Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2555
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
22 มิถุนายน 2555
 
All Blogs
 
พรุ่งนี้วันเสาร์

        เมื่อหลายอาทิตย์ก่อน น้องที่ทำงานถามว่า เราจะทำ ทำไมที่อื่นเขาก็ทำเหมือนเรา และอาจจะดีกว่าของเราก็ได้
        เมื่อหลายวันก่อน คุยกับเพื่อนท่านหนึ่ง เธอบอกว่า คิดเองทั้งหมด ทำเองทั้งหมดไม่ไหวหรอก เทียบกับเจ้าตลาด เขาไม่ได้อยู่แล้วทั้งกำลังคนกำลังทรัพย์ 

**********
             มันก็ถูกเหมือนที่ทั้งสองคนว่า แต่ผมกลับมองต่างออกไปนิดหน่อย ผมตอบคำถามของน้องคนแรกด้วย คำถามว่า แล้วทำไม แอฟเปิล ถึงได้คิดและผลิตไอโฟนขึ้น มา ทั้งๆที่มันก็คือโทรศัพท์ ที่มีคนคิดและทำแล้วทั่วโลก  เราไม่จำเป็นต้องคิดสิ่งใหม่ขึ้นมาเพียงแต่ หาจุดเด่นของงานตัวเองที่คิดว่ามันน่าจะเป็นส่วนที่คนอื่นเขาไม่มี            
            เพื่อนคนที่สอง เราจะไปเทียบตัวเองกับเจ้าใหญ่ๆนั้นเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว แต่ถ้าเรามัวแต่คิดว่าทำไปก็สู้ไม่ได้ เราก็จะไม่ได้ทำอะไรเลย
             เราตัวเล็กจะไปมองภาพรวมกว้างๆ ใหญ่ๆ แบบเจ้าใหญ่ไม่ได้ แต่ถ้าเรามอง โฟกัสไปในจุดและขนาดที่เราพอจะทำได้  ถ้าเจ้าใหญ่ๆมองก๋วยเตี๋ยวทั้งชาม เราก็มองแค่ลูกชิ้น 
แต่ต้องมองและคิดว่าจะจัดการยังไงกะลูกชิ้นลูกนั้น ให้มันได้ประสิทธิภาพ เท่าเทียมกับก๋วยเตี๋ยวทั้งชาม แต่ในขนาดเท่ากับลูกชิ้น   คิดแบบนี้เราก็ยังพอมีพื้นที่ให้เราได้ยืนถึงมันจะมีขนาดเล็ก แต่ก็ยังดีกว่าไม่มีที่ให้ยืน 



Create Date : 22 มิถุนายน 2555
Last Update : 22 มิถุนายน 2555 12:12:06 น. 0 comments
Counter : 833 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Akuma_demon
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add Akuma_demon's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.