Group Blog
ธันวาคม 2553

 
 
 
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog
สองครั้งเกือบได้ไปเกาหลี
กระแสฟีเวอร์เกาหลี แทบจะร้อนระอุ ไม่ว่าหนังเกาหลี ทั้งภาคเกาหลี ภาคไทย ล้วนแต่ทำให้ธาตุไฟแทบจะแตก ใจอยากเที่ยว แต่รายได้ไม่อำนวยทำไงดี พวกเราถามอาจารย์กรู ว่า อยากได้ตั๋วราคาถูก ไปเกาหลีที่ไหนดี และแล้วเราก็ได้เวปไซด์หนึ่ง ดูหน้าตาเวปแล้วค่อนข้างหน้าเชื่อถือ มีการจัดทริปตลอด แถมยังมีใบอนุญาตการท่องเที่ยวอีก อยู่ในเวปด้วย

เป็นรูปแบบการเที่ยวแบบ Backpack คือเราจ่ายค่าตั๋ว Jinair ซึ่งเราจองผ่านเวปนี้ได้ราคาถูก แถมยังไม่ลำบากเรื่องหาที่พักซึ่งจองผ่านเวปนี้ มีพาเที่ยวด้วย โดยแต่ละคนต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายตังหาก พวกเรา 3 คน ตั้งใจว่าไปเที่ยว 5 วัน คิดว่า 2 วันเราขอแยกไปเที่ยวตามที่เราชอบ (อยากสัมผัสธรรมชาติมากกว่า shopping)

เราจองทริปเดือนตุลาคม กำหนดออกเดินทาง 20 กลับ25 โดยโอนเงินจองไปเดือนกรกฎาคม แล้วโอนยอดเต็มห้าหมื่นนิดๆ ในเดือนกันยายน เราได้รับหลักฐานใบเสร็จรับเงินพร้อมทั้งใบบอกเวลาเที่ยวบิน หลังจากนั้นก็นอนฝันถึงเกาหลีตลอดวัน ตรูจะได้ไปแล้ว เกาหลี เกาหลี และแล้วถึงวันอาทิตย์ที่ 17 ตุลาคม เราเริ่ม Pack เสื้อผ้าเข้ากระเป๋าเดินทาง เสื้อผ้า พร้อมทั้งไปแลกเงินวอน เตรียมไปเที่ยวอย่างเต็มที่

แต่แล้วเช้าวันที่ 18 เราเริ่มสังหรณ์ใจ ทำไม มันเงียบนัก เข้าไปดูในเวปบอร์ดเริ่มมีคนมาร้องเรียนในเวปบอร์ดถึงความไม่ชอบมาพากล ทั้งกระทู้ข้อความช่วยเหลือของลูกทริปที่เกาหลีไม่มีคนมารับที่สนามบิน พูดง่ายๆ คือโดนลอยแพ ลูกทัวร์ต้องวิ่งหาที่พักเองเที่ยวเอง ลางร้ายเริ่มเกิดแล้ว

เราร้อนใจโทรไปที่บริษัท เบอร์ทุกเบอร์ที่ให้ ติดต่อไม่ได้เลย บางเบอร์ไม่มีคนรับ บางเบอร์สายไม่ว่าง .....งานเข้าแล้ว

เริ่มมีคนเดือดร้อน ทั้งคนไปทริปวันเดียวกับเรา และคนที่จองทริปแต่ยังไม่ถึงกำหนดไป เริ่มมา Post ข้อความแลกเปลี่ยน Email กัน เพื่อหาทางช่วยเหลือกัน จนกระทั้งวันที่ 19 ก่อนวันไปหนึ่งวัน ความพยายามเราเป็นผล เราสามารถติดต่อบริษัทนี้ได้ ทำให้เรารู้ว่า...

บริษัทนี้ มีพนักงานผู้หญิงเพียงคนเดียวทั้งสำนักงาน! และที่สำคัญพึ่งทำงานเพียง 2 เดือน!!! แต่ที่เด็ดกว่านั้นคือ ไม่รู้เรื่องอะไรเลย เพราะเจ้าของบริษัทรู้คนเดียว ตอนนี้กำลังนำทัวร์ที่เกาหลี!!!

พร้อมกับแจ้งข่าวดีที่คุณโทรมา และข่าวร้ายที่แจ้งกลับไปคือ ขอเลื่อนทริปจาก 20 เป็น 26 แทน ตรูงานเข้าแน่นอน...ลางาน พักร้อน แพ็คกระเป๋าเรียบร้อยแล้ว

เหตุผลที่แจ้งว่าทำไม ทริปถูกเลือน

น้องผู้หญิงแจ้งว่า ทริปเดือนพฤษภาคม มีคนไปทริปนี้แล้วหลบหนีเข้าเมือง ทางสายการบินจึงระงับการออกตั๋วให้ ทำให้ต้องไปเครียส์กับสถานฑูตก่อน ทริปใหม่ที่เดินทางอาจไม่ได้รับความสะดวกได้ ตั๋วขากลับไม่มี

สักพักมีกระทู้เวปบริษัทแจ้งว่า สมาชิกท่านใดต้องการเลื่อนทริปเป็นวันที่ 26 ให้ Mail ยืนยัน ภายใน 10 โมง เช้านี้ ตายแน่ๆเรา จะตามกันอย่างไร หละ เราตั้งสามคน กว่าจะตามกันเสร็จก็เกือบ 9.30 เตรียมจะส่ง mail ยืนยันไม่ทันแล้ว

ทริปเต็ม อะไรเนี่ย ระยะเวลาที่ตั้งกระทู้ ตอน 9.00 อ้าว ทำไงดี เราคุย M กับน้องที่ตกทริปเหมือนกัน เขาก็บอกว่าเขายังไม่ได้จองเลย อ้าว แล้วเต็มได้อย่างไร ใครมาเสียบแทน.... สักพักกระทู้ถูกลบหายไป

วันที่ 20 ไม่เป็นอันทำงาน เราแบ่งสายกันไปสืบว่าบริษัทอยู่ที่ไหน อีกสายเช็คไปที่เกาหลี ว่าเจ้าของบริษัทอยู่ที่ไหน จนได้ความว่า ตอนนี้อยู่ที่เกาหลี จะเดินทางกลับในวันที่ 21 โดยสายการบินหนึ่ง ซึ่งในคืนนั้นมีข้อความจากเจ้าของบริษัทว่า จะเดินทางกลับเมืองไทย 23 เราจะเชื่อแหล่งข่าวไหนดี

วันที่ 21 กลุ่มผู้เสียหายแบ่งหน้าที่กัน คนที่ว่างไปดักรอที่สนามบินก่อน อีกกลุ่มไปแจ้งความตำรวจ น้องๆหลายคนต้องลางานไปที่สุวรรณภูมิ เราเช็คสายการบินดังกล่าว ทราบว่ามีผู้โดยสารชื่อนี้จริงๆ เราแจ้งตำรวจท่องเที่ยว เพื่อขอความช่วยเหลือทันที

หลังจากที่เจ้าของบริษัทผ่าน ตม. มา ทางตำรวจได้ควบคุมตัวทันที่ พร้อมกับพามารอคู่กรณี ณ ที่ทำการของตำรวจท่องเที่ยว เจ้าทุกข์เริ่มทยอยมาเรื่อยๆ แต่ที่น่าสังเกต กลุ่มผู้จ่ายเงินมัดจำ ดูจะมาถึงก่อน พวกที่จ่ายเงินค่าทริปเต็มซะอีก

6 โมงเย็นวันที่ 21 เราได้รับแจ้งทางโทรศัพท์ของน้องที่ไปดักรอว่าตอนนี้ ตำรวจคุมตัวแล้ว ให้เอาหลักฐานมาขอเงินคืนได้เลย ว่าแล้วเรารีบออกเดินทางไปทันที่ กลุ่มเรากว่าจะไปถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เกือบสุดท้าย

เพียงเห็นเจ้าของบริษัท นั่งอยู่ข้างใน เราแทบพูดไม่ออก ความรู้สึกผิดหวัง ซึมแทรกทุกขุมขน ไม่แปลกใจเลย ทำไม เวลาทำแผนประกอบคำรับสารภาพ ผู้ต้องหามักโดนญาติผู้เสียหายกระทืบ อารมณ์นี้เอง แต่ที่สงสารคือเจ้าตัวเล็กที่ไปด้วยนั่งร้องไห้เสียใจที่ไม่ได้ไปเที่ยวซิ มันช่างเสียดแทงอารมณ์เป็นอย่างยิ่ง

เจ้าของบริษัทเป็นเด็กหนุ่ม นั่งก้มหน้า พูดคำเดียวผมขอโทษ ผมจะคืนเงินให้ ทริปหน้าผมให้พี่ไปฟรีกับผมเลย ผมทำทัวร์เพื่อหาเงินเรียนครับพี่ ....

เพียงคำพูดนี้ ทำให้เราจุกที่คอหอย ความคิดที่จะเอาเรื่อง เปลี่ยนไป เอาเงินคืนอย่างเดียวก็พอ เด็กหนุ่มคนนั้น รีบไปกดเงินให้เราโดยไม่ดูหลักฐานเลยว่า เราจองทัวร์เขาจริงไหม...

ดูอากัปกริยาแล้ว ท่าทางเด็กหนุ่มคนนั้นคงกลัวมาก แต่ก็เป็นข้อยืนยันได้ว่า เด็กคนนี้ไม่ได้นำเงินไปใช้สุรุยสุร่ายอย่างตามข่าวที่ว่ามา แต่อาจเป็นเพราะไม่ไว้ใจใคร จึงเก็บเงินไว้ที่บัญชีตนเองมากกว่าบัญชีบริษัท อีกทั้งขาดประสบการณ์ในการจัดการจึงทำให้มีปัญหาขึ้น เด็กหนุ่มยื่นเงินคืนให้เรา พร้อมกับยกมือไหว้ .....

เช้านี้ เราเข้ามาดูในบอร์ดของบริษัท มีคนผู้เสียหาย Post ข้อความขอโทษเด็กหนุ่มคนดังกล่าว เป็นเพราะเขาเข้าใจ และยืนยันว่า ยังไรก็ตามเขาก็ยังยืนยันไปทริปของเด็กหนุ่มดังกล่าวที่จะไปทริปตอนสิ้นเดือนนี้ .... เรานึกคำพูดพูดของเด็กหนุ่ม ฟรีทริป....

ต้องขอบคุณตำรวจท่องเที่ยวประจำสนามบินสุวรรณภูมิทุกท่านครับ

ข้อแนะนำ

- จองทัวร์ ก่อนจ่ายเงิน โทรไปตรวจสอบที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยว่า ใบอนุญาตเป็นของบริษัทนี้จริงไหม

ให้โทรไปที่ สำนักพัฒนาการท่องเที่ยว โทร 219-4029-31 ซึ่งถ้าท่านมีปัญหากับบริษัทก็สามารถร้องเรียนได้ที่นี้

- เคสมีปัญหา ก่อนอื่นต้องรวบรวมสติก่อน หากติดต่อเพื่อนรวมชะตากรรมที่โดนเหมือนกันได้ยิ่งดี จะได้ช่วยกัน เสร็จแล้วรวบรวมหลักฐาน Capture หน้า Web page เอาไว้ก่อน เพื่อป้องกันการลบออก

-หากแจ้งความสามารถแจ้งเป็นอาญา คดียักยอก ได้


หลังจากนั้น งานนี้เราจองทัวร์แบบตรวจเช็คตามขั้นตอนทุกอย่าง แม้จะแพงแต่ได้ไปแน่นอน แต่แล้วก่อน 15 วันเดินทาง มีข่าว

"เกาหลีเหนือยิงปืนถล่มเกาหลีใต้...."

และแล้วเราก็ไม่ได้ไปโดยปริยาย เนื่องจากไม่มีใครกล้าไปยกเว้นแต่เราคนเดียว .....จึงไม่ได้ไป

เกาหลีมันมีอะไรนะ ต้องไปให้ได้แล้วซิ ...



Create Date : 14 ธันวาคม 2553
Last Update : 15 ธันวาคม 2553 9:19:39 น.
Counter : 847 Pageviews.

3 comments
  
ต้องได้ไปอยู่แล้วครับ สู้ๆ
โดย: suruchs IP: 113.53.78.90 วันที่: 14 ธันวาคม 2553 เวลา:11:46:15 น.
  
เที่ยวเองง่ายกว่าเยอะครับ ไม่ต้องเสี่ยงด้วย สบายใจ
โดย: jiwyeefun วันที่: 25 ธันวาคม 2553 เวลา:16:36:33 น.
  
แล้วจะไปอีกเมื่อไหร่ครับผมก็จะไปเหมือนกันอยากไปใจแทบขาดแล้วยังหาเพื่อนไปไม่ได้เลยครับ
โดย: เกมส์ IP: 49.230.112.8 วันที่: 20 มกราคม 2554 เวลา:23:34:36 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

จั๊กเด๋
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]