วันเกิดพี่สาว/น้ำพริกปลาทุสูตรคุณน้า
นั่งดูชิงช้าสววรค์หมุนติ๊วว ติ๊วว กันอยู่ น้าสาวซึ่งไม่สาวแล้วบอกว่า
วันนี้วันเกิดพี่สาวพวกเธอนี่นา แล้วก็ถักไหมพรมต่อ อิฉันบอกว่า
หนูร้องแฮปปี้เบริทเดย์ไปแล้วเมื่อเช้านี้ทางโทรศัพท์ น้องชายอิฉันที่หน้าตาล้ำหน้าไปจนใคร ๆ นึกว่าพี่ของพ่ออิฉัน บอกว่า อ้าวเรอะ เค้าเวรอะไรเนี่ย อิฉันบอกว่าเวรเช้า เดี๋ยวน่าจะมา

น้าสาวถามว่า จะกินอะไรกันดีล่ะ
ไอ้น้องชายบอกว่า น้ำพริกปลาทูซิอี้ ไม่ได้กินมานานแล้ว อิฉันนึกในใจ กูว่าแล้ว มึงกินเป็นอย่างเดียวหรือไง น่าเบื่อมากมันมาทีไร กินแต่น้ำพริก

แต่น้าอิฉันตำน้ำพริกอร่อยจริง ๆ นะคะ ขอบอก
บ้านอิฉันกินบ่อยมาก ใคร ๆ ได้กินก็บอกว่าอร่อยทั้งนั้น ไอ้น้องคนนี้ไปทำงานที่อื่นอาทิตย์หนึ่งกลับบ้านที กลับมาก็จะกินแต่น้ำพริกเนี่ยแหละ แถมบางทีให้ตำไปฝากคนที่ทำงานด้วย กลับมาก็ชื่นชมกันใหญ่ เค้าชมกันว่าอร่อยเหลือเกิน น้าอิฉันก็ยิ้มน้อยยิ้มใหญ่

แต่วันนี้กลับบอกว่า อย่าเลย ขี้เกียจทำว่ะ อิฉัน ฮึ..สมน้ำหน้า ไม่ไช่วันเกิดแกซักหน่อย เดี๋ยวเจ้าของวันเกิดเค้ามาก่อนแล้วให้เค้าบอกเองแหละ ไอ้ลุงอิฉัน เอ้ย..น้องชายอิฉันหันมาค้อน อิฉันก็เลยยักคิ้วให้ไป 1 ที

น้ำพริกที่น้าอิฉันตำนะต้องสูตรนี้...
กะปิอย่างดีต้องสีดำ ๆหน่อย

กระเทียมของไทยแท้ ของจีน ของไต้หวัน ไม่ได้นะคะ มันไม่หอมค่ะ
5 - 7 กลีบ ใหญ่เท่านั้น ถ้าใส่มากไปมันจะทำเสียรส

พริกขี้หนู ก็ต้องเป็นพริกขี้หนูสวนเท่านั้นเหมือนกัน เพราะจะให้กลิ่นที่หอมและเผ็ดได้ที่ ก็แล้วแต่ความชอบ แต่ส่วนมาก 6-7 เม็ด

มะเขือพวง 5 -6 ลูก อันนี้เค้าบอกว่าจะทำให้หวานขึ้นด้วย และในมะเขือพวงมีแคลเซียมด้วยค่ะ

มะนาว 3- 4 ผล ให้รสเปรี้ยวและให้วิตามินซีด้วยนะคะ

น้ำตาลปี๊ป กะให้พอดี น้าเค้ากะของเค้าเองได้ อย่าไปยุ่ง เอาวางให้ก็พอแล้ว

น้ำปลาแท้ ตราเทพรส แล้วแต่น้าอิฉันจะพิจารณาว่าจะใส่กี่หยดค่ะ
หลัง ๆ เริ่มเปลี่ยนมาใช้ตราพานทองอะไรสักอย่างนี้แหละ ไม่แน่ใจ
และชูรส อันนี้ห้ามใส่เด็ดขาด ถ้าใครเอามาให้ ถือว่าดูถูกกัน

ที่สำคัญที่สุดคือ น้าอิฉันต้องเป็นคนตำ
รองลงมา ก็คือ ครกกับสาก ต้องเป็นของอ่างศิลาเท่านั้น
ย้ำ ต้องของอ่างศิลาเท่านั้น ของเค้าดีจริง ๆค่ะ ทน ถาวรไม่สึกง่าย และหนักด้วย ยืนยัน เคยยกมาแล้ว

เมื่อทุกอย่างพร้อมแล้ว...เค้าก็ตำของเค้าไปอย่างสบายใจ ตามขั้นตอนของเค้า

แล้วต้องมีไข่ทอดชะอม ปลาทูทอด ผักกาดดองต้มกระดูกหมูด้วยจึงครบสูตร เวลากินหลายๆ คนแล้วมันอร่อยสุด ๆ กินไปคุยไป ด่ากันไปมั้ง ทะเลาะกันมั่ง อร่อยดี

แต่ที่อิฉันเบื่อก็คือ ส่วนประกอบทั้งหลาย อิฉันนี้แหละค๊าต้องเป็นคนเตรียมทุกอย่างที่บอกมาทั้งหมด เป็นคนทอดปลา ทอดไข่ชะอม คนต้มผักกาดดอง หุงข้าว ด้วย

คิดดูสิ ทำหน้าที่นี้มานานแสนนาน อิฉันทำกับข้าวได้หลายอย่างแต่อย่างเดียวที่ทำไม่อร่อย คือการตำน้ำพริกนี้แหละ เพราะได้แต่เป็นคนเตรียมอุปกรณ์ และ ส่วนผสม น่าเบื่อมาก

ชิงช้าสวรรค์ยังไม่จบเลย พี่สาวสุดที่รักโทรมาบอกว่า จะถึงบ้านแล้วอยากกินน้ำพริกกะปิ อี้ ตำให้หนูกินหน่อยนะะะ

น้าสาวอิฉันได้ยินดังนั้น วิญญาณแม่ช้อยนางตำเข้าสิงองค์ลง ลุกพรวดพราดไม่ได้เห็นแก่ไหมพรมเลยว่ามันจะพันกันหรือเปล่าแล้วบอกว่า
ไปตลาดกันเถอะ นังหนิงมันอยากกินน้ำพริกปลาทู

น้องชายหันมายิ้มให้อย่างเย้ยหยัน ยักคิ้วให้อิฉัน 2 ที
อิฉันได้แต่ถอนใจ เฮ้อ.....งานเข้าอีกแล้วกู
กินกันอยู่ได้ ไม่เบื่อบ้างหรือไง








Create Date : 13 กรกฎาคม 2553
Last Update : 13 กรกฎาคม 2553 21:28:38 น.
Counter : 948 Pageviews.

16 comments
  
จะว่าไปน้ำพริกปลาทู กับแกงผัดกาดดองผมก้ชอบนะครับนึกแล้ว น้ำลายไหล

ดีนะว่าอิ่มแล้ว

กลิ่นมะนาวกับกะปิมันหอมยวนใจแท้ๆ
โดย: Tangible วันที่: 13 กรกฎาคม 2553 เวลา:20:43:56 น.
  
แวะมาทักทายค่ะ
โดย: หมีพูห์บลูเบอร์รี่ วันที่: 13 กรกฎาคม 2553 เวลา:21:51:29 น.
  
ของโปรดเลยยย น้ำพริกกะปิ ปลาทู ไข่ชะอม
น้ำลายไหลลล


คืนนี้ ฝันดีน๊ะ ^o^
โดย: Life & Learn วันที่: 13 กรกฎาคม 2553 เวลา:23:24:02 น.
  
อ่านไปน้ำลายไหลไปแบบพี่อุ๊เลย 55555+
ท้องร้องครวญครางเหมือนโดนน้ำพริกกับข้าวสวยร้อนๆราดเลย

อูยยยยยยยย หิววววววว 5555+



มาส่งกำลังใจยามเช้าครับ


อรุณสวัสดิ์ครับ ^^
โดย: พระจันทร์ของคุณ (Great_opal ) วันที่: 14 กรกฎาคม 2553 เวลา:5:50:42 น.
  
สวัสดียามเช้าครับพี่

อยากบอกว่าที่บ้านผม
น้ำพริกปลาทูก็มีให้ทานทุกอาทิตย์เลยครับ 555
มาถี่พอๆกับไข่ผัดแหนมกับน้ำพริกอ่องเลยล่ะครับ 5555






โดย: กะว่าก๋า วันที่: 14 กรกฎาคม 2553 เวลา:6:35:14 น.
  
แวะมาทักทายจร้า สบายดีนะคะ เป็นไงบ้าง^_^ จบบอลแล้วเราจะดูอะไรดีน๊า ... ฝาก happy Birthaday พี่สาวด้วยนะคะ.

คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

โดย: ภายใต้ วันที่: 14 กรกฎาคม 2553 เวลา:8:38:47 น.
  
สวัสดีครับ

ผมก็ชอบน้ำพริกปลาทูนะครับ

อ่านแล้ว ก็ชักอยากจะกินซะแล้วสิ
โดย: กลิ่นดอย วันที่: 14 กรกฎาคม 2553 เวลา:12:40:44 น.
  
แวะมาอ่านเรื่องน้ำพริกปลาทูค่ะ อ่านหลายๆ หัวข้อแล้ว พอรู้ละว่าเจ้าของบ้านรุ่นไหน
โดย: tantaro วันที่: 14 กรกฎาคม 2553 เวลา:13:30:05 น.
  

มาเยี่ยมชม มาทักทายครับ

น้ำพริกปลาทู กินครั้งใดก็ไม่เบื่อครับ แบบว่าผมก็ชอบทานเหมือนกันครับ

พี่สาวผมก็ตำน้ำพริกอร่อยครับ ที่บ้านของผมตำพริกกันเป็นทุกคนเลยครับ ผมก็ตำน้พริกเป็นนะครับ ไม่อยากจะคุยเลย

อิอิ
โดย: อาคุงกล่อง วันที่: 14 กรกฎาคม 2553 เวลา:14:16:26 น.
  

อยากกินปลาทู แต่อยู่เมืองมันหากินยาก
ไม่ทอดร้อน ๆ ทำเอง ก็ไม่อร่อย
จะทอดเองก็กลัวบ้านช่องจะเหม็นไปด้วย

เอาเข้าจริง จะหาซื้อก็ลำบากอีกล่ะ
หาตลาดใกล้บ้านไม่ยักกะมี จะซื้อห้างก็แพงเหลือใจ
แถมรับประกันได้ว่า มันไม่สดเป็นแน่แท้

...
บ่นซะ แทนคำทักทาย สวัสดีเน๊อะ


อ้อ ปล. ลิงไม่กินกะปิล่ะ ไม่ชอบกลิ่น แต่ชอบปลาทูนะ
โดย: inmemoir วันที่: 14 กรกฎาคม 2553 เวลา:17:01:01 น.
  
ขอบคุณมาครับสำหรับคำแนะนำ
ผมเองหมอก็บอกว่าต้องรักษาแล้ว แต่ว่าผลตรวจไทรรอยมันไม่ขึ้นก็เลยไม่ได้รักษาเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา
หมอว่าน่าจะเริ่มรักษาอาทิตย์หน้า
โดย: ครูอั๋น (kruaun ) วันที่: 14 กรกฎาคม 2553 เวลา:17:11:15 น.
  
สุขสันต์วันเกิดพี่สาวคนนั้นด้วยนะฮะ

ขอก้างปลาทูกินหน่อย ตามันก็ได้

โดย: มนุษย์ต่างดาว..ผมยาว..ปากหวาน... (เป็ดสวรรค์ ) วันที่: 14 กรกฎาคม 2553 เวลา:19:10:48 น.
  
อุ๊ย...กำลังหัดทำกับข้าว ขอจดสูตรไปเลยนะคะ
โดย: @รัตติกาลอันเงียบเหงา@ วันที่: 15 กรกฎาคม 2553 เวลา:1:41:48 น.
  
ขืนไปสอนลูกศิษย์แบบนี้ คงโดนแบนแน่ครับ 55555+

เมื่อวานพยายามมีสาระแล้วครับ แต่มันอดไม่ได้ 55555+



อรุณสวัสดิ์ครับ ^^
โดย: พระจันทร์ของคุณ (Great_opal ) วันที่: 15 กรกฎาคม 2553 เวลา:6:00:43 น.
  
ส่งลงทะเบียนไปน่ะค่ะ ไม่เกินศุกร์น่าจะได้รับนะคะ
โดย: แม่อ้วนคนสวย วันที่: 15 กรกฎาคม 2553 เวลา:10:16:08 น.
  
สวัสดีวันฟ้าครึ้มครับ

ที่ทำงาน กำลังทุ่มเถียงกันเรื่องแพนด้ากับช้างครับ

ฮ่าๆๆ

โดย: มนุษย์ต่างดาว..ผมยาว..ปากหวาน... (เป็ดสวรรค์ ) วันที่: 15 กรกฎาคม 2553 เวลา:12:40:38 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

magic-women
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



กรกฏาคม 2553

 
 
 
 
1
2
3
4
6
8
9
10
11
12
14
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
28
29
30
31
 
All Blog
MY VIP Friend