไปจัดแจงธุระส่วนตัว ในชั้นที่ผมพัก มีห้องอาบน้ำ สองห้อง ห้องส้วมห้องเดียว ดูห้องอาบน้ำจะว่าง ฝรั่งไม่ชอบอาบน้ำ พออาบน้ำตาเสร็จตาเริ่มสว่าง เลยลองมาสำรวจห้องนั่งเล่นของ Bern Backpacker ทำค่อนข้างดี มีโต๊ะสันทนาการ มีห้องสักผ้า ห้องทำอาหาร ดูแล้วน่าหาชวนสาวมาเที่ยวเนาะ

มั่วแต่เขียนเรื่องที่พัก ลืมเขียนเรื่องเที่ยว วันแรกที่ Bern แน่นอน มา Bern ต้องดูหอนาฬิกาดาราศาสตร์ ใกล้ที่พักนิดเดียว เดินให้ทั่ว

เสร็จแล้วเดินทางมาแม่น้ำ Aare

และที่พลาดไม่ได้ บ่อหมี เห็นไหมเอย

ชอบมุมคนเดินจังเลย

ดูนาฬิกามีเวลาไปเที่ยวน้ำตกไรน์ฟาลล์ (Rheinfall) เขาว่าเป็นน้ำตกที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป ซื้อตั๋วรถไฟ Swiss Pass ดีอย่างนี้ ฟรีทุกอย่าง ดังนั้น ต้องเทียวให้คุ้ม Trame มา กระโดดขึ้นเลย ก็ฟรีเนี่ย ไปขึ้นรถไฟทันที่

น้ำตกไรน์ฟาลล์ (Rheinfall)

กลับมาถึง bern ยังมีเวลา ขึ้นไปจุดชมวิวของเมือง ก่อนจะนอน

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาชม งวดหน้าไปพามั่ว Matterhorn

Last Update : 31 ตุลาคม 2555 23:41:56 น.