ธารธรรมใสเย็นยิ่ง สุขได้
Group Blog
 
 
กรกฏาคม 2552
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
25 กรกฏาคม 2552
 
All Blogs
 
ฆ่าความโกรธเสียได้เป็นสุข(มากกว่าที่คิด)

นับตั้งแต่ ได้มีกระทู้หนึ่งได้ถามถึงเพื่อนในห้องศาสนาว่าจะบุญทำอะไร
ในพรรษานี้ ผมนึกถึงคำครูท่านเคยสอนขึ้นมาทันทีว่า คนดื่มสุราเค้ายัง
งดดื่มสุรา เรานักธรรมะ ควรจะมีธรรมสักอย่างฝึกตนเข้าพรรษาบ้าง

ผมนึกถึงความไม่โกรธเป็นธรรมข้อแรกที่ผมอยากฝึกในพรรษานี้
ผมทำได้ว่าไม่โกรธ แต่ผมยังไม่สามารถถึงกับมีเมตตาให้โดยสมบูรณ์
ในสิ่งที่ทำให้ผมโกรธได้
แต่ผมก็ยังฝึกฝนจนดีขึ้นมาเป็นลำดับๆ...
เป็นความอัศจรรย์ในธรรม คนที่ไม่ชอบผมคนหนึ่ง เพราะผมเคยไปจอดรถขวางหน้าบ้านเค้า ทุกวันนี้เค้ายิ้มให้และพูดคุยกันอย่างมิตร
นั่นยังไม่ทำให้ผมปลื้มเท่าในความฝันของผมเอง
ผมฝันว่ามีคนมากมาย ประมาณร่วมยี่สิบคนและเป็นพม่า-มอญ ขึ้นมาบนท้ายกระบะหลังรถ
ของผม เหมือนว่าเค้าจะให้ผมพาไปส่งเค้าหน่อย ตอนนั้นผมรู้สึกโกรธมาก
ถือวิสาสะอะไรกัน มาขึ้นรถกันมากมายขนาดนี้กะจะเตะไล่พวกเค้าให้ลง
จากรถของผมไป...

แต่สติตอนนั้นก็บอกขึ้นมาทันทีว่าเรายังอยู่ในช่วงเข้าพรรษานะ
ใหนว่าจะไม่โกรธไง แล้วใยจึงต้องมาละธรรมนั้นทิ้งเสียเล่า

ใจมันบอกขึ้นมาอย่างเด่นชัดในความฝัน ว่าไม่ได้ๆนะ อย่าทำๆนะ
ในความฝันนั้นก็เลยบอกให้พวกเค้าลงไปแต่โดยดี ผมพาพวกคุณไปด้วยไม่ได้ ขออภัยด้วย พวกเค้าทั้งหมดก็ลงไปจากรถของผมอย่างโดยดี

ผมตื่นขึ้นมาและยังจดจำความฝันเหล่านั้นได้ มันเป็นความฝันที่ไร้สาระ
ทางด้านเนื้อเรื่อง แต่มันก็มีสาระที่ความดี ที่เรายังรู้สึกตัวว่าอย่าโกรธ
รู้สึกภูมิใจกับตัวเอง ที่ยังมีธรรมที่ตื่นทั้งกลางวัน ตื่นทั้งกลางคืน
และผมก็ตั้งใจไว้ว่าจะฝึกทำต่อไป ให้ได้ตลอดชีวิต
บางทีคนในความฝันคงอาจมาขอส่วนบุญ
ผมก็ไม่รู้แต่ตั้งใจว่าจะทำบุญและอุทิศไปให้

ด้วยความเคารพทุกท่าน
อยากบอกผู้อ่านทุกท่านว่าถ้าฝึกได้ ยอมรับได้ และไม่โกรธทั้งยังมีเมตตา
ด้วยแล้ว
เราอาจคิดว่ามันก็คงจะสุขแค่นั้น อย่างนั้น อย่างนี้
ความสุขที่เราคิดเวลานั้นก่อนการปฏิบัติ ยังไม่ถึงเสี้ยวสุขหนึ่ง ของความสุขนี้ที่ผมยังฝึกอยู่เลย เป็นสุขที่สะอาด เป็นสุขที่ยังยิ้มและเข้าใจในความทุกข์ได้
สุขจากการไม่โกรธนี้ เป็นสุขจริงหนอ ท่านทั้งหลาย

ยังมีเรื่องการปฏิบัติธรรมอื่นอีก ไว้จะนำมาเสนอในโอกาสต่อไปนะครับ
ขออนุโมทนา
ขอบคุณครับ





Create Date : 25 กรกฎาคม 2552
Last Update : 27 กรกฎาคม 2552 2:03:03 น. 6 comments
Counter : 919 Pageviews.

 
ขอบคุณค่ะ
อ่านแล้วใจเย็นขึ้นเยอะเลย


โดย: ดีเจ..เมวิกา หน้าหวาน วันที่: 25 กรกฎาคม 2552 เวลา:23:36:10 น.  

 
เข้ามาทักทายค่ะ
เรื่องฆ่าความโกรธนี้ สำคัญมาก
พระพุทธองค์ทรงตรัสสอนไว้มาก
เกิดอรหันตสาวกเพราะคำตรัสสอนเรื่องนี้ก็มาก
ดิฉันลิงค์กระทู้ที่มีคนถามเรื่องพราหมณ์โต้กับพระพุทธองค์
ในเรื่องเกี่ยวกับความโกรธมาให้ในบล็อคนี้ด้วยค่ะ
หวังว่าจะเป็นประโยชน์นะคะ
//www.pantip.com/cafe/religious/topic/Y8021683/Y8021683.html


โดย: oDaineo วันที่: 26 กรกฎาคม 2552 เวลา:11:33:09 น.  

 
สวัสดีค่ะ เข้ามาอ่านครั้งแรกเพราะเห็นชื่อเจ้าของบล็อกแปลกดีค่ะ
อ่านแล้วก็เห็นด้วยนะคะ ชนะความโกรธเสียได้ จิตใจเรานี่แหละจะเป็นสุข


โดย: thainurse@norway วันที่: 26 กรกฎาคม 2552 เวลา:17:28:40 น.  

 

ดิฉันก็ได้ตั้ง สัจจะไว้ ด้วยเหมือนกัน ว่า จะไม่โกรธ

ก็มีความรู้สึกดีค่ะ อารมณ์ ไม่ขุ่นมัวมากนัก ก็จะค่อย ๆ ทำไป ค่ะ ขอให้ เพื่อทุกข์เกิดแก่เจ็บตาย จงมีแต่ความสุข รักษาตนให้พ้นจากทุกข์ภัย ทั้งสิ้น ทั้งหลายเทอญ.


โดย: ขมิ้นนอ้ย IP: 203.185.146.146 วันที่: 28 กรกฎาคม 2552 เวลา:12:54:09 น.  

 
อ่านแล้วอยากทำได้จัง แต่ก้อยากมากเหมือนกันค่ะ


โดย: ปาล์มี่ IP: 110.164.234.100 วันที่: 29 พฤศจิกายน 2552 เวลา:12:46:54 น.  

 
ไม่ยากหรอกค่ะ คุณ ปาล์มี่ แค่คุณมองในแง่บวก ก็ช่วยได้อย่างหนึ่งนะคะ เพราะบางครั้งการที่เราโกรธคน1คน ซึ่งเหตุผลที่เค้าทำให้เราโกรธ เค้าอาจไม่ได้ตั้งใจก็ได้ค่ะแค่เราไม่ผูกใจเจ็บเราก็ไม่เจ็บใจค่ะ การให้อภัยชนะการให้ทั้งปวงนะคะ พยายามทำให้ได้นะคะ มันจะดีกับตัวเราเองและคนรอบข้างมากๆค่ะ


โดย: สายธาร IP: 172.20.11.71, 203.144.130.176 วันที่: 3 พฤษภาคม 2555 เวลา:13:40:16 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ใจพรานธรรม
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




มีหลายเรื่องที่ควรสงสัย แต่เราไม่สงสัยในสิ่งต่างๆนั้นแล้ว
เราศรัทธาแต่ในพระรัตนตรัย

..แม้เทวดา มารหรือพรหม จะมีหรือไม่มีอยู่จริง
เราก็มีธรรม มีปัญญารู้ในสิ่งต่างๆนั้นด้วยตนเองแล้ว
ทั้งปัญญา ทั้งศรัทธา เป็นสิ่งที่ท่านต้องสร้างให้เกิดขึ้นเอง
ใครสร้างท่านไม่ได้

พระพุทธเจ้า พระองค์ดุจผู้บอกทางให้เท่านั้น
จะเดินหรือไม่ เรามิได้กล่าวโทษตำหนิท่านแต่อย่างใดเลย
ท่านเชื่อ ท่านก็เดิน ท่านไม่เชื่อก็ควรแล้ว ที่ท่านจะสงสัยควรแล้วที่ท่านจะปฏิบัติ เพื่อคลายความสงสัยนั้น
S! Radio
Express 4
เพลง ทานตะวัน ---ฟอร์ด
ศิลปิน รวมศิลปิน : Express
อัลบั้ม Express 4
ดูเนื้อเพลงคัดลอกโค้ดเพลงนี้
ขอบคุณ code และ ภาพ จากคุณ aggie_nan ตามลิงค์ที่อยู่ ด้านล่างครับ
Friends' blogs
[Add ใจพรานธรรม's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.