เที่ยววัดขุนสมุทรจีน...แล้วขนหัวลุก.....

มีภาพหนึ่งหากใครเคยเห็นภาพนี้คงอดนึกกลัวภัยพิบัติที่จะมาในอนาคตข้างหน้าภาพที่เห็นคือวัดขุนสมุทรจีน วัดนี้ผมเคยหาที่มาหลายครั้งเพื่อจะถ่ายรูปส่งในงาน

แต่ก็ไม่ได้มา จนกระทั้งผมได้มาที่นี้ด้วยความบังเอิญ ในช่วงวันสงกานต์ที่ผ่านมา
ผมตั้งพิกัด GPS ไปวัดขุนสมุทรจีนจากบ้านขึ้นสะพานภูมิพลลงพระประแดง แล้วขับรถตรงตลอด รอดใต้ทางด่วนกาญจนาภิเษก เมื่อเจอสามแยก ซ้ายไปพระสมุทรเจดีย์ ขวาไปป้อมพระจุล ไปทางขวาเลยขับรถตามทางเรื่อยจะเห็นป้ายชี้ทางขวามือให้เลี้ยวเข้าวัดขุนสมุทรจีน

อะ อะ อะ ยังไม่ง่ายขนาดนั้นนะครับ ต้องขับรถผ่านแหล่งชุมชนด้านหน้า เจอแล้ว ไม่ใช่วัดครับ แต่เป็นร้านอาหารปูหลน ดูจากรถที่จอดแล้วผมว่าน่าจะอร่อยนะ รถเยอะมาก ขับผ่านนากุ้ง ความรู้สึกเหมือนว่า ผมอยู่ใต้ทะเลยังไงยังงั้นเลย มาถึงร้านอาหารคนกันเอง รถเยอะมาก น่าจะอร่อยอีกเหมือนกัน

GPS บอกว่าให้ตรงไปข้าง แต่ดูจากทางแล้ว ไปไม่ได้ คอสะพานขาด ผมกำลังคิดว่าสงสัยวาสนาจะไม่ได้ไป เลยกลับรถ ซ้ายที่ขวาที่ จนกระทั้งป้าที่นั่งบนศาลารำคราญเลยตะโกนถาม
"ไอ้หนู จะไปไหนเหรอ " ดูเป็นการตั้งคำถามที่ผมชอบมากได้เป็นไอ้หนู
"ไปวัดขุนสมุทรจีนไปทางไหนเหรอครับ"
"อ้อ ต้องจดตรงนี้ แล้วนั่งเรือไปนะ" ป้าพูดไปเช็ดน้ำหมากไป"จะไปไหม"
"ไปครับ"
คุณพระช่วย ป้าควัก Iphon4 ขึ้นมาโทร เล่นเอาผมอายม้วนไปเลย
สักพักเรือหางยาวมารับเราไปที่ท่าเรือวัดขุนสมุทรจีน

"ลุงครับ ขึ้นท่าเรือแล้ว ก็ถึงวัดเลยใช่ไหม"
"อ้อ ขึ้นท่าเรือแล้วเดินไปเรื่อยๆ ก็ถึงวัดเองหละไอ้หนู" นับว่าวันนี้ผมดูเด็กกว่าทุกวันเลย จนต้องก้มดู ว่าเราเป็นอย่างนั้นหรือปล่าว

ขึ้นมาที่ท่าเรือ เห็นทางเดินปูนยาวไปข้างหน้า กำลังจะหันกลับ ไม่ทันแล้ว ลุงเราใส่เกียร์ห้า หนีกลับไปซะแลัว

ไหน ไหน ก็มาแล้ว เดินไปเรื่อยๆหละ ดีนะที่เรามาช่วงเวลาบ่ายๆ เกือยเย็น สายลมเย็นๆพัดมาทำให้อากาศไม่ค่อยร้อนเกินไป ผมเดินทางปูนไปเห็นนกน้ำบินไปมานึกถึงพี่ชาลี น่าจะชวนแกมาด้วยนะ ผมเดินไปสักครึ่งทาง เห็นหมู่บ้านและโรงเรียนน่าจะเป็นชุมชนขุนสมุทรจีน ถึงศาลาที่พักแสดงว่ามาถึงครึ่งทาง ทั้งเหงื่อไขมันย้อยเป็นทาง

"เรานี้ ช่างแสวงหาวิบากกรรมจริงๆ" ก้มหน้าเดินต่อถึงสามแยก มีป้ายบอกว่าทางไปวัดขุนสมุทรจีนเลี้ยวขวา มีทางปูนเดินนำไปอีก เดินไปสักพักมีเจ้าสี่ขาเดินมารับแขก แสดงว่าเราน่าจะเข้าใกล้เขตวัดแล้ว

ศาลาวัดดูเงียบ ไม่มีผู้คนเลย ผมเลยเดินไปที่อุโบสถ ตอนนี้อยู่ในสภาพไม่โดนน้ำทะเลรุกเข้ามา แต่สภาพดูยังไม่ดีขึ้นใครจะเวียนเดินเทียนรอบโบสถ์ต้องเลือกใช้เส้นทางปู

ดินโคลนขึ้นมากองถึงบันไดอุโบสถ นั้นหมายถึงคันดินโถมทับจนสูงขึ้น ผมเข้าไปในอุโบสถในลักษณะ ต้องก้มเข้าไป เพราะ พื้นโบสถ์ใช้ไม้ยกขึ้นมาครึ่งประตู

สภาพภายในโบสถ์ไม่เหลือสภาพสวยงามเหมือนเดิม ทุกอย่างภายในไม่ว่าหน้าต่าง ประตู เหลืออย่างละครึ่ง แต่ยังดีที่พระประธานยังสามารถตั้งใน
พระอุโบสถได้

พระลูกวัดแนะนำให้ผมรู้จักเจ้าอาวาส ซึ่งกำลังขะมักขะเข้นสร้างเขือนกั้นน้ำทะแลอยู่ แต่หลายภาพที่ผมเห็นชวนหดหู่ กับสิ่งที่พบเห็น

แนวหมู่บ้านเดิมที่เคยมีอยู่ สังเกตุได้จากเสาไฟฟ้าที่ตั้งเรียงราย

บริเวณนี้เคยเป็นที่ตั้งหมู่บ้านขุนสมุทรจีนและโรงเรียน ดูได้จากสิ่งปลูกสร้าง จมลงไปในน้ำแทบจะไม่เหลือเค้าเดิม

ชายหนุ่มคนงาม เดิมเป็นลูกบ้านและเคยเรียนโรงเรียนขุนสมุทรจีน นั่งทอดอาลัยมองพื้นที่อยู่อาศัยที่เคยอยู่ แล้วชี้ให้ผมเห็นว่า โน่นครับ หมู่บ้านผมอยู่ตรงโน่น ซึ่งเป็นบริเวณหน้าวัด แต่ปัจจุบันย้ายไปอยู่หลังวัดที่เราเดินผ่านมา

บริเวณวัดขุนสมุทรจีน มีการค้นพบวัตถุโบราณหลายอย่าง อันบ่งบอกถึงความเก่าแก่ของชุมชุน ซึ่งทางวัดได้รวบรวมนำมาแสดงให้ผู้สนใจสามารถเข้าชมได้

วัดขุนสมุทรจีนมีพระจำวัดเพียงสามรูป ท่านเจ้าอาวาสขึ้นมาต้อนรับเราอย่างอบอุ่น ท่านบอกว่าจะพยายที่ช่วยให้วัดนี้อยู่ให้ได้นานที่สุด

ผมดูแผ่นที่ดาวเทียมจะเห็นได้ว่าน้ำทะเลขึ้นทุกปี และเริ่มกินเข้ามาเรื่อยๆ คิดแล้วน่ากลัวมาก อยากให้หลายฝ่ายหันมาทบทวน เพราะชายฝั่งทะเลไม่ใช่ที่นี้ที่เดียว

เวลาใกล้เย็นแล้ว เกือบหกโมงเย็น ผมกึ่งวิ่ง กึ่งเดินกลับ ได้ครึ่งทางต้องโทรเรียกลุงให้มารับ ตาก็มองพระอาทิตย์ไป ขาก็วิ่งไป จะทันไหมเนาะ

ขากลับยาวกว่าขามาจริงๆ ระยะทางผมคะแนเล้ว ไม่ต่ำกว่า 3 กิโล น่าจะได้วันนี้ไปกลับ 6 กิโล สบายใจเลย รอที่ศาลาสักพักลุงมารับเราขึ้นเรือ ลมพัดเอื้อยชิว ทำให้ผมนึกถึงช่วงไปเที่ยวชมหิ่งห้อยตลาดน้ำอัมพวา พาลอดคิดถึงหลวงพ่อเจ้าอาวาสไม่ได้ที่เพียรพยายามสร้างเขื่อนเพื่อต่อสู้ น้ำทะเลที่ท่วมหนุนขึ้นทุกปี

ผมไม่รู้ว่าต้องสร้างเขื่อนไปเท่าไร ถึงจะกั้นน้ำจากทะเลได้ เขือนต้องยาวไปจนถึงดวงจันทร์เลยไหม

มีโอกาสอย่าลืมไปแวะเยือนวัดขุนสมุทรจีนนะครับ

Last Update : 27 เมษายน 2554 9:13:36 น.

ต้องขอขอบคุณมาก ที่ทำให้ได้เห็นสภาพของโลกที่กำลังเปลี่ยนไปทุกนาทีต่อนาที...ภายไต้ "กฎของการเปลี่ยนแปลง"...... ที่ไม่ว่ามนุษย์หน้าใหนทั้งนั้น จะฝืนกระแสไปได้......555
โดย: พายุสุริยะ วันที่: 27 เมษายน 2554 เวลา:9:51:15 น.

โห ไม่น่าเชื่อว่ามันเคยเป็นพื้นดินมาก่อนนะเนี่ย เห็นแล้วมันก็มีความเป็นไปได้สูงนะเนี่ย เฮ้อ ไปใช้ชีวิตทุกวันให้เป็นวันพิเศษดีกว่า ขอบคุณ จขบ นะคะ
โดย: patthanid วันที่: 27 เมษายน 2554 เวลา:10:52:16 น.

ทางกลุ่มมิตติ้ง ทำบุญ ห้องศาสนา นำโดยหมอจักรแก้ว ได้นำพวกเราไปถวายพระไตรปิฎก และถวายเงินช่วยวัดกันค่ะ เมือปีที่แล้วค่ะ ไปช่วงหน้าฝนขากลัีบฝนตกวิ่งหนีฝนกัน แต่ก็สนุกดีแถมได้บุญอีกด้วยค่ะ ใครยังไม่เคยไปลองไปซิค่ะ
โดย: หมวยขาว IP: 125.24.93.212 วันที่: 27 เมษายน 2554 เวลา:12:21:08 น.

ดูแล้วใจหายจริง ...

ทำให้รู้ว่าโลกร้อน มีผลกระทบต่อเรามากจริงๆ
โดย: jetmom3425 วันที่: 27 เมษายน 2554 เวลา:14:54:16 น.

นั้นดิไม่น่าเชื่อว่าเคยเป็นพื้นดินมาก่อน น่ากลัวอะ น้ำท่วมโลกจะป็นเรื่องอจริงหรือเนี่ย ขอยอ่าให้เป็นอย่างนั้นเลย
โดย: ตะวันเจ้าเอย วันที่: 27 เมษายน 2554 เวลา:14:59:07 น.

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยียมชม ผมอยากให้ทุกท่านช่วยประชาสัมพันธ์ให้ทุกคนตะหนักในภัยธรรมชาติ อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแล ไม่ใช่เฉพาะชายฝั่งทะเลที่นี้ แต่อีกหลายแห่งครับที่ต้องจมลงกับสายน้ำ
โดย: จั๊กเด๋ วันที่: 27 เมษายน 2554 เวลา:16:57:33 น.

แวะมาชม ครับ
โดย: Kavanich96 วันที่: 28 เมษายน 2554 เวลา:8:02:32 น.

ว้าวๆ ภาพสุดท้ายแจ่มมากๆ คะ
โดย: ASDK_MK วันที่: 28 เมษายน 2554 เวลา:10:56:04 น.

โดย: register (nrokas_1 ) วันที่: 25 กันยายน 2554 เวลา:14:58:45 น.

ขนลุกจริงๆ
โดย: ON THE WAY (MyEos50 ) วันที่: 15 ตุลาคม 2554 เวลา:1:28:27 น.

ดีใจที่ได้อ่านความคิดเห็นดีๆ อยากให้มีหน่วยงานของรัฐมาดูแลด้วยเพื่อให้คนรุ่นหลังได้ตระหนักถึงภัยธรรมชาติและช่วยกันหาวิธีชะลอป้องกันให้วัดและโรงเรียนยังคงอยู่ ก่อนที่นี่จะเป็นอีกหน้าหนึ่งในประวัติศาสตร์
โดย: ลักษณ์มณฑ์ IP: 1.46.90.145 วันที่: 7 มีนาคม 2555 เวลา:11:13:49 น.

เป็นวัดที่น่าสนใจมากพวกเรากำลังจัดธรรมทัวร์ไปร่วมทำบุญที่วัดแห่งนี้
โดย: ณิชาพัฒน์ IP: 27.130.10.109 วันที่: 17 พฤษภาคม 2555 เวลา:19:32:42 น.

ถ่ายถาพได้สวยมาก ไปมาแล้ว ได้บุญและออกกำลังกายในตัว
อยากให้ทุกคนไปทำบุญเยอะ ๆ นะคะ
ไปนั่งสมาธิในโบสถ์นะ เย็นดี
โดย: สุกุลยา IP: 125.25.96.95 วันที่: 17 กรกฎาคม 2555 เวลา:19:22:42 น.

วันอาทิตย์นี้ผมได้ชวนเพื่อนๆไปถวายภัตตาหารเพลแก่พระภิกษุที่วัดขุนสมุทรจีนใครอยากร่วมทำบุญติดต่อผมได้นะครับ0840783967
โดย: ประจักษ์ IP: 27.130.125.99 วันที่: 24 กรกฎาคม 2555 เวลา:20:04:58 น.

ไปมาเมื่อวันวานนี้อากาศดีมาก
โดย: สมนึก IP: 223.204.121.81 วันที่: 2 สิงหาคม 2555 เวลา:20:30:56 น.

เพิ่งไปกับครอบครัวเมื่อเสาร์ที่ผ่านมา ธรรมชาติติดดินจืงๆ ลูกชอบมาก
ได้นั่งเรือซิ่ง ขี่จักรยาน ชมของโบราณแปลกตา ดีอ่ะ อยากเชิญชวนกันไปเยอะๆและทำบุญกันด้วยนะคะ จะได้มีส่วนช่วยบูรณะให้วัดฯอยู่ต่อไป... อ้อ! ในวัน ส-อาทิตย์ น่าจะมีอาหารอร่อยๆจำหน่ายนะคะ จะได้กินลมชมวิวไปซ่ะทีเดียวุ
โดย: P.Nopha IP: 171.7.128.104 วันที่: 10 กันยายน 2555 เวลา:23:47:10 น.

ปรีดาพาทัวร์
การเดินทางโดยเรือประมงขนาดที่นั่ง 20-40 คน ที่ไม่เหมือนใคร เป็นที่แรกของจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อการท่องเที่ยว ระหว่างจุดสุดท้ายของแม่น้ำเจ้าพระยา ต่อเนื่องกับทะเลอ่าวไทย จุดลงเรือ จะสามารถเห็นวิวทิวทัศน์ ของแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับกรมอู่ทหารเรือ การเดินเรือจะมุ่งหน้าไปตามชายฝั่งทะเลตั้งแต่ปากแม่น้ำเจ้าพระยาจนถึงทะเลปากอ่าวไทย ท่านจะได้เยี่ยมชมกรมอู่ทหารเรือและสักการะร.๕ หลัง
จากนั้นเราก็จะมุ่งหน้าสู้ทะเลอ่าวไทย ท่านจะพบกับธรรมชาติของป่าชายเลน นก ปลาและสัตว์อื่นๆ ที่อาจทำให้ท่านได้ประหลาดใจตลอดการเดินทาง ระหว่างการเดินทางยังได้แวะเยี่ยมชม การเพาะเลี้ยงหอยแมลงภู่ การประมงชายฝั่ง วิธีการจับปลา จากนั้นเราก็จะมุ่งหน้าไปยัง วัดขุนสมุทรจีน
ซึ่งเป็นวัดที่อยู่ชายฝั่งทะเล ไหว้เจ้าพ่อลอยชายเพื่อขอพร ท่านจะได้ชมธรรมชาติ เชิงอนุรักษ์ รวมถึงกิจกรรมมากมาย เช่น เล่นน้ำ พายเรือ งมหอยแครง ตกปู ตกปลา ปั่นจักยาน นั่งเรือ ชมคลองต่างๆ และผู้ใดสนใจที่จะพักค้างคืน เราก็มีโฮมสเตย์แบบธรรมชาติ ไว้รองรับ ให้คุณได้เลือก
สนใจติดต่อ สอบถามรายละเอียดได้ที่ คุณ นัยเนตร 085 – 3586013 คุณ สุรชัย 081 – 9317955.
โดย: สุรชัย IP: 223.204.161.124 วันที่: 6 ธันวาคม 2555 เวลา:9:38:47 น.

เป็นคนขุนสมุทรโดยกำเนิดค่ะดีใจที่ยังมีคนเห็นความสำคัญของป่าและความเป็นธรรมชาติต้องขอบคุณเจ้าอาวาสที่ทำให้วัดเป็น วัดอีกครั้งมีคนมบุณมีคนรู้จักใครอย่ากได ความช่วยเหลือช่องทางมายินดีช่วยเหลือค่ะเพราะที่นี้มีนำขึ้นนำลงค่ะ 0851578101
โดย: แหม่มค่ะ IP: 1.10.133.224 วันที่: 2 ธันวาคม 2556 เวลา:17:31:07 น.