^^ ขับรถสีฟ้า พาน้องหมาจีจี้เที่ยว^^

@ดอยตุง เยือนถิ่นแม่ฟ้าหลวง

ภาพเก่าเล่าเรื่อง ต่อค่ะ

ต่อจาก ดอยแม่สลอง

ดอยตุง เยือนถิ่นแม่ฟ้าหลวง
23 ธันวา 54

แผนของวันนี้คือ หลังจากลงดอยแม่สลองก็เดินทางเข้าห้องพักที่จองไว้ แล้วค่อยไปแม่สายตอนบ่ายๆ พรุ่งนี้เช้าจึงไปดอยตุง แต่ผิดแผนไปหมดค่ะ เพราะห้องพักยังเข้าพักไม่ได้ ไปถึงตอนเที่ยงกว่าๆ เกือบจะบ่ายโมงแล้ว แต่ห้องพักยังเตรียมไม่เสร็จ และไม่มีแม่บ้านจัดห้องให้ (แอบวีนไปนิดนึงด้วย) เลยต้องเปลี่ยนแผนค่ะ ไปดอยตุงบ่ายนี้เลย

แสงสวยๆ จากไปพร้อมยามเช้าแล้ว ภาพที่ออกมาเลยไม่ค่อยจะสวยสักเท่าไหร่นะคะ

จากที่พักเดินทางไปดอยตุงไม่ไกลค่ะ เก็บภาพวิวสองข้างทางมาฝากด้วย

ถึงแล้วค่ะ แต่หาที่จอดรถยากนิดนึง ขนาดคนไม่เยอะมากนะคะ แต่ก็หาที่จอดรถลำบากแล้ว

ซื้อตั๋วก่อนค่ะ เลือกเข้าชม 3 ที่เลยค่ะ ทั้งพระตำหนัก สวนแม่ฟ้าหลวง และหอแห่งแรงบันดาลใจ ตั๋วรวมคนละ 190 ค่ะ

เดินไปชมพระตำหนักก่อนค่ะ

ทางเดินเข้าไปสัก 500-700 เมตรได้ละมังคะ วิวข้างทางค่ะ

ถึงแล้วค่ะ พระตำหนักสวยจริงๆ นะคะ ดอกไม้สวยๆ ทั้งนั้น ก่อนเข้าชมก็ต้องฟังกฏกติกา และมารยาท ในการเข้าชมจากเจ้าหน้าที่ก่อน จะเข้าชมได้เป็นรอบๆ เพราะต้องใช้หูฟังในการทำหน้าที่เป็นไกด์แทนคนน่ะค่ะ ต้องถอดรองเท้าไว้ด้านนอก และห้ามถ่ายภาพภายในพระตำหนัก ด้านนอกพระตำหนักเท่านั้นที่ถ่ายภาพได้ค่ะ

การใช้หูฟังก็ง่าย สะดวกดี อยากรู้ข้อมูลของอะไร ตรงไหน เขาจะมีเลขบอกที่สิ่งของนั้นๆ เราก็แค่กดเลขตามที่เราอยากจะฟังลงไปในเครื่องที่มากับหูฟังน่ะค่ะ มีคำบรรยายพร้อม หายสงสัยกันเลยทีเดียว แต่หากสงสัยอะไรเพิ่มเติมก็สอบถามเจ้าหน้าที่ได้ค่ะ

บริเวณด้านข้างพระตำหนัก บรรยากาศดีมากๆ มองลงไปด้านล่างจะเห็นสวนแม่ฟ้าหลวง มองไปไกลๆ ก็วิวสวยมากๆ ค่ะ
ที่นี่เคยเป็นที่ทรงงานของสมเด็จย่าและของในหลวงของเราค่ะ
คุณทหารยืนตรงดีจัง
ประตูทางเข้าด้านหน้าที่ถูกปิดไว้ค่ะ
เดินรอบแล้วก็ต้องนำหูฟังมาคืนค่ะ บริเวณรอบนอกนี่ก็สามารถเดินชมได้ตามอัธยาศัยเลยนะคะ
หลังจากเดินกลับจากพระตำหนัก ก็แวะทานข้าวก่อนค่ะ ร้านนี้นะคะ แต่ไม่แนะนำให้ทานเมนูตามที่เราทานนะคะ เพราะไม่อร่อยเลย T^T
หน้าตาก็ดูจะน่าทานอยู่หรอกค่ะ แต่ว่ามันมีกลิ่นหืนๆ อย่างไรบอกไม่ถูก เลยหมดอร่อยไปเลย น่าเสียดายค่ะ ส่วนต้มยำก็พอทานได้
ชมบรรยากาศรอบๆ ก่อนไปชมสวนแม่ฟ้าหลวงกันก่อนนะคะ คนเริ่มจะน้อยแล้ว เพราะบ่ายเต็มที
แล้วก็เดินไปชมสวนแม่ฟ้าหลวงกันเลยค่ะ
ฝูงเป็ดน้อย น่ารัก
ดอกไม้สวยๆ ทั้งนั้น
เก็บภาพสวยๆ พอประมาณแล้ว ก็ไปเข้าชมหอแห่งแรงบันดาลใจกันต่อค่ะ ต้องขอบอกว่า ถ้าคุณคือ "คนไทย" ห้ามพลาดในการเข้าชมที่นี่นะคะ ด้านในจะมีอะไร ต้องเข้าไปดูกันค่ะ
บรรยากาศภายใน ก็ดูเหมือนนิทรรศการทั่วๆ ไป แต่ที่แตกต่างก็คือ ความรู้สึกค่ะ เวลาที่ได้ไปยืนตรงนั้น มันแทบบรรยายออกมาไม่ได้ มันตื้นตันไปหมดค่ะ น้ำตาไหลแบบไม่รู้ตัวทีเดียวล่ะค่ะ ในภาพที่แสดงให้ดูนี้ อาจจะไม่ได้มองเห็นเหมือนการได้ไปยืนอยู่ในนั้นจริงๆ นะคะ ภาพก็คือภาพ แต่ข้อความและเรื่องราวที่ปรากฏบนภาพและความใหญ่โตของภาพเมื่อเทียบกับตัวเราแล้ว ทำให้เรารู้สึกว่า เราก็แค่มนุษย์ตัวเล็กๆ คนนึงเท่านั้น ที่ไม่ได้ทำอะไรที่ยิ่งใหญ่ได้แม้เพียงเสี้ยวหนึ่งของข้อความในภาพได้เลย
บอกได้เพียงคำเดียวว่า
"รักในหลวงมากๆๆ เลยค่ะ"
พอดูแล้ว ก็กลับมามองย้อนดูตัวเองว่า ตัวเราเองได้เคยทำประโยชน์ให้ใคร ได้เท่าไหร่กันนะ ... ในหลวงของเรา ช่างยิ่งใหญ่ เหลือเกิน
ภาพนี้ก่อนกลับออกจากดอยตุงค่ะ ขอแนะนำนิดนึงนะคะ หากต้องการของฝากจากชาวเขา ของที่นี่ก็ถูกค่ะ แต่หากใครได้ขึ้นดอยแม่สลองด้วยละก็ ของที่ดอยแม่สลองจะถูกกว่ามากเลยล่ะค่ะ ^^
กลับจากดอยตุง ก็ยังพอมีเวลาเหลือ ก็เลยไปแม่สายกันต่อ จอดรถได้แล้วก็เดินหาซื้อของฝาก เข้าซอยโน้นซอยนี้ จนมาเจอข้าวกั้นจิ้นร้านนี้ ตอนแรกแค่ลองชิมดู เพราะไม่รู้จัก แต่ก็อร่อยมากๆ ค่ะ พอเดินกลับมาจะซื้ออีกรอบ ปรากฏว่าหมดแล้ว ของเขาดีจริงๆ ขายหมดไวเหลือเกิน
ร้านอยู่หน้าวัดนี้ จำชื่อวัดไม่ได้แล้วค่ะ แต่น่าจะชื่อ วัดดอยเวา ค่ะ
เก็บภาพสะพานข้ามไปพม่ามาฝากสักหน่อย
เดินซื้อของฝากเรียบร้อยแล้วก็เดินทางเข้าที่พักค่ะ ทางขาลงนี่จะผ่านไร่สตรอเบอรี่เล็กๆ 3-4 ไร่ค่ะ เล็งๆ ไว้ก่อน พรุ่งนี้เช้าจะเข้าไปถ่ายรูปค่ะ
ที่พักค่ะ เรือนวิวรีสอร์ท ที่พักก็พออยู่ได้ค่ะ มี wi-fi ราคา 800 ไม่มีอาหารเช้า (แต่หากใครไม่ได้จองที่พักไว้ก่อน ยังมีที่พักอื่นๆ ให้เลือกอีกหลายที่เลยนะคะ มีป้ายโฆษณาข้างทางเยอะมาก แต่ไม่เห็นจะโฆษณาในเวบบ้างเลยค่ะ)
ส่งท้ายดอยตุงด้วยภาพสตรอเบอรี่สดๆ จากไร่นะคะ แต่การเดินทางยังไม่จบค่ะ ที่หมายต่อไปคือ ไร่สตรอเบอรี่-งานเชียงรายดอกไม้งาม ค่ะ
v

ขอกลับมาอัพต่อเรื่องราวที่ดองไว้มานาน จะพยายามอัพต่อให้ครบทั้งทริปนะคะ

โดย: จีนี่ (จีนี่ในกระจกแก้ว ) 23 พฤษภาคม 2556 14:25:36 น.

ดูภาพเพลิน จุใจ...สวย
อยากไปเที่ยวอีกครับ

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 23 พฤษภาคม 2556 21:59:04 น.

โดย: Kavanich96 24 พฤษภาคม 2556 5:09:44 น.

จีนี่ในกระจกแก้ว
ปทุมธานี Thailand

cursor
[Add จีนี่ในกระจกแก้ว's blog to your web]