.
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
2 มีนาคม 2553
 
All Blogs
 
Weave Sync เชื่อมต่อทุกข้อมูลส่วนตัวในการท่องอินเตอร์เน็ตได้ไม่ว่าที่ไหน

พอดีเปิดดูเว็บไปเรื่อยๆ เลยเจอสาระดีๆในการท่องเว็บมาฝากจ๊ะ เคยไหมที่ติดคอมเครื่องของตัวเองเพราะจะ save bookmark ไว้ พอไปเล่นที่อื่นก็จะลืมว่าเราเข้าเว็บไหนไปบ้างนะ มามีวิธีกันค่ะ พูดง่ายๆ ก็คือ ไม่ว่าจะใช้คอมพิวเตอร์เครื่องไหน เราสามารถที่จะเลือกให้ดู Bookmark, Password ที่กรอกไว้ใน Web Form, Setting บนหน้าเว็บเบราเซอร์, history หรือ Tabs ในแบบเดียวกับเครื่องที่บ้านได้ค่ะ



หรือในทางกลับกัน เช่น ถ้าเราเลือกที่จะ sync Bookmark และ History ของหน้าที่เคยดูไว้ เราเพิ่มหรือดูหน้าอะไรไว้ที่ทำงาน ก็กลับมาดูต่อที่บ้านได้ทันทีค่ะ หรือ ถ้าเราเลือกที่จะ sync Tab ไว้ก็สามารถเปลี่ยนจากโน๊ตบุคมาดูที่เครื่องเดสก์ทอปที่บ้านหรือบนมือถือได้อย่างต่อเนื่องไม่ขาดตอน

ฟังก์ชั่นใหม่ล่าสุดของ เบราเซอร์ที่เราใช้เปิดอินเทอร์เนต หนึ่งในเครื่องมือหากินประจำวันของสาวออฟฟิศ ที่หลายคนคงคุ้นชื่อกันบ้างแล้ว นั่นก็คือ Firefox กับฟังก์ชั่นหรือ Add-on ที่มีชื่อว่า “Weave Sync”

Mozilla Labs ออก “Weave Sync v1.0” เมื่อปลายเดือนที่แล้วนี้เองค่ะ เป็น Add-on ที่ให้ฟังก์ชั่นที่จะทำให้การใช้อินเทอร์เน็ตไม่ว่าจากเครื่องไหนในโลกที่ลง Weave Sync ไว้เช่นกัน เหมือนกันใช้เครื่องส่วนตัวที่บ้านค่ะ

Add-on “Weave Sync” นี้จะอัพโหลดการตั้งค่า และ ข้อมูลต่างๆ จาก Firefox ของเราไปเก็บไว้ใน Server ของ Mozilla ที่เราสามารถเข้าจัดการได้ด้วย “Mozilla Weave Account” เพียงแค่เราลงชื่อเข้าใช้งานที่ “Mozilla Weave Account” ก็สามารถเชื่อมต่อหรือ Sync กับข้อมูลเหล่านี้ได้ตลอดเวลา



ใครที่ยังไม่เคยลองใช้เบราเซอร์ Firefox ลองโหลดมาก่อนค่ะ ไปโหลดที่
จากนั้นก็โหลด Add-on “Weave Sync” เข้าไปที่ Firefox ได้ที่ https://mozillalabs.com/weave/ (ใช้ได้กับ Firefox เวอร์ชั่น 3.5 ขึ้นไปค่ะ)

พอ Install และ เปิด Firefox ขึ้นมาใหม่ ก็จะมีหน้าจอให้เราลงทะเบียนเพื่อเสร็จสร้าง Mozilla Weave Account เพื่อใช้ในการเชื่อมต่อไปยัง Server ของ Mozilla เพื่อทำให้เราสามารถ sync ทุกอย่างระหว่างคอมพิวเตอร์หลายๆ เครื่องของเราได้ค่ะ



นอกเหนือจาก Username และ Password แล้วยังต้องมี Secret Phase อีกด้วยค่ะ

ทีนี้เราก็สามารถเลือกว่าอยากจะให้ Weave sync เชื่อมต่ออะไรให้เราบ้าง เลือกได้ 5 อย่างค่ะ ไม่ว่าจะเป็น Bookmark, Password ที่กรอกไว้ใน Web Form, Setting บนหน้าเว็บเบราเซอร์, history หรือ Tabs

โดยที่เมื่อเราเชื่อมต่อกับ Weave account ก็จะสามารถอัพโหลดข้อมูลเหล่านี้ไปเก็บไว้ที่ Server กลาง เอาไว้ให้เราเรียกมาใช้ได้เมื่อเราเปลี่ยนไปใช้คอมพิวเตอร์เครื่องอื่นค่ะ

หลายคนอาจจะยังกังวลและยังมีข้อกังขาเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลเช่น เรื่องของข้อมูลพาสเวิร์ดค่ะ ดังนั้นถ้าใครยังไม่แน่ใจก็ไม่ต้องเลือก Sync Password ข้อมูลพาสเวิร์ดของเราก็จะได้ไม่ถูกอัพโหลดไปไว้ที่ Server ของ Mozilla ค่ะ

เสร็จขั้นตอนการสร้าง Weave account แล้วเราก็จะเริ่ม เชื่อมต่อ หรือ Sync ข้อมูลกันค่ะ คลิ๊กไปที่ Start Syncing ทีนี้ข้อมูลเหล่านี้ก็จะถูกส่งไปเก็บที่ Server กลาง เพื่อให้เราเรียกมาใช้ได้เมื่อเปลี่ยนไปใช้งานคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นค่ะ โดยที่เราไม่ต้องทำอะไร



ทีนี้ สมมติว่าเราเปลี่ยนไปใช้คอมพิวเตอร์เครื่องอื่น เช่น กลับมาใช้คอมที่บ้าน

ข้อจำกัดก็คือ เครื่องที่บ้านก็ต้องใช้เบราเซอร์ Firefox และลง Add-on “Weave Sync” ไว้เช่นเดียวกันค่ะ แต่ก่อนจะทำอะไร เรา Back up ข้อมูลเก็บเอาไว้ก่อนก็ดีนะคะ เผื่อว่าแรกๆ ยังใช้ไม่คล่อง ทำอะไรผิดไปจะได้ไม่เดือดร้อนค่ะ

เปิดหน้าจอ Firefox ขึ้นมา แล้วก็เลือกไปที่ Tool >> Weave >> Preference ค่ะ ทีนี้เราก็แค่ใส่ Username, Password และ Secret Phase ที่เราตั้งไว้ค่ะ

จากนั้นหน้าจอการเชื่อมต่อกับ Mozilla Server ก็ขึ้นมาถามค่ะ ว่าเราอยากจะทำอะไร ถ้าเราอยากที่จะเรียกข้อมูลจากเครื่องที่ทำงานมา ก็ให้เลือกดึงข้อมูลจาก Mozilla Server (หรือที่นี่เรียกว่า Weave data) เข้ามาเพิ่มเติมที่เครื่องที่บ้านของเราค่ะ นั้นก็คือเลือกอันบนสุดที่เขียนว่า Merge this computer’s data with your Weave data ค่ะ



ไปดูความหมายของแต่ละอันกัน

Merge this computer’s data with your Weave data
ข้อมูลทั้งหมดจากคอมพิวเตอร์เครื่องที่ใช้อยู่ (เครื่องที่บ้าน) และที่อยู่บน Server (เช่น ข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ที่ทำงาน) จะถูกรวมเข้าด้วยกัน

Replace all data on this computer with your Weave Data
นำข้อมูลที่อยู่บน Server (เช่น ข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ที่ทำงาน) มาทับแทนที่ข้อมูลที่อยู่ในเครื่องที่ใช้งานอยู่(เครื่องที่บ้าน) .. ถ้าจะใช้ตัวเลือกนี้ ต้องอย่าลืม back up ข้อมูลที่อยู่ในคอมพิวเตอร์เครื่องที่ใช้งานอยู่ปัจจุบันเผื่อเอาไว้ด้วยนะคะ

Replace all other device with your local data
นำข้อมูลที่อยู่บนเครื่องที่ใช้งานอยู่(เครื่องที่บ้าน) ไปทับแทนที่ ข้อมูลบน Server Weave



เราจะเลือก Merge this computer’s data with your Weave data ค่ะ

ทีนี้รอไม่กี่นาที ข้อมูลจากเครื่องที่ออฟฟิศก็จะมาอยู่ในเครื่องที่บ้านเรียบร้อยค่ะ ถ้าเราไม่ได้ disconnect ข้อมูลต่างๆ เช่น Bookmark ที่เราทำที่บ้านก็จะถูกส่งไปไว้ที่ server (Weave Data) ให้เราเรียกมาใช้ได้เมื่อกลับไปที่ออฟฟิศค่ะ แต่ถ้าไม่อยากเชื่อมต่อแล้วก็กด disconnect ค่ะ

ถ้าอยากรู้เพิ่มเติมอย่างเช่นวิธีการเปลี่ยนพาสเวิร์ด อัพเดทข้อมูล และ อื่นๆ ก็ตามไปดูต่อได้ที่ https://mozillalabs.com/weave/ นะคะ

แต่ถ้าใครอยากจะ Sync เฉพาะ Bookmark นอกจาก Weave Sync ใน Firefox แล้ว เบราเซอร์อย่าง Google Chrome และ Safari ก็มีฟังก์ชั่นให้ Sync Bookmark แล้วเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะใครที่ใช้ Gmail อยู่แล้วก็สามารถใช้ account นั้นในการเชื่อมต่อได้เลย




Create Date : 02 มีนาคม 2553
Last Update : 2 มีนาคม 2553 20:38:20 น. 1 comments
Counter : 489 Pageviews.

 
เสียตรงที่ไม่ยอมเก็บ add on เข้าไปด้วยสิ
ก็เลยไม่ต่างจาก xmarks เลย

ใช้ xmarks ก็ sync กันไปมาได้ทั้ง chrome,firefox,opera,safari อีกต่างหาก


โดย: neonicus วันที่: 3 มีนาคม 2553 เวลา:0:28:35 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

21'GennaiO
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




: Users Online รวมทั้งหมด คน
Friends' blogs
[Add 21'GennaiO's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.