Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2550
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
30 ตุลาคม 2550
 
All Blogs
 

คุยกับ “ใจ อึ้งภากรณ์” หลังกลับอังกฤษ... รัฐประหาร, หลังเลือกตั้ง, และขบวนการภาคประชาชนไทย

บทความสัมภาษณ์ "คุยกับ “ใจ อึ้งภากรณ์” หลังกลับอังกฤษ... รัฐประหาร, หลังเลือกตั้ง, และขบวนการภาคประชาชนไทย " นี้นำมาจากประชาไทที่เผยแพร่วันที่ 29/10/2550 สัมภาษณ์โดย วิทยากร บุญเรือง เนื้อหาเป็นการมองการเมือง เศรษฐกิจไทยผ่านมุมมองของ รศ.ใจ อึ๊งภากรณ์ แห่ง คณะรัฐศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย




รศ.ใจ อึ๊งภากรณ์ คณะรัฐศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย




หายไปนาน สำหรับ ใจ อึ้งภากรณ์ วันนี้ลองมาพูดคุยกับเขาหลังจากกลับจากอังกฤษ ไปพบใครบ้าง ไปดูทีมแมนฯ ซิตี้แข่งหรือไม่? พร้อมทั้งมุมมองต่อการเมืองไทย รัฐประหาร, หลังเลือกตั้ง, และขบวนการภาคประชาชนไทย





ใจไปอังกฤษไปทำอะไร? ไปเจอทักษิณหรือเปล่า?



มีคนล้อว่าไปขอเงินทักษิณ แต่อยู่คนละเมือง ผมไปออคซ์ฟอร์ด แล้วยังไงทักษิณกับผมคงเกลียดขี้หน้ากัน ผมไปอังกฤษเพื่อไปใช้เวลากับลูกชายอายุ 8 ขวบในช่วงที่เขาย้ายจากสาธิตจุฬาฯไปเข้าโรงเรียนรัฐที่ออคซ์ฟอร์ด แต่ผมต้องทำงานเพราะลาเพิ่มพูนวิชาการ ผมกำลังเขียนตำราภาษาไทยเรื่องประเด็นทางการเมืองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้ผมปรับปรุงการสอนด้วย ทำ power point





ได้เจอนักวิชาการอังกฤษหรือไม่? คุยกันเรื่องการเมืองไทยแล้วพวกเขามีมุมมองต่อประเทศไทยขณะนี้อย่างไรบ้าง?



ไม่เจอครับ เพราะทำงานอยู่บ้าน และช่วงนั้นใครๆ รวมถึงผมเองสนใจสถานการณ์ในพม่า





ใจลองวิเคราะห์สาเหตุการทำรัฐประหารที่ผ่านมาให้ฟังหน่อย ทุนใหม่ขัดแย้งกับศักดินาหรือเปล่า? หรือด้วยเหตุผลอะไร?



มันเป็นมิติชนชั้นในหลายแง่คือ ทักษิณกับพรรคพวกมันขัดแย้งกับทหาร นายทุนกลุ่มอื่นและข้าราชการอนุรักษ์นิยม เพื่อครองและขูดรีดพวกเรา



ทีนี้ทักษิณมีสูตรพิเศษคือใช้นโยบายประชานิยมที่เป็นประโยชน์ต่อคนจนจริง เพื่อสร้างฐานเสียงและสร้างความสงบทางสังคมชนชั้น เพื่อปรับประสิทธิภาพเศรษฐกิจไทยหลังวิกฤตปี 40 มีการปราบอิทธิพลมืดที่ใกล้ชิดกับทหาร ปรับโครงสร้างข้าราชการให้ทันสมัย ซึ่งทำให้ทหารและข้าราชการหัวเก่าไม่พอใจ ส่วนชนชั้นกลางและนักธุรกิจนายทุนตอนแรกปลื้มทักษิณ มาเบื่อภายหลัง และนายทุนบางส่วนขัดแย้งกับทักษิณเมื่อไม่สามารถร่วมกินได้ ในที่สุดมีการประท้วงไล่ทักษิณ การที่ภาคประชาชนส่วนที่ล้าหลังคือพันธมิตรฯ ทำแนวร่วมกับนายทุนรักเจ้า ก็เปิดทางให้มีรัฐประหาร



ส่วนศักดินาในไทยไม่มีมานานแล้วตั้งแต่รัชกาลที่ 5 ทั้งในด้านการเมืองและเศรษฐกิจ มีการแปรตัวไปเป็นนายทุนและประมุขสมัยใหม่ ทั้งๆ ที่มีภาพความเก่าแก่ที่ถูกสร้างขึ้น จริงๆ แล้วหลัง 14 ตุลาฝ่ายนายทุนและนักการเมืองนายทุนก็ต่อยอดงานของจอมพลสฤษดิ์ในการเชิดชูโปรโมตเจ้า



ดังนั้นนายทุนไม่ได้ขัดแย้งกับกษัตริย์ ทักษิณก็ไม่ขัดแย้ง แต่ขัดแย้งกับพวกอนุรักษ์ที่อ้างความชอบธรรมจากสถาบันต่างหาก นี่คือสาเหตุที่ต้องยกเลิกกฎหมายหมิ่นเพราะถูกใช้โดยกลุ่มการเมืองเพื่อเอาชนะฝ่ายตรงข้าม ซึ่งทั่วโลกนายทุนกับเจ้าศักดินาฟิวเดอล์ประนีประนอมตกลงกันไปนานแล้วตั้งแต่ 1848 และในกรณีไทยศักดินาเก่าได้ปฏิวัติสังคมให้ทันสมัยในยุคอาณานิคม





ดังนั้นการรัฐประหารที่ผ่านมา เป็นแค่การช่วงชิงอำนาจของกลุ่มชนชั้นนำเท่านั้นหรือ?



ไม่ใช่แค่นั้น เพราะคนชั้นล่างเกี่ยวข้องอย่างแยกไม่ออกในสองส่วน ส่วนแรกคือทหารไม่กล้าทำรัฐประหารถ้าภาคประชาชนซีกพันธมิตรไม่เปิดทางให้ และส่วนที่สองคือฝ่าย คมช.และพรรคพวกซึ่งรวมนักการเมืองประชาธิปัตย์ เขาไม่สามารถใช้กลไกประชาธิปไตยสู้กับทักษิณได้เพราะประชาชนชั้นล่างส่วนใหญ่เลือกที่จะสนับสนุนนโยบายไทยรักไทย



ฉะนั้นการทำรัฐประหารเป็นการจงใจตัดสิทธิ์และทางเลือกของชนชั้นล่าง เวลาเราพูดถึงประเด็นชนชั้น บางคนเข้าใจว่าเป็นเรื่องหยาบๆ คนจนสู้กับชนชั้นปกครองเท่านั้น แต่มันมากกว่านั้นเสมอ ในกรณีไทยรักไทยมีการเบี่ยงเบนการต่อสู้ทางชนชั้นไปใช้เพื่อสนับสนุนพรรคนายทุน สาเหตุหลักเพราะพรรคภาคประชาชนที่จะมาเป็นทางเลือกและแข่งกับไทยรักไทยยังไม่มี





แล้วรัฐประหารที่ผ่านมา มันกระทบกับคนจนอย่างไร?



ประชาธิปไตยมันมากกว่าแค่เลือก สส. มันเกี่ยวกับสิทธิในการเดินขบวน ตั้งสหภาพแรงงาน ตั้งขบวนการเกษตรกร เคลื่อนไหว นัดหยุดงาน รวมทั้งเรื่องการมีเสรีภาพในการวิจารณ์ชนชั้นปกครอง การทำรัฐประหารทุกครั้งขัดกับประโยชน์คนจน



แต่กรณี 19 กันยา มันยิ่งชัดเจนมากขึ้นเพราะฝ่ายเสรีนิยมกลไกตลาดที่คัดค้านสวัสดิการสำหรับคนจนมันยึดอำนาจ แล้วนำเศรษฐกิจพอเพียงมาบังหน้าในขณะที่นำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ เซ็นสัญญา FTA และแปรรูปรัฐวิสาหกิจ แม้แต่การบังคับจดทะเบียนยา (Compulsory licensing: CL) ซึ่งเป็นเรื่องดี แต่รัฐบาลนี้ทำไปเพื่อประหยัดงบประมาณรัฐเป็นหลัก ไม่ใช่เพื่อลดราคายาให้ประชาชน



เศรษฐกิจพอเพียงไม่ใช่นโยบายเศรษฐกิจเพราะไม่มีสาระพอ ตรงนั้นมันเป็นลัทธิทางการเมืองเป็นหลัก บางคนเรียกว่าปรัชญา แต่เป็นลัทธิของชนชั้นปกครองอนุรักษ์นิยมเพื่อใช้ประกอบกับ “ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์” และเพื่อคัดค้านสวัสดิการจากรัฐในรูปแบบประชานิยมและรัฐสวัสดิการด้วย





หลังการเลือกตั้ง ใจคิดว่าจะเป็นอย่างไร?



การเมืองกลับสู่การเมืองน้ำเน่าของนักการเมืองที่ไม่มีนโยบายให้ประชาชนเลือกอย่างชัดเจน ผมไม่เคยเชื่อว่าทักษิณและไทยรักไทยสร้างระบบอุปถัมภ์ด้วยนโยบายประชานิยม ผมคิดว่าชาวบ้านตัดสินใจเลือกเพราะมีนโยบายที่เป็นประโยชน์



แต่หลังรัฐประหารทุกพรรคไม่มีนโยบายอีก พรรคพลังประชาชนก็แย่เพราะมีผู้นำที่เป็นศัตรูของคนจนมาตลอด ประชาธิปัตย์ก็ได้แต่สนับสนุนชนชั้นนำไม่สนใจคนจน ที่เหลือไม่ต้องพูดถึง มันเหมือนละครสัตว์ การเมืองกลับไปสู่การเน้นการซื้อขายอำนาจการเมืองและระบบอุปถัมภ์ นี่คือผลงานของ คมช.ที่นักวิชาการสายเสรีนิยมสนับสนุนพร้อมๆ กับด่าคนจนว่าโง่





สมมุติว่าพรรคพลังประชาชนของทักษิณกลับมาเป็นรัฐบาลพรรคเดียว มีความเป็นไปได้ที่จะเอาคืนกับกลุ่มที่ทำรัฐประหารหรือไม่? หรือประนีประนอมกัน?



การเดาอนาคตเป็นเรื่องยาก แต่ถ้าดูตัวละครและพฤติกรรมในอดีตน่าจะประนีประนอมกัน ถ้าจะจัดการให้รัฐประหารมันหมดสิ้นจากแผ่นดิน ต้องอาศัยภาคประชาชนอิสระ ไม่ใช่ไปหวังอะไรกับคนข้างบน





พรรคการเมืองในกระแสหลายพรรคเริ่มเสนอแนวรัฐสวัสดิการ พรรคการเมืองเหล่านี้คือทางเลือกใหม่ของคนไทยหรือเปล่า?



ยังไม่ใช่เพราะเอารัฐสวัสดิการมาพูดแบบลอยๆ และมีการบิดเบือน ประเด็นหลักของรัฐสวัสดิการคือต้องเก็บภาษีก้าวหน้าสูงๆ จากคนรวย เช่นภาษีรายได้ ภาษีหุ้นและทุน ภาษีทรัพย์สิน ภาษีมรดก และภาษีที่ดิน ต้องเก็บจากทุกคนที่เป็นเศรษฐีโดยไม่มีข้อจำกัด เงินภาษีนี้จะนำไปสร้างงบประมาณสำหรับรัฐสวัสดิการที่ถ้วนหน้า (ทุกคนได้ไม่ต้องพิสูจน์ความจน) และครบวงจร (จากเกิดจนตายในทุกเรื่อง) จะเห็นว่าพรรคที่อ้างว่าสนใจรัฐสวัสดิการเช่นพรรคสังคมประชาธิปไตยไทยไม่ได้เสนอแบบนี้





ใจคิดยังไงกับกรณีการปฏิเสธ “นักการเมือง–พรรคการเมือง” ของภาคประชาชนบางส่วน แนวคิดหันหลังให้รัฐแบบนี้เป็นแนวร่วมมุมกลับกับชนชั้นนำฝ่ายปกครองหรือไม่?



เป็นแต่เขาไม่ได้เจตนา ปัญหาคือมุมมองอนาธิปไตยแบบนี้ทำให้ภาคประชาชนขาดตัวแทนทางการเมือง อ่อนแอ ในช่วงห้าปีที่ผ่านมาไทยรักไทยชิงฐานมวลชนจากภาคประชาชนได้ หลังรัฐประหารก็เหมือนกับมีแค่สองทางเลือกคือ ไทยรักไทยกับทหาร แต่จริงๆ แล้วมีทางเลือกสำคัญกว่านั้นอีกคือแนวทางอิสระของภาคประชาชน แต่ถ้าเราไม่สร้างพรรคการเมืองแนวนี้จะไม่ปรากฏ





กลุ่มของใจเองก็มีการจัดตั้งพรรคการเมือง (พรรคแนวร่วมภาคประชาชน) แต่ทำไมยังไม่จดทะเบียนและลงสู่สนามเลือกตั้ง? นี่ก็การหันหลังให้รัฐไม่ใช่หรือ?



ไม่ได้หันหลังครับ และพรรคนี้ไม่ใช่ของผม แต่เป็นของสมาชิก ผมเองไม่ได้เป็นกรรมการด้วยซ้ำ พรรคเรายังเล็กเราต้องขยายสมาชิกเพื่อให้มีพลังจริงในการแข่งแนวในเวทีการเมืองระดับชาติ การหาทางลัดเพื่อไปลงสมัครก่อนที่จะพร้อม ย่อมอาศัยการทำข้อตกลงกับนายทุนหรือนักการเมืองน้ำเน่าซึ่งเราจะไม่ทำ ดังนั้นถ้าใครอยากมาร่วมสร้างพรรคก็กรูราสมัครวันนี้และอ่านหนังสือพิมพ์เลี้ยวซ้ายของพรรคด้วย





สำหรับแนวสังคมนิยมในเมืองไทย ยังมีความเป็นไปได้ที่จะฟื้นฟูหรือไม่?

ฟื้นอยู่แล้ว ตอนผมกลับมาเมืองไทยเมื่อสิบปีก่อนไม่ค่อยมีใครสนใจสังคมนิยม ตอนนี้คนหนุ่มสาวรุ่นใหม่สนใจ และคนรุ่นก่อนเริ่มฟื้นตัวมีกำลังใจ มีการให้ความสนใจกับรัฐสวัสดิการมาก มีการทำความเข้าใจกับปัญหาของ พคท. หรือจีน และมีกระแสที่จะสร้างโลกใหม่ทั้งในไทยและระดับสากล





มีคนโจมตีว่ากลุ่มของใจใช้ภาษา วิธีคิด แบบ Leninist Marxism ใช้โวหารแบบปฏิเสธรัฐสภา แต่กลับชูเรื่อง welfare state แบบ social-democrats ใจคิดยังไงกลับประเด็นนี้?



ผมเองเป็นนักมาร์คซิสต์ เพื่อนๆหลายคนในพรรคก็เป็น เราไม่ปกบิด เรากำลังรื้อฟื้นแนวมาร์คซิสต์แบบดั้งเดิมที่เน้นเสรีภาพ ไม่เหมือน พคท. สมาชิกอีกมากมายในพรรคอาจไม่ใช่มาร์คซิสต์



สำหรับนักมาร์คซิสต์ เรามองว่าการต่อสู้เพื่อเรื่องปากท้องประจำวัน (ประชาธิปไตยที่กินได้) เป็นเรื่องสำคัญมากและจะช่วยในการเปลี่ยนสังคมระยะยาวด้วย ตรงนี้ Rosa Luxemburg เคยอธิบายไว้นานแล้ว พูดตรงๆ ฝ่ายซ้ายบ้าที่ไหนจะไม่สนับสนุนรัฐสวัสดิการ?





อุปสรรคของการพัฒนาขบวนการฝ่ายซ้ายครั้งใหม่ นอกจากแนวคิดชาตินิยมที่กระแสแรงมากแล้ว อีกส่วนหนึ่งก็เป็นการวิจารณ์จากซ้ายเก่า กับนักวิชาการกอดคัมภีร์ ที่ด่าคนรุ่นใหม่ๆ ว่าเป็นซ้ายไร้เดียงสาบ้าง ไม่เข้าถึงหลักวิชาการของฝ่ายซ้ายบ้าง ใจคิดเห็นอย่างไรกับคนพวกนี้?



เวลาสุนัขหน้าปากซอยผมมันเห่าผมก็ไม่ไปเห่าตอบครับ โลกจริงมีอะไรที่เราต้องทำเยอะไปหมด และเราลงมือแล้ว ในภาคประชาชนเราเคารพความคิดที่หลากหลาย เราเถียงกันได้ แต่ตรงไหนร่วมมือได้ในรูปธรรมก็ต้องทำโดยไม่มีอคติ เช่นคัดค้านเผด็จการกับกฎหมายความมั่นคง คัดค้านมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ การแปรรูป สัญญา FTA ส่งเสริมสิทธิทางเพศและสันติภาพในภาคใต้ งานของภาคประชาชนมีล้นมือครับ








 

Create Date : 30 ตุลาคม 2550
91 comments
Last Update : 19 พฤษภาคม 2552 17:43:50 น.
Counter : 2369 Pageviews.

 

ชอบอาจารย์ใจครับ ไอดอลผมเลยล่ะ

 

โดย: Johann sebastian Bach 30 ตุลาคม 2550 16:41:58 น.  

 

ยังไงคุณ Johann sebastian Bach อย่าลืมไปนะครับวันอาทิตย์นี้
90 ปีปฏิวัติรัสเซียบทเรียนสำหรับวันนี้ นำเสนอโดย ใจ อึ๊งภากรณ์

วันอาทิตย์ที่ 4 พ.ย. 50 เวลา 10.00 น
รัฐศาสตร์จุฬาฯ ห้องเอนกประสงค์ ชั้นสองตึก 2
จัดโดยพรรคแนวร่วมภาคประชาชน
รายละเอียดเพิ่ม 0813469481


ประเด็นพูดคุยเกี่ยวกับปฏิวัติรัสเซีย
1. ทำไมต้องปฏิวัติสองครั้ง กุมภาพันธ์ และ ตุลาคม 1917 ? ทฤษฏีการพัฒนาทุนนิยมในประเทศด้อยพัฒนา
2. พรรคบอลเชวิคทำรัฐประหารหรือปฏิวัติ? สองสิ่งนี้แตกต่างกันอย่างไร
3. ช่วง "อำนาจคู่ " ระหว่างสภาโซเวียด กับรัฐสภาเก่า แสดงถึงข้อแตกต่างระหว่างรัฐกรรมาชีพกับรัฐทุนนิยมอย่างไร ทำไมการปฏิวัติจีนไม่มีโซเวียด
4. การปฏิวัติสร้างประชาธิปไตยได้หรือไม่
5. บทบาทพรรคในการปฏิวัติกุมภาพันธ์และตุลาคม บทบาทปัจเจกในประวัติศาสตร์
6. ท่าทีต่อชาวนาในการปฏิวัติ
7. อนาคตของสังคมนิยมในไทย

 

โดย: Darksingha 30 ตุลาคม 2550 18:32:27 น.  

 

คิดเองเออเองไปเถอะ ไอ้อาจารย์หัวนอก สอนลูกศิษย์ให้คิดนอกระบบก็ทำไป อยากทำอะไรก็ทำ แต่ระวังกะลาหัวให้ดีละกัน

 

โดย: คนไทย IP: 202.28.38.253 23 มิถุนายน 2551 18:45:10 น.  

 

...เธ™เธฒเธข เนƒเธˆ
เนƒเธˆ เน„เธญเน‰เธซเธญเธเธซเธฑเธ

 

โดย: เน€เธ‚ IP: 61.7.143.103 24 มิถุนายน 2551 13:04:25 น.  

 

อ.บอกว่า เขาพระวิหาร สร้างโดย อณาจักรเขมร อารยธรรมเขมร จึงเป็นของประเทศเขมร แล้วพระราชวังของชาวกรีกโบราณ ที่สร้างในยุคอารยธรรมกรีก ตั้งอยู่ที่ประเทศอียิปต์ มันเลยเป็นของประเทศกรีซเหรอ ไอโง่

 

โดย: รัฐศาสตร์ควาย IP: 58.9.169.66 9 กรกฎาคม 2551 4:21:04 น.  

 

อาจารย์ช่วยเอาพระพุทธรูปบามิยันมาเป็นของชาวพุทธด้วยนะ

 

โดย: แอนดี้ IP: 202.176.89.181 23 กรกฎาคม 2551 13:20:42 น.  

 

ผมขอให้คุณไปตายเถอะครับ คนไม่ดีอย่างคุณไม่ควรมาเป็นอาจารย์ของจุฬาหรอกครับ ผมล่ะเซ็งที่ต้องอยู่ร่วมสถาบัน กับ คุณจิงๆอ้ายยยยใจจจจ

 

โดย: MaiZ of CU IP: 124.121.208.174 28 สิงหาคม 2551 22:05:54 น.  

 

คนอย่างคุณได้อยู่ในประเทศไทยก็เป็นบุญกะลาหัวแล้ว ทำไมถึงทำตัวเลวยิ่งกว่า...ไม่รู้จะเปรียบเทียบกับอะไร เพราะว่าพวกสัตว์เดรัจฉานมันยังมีความดีมากกว่าคุณอีก ไปตายซะแล้วไม่ต้องเกิดมาอีก...

 

โดย: เกลียดมานนนนนนนน IP: 118.172.203.129 26 กันยายน 2551 16:05:29 น.  

 

อาจารย์ใจลองยกตัวอย่างประเทศที่ใช้แนวคิดมาร์กซิสต์แล้วประสบความสำเร็จให้ดูซักประเทศหนึ่งได้มั้ย ผมขอดูถูกนักวิชาการอย่างอาจารย์ว่าดีแต่พูดทำจริงๆไม่เป็น ทุกงานเป็นการวิจัย เป็นการทดลองไปหมด ประเทศไทยไม่ใช่สนามทดลองของใคร ชีวิตของประชาชนบอบช้ำเพราะการเมืองน้ำเน่า การแจกเงินให้ไปเลือกตั้งมันเป็นจริง ไม่มีพรรคไหนที่ไม่แจกเงิน(ถ้ามันมีเงินแจก) นักวิชาการก็ดีแต่พ่นน้ำลายแดงอัตตาของตัวเอง ถ้าคิดว่าแน่จริงก็ทำให้ดู แต่ถ้าแนวทางของอาจารย์ใช้ไม่ได้จริผมจะเป็นคนแรกที่ออกมายืนแถวหน้าขับไล่อาจารย์ให้ไม่มีแผ่นดินอยู่

 

โดย: สุมิต IP: 125.25.139.81 7 ตุลาคม 2551 21:57:04 น.  

 

ผมพึ่งรู้ซึ้ง มองภาพออกมาอย่างกระจ่างแจ้งก็วันนี้เองคับ ขอบคุณมากครับอาจารย์

 

โดย: ธนกฤต IP: 124.120.167.205 7 ตุลาคม 2551 22:33:05 น.  

 

โห..เด็กสมัยนี้มัน รากไม้ ด่าได้แม้กระทั้งอาจารย์ แนวคิดของอาจารย์น่าสนใด เดี๋ยวลองหามาอ่านดูคะ

 

โดย: หมูเจ IP: 61.7.152.115 7 ตุลาคม 2551 22:52:39 น.  

 

คุณ MaiZ of CU จริงๆแล้วอาจารย์จุฬาก็เป็นคนเหมือนกัน มีความคิดซึ่งอาจะแตกต่างกัน ไม่เห็นจำเป็นต้องพูดเลยว่า "ไม่ควรมาเป็นอาจารย์ของจุฬา"

 

โดย: หมูเจ IP: 61.7.179.92 7 ตุลาคม 2551 22:59:05 น.  

 

ปกติเราจะได้รับทราบข้อมูลเพียงด้านเดียว เป็นด้านเดิมๆๆที่ถูกปลูกฝังมาตั้งแต่เด็ก ข้อมูลของอ.ใจทำให้เห็นมุมที่แตกต่าง แต่ไม่ได้หมายความว่าต้องเห็นด้วยครับ

 

โดย: tanatn IP: 118.173.232.249 8 ตุลาคม 2551 11:42:38 น.  

 

ไม่เห็นต้องไปตามก้นฝรั่งเลย
เราก้อเป็นของเราอย่างนี้ มันก้อดีแล้ว
ถามจริง ค่าตำแหน่งที่ได้ ก้อมาจากภาษีของประชาชน ยังชอบเขียนบทความ เลว เลวออกมาอีก
นักวิชาการ หัวเอียงซ้าย

 

โดย: รศ บ๊อง IP: 118.173.236.43 11 ตุลาคม 2551 1:16:54 น.  

 

ใช่ เราไม่ต้องตามฝรั่งหรอก เราคนไทยทำแบบไทย ๆ ประชาธิปไตยแบบไทย สร้างเองได้นะ มันไม่ใช้แค่การปกครองอย่างเดียวนะ สังคมละ เศรษฐกิจ ฯลฯ
ซึ่ง อ.ไม่รู้แน่ว่า ชีวิตคนจน คนต่างจังหวัด เป็นอย่างไร อ. ยังเข้าใจ และรู้ไม่หมดนะค่ะ

 

โดย: CUU IP: 124.120.183.156 12 ตุลาคม 2551 20:48:14 น.  

 

อีกอย่างนะ เรายังมีสถาบันฯ อีกละ
ใช่ จริงอยู่บางคนบอกว่านี้ปี 51 แล้ว อาจไม่อยากได้สถาบัน แต่วัตนธรรม
ขนบประเพณี ธรรมเนียมละ อย่างอื่นอีกเยอะเลย มีองค์ประกอบมากมายนัก อ.เคย บอก ไม่ชอบปฏิวัติ แต่ อะไรละที่ต้องทำให้ปฏิวัติ ยังมีไรอีกมากที่เป็นส่วนประกอบ ต้องใช้เวลาที่ต้องทำให้ทุกอย่างดีขึ้น สักวันหนึ่ง เมื่อสังคมเราเข้มแข็ง อ. ก็อาจสมใจ ในสิ่งที่อ. ต้องการ เมื่อทุกอย่างพร้อม สังคมที่ดีพร้อม
สิ่งที่ อ.อยากได้ ก็อาจจะเกิดได้ค่ะ

 

โดย: cuu IP: 124.120.183.156 12 ตุลาคม 2551 20:54:52 น.  

 

คนเราต้องหัดฟังเหตุผลของคนอื่นไว้บ้าง ถ้าใช้สมองก็จะรู้ว่าอาจารย์ใจมีความหวังดีต่อคนจนแค่ไหน

 

โดย: tojo IP: 124.121.16.101 28 ตุลาคม 2551 17:18:19 น.  

 

เรียนเมืองนอกมีเพื่อนพ้องเป็นชาวต่างชาติการศึกษาสูงแต่ความคิดเลวทรามไม่มีความกตัญญูไม่รู้คุณผู้อื่น ไม่ต้องอยู่เมืองไทยหลอกไปอย฿เมืองนอกให้พวกฝรั่งเล่นตูดมาละซิ สมองถึงได้เพี้ยนบ้าประชาธิปไตยจอมปลอมของพวกฝรั่ง สมองใต้กะโหลกคิดให้นักๆหน่อยน่าสมเพช จีนก็ไม่จีน ฝรั่งก็ไม่ฝรั่งดูแล้วเหมือนพวกพันธ์ทางข้างถนน เปรียบเทียบกับคุณทองแดงยังไม่ได้เลย

 

โดย: sksk2527 IP: 58.9.70.230 31 ตุลาคม 2551 21:24:18 น.  

 

อคติ(อาจรวมความอิจฉาริษยา)บดบังความคิดไปหมดแล้ว ไม่น่าเลยอาจารย์

 

โดย: ปืนโอ๋ IP: 124.122.149.70 5 พฤศจิกายน 2551 23:39:30 น.  

 

เขาเป็นคนบ้าหรือเปล่าที่มีความคิดอย่างนั้น ถ้าไม่สถาบันพระมหากษัตริย์บ้านเมืองจะเป็นปรึกแผ่นอยู่ทุกวันนี้หรือ ความเสมอภาคไม่มีในโลก จะให้ใครคนใดคนหนึ่งมาสถาปนาขึ้นเป็นกษัตริย์หรือเหมือนประเทศเพื่อนบ้านของเราหรือไร ถ้าต้องการอย่างนั้นก็ไปอาศัยประเทศนั้นอยู่ก็แล้วกัน

 

โดย: acc IP: 58.9.60.76 6 พฤศจิกายน 2551 0:04:58 น.  

 

ผมว่าความคิดอาจารย์น่าสนใจ และตรงไปตรงมานะครับ
ถ้าเราเปิดกว้างรับฟังอาจารย์ ก็เป็นสิ่งที่ช่วยกระตุ้นความคิดได้ดีทีเดียว
เราอาจไม่เห็นด้วยกับอาจารย์ แต่ลองคิดๆดูซิครับ มันมีเหตุมีผล และมีหลัก
การนะ

 

โดย: เปิดใจ IP: 90.44.74.89 7 พฤศจิกายน 2551 7:55:02 น.  

 

ไม่เคยสนใจคนที่รับใช้ต่างชาตินำสถาบันไปเขียนขาย สถาไทยไม่มีชาติเหมือนอยู่แล้ว ทรงทำงานหนักกว่าสถาบันชาติใดๆ วิเคระห์แล้วไม่เอาประชาชนมาประกอบนอกจากความคิดหัวนอกแบบตะวันตกของตัวเองฝ่ายเดียวทำเอาเด็กไทยในประเทศขาดความเป็นไทย

ใจคนนี้ก็ไม่ต่างจากการเขียนตำราหากินโดยทำลายชาติตัวเอง

เนรคุณแผ่นดินเกิด ตอบแทนคุณแผ่นดินด้วยวิธีนี้

 

โดย: สำนึกรักบ้านเกิด IP: 124.120.128.254 7 พฤศจิกายน 2551 8:15:05 น.  

 

เลวนะ
เลวมาก ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
เรามองคนเราก็จะเห็นแต่ด้านดีของเขาใช่ไหมเราคงไม่ได้คิดจะมองด้านไม่ดีใช่ไหม หากว่าคนที่คุณคิดว่าชอบเป็นการส่วนตัวคุณรู้จักเขาดีแค่ไหน
.....อย่ามองว่าสัตว์นรกดีนะเพราะถึงมันดีมันก็ยังเป็นสัตว์นรกอยู่
*ใจคุณนะ เป็นคนหรือสัตว์*

 

โดย: -*นนน IP: 61.19.67.94 18 พฤศจิกายน 2551 16:00:42 น.  

 

เห็นด้วยกับแนวคิดอาจารย์ค่ะ

 

โดย: mmm IP: 117.47.85.165 19 พฤศจิกายน 2551 9:37:56 น.  

 

หน้าตาเหมือนชาวตะวันตก
มิน่าความคิดได้แปลกๆ
จะคิดอย่างไรก้แล้วแต่
แต่ห้ามพาดพิงถึงพระมหากษัตริย์ของเรา แม้ท่านอาจจะไม่คิดว่าเป็นของท่าน
แต่คนไทย รักพระมหากษัตริย์ทุกองค์
ห้ามมิให้ผู้ใดอาจเอื้อมมาแตะต้องพระองค์แม้แต่คำพูด
หรือใครก็ตามที่มีความคิดที่ไม่ดีต่อพระองค์ลูกหลานไทย ก็ขอสาบแช่ง
ไม่ให้มีชีวิตที่ดี

 

โดย: ใหม่ IP: 118.172.111.227 22 พฤศจิกายน 2551 22:06:35 น.  

 

แนวคิดอาจารย์ ช่วยเปิดมุมมองดีค่ะ

 

โดย: ปป IP: 125.26.126.233 27 พฤศจิกายน 2551 20:07:59 น.  

 

คนไทยได้รับสื่อด้านเดียวมานานตลอด...และเป็นระบบการสื่อสารทางเดียวด้วย....จึงทำให้มีความคิดไปในทางเอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง....การคิดและวิเคราะห์หาเหตุผลเข้ามาเทียบเคียง....จึงไม่ค่อยเป็นไปในทางสร้างสรรค์เท่าที่ควร...การไม่เห็นด้วยเป็นสิ่งที่ไม่ผิด...แต่ก็ไม่ควรที่จะไปชี้โทษคนอื่นที่เห็นต่างว่า...ผิดหรือใช้ไม่ได้....

มุมมองของ อ.ใจเป็นมุมมองที่เป็นอีกมุมหนึ่งที่ควรนำมาวิเคราะห์...ให้ละเอียดว่ามันมีความเป็นไปได้ไหมกับเหตุการณ์ที่มันเกิดขึ้นในประเทศไทยในตอนนี้.....

ผมไม่เคยรู้จักอาจารย์มาก่อนว่าเป็นใคร....ผมพึ่งได้เห็นอาจารย์ออกรายการของ NBT ของจอม เพ็ชรประดับ....แล้วกล้าพูดในสิ่งที่ต่างจากคนทั่วไปพูด...ทำให้ผมเอะใจว่าทำไมถึงพูดอย่างนี้....และก็ได้ค้นข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับอาจารย์และก็วงศ์ตระกูลของอาจารย์....และงานเขียนของอาจารย์....จึงทำให้ได้ทราบข้อมูลพอสมควร..

สำหรับผมเห็นว่าอาจารย์วิเคราะห์ได้ดีมากครับ....ซึ่งมันเป็นอย่างนั้นจริงๆกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในทุกวันนี้....ฝ่ายขวาต้องการรักษาผลประโยชน์ให้กับตัวเอง....การเมืองใหม่...นโยบาย 70-30 ที่พันธมิตรเรียกร้อง...ประโยชน์จะเกิดขึ้นโดยตรงกับผู้มีอำนาจที่มองไม่เห็น....และต่อไปจากอำนาจที่ไม่เป็นลายลักษณ์อักษรก็จะกลับกลายเป็นลายลักษณ์อักษร....ถ้ากลุ่มพันธมิตรชนะศึกคราวนี้ได้....ท่านปรีดี..และคณะก็จะเหนื่อยฟรี....

 

โดย: บ๊อบ... IP: 58.9.218.8 29 พฤศจิกายน 2551 23:50:48 น.  

 

เราก็เป็นอีกคนที่มีแนวความคิด เช่น เดียวกับอาจารย์ เห็นด้วยมากๆ สำหรับการมองต่างมุม! เราต้องการให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด ทุกคนต้องเสมอภาค เกี่ยวกับเรื่องสวัสดิการของคนจนเห็นด้วยเป็นที่สุด ระบบสังคมนิยม งมงาย และระบบนายทุน เห็นเงินเป็นเครื่องวัดความเป็นคน เราก็ต้องการให้หมดไปจากความคิดของคนกลุ่มนี้ ได้โปรดใช้ความคิดที่มีเหตุและผลคิดและตัดสินใจด้วยเทิด

 

โดย: สีเขียว IP: 80.219.128.65 8 ธันวาคม 2551 0:46:09 น.  

 

เน€เธซเน‡เธ™เธ”เน‰เธงเธขเธเธฑเธšเธญเธฒเธˆเธฒเธฃเธขเนŒ เธ„เธฃเธฑเธš เธœเธกเธเน‡เน€เธฃเธดเนˆเธกเธˆเธฐเน€เธŠเธทเนˆเธญเธญเธฒเธˆเธฒเธฃเธขเนŒ เนเธฅเน‰เธงเธ„เธฃเธฑเธš เน€เธžเธฃเธฒเธฐเธšเธฒเธ‡เธญเธขเนˆเธฒเธ‡เธกเธฑเธ™เธ„เนˆเธญเธขเน† เนเธชเธ”เธ‡เธญเธญเธเธกเธฒเนƒเธซเน‰เน€เธซเน‡เธ™ เนเธฅเน‰เธงเธงเนˆเธฒเธญเธฐเน„เธฃเธกเธฑเธ™เน€เธ›เน‡เธ™เธญเธฐเน„เธฃเธ„เธฑเธš เธˆเธฐเน€เธ›เน‡เธ™เธเธณเธฅเธฑเธ‡เนƒเธˆเนƒเธซเน‰เธ™เธฐเธ„เธฃเธฑเธš

 

โดย: เธ™เธดเธชเธดเธ•เน€เธเนˆเธฒเธˆเธธเธฌเธฒ IP: 202.149.25.241 24 มกราคม 2552 3:47:56 น.  

 

เห็นด้วยครับ

 

โดย: นิสิตเก่าจุฬา IP: 202.149.25.239 24 มกราคม 2552 3:50:25 น.  

 

ถ้ามึงคิดว่าคนไทยทุกคนมีความเสมอภาค แล้วถ้าพ่อเมิงกับกุเดินสวนกันมา แล้วกุเอาตีนทีบหัวพ่อเมิง แล้วกุบอกว่าเสมอภาคกันเทียบชั้นวรรณะกัน นี่คือเสมอภาคของเมิงใช่ไม๊ อย่าเอาความคิดอย่างนี้มาเทียบกับสังคมไทย เพราะสังคมไทยเค้านับถือกันโดยชั้นวรรณะ เพราะฉะนั้นควรเลิกความคิดแบบนี้ซะ ไอ้สาด

 

โดย: คนไทยคนหนึง IP: 222.123.112.84 30 มกราคม 2552 23:21:13 น.  

 

ถ้าผมเดินผ่านบิดาของคุณ ของ ip80.219.128.65 ที่คุณบอกว่าทุกคนต้องเสมอภาคกัน แล้วผมไปตบกะโหลกพ่อคุณ โดยที่คุณคิดว่าเสมอภาคกัน มันจะดีเหรอคับคุณ คุณอยากให้เกิดในสังคมเหรอคับ ถ้าคุณคิดเช่นนี้ คุุณรีบไปอยู่เขมรได้เลยครับ

 

โดย: คนไทยคนหนึง IP: 222.123.112.84 30 มกราคม 2552 23:25:23 น.  

 

ถึงคุณ คนไทยคนหนึ่ง

ผมไม่เห็นว่า สิ่งที่คุณพูดมันถูกนะ
การเสมอภาคไม่ได้หมายความว่า คุณมีอิสระในการที่จะไปทำร้ายผู้อื่นสักหน่อย คุณจะเจ็บแค้นรึเปล่า ถ้าคุณถูกจับเข้าคุก และปรับเงิน จำนวน ห้าหมื่น ข้อหาไปตีหัวพ่อคนอื่น แต่ กลับอีกคนที่ตีหัวพ่อคุณ แต่โดนปรับแค่ สองร้อย

ทุกคนต้องได้รับความยุติธรรมจากกฏหมาย เท่ากัน

นอกจากนั้น ทุกคนควร มีโอกาศ ที่เท่าเทียมกัน เช่น โอกาศที่จะได้รับการศึกษา หรือ ผู้หญิงต้องได้รับเงินเดือน เท่ากัน กับ ผู้ชาย ในตำแหน่งเดียวกัน เป็นต้น

 

โดย: คนไทย IP: 24.80.115.191 1 กุมภาพันธ์ 2552 17:43:50 น.  

 

คุณใจ อึ้ง คุณไม่เห็นคุณค่าของวัฒนธรรมของคนไทยแล้วคุณมาอยู่เมืองไทยทำไม คุณไม่เห็นประเทศไทยในด้านดี คุณว่าประเทศไทย โดยเฉพาะเศาษฐกิจพอเพียง ถ้าคนไทยทำเศาษฐกิจพอเพียงดังที่ในหลวงแนะนำป่านนี้คงไม่เกิดภาวะเศรษฐกิจแบบนี้หรอก แล้วคุณมาอยู่ประเทศไทยทำไม คุณไม่ภูมิใจในความเป็นไทยเลย คุณบอกคุณเป็นจีนผสมอังกฤษแล้วคุณมาอยู่เมืองไทยทำไม ออกไปจากประเทศไทยซะ ไปอยู่เหมือนทักษิณ

 

โดย: คนเชียงใหม่ IP: 118.172.19.197 10 กุมภาพันธ์ 2552 21:00:35 น.  

 

ผมไม่นับถือคน ๆ นี้ หรอก เพราะแม้กระทั่งประเทศที่ตัวเองอยู่ มันยังไม่นับถือเลย แล้วจะให้เราไปนับถือคนอย่างนี้ได้อย่างไร คนไม่สำนึกคุณแผ่นดิน อยากรู้มันเคยไปแจกถุงยังชีพให้คนที่เดือดร้อนบ้างไหม ถุยยย ดีแต่ปาก ดีแต่คิด คิดแต่เรื่องเสื่อมเสีย คิดแต่เรื่องโง่ ๆ คุณอยู่ในจุฬาฯ แต่คุณบอกกลับลบหลู่สถาบัน ผมว่านะ ก็เหมือนกับคุณกินบนเรือนขี้รดบนหลังคา จุฬาฯเกิดได้เพราะสถาบันชั้นสูง ถ้าไม่มีจุฬา คุณก็ไม่มีโอกาสขนาดนี้หรอก ยังไม่สำนึก ทำระยำได้ไม่เว้น คุณไม่นับถือสถาบันสูงสุด แต่คุณก็เข้ามาหากินในสิ่งที่สถาบันสูงสุดได้สร้างไว้ แล้วก็โจมตี ผมว่ามันขัดกันนะ เขาจะมองคุณไม่ดี ผมแนะนำว่าไปอยู่ต่างประเทศเถอะ อย่ามาอยู่เมืองไทยเลย แล้วคุณอยากทำไรก็ทำ อยู่เมืองไทยผมว่าประเทศจะซวยมากกว่านะ ไปตายไหนก็ไป อย่าให้แผ่นดินไทยกลบหน้าคนอย่างคุณเลย
ผมมีสิทธิ์ที่เสนอความเห็น ในเมื่อคุณทำตนคนสาธารณะแล้ว คุณก็ต้องยอมรับคำวิจารณ์ได้ อย่างที่คุณเคยบอกไว้ไม่ใช่หรอ
คุณสอนผมมา ผมก็ทำอย่างที่คุณทำ โดยมีคุณเป็นต้นแบบไง คือดูหมิ่นผู้มีพระคุณไงล่ะ จริงป่ะ

 

โดย: เด็กจุฬา IP: 161.200.255.162 11 กุมภาพันธ์ 2552 0:58:34 น.  

 

ใจ ถ้าคิดว่าไม่ใช่คนไทยแล้วมาทำงานกินเงินจากภาษีของคนไทยทำไม คนอย่าแกอย่ามาเหยียบแผ่นดินไทยอีกเลย หนักแผ่นดิน อาศัยบนแผ่นดินไทย แต่ไม่สำนึกนึกบุญคุณแผ่นดินที่ใช้ซุกหัวนอน...เลว

 

โดย: คนข้างจุฬาฯ IP: 61.91.194.189 11 กุมภาพันธ์ 2552 19:46:01 น.  

 

ทำไมต้องแสดงความเห็นว่าอาจารย์รุนแรงขนาดนั้น การที่เค้าคิดแบบนั้นไม่ใช่ว่าเค้าไม่ใช่คนไทย ไม่รักเมืองไทย หรือขวางโลกอะไรหนักนา การเสนอมุมมองมันทำไมต้องผิด แล้วหากว่ามันถูกล่ะทำไมคุณๆต้องชี้นิ้วบอกว่ามันผิด ต้องคิดในกรอบที่ถูดวางไว้ให้คิดเท่านั้นใช่ไหม การเป็นคนไทยคุณจะปฏิเสธไม่ได้หรอกนะว่าโดนคุกคามและแทรกแซงจากต่างประเทศตลอดเวลา หากเราไม่ก้าวหน้า ไม่พัฒนาก็โดนไม่ทางตรงก็ทางอ้อม ไม่ได้บอกให้อ้าแขนรับซะทุกอย่าง แต่คนเราก็มีสิทธิ์คิดและเรียนรู้ไม่ใช่หรอ

คนที่เสียสละตัวเองขึ้นมาพูดเพื่อความถูกต้องหรือเพื่อเสนอมุมมองต่างๆ ที่อาจจะเป็นอันตรายต่อตัวเองอ่ะ กล้าหาญมาก และเราก็ชื่นชม เพราะเราก็คิดแบบนั้นเหมือนกัน ความจริงคือความจริง ประชาชนเชื่อ...เพราะประสบกับตัวเองมากขึ้นทุกที

 

โดย: งาม IP: 58.97.32.126 12 กุมภาพันธ์ 2552 15:25:18 น.  

 

อ.ใจ ครับ ผมเป็นกำลังใจให้นะครับ ความคิดของคุณถูกแล้ว คนเราควรมีสิทธิขั้นพื้นฐานที่เท่าเทียมกัน อย่างน้อยปัจจัยสี่ต้องมี แต่ว่าการที่อาจารย์ออกมาพูดตอนนี้ไม่มีประโยชน์เลย เพราะคนไทยเรายังหลงกับสถาบันอยู่(ไม่ได้บอกว่าสถาบันไม่ดีนะ) คุณต้องใช้เวลาค่อยๆ สอนพวกเราและต้องรอโอกาสที่ดีกว่านี้ ไม่ใช่ว่าเอะอะก้อออกมาพูดสุ่มสี่สุ่มห้า เจ็บตัวเปล่า

เรื่องการปกครองแบบซ้ายมาไปก้อไม่ดี ในโลกนี้ไม่มีประเทศซ้ายสุดโต่งอีกแล้ว ถ้าขึ้นภาษีมากเกินไปประชาชนก้อจะเฉยชาไม่อยากทำงานนะครับ สังคมก้อไม่พัฒนา ต้องหาจุดสมดุลให้ได้

ผมว่าอีกสัก ห้าสิบปี เราคงเห็นสังคมที่ดีอย่างที่เราต้องการ

ปฏิวัติที่ไม่ใช้ทหาร แต่ให้การศึกษาปรับความคิด นานหน่อยแต่ได้ผลดีระยะยาว

 

โดย: Chawada IP: 125.27.206.60 13 กุมภาพันธ์ 2552 1:04:33 น.  

 

พ่อมันก็เป็นคนดี แต่ทำไมลูกถึงได้เลวอย่างนี้

 

โดย: TP IP: 61.19.114.10 13 กุมภาพันธ์ 2552 7:49:50 น.  

 

พวกคุณๆ ที่เข้าข้างอ.ใจครับ
พวกคุณไม่คิดบ้างหรือว่าที่เราคนไทยอยู่มาได้จนถึงทุกวันนี้เป็นเพราะเรามีสถาบันฯที่ทำเพื่อประชาชน ท่านมีบุญคุณกับคนไทยมากเป็นล้นพ้น
อ.ใจเขาเป็นใคร คุณถึงพร้อมที่จะล้มสถาบันฯเพื่อความคิดของเขา ความคิดเขาดูดีก็จริงแต่เขาไม่เอาสถาบันฯนะครับแค่นี้ก็น่าจะคิดได้แล้วว่าควรจะสนับสนุนคนอย่างอ.ใจหรือไม่
แต่ถ้าคนไทยสมัยนี้ไม่เอาสถาบันฯผมก็พูดอะไรไม่ออกแล้วละครับ

 

โดย: คนรักสถาบันฯ IP: 58.8.49.74 14 กุมภาพันธ์ 2552 10:35:50 น.  

 

โธ่ ไอ้ฝรั่งขี้นก ไอ้ทาสเงิน

Giles Ji Ungpakorn สวะสังคม
อกตัญญูต่อแผ่นดินเกิด ผมบอกไว้เลยคุณไม่ตายดีหรอก…

คอยดูไว้ละกัน อยากจะเป็นฮีโร่ หรอ… ถุย !!!!
ตอนนี้รู้สึกว่าจะกลายเป็นหมาหัวเน่า หน้าตัวเมียนี่หว่า
คิดว่าสิ่งที่ตัวเองคิดนั้นถูกแล้วทำไมต้องหนี

ได้เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยก็เพราะบารมีของพ่อคุณหรอกไม่ใช่ว่าคุณมีความ สามารถสักกะนิด ดูจากความคิดอุบาทว์ ชาติชั่ว มั่วนิ่มไปกับไอ้พวกเสื้อแดง ไอ้ฝรั่งหน้าโง่

หัดตักน้ำใส่กระบานชะโงกดู เหนียงหน้าตัวเองมั่ง
หน้าตาจะกลายเป็นกระบืออยู่แล้ว

นู่น ถ้าไม่พอใจระบบของเมืองไทย ก็ไปไกลๆบาทาคนไทย
อยากไปอยู่ไหนเชิญ อเมริกาเป็นพ่อคุณก็เชิญ อย่ามาเป็นปลิงหากินบนแผ่นดินไทยแต่อกตัญญูต่อแผ่นดิน นามสกุลอึ้งภากรณ์ ก็จะกลายเป็นนามสกุลที่แม้แต่หมายังไม่อยากจะจำเลยคอยดู

ไปเอากระโปรงมาใส่เหอะ ไอ้หน้าตัวเมีย ไอ้ตุ๊ด กล้าทำแต่ไม่กล้ารับ
หนีไปเถอะ แล้วอย่ากลับมาสะเออะตายบนแผ่นดินไทยแล้วกัน
ไอ้ อกตัญญูต่อแผ่นดิน คิดว่าตัวเองเป็นอาจารย์มหาลัยแล้ว ฉลาดตายห่า โง่แล้วไม่เจียม แสดงความเห็นโง่ๆออกมาเหอๆ
“แถลงการณ์สยามแดง”คุณพ่อคุณสิ คิดว่าเท่ห์หรอ น่าสมเพชน่าจะเปลี่ยนชื่อแถลงการณ์ดีกว่านะ เป็น”แถลงการณ์ไอ้ทุยอกตัญญูต่อแผ่นดิน” แล้วช่วยเอาไอ้พวกเห็นด้วยกับแถลงการณ์ทุยๆ นี้ไปด้วยเหอๆ
เอาไปตายกัน ไกลๆ นะ

แล้วอย่าสะเออะลบคอมเมนต์ ผมหล่ะ
ทุเรศ พวกรับความจริงไม่ได้ มีคนไม่เห็นด้วยเมนต์แทงใจดำหน่อย
แล้วลบออก

เด็กอายุ18ขอสั่งสอนอาจารย์”หมา”วิทยาลัยหน่อย

 

โดย: เด็กอายุ18 IP: 59.143.179.145 15 กุมภาพันธ์ 2552 0:18:04 น.  

 

จากเด็กอายุ18 อีกหน



พูดถึงการทำรัฐประหาร 19 กันยายน ซึ่ง สาเหตุทุกคนก็น่าจะรู้ถึงจะไม่พูดถึงอีก

ทหารมีหน้าที่ในการรักษาชาติ ศาสน์ กษัตริย์ เมื่อสถาบันใดตกอยู่ในอันตรายเขาก็จำเป็นต้องทำ ในแถลงการณ์คุณพูดเอาดีให้ตัวเอาชั่วให้คนอื่นชัดๆ

หากไม่มีสาเหตุเขาจะทำทำไม คิดบ้าง คิดถึงหน้าที่ๆต้องรับผิดชอบอันหนักอึ้งของเหล่าทหารทั้งหลาย เขาไม่ใช่อาจารย์มหาวิทยาลัยพูดไทยไม่ชัด กินเงินเดือนไปเดือนๆ



พูดถึงแถลงการณ์ความโง่

ทำไมถึงไม่ทำให้คอมเมนต์ได้ แล้วหล่ะ หรือรับไม่ได้ที่คนเข้ามาคอมเมนต์ด่า หรือแสดงความคิดเห็นที่ฉลาดกว่าตัวเอง จะบอกให้เลยคนที่หลงเชื่อใน

แถลงการณ์ความโง่นั่น ชื่อก็บอกอยู่แล้วนะว่าแถลงการณ์ความโง่ มันก็ต้องมีแต่คนโง่เท่านั้นแหละที่เชื่อ อยากจะหามวลชนแนวร่วม ให้คนมาอ่าน คนฉลาดเขาก็มีแต่จะสมเพชในความคิดของผู้ใหญ่ที่โตแต่ตัวแต่สมองไม่ได้โตไปตามตัวอย่างคุณ อยากหาแนวร่วมก็ได้แต่คนโง่ๆ เท่านั้นแหละแล้วพวกนั้นมันก็ไม่ได้จะสนใจอะไรมากหรอกมันสนแค่ให้มันกินอิ่มนอนหลับเท่านั้นแหละ กาลเวลาผ่านไปมันก็ลืม เดี๋ยวสักหน่อยรัฐบาลอภิสิทธิ์บริหารดีมันก็ชอบรัฐบาลอภิสิทธิ์แล้วก็ ลืมพวกทาสเงินแม้ว อย่างพวกคุณไปหมด. . .



ขอเตือนด้วยความหวังดี

อย่าได้คิดแตะต้ององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ อีก เจียมกะลาหัวบ้างเดี๋ยวขี้กากขึ้นหัวจะหาว่าไม่เตือน ไปฝึกพูดไทยให้ชัดก่อนค่อยมาอวดฉลาด

สำเหนียก สำนึกบ้าง จะให้สอนประวัติศาสตร์มั้ย ? ประเทศไทยเป็นประเทศอยู่ได้ทุกวันนี้เพราะมีผู้นำตั้งแต่อดีตกาลซึ้งผู้นำก็คือกษัตริย์เป็นผู้อยู่ในธรรม(ธรรมะหน่ะ รู้จักมั้ย หรือรู้จักแต่นรก) เป็นผู้นำของประชาชน เป็นผู้นำของแว่นแคว้น ของประเทศสืบมา หากไม่มีผู้นำคือกษัตริย์ ป่านนี้บ้านเมืองจะเป็นอย่างไร คงมีความเจริญไม่แตกต่างจากเขมร เป็นบ้านป่าเมืองเถื่อน สำเหนียกบ้างนิดหน่อยก็ดี



แล้วสำเหนียกบ้างว่าพระองค์ท่านทรงทำอะไรให้แผ่นดินให้ประชาชน พระราชกรณียกิจต่างๆ นานัปการ ฝนหลวง การพัฒนาดิน หลักชลประทาน การให้ความรู้แก่ชาวเขาชาวบ้าน การแนะนำหลักแห่งความสุข"ความพอเพียง" *แล้วคุณทำอะไรให้แผ่นดินบ้างนอกจาก เกาะกินแสวงหาประโยชน์หาความสุขในแผ่นดินนี้ สิ่งที่คุณทำหน่ะ เทียบไม่ได้สักนิด ยิ่งปัญญาคุณยิ่งเทียบไม่ได้ใหญ่ อย่าคิดว่าตัวเองเก่งตัวเองฉลาด น่าสมเพช คนหลงตัวเอง มันน่าสมเพช

เข้าใจมั้ย ไม่อายคนอื่นก็อายใจตัวเองบ้าง แล้วยังกระแดะบังอาจ มาวิจารณ์ หลักเศรษฐกิจพอเพียงว่าเป็นการกดขี่ประชาชน จะบอกให้ผมอายุ18ปี เป็นหลานคุณได้ ยังคิดได้ รู้จักความหมายที่แท้จริงของคำว่า"พอเพียง" อายเด็กมันบ้างเหอะพ่อคนแก่แต่ตัว แต่สมองยังกะเด็กประถม ทุเรศ !!! ถ้าทำเพื่อเงินก็ยิ่งทุเรศใหญ่ หัดเป็นมนุษย์บ้างไม่ใช่เป็นได้แค่สัตว์ ที่น่าตาเหมือนมนุษย์ แล้วจะบอกให้ว่า คุณค่าความเป็นมนุษย์นั้นหน่ะ ไม่ได้วัดกันที่ฐานะ ศักดิ์ศรี หรือเงินทองหรอก มันวัดกันที่นี่ นี่ ในตัวในจิตวิญญาณนี่ คือ"ใจ"



*คุณอย่าถือตัวว่าตัวเก่ง ใช่คุณอาจเป็นถึงอาจารย์ของบัณฑิตมหาวิทยาลัย มีชื่อ เป็นคนมีความรู้(ทางโลก)มาก แต่ไม่ได้มีสติปัญญา ไม่ได้ตระหนักถึงสิ่งที่ควรจะตระหนัก คือความกตัญญู ต่อประเทศต่อบุคคลที่ควรยกย่องกตัญญู ตัวเองมีดีเท่าขี้เล็บอย่าสะเออะ ขอร้องเถอะ !!!

และคุณค่าของความเป็นมนุษย์ ที่ต้องมีธรรมในจิตใจ ไม่จำเป็นต้องเป็นคนพุทธหรอก ศาสนาอะไรก็มีได้ธรรมะ เพราะธรรมคือ ธรรมชาติ คนอกตัญญูนั้นไม่เจริญหรอก และยิ่งอกตัญญูต่อผู้มีบุญคุณต่อแผ่นดินแล้วอย่าได้พูดถึง คอยดูต่อไปแล้วกัน



***สุดท้ายแล้วขอเตือนสติ ผู้เหลิงในตัวเองหน่อย ว่า ขอให้ทำตัวเองให้ดี ไม่จำเป็นต้องดีเลิศมากมายหรอก ให้ดีซะก่อน **มองตัวเองซะก่อน มองใจตัวเองซะก่อนค่อย สะเออะจะมาเป็น ผู้นำมวลชน หากไม่มองดูตัวเองให้ดีซะก่อน ก็เป็นได้แค่"ผู้นำควาย"



อายุก็ค่อนคนแล้ว เห็นโลงศพอยู่ลางๆ แล้ว ก็หัดทำใจให้สูงซะบ้าง อย่าทนงตัวให้มาก

คิดให้ได้ก่อนตายหล่ะ เดี๋ยวจะกลายเป็นแค่เศษเดนมนุษย์



วกมาที่แถลงการณ์ความโง่อีกหน อะไร เอารูปตัวลงหนังสือพิมพ์มาลงหรือนั่น คิดว่าเท่ห์ หรอ ไอ้โรคจิตติดเอดส์ ข่มขืนเด็กมันยังลงได้เลยหนังสือพิมพ์

ยังกะเด็กปัญญาอ่อน ชอบโด่งชอบดัง ชอบให้คนพูดถึง บ้าหนักแล้ว รู้ตัวเองมั่ง



ด้วยความสมเพชอย่างสูง

เด็กอายุ 18




 

โดย: เด็กอายุ18 IP: 59.143.179.145 15 กุมภาพันธ์ 2552 0:19:53 น.  

 

คุณสอนให้คนเป็นคนอกตัญญุเหมือนคุณ ถือว่าคุณไม่มีศีลธรรมเอาเสียเลย ผมเชื่อว่าลูกศิษย์ที่คุณสอนไม่มีใครรักคุณจริงหรอก เขาก็เหมือนคุณนั่นแหละ สุดท้ายก็หวังคะแนนสอบแค่นั่นเอง อย่าทะนงตัว ไม่นานเดี๋ยวคุณก็แพ้ภัยตัวเอง

จาก เด็กจุฬา

 

โดย: อกตัญญุ IP: 161.200.255.162 15 กุมภาพันธ์ 2552 17:44:06 น.  

 

จุฬาเกิดจากสถาบันพระมหากษัตริย์ คุณอยู่ในจุฬา คุณรับเงินจากจุฬา คุณอยู่สุขสบายเพราะจุฬา ฯ แต่คุณกลับโจมตี ผู้ที่ทำให้คุณมีวันนี้ เป็นอาจารย์โด่งดังได้เพราะจุฬา ฯ แน่จริงไปสอนที่เขมรไป และก็ไปทำการเมืองให้ได้อย่างที่คุณฝันนะ ผมว่าคุณเรียนที่วิชาการ มีความคิดดี แต่ว่าทำจริงไม่สำเร็จ เพราะมีปัจจัยหลายๆ มาทับซ้อนจนบางครั้งแก้ปัญหาไม่ได้ การซื้อประชาธิปไตยมาด้วยเงินอย่างคุณทักษิณคุณว่าดีหรอ ผมบอกให้นะ ญาติผมเนี่ยเป็นนักการเมืองพรรคเดียวกับทักษิณ ผมรู้ว่าเขาอยู่พรรคอื่น เขาไม่ได้เงินมาแจกอย่างนี้หรอก คุณแก้ปัญหาไม่ให้คนจนรับเงินเพื่อเลือกตั้งได้หรือเปล่า ถ้าคุณทำไม่ได้ ผมว่าลาออกจากการเป็นอาจารย์ดีกว่านะคุณนะ อย่าอยู่เลยเปลืองงบประมาณแผ่นดิน อย่างคุณเรียกว่ากินบนเรือนขี้รดบนหลังคาแท้จริง ต่อไปผมจะไม่ใช้คำโบราณนี้ แต่ผมจะใช้คำว่าใจ อึ้งภากรณ์ แทนคำว่ากินบนเรือนขี้รดบนหลังคา หรือแทนคำว่าอกตัญญู

ผมจะบอกให้นะ คุณทำให้หน้าตาของทุกคนเหมือนกันทุกคนได้ไหม ทำให้นิสัยของคนทั้งโลกเหมือนกันได้ไหม และทำให้วัฒนธรรมของคนทั้งโลกเหมือนกันได้ไหม และทำให้ทรัพยากรธรรมชาติมีกระจายทั้งโลกอย่างเท่าๆ กันได้ไหม ถ้าไม่ได้คุณกรุณาเลือกคิดการเมืองในความฝันของคุณเถอะ เพราะมันเป็นไปไม่ได้ ไม่เกิดประโยชน์ มีแต่พวกปัญญาอ่อนเท่านั้น
ที่เชื่อคุณ ก็ไม่ต่างอะไรกับกบในกะลา เป็นครูบาอาจารย์ก็มองกว้างๆ อย่างมองแต่ในมุมมองของตัวเอง หรืออาจเป็นไปได้ว่า ครูบาอาจารย์คุณคงไม่สอนให้คุณรู้จักคำว่ากตัญญู ประเพณี วัฒนธรรม ความหลากหลายทางวัฒนธรรม ความหลากหลากของชนชาติ สิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดความแตกต่างของมนุษย์ ทำให้เกิดความแตกต่างทางการเมือง คุณจะทำให้เหมือนชาติอื่น ตามท้ายฝรั่งมันเป็นไปได้ยาก ผมว่าลาออก แล้วหอบลูกหอบหลานไปต่างประเทศเถอะ อย่าอยู่เลยประเทศไทยเนี่ย มันไม่เหมาะกับคุณหรอกใช่ไหม ถ้าคุณว่าที่อื่นดีกว่ทำไมไม่ไป ละ มาอยู่ไทยให้เสื่อมเสียทำไม ตอนนี้อายุเท่าไร อีกไม่เกิน 50 ปีเดี๋ยวคุณก็ตาย สู้สร้างความดีไว้ให้คนรุ่นหลังได้ปฏิบัติตามไม่ดีกว่ารึ โตจะตายแล้วยังไม่รู้จักคิด ต้องให้เด็กด่า

จากเด็กจุฬา

 

โดย: อกตัญญุ IP: 161.200.255.162 15 กุมภาพันธ์ 2552 18:05:06 น.  

 

คุณเด็ก18 ความคิดของคุณรุนแรงเกินไปนะครับถ้ามีคนอย่างคุณสักครึ่งโลก คงมีสงครามกันทุกวัน การแสดงความเห็นอย่างอิสระ เป็นการแบ่งปันความคิดเพื่อพัฒนาความคิดและทางออกที่สันตินะครับ ไม่ใช่พัฒนาไปสู่ความรุนแรง คุณพูดเหมือนกับว่ารังแกคนเสื้อแดงคงแปรว่าคุณเสื้อเหลืองสินะ ประเทศเราแบ่งแยกกันมากไปแล้วอย่าตอกยำอีเลย คุณเกลียดระบบสังคมนิยม(ที่คุณเรียกว่าควาย) แปลว่าคุณไม่เห็นความสำคัญของรัฐสวัสดิการสินะ คุณคงไม่รู้ว่า เรื่องสวัสดิการทางสังคมก่อเป็นแนวคิดทางสังคมนิยมเช่นกัน

เรื่องการมาล้มล้างสถาบัน ผมก็ว่ามันไม่ถูกอย่างที่คุณคิดหรอกนะ ถ้าสถาบันไม่ได้มีความผิด ใครก็ไม่มีสิทธิ์มาล้มล้าง แต่ลองนึกเล่นดูนะครับ ว่าพระเจ้าอู่ทองก็มีคุณงามความดีกับชาติมากแต่ตอนนี้ยังมีคนกราบไหว้อยู่หรือเปล่าแล้วทายาทของท่าน คุณจะกราบไหว้หรือเปล่า แล้วพระเจ้าตากล่ะ ถ้ามีทายาทท่านจะกราบไหว้และยกท่านในตำแหน่งใดครับ

เรื่องในอดีตบ้างเรื่องมันยาวไกลเกินกว่าที่คนรุ่นหลังอย่างเราจะมาคิดมากและโปรดอยู่กับปัจจุบันครับ

ส่วนเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงนั้นมันมองได้สองมุมครับ

คนที่มีชีวิตที่เรียบง่ายอยู่ตามชนบท ก็ต้องบอกว่าดี เพราะไม่ต้องแข่งขันมากไม่ต้องเครียด

ส่วนคนที่ชอบชีวิตที่มีการแข่งขัน ก็อาจไม่ชอบเพราะไม่แข็งขันทำให้ไม่พัฒนา คนขาดความทะเยอะทะยาน

มันเป็นความคิดส่วนตัวครับไม่มีคนผิดคนถูกหรอกครับ มันเป็นความต่างของบุคคล

 

โดย: Chawada IP: 125.27.212.183 15 กุมภาพันธ์ 2552 22:27:57 น.  

 

ขอเพิ่มความเห็นข้างบนหน่อยครับ

ส่วนเรื่องการหมิ่นทาง WEB ที่มีคนทำไม่ว่าเป็นใคร ผมขอประนามคนทำ

ในหลวงของผมเป็นคนดี ทำไมต้องหยาบคายอย่างนั้นด้วย

 

โดย: Chawada IP: 125.27.212.183 15 กุมภาพันธ์ 2552 22:52:01 น.  

 

ถ้าอยากเป็นคอมมิวนิสต์นักทำไมไม่ไปอยู่เกาหลีเหนือเลยล่ะ ไปอยู่กับ คิมจองอิล ไง อย่า อยู่เลยแผ่นดินของพระเจ้าอยู่หัว

 

โดย: ทน IP: 123.255.28.79 16 กุมภาพันธ์ 2552 10:32:26 น.  

 

สงสาร ดร. ป๋วย มีลูกเนรคุณ อย่างไอ้ใจ มาอยู่แผ่นดินไทย แล้วยังไม่รู้จักสำนึกบุญคุณ จะนิยมชมชอบลัทธิอะไรไม่มีใครว่า แต่อย่ามาสร้างความเข้าใจผิด ความอกกตัญญูให้กับคนไทย อยากจะลบล้างภาพเหล่านี้ต้องไปแก้ไขอดีต อย่ามาหมิ่นพระองค์ท่านองค์ปัจจุบัน เรามีธรรมเนียม ประเพณีปฏิบัติมายาวนาน และคนในสังคมส่วนใหญ่ให้การยอมรับ โปรดเข้าใจด้วย ไอ้เวร ถ้าแกบอกว่าแกไม่ใช่คนไทย เป็นลูกจีน อังกฤษ แล้วมาหากินในประเทศไทยทำไมว่ะ อยู่อังกฤษไม่ได้ เพราะถูกรังเกียจใช่ไหม ดร. ป๋วยท่านเป็นคนดี ได้รับการอบรมที่ดีจากแม่ท่าน ให้รู้จักรักและกตัญญูต่อแผ่นดินไทยและพระมหากษัตริย์ แต่ทำไมแกถึงนอกคอกว่ะ เลวชาติจริงๆ แม่อังกฤษของแกไม่สั่งสอนรึอย่างไร แน่จริงหนีกลับอังกฤษทำไม อยู่ต่อสู้ให้ชนะกันไปข้างหนึ่งซิ คนใจช้า สันดานหยาบ

 

โดย: ทอมมี่ IP: 58.137.170.3 16 กุมภาพันธ์ 2552 14:17:23 น.  

 

E Chawada สรุปแล้วคุณมีจุดยืนในชีวิตหรือหาไม่

 

โดย: กะเทย IP: 203.158.160.18 16 กุมภาพันธ์ 2552 14:48:25 น.  

 

บางทีเราลองเปิดใจให้กว้าง ศึกษาประวัติศาสตร์ เหลียวมองประเทศเพื่อนบ้าน เปรียบเทียบการพัฒนาการของแต่ละประเทศ และย้อนกลับมามองประเทศไทยเราบ้าง บางทีอาจทำให้เรามองเห็นบางสิ่งที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน

 

โดย: ปราสาทแดง IP: 222.123.19.75 16 กุมภาพันธ์ 2552 19:55:12 น.  

 

สังคมประชาธิปไตยย่อมมีความหลากหลาย ความคิดเห็นย่อมมีแตกต่างกัน

ผมว่า อ.ใจ เป็นคนกล้า ที่กล้าแสดงความคิดเห็นที่แตกต่าง แต่คนที่ไปต่อว่าท่านกลับโง่ดักดาน เพราะโลกเจริญได้ ด้วยมีคนกล้าคิดกล้าทำ ต้องมีคนมุ่งไปข้างหน้า หวังความก้าวหน้าแล้วกล้าทำตาม ต้องมีการแข่งขัน ไม่งั้นชาติไม่เจริญหรอกครับ

อย่าไปต่อว่าคนที่มีความคิดต่างจากตนเอง ถ้าจะให้ทุกคนคิดเหมือนคุณหมด ก็เท่ากับคุณเป็นเผด็จการ สังคมเผด็จการไหนบ้างที่เจริญในโลกนี้

บางคนก็ไปยึดติดกับการสร้งภาพของคนบางกลุ่ม บางครอบครัว แต่เบื้องหลังเน่าเฟะ ให้ไปศึกษาประวัติศาสตร์ให้ดีก่อน อย่าดูแต่ฉากหน้าที่เขาสร้างให้เห็นเลย

 

โดย: คนไทยแท้ IP: 222.123.14.220 16 กุมภาพันธ์ 2552 20:42:28 น.  

 

ขอความกรุณาอย่าพาดพิงสถาบันครับ
เพราะมันมี IP ปรากฏอยู่ครับ + มาตรา 112 ที่ทำให้เราไม่สามารถถกเถียงกันได้อย่างรอบด้านอยู่ด้วยครับ ระวังด้วยครับ ด้วยความเป็นห่วงทุกๆท่านที่แสดงความคิดเห็นในที่นี้และที่อื่นๆ

 

โดย: Darksingha 17 กุมภาพันธ์ 2552 1:06:26 น.  

 

ผมว่าคุณใจฝันเฟื่อง ทางการเมืองมากกว่า เพราะสิ่งที่คุณคิดบอกได้เลยเพ้อเจ้อ ประเทศไทยทำไม่ได้หรอกแบบที่คุณคิดเนี่ย ขอถามหน่อยนะ คือว่าอยากถามหน่อย ว่าการเลือกตั้งที่ส่วนใหญ่ได้มาจากการซื้อด้วยเงิน ถือว่าเป็นประชาธิปไตยไหมอ่ะ แล้วการซื้อประชาธิปไตยใช่ทุนนิยมไหมอ่ะ ถ้าทุนนิยมมีอำนาจมาก ก็จะล้มได้ยากใช่ป่ะ คนที่ต้องการเรียกร้องความเป็นธรรมก็จะโดนกำจัดอย่างทนายที่โดนอุ้มใช่ป่ะ เพราะรัฐบาล กลับทำร้ายประชาชนเอง แล้วประชาชนจะเรียกร้องความเป็นธรรมจากอะไร
ผมว่าคุณดีแต่ทฤษฎี ทำจริง ๆ ก็ล้มเหลว ดีแต่เอกสาร ประมาณว่าเถรใบลานเปล่า แน่จริงหาวิธีทำให้คนเลือกตั้งโดยไม่ขายเสียงดิ ถ้าทำได้ผมกราบตีนเลย มันยังเป็นประชาธิปไตยเต็มตัวไม่ได้หรอก ตราบใดที่ยังขายเสียง ผมว่าเอาเวลามาแก้ปัญหานี้ดีกว่าไหม สถาบันสูงสุดท่านก็อยู่เฉย ๆ มีแต่จะหาทางบำบัดทุกบำรุงสุขให้ประชาชน คุณก็ไปกล่าวหาต่าง ๆ นา ๆ ด้วยความอิจฉาริษยา บอกได้เลยว่าคุณอิจฉาใช่ไหมล่ะ สถาบันสูงสุดช่วยเรื่องปากท้องประชาชนได้ ก็ไปหาว่าต่าง ๆ นา ๆ ผมว่านะหาทางแก้ไขไม่ให้คนซื้อขายเสียงได้ก่อนเถอะ ถ้าหาทางทำไม่ได้ ก็อย่าแส่ ออกความคิดเห็นเพราะน้ำยาอย่างคุณดีแต่ออกความคิด ใครเชื่อก็โดนคุณก็คงจะโง่ พอ ๆ กัน ไร้ความคิดให้คนอื่นชักจูงจมูกได้ พวกนี้ต้องไปกินหญ้าคงจะได้ฉลาดขึ้นบ้างว่า อ๋อ โดนไอ้ใจจูงจมูกอยู่

 

โดย: เก่งแต่ทฤษฎี IP: 161.200.255.162 20 กุมภาพันธ์ 2552 16:56:04 น.  

 

ผมชอบแนวคิดอาจารย์ครับ เป็นความคิดที่แปลกออกไป เป็นความคิดที่สามารถเปลี่ยนกรอบอะไรหลายๆอย่าง คนจนน่าสงสารครับ ผมสนับสนุนอาจารย์ด้วยคนนึงครับ แต่จะสำเร็จหรือไม่คงต้องให้สังคมได้รับรู้ เรียนรู้มากกว่าที่เป็นอยู่ล่ะครับ

 

โดย: ชอบครับ IP: 125.24.126.156 21 กุมภาพันธ์ 2552 17:25:02 น.  

 

ขอให้กำลังใจ อาจารย์ใจ ครับ

ขณะที่กลุ่มคนเสื้อเหลืองกับกลุ่มคนเสื้อแดงกำลังตีกันจนฝุ่นฟุ้งตลบ บ้างล้มกลิ้งเกลือก
นอนร้องครวญครางด้วยความเจ็บปวด บ้างก็นอนแน่นิ่งจมกองเลือด ส่งกลิ่นคาวคุ้ง พลัน! มีชายประหลาดคนหนึ่งโผล่ร่างพรวดขึ้นมาจากพื้นดินระหว่างกลางคนทั้งสองกลุ่ม พลางร้องออกมา
ด้วยเสียงดังราวฟ้าผ่า
“หยุดก่อน พวกท่านทั้งหลาย ท่านตีกันด้วยเหตุอันใดเล่า”
ผู้คนทั้งสองกลุ่มพากันหยุดชะงัก ต่างหันมองชายประหลาดผู้นั้นด้วยดวงหน้าฉงน
คนผู้หนึ่งในกลุ่มคนเสื้อเหลืองท่าทางเป็นผู้นำถลันออกมายืนหน้ากลุ่มของตน และร้องบอกอย่างขัดใจว่า “แกเป็นคนกลางอีกคนใช่ใหม หากจะมาเจรจาให้สงบศึกละก้อ จงรีบออกไปให้
พ้นทางซะเดี๋ยวนี้เลยทีเดียวเชียว เราไม่เจรจาใดๆ ทั้งนั้น ตราบใดที่คนชั่วยังลอยนวล”

“ใช่ๆ พวกเราไม่เจรจา ไล่มันไป!” ผู้คนกลุ่มคนเสื้อเหลืองหลายคนต่าง โห่ฮาขับไล่

“โอ้ ฟังข้าก่อนท่าน เราไม่ใช่คนกลางอย่างที่ท่านคิดดอก” ชายประหลาดรีบปฏิเสธเมื่อ
เห็นผู้นำกลุ่มคนเสื้อเหลืองทำท่าจะปรี่เข้าทำร้าย “เราเพียงแต่นำข่าวดีมาบอกกับผู้คนที่ติดตาม
พวกท่านต่างหาก”
เสียงร้องขับไล่เบาลงทันที ต่างบอกต่อกันไปเมื่อได้ยินคำว่า ข่าวดี
“แต่ก่อนที่ข้าจะบอก ข้าอยากฟังพวกท่านก่อน เพราะเหตุใดกันเล่า ท่านทั้งสองจึงพาผู้คน
มาตีกันจนล้มตายอย่างนี้”
คนผู้เป็นผู้นำกลุ่มคนเสื้อเหลืองรีบร้องบอก “ก็จะมีเรื่องอะไรเสียล่ะ หัวหน้าของกลุ่มคน
เสื้อแดงนะซิ มันโกงเงินและทรัพย์สินส่วนกลางไปเป็นของมันเอง จนเป็นเหตุให้คนอื่นๆ ต้องได้รับ
ความเดือดร้อนกันทั่วหน้า ผู้คนต่างอดอยากยากแค้น และด้อยโอกาสในการทำมาหากินเพราะหัว
หน้าของพวกเขาฉกฉวยเอาไปครอบครองเสียคนเดียว และในอนาคตอันใกล้นี้ เราเกรงว่ามันจะนำ
ความวิบัตมาสู่ประเทศของเราเป็นแน่แท้ พวกเราจึงพากันเรียกร้องให้หัวหน้าของกลุ่มคนเสื้อแดงหยุดทำหน้าที่เป็นผู้จัดการแบ่งสันปันส่วนทรัพย์สินเสียที แล้วให้พวกเราเข้าไปจัดทำระบบ การจัด
การเสียใหม่ ก่อนที่มันจะสายเกินแก้”
เมื่อหัวหน้ากลุ่มคนเสื้อแดงได้ฟังดังนั้น จึงโต้เถียงออกไปด้วยความโมโหโกธา “อย่าไปเชื่อมัน เราใช้เงินเยอะก็เพราะเราทำงานเยอะ มีอภิมหาโปรเจ็กนับหมื่นนับแสนล้านล้านบาท ก็เพื่อ
ประโยชน์สุขของคนส่วนใหญ่ทั้งนั้น ในระหว่างการทำงานของเรา เราไม่เคยปล่อยให้ผู้คนส่วน
ใหญ่ที่เลือกเรามาทำงานต้องได้รับความลำบาก การแบ่งสันปันส่วนทรัพย์ ไม่เสียหายหรือโกงกินอย่างที่ถูกกล่าวหา เราไม่เคยปล่อยให้ผู้คน และโคยเฉพาะคนยากจนต้องอดอยากยากแค้นเหมือนสมัยที่คนบางคนในกลุ่มคนเสื้อเหลืองเป็นผู้จัดการหรอก”
“ใช่ๆ” กลุ่มคนเสื้อแดงต่างร้องสนับสนุนคำพูดของหัวหน้าตน

ชายประหลาดได้ยินการโต้เถียงกันดังนั้น จึงกล่าวขัดคนทั้งสองว่า “เอาล่ะๆ ข้าพอ
เข้าใจละ ข้าจะบอกข่าวดีให้ท่านทราบ และท่านก็ไม่ต้องนำคนมาตีกันให้ล้มตายทั้งสองฝ่ายแบบนี้ เว้นแต่ท่านทั้งสองจะไม่เห็นด้วยเท่านั้น
ชายประหลาดหันไปหาผู้คนทั้งสองกลุ่มแล้วพูดเสียงดังว่า
“พวกท่านทั้งหลาย หัวหน้าของพวกท่านมีทรัพย์มากกว่าพวกท่าน ไม่ว่าจะเป็นที่ดินนับพันนับหมื่นไร่ที่พวกเขาครอบครองอยู่ ทั้งมรดกตกทอดที่มีมากมายมหาศาล กินใช้นับสิบชาติ
ก็ไม่มีวันหมด แล้วทำไมพวกเขาจึงเสียภาษีอยู่ในระดับเดียวกับพวกท่าน ซึ่งมีกินมีใช้ไปวันๆ หากพวกเขาแบ่งเข้ากองกลางหรือจ่ายภาษีเพิ่มมากขึ้นกว่าพวกท่านนิดหน่อย พวกท่านก็จะมีกินมีใช้ไปตลอดชีวิต” ชายประหลาดพูดแล้วก็มองกราดไปทั่วใบหน้าของกลุ่มคนเสื้อเหลือง และกลุ่มคน
เสื้อแดงที่กำลังอึงมี่กับข่าวดี ด้วยนึกกระหยิ่มใจ “พวกท่านทั้งหลาย เป็นผู้คนส่วนใหญ่ของ
ประเทศ ควรจะรวมพลังกัน และกำหนดชะตากรรมของตัวเองถึงจะถูก ไม่ใช่ให้คนส่วนน้อย หรือผู้นำไม่กี่คนล่อลวงพวกท่านเข้าเข่นฆ่ากันเอง”

ในระหว่างที่ผู้คนกำลังโจษจันกับข่าวใหม่จากชายประหลาดอยู่นั้น ผู้นำของคนทั้งสอง
กลุ่มต่างก็ตกตะลึงพรึงเพริด แต่พอตั้งสติได้ก็ผวาเข้าหากัน ซุบซิบกัน สักครู่เดียว เขาทั้งสองก็จับมือถือแขน แสดงความเป็นมิตรเหมือนไม่เคยมีเหตุการณ์ยกพวกตีกัน เกิดขึ้นมาก่อน

ชายประหลาดเห็นภาพนั้นแล้ว ผลิยิ้มออกมา รู้สึกยินดีกับความสำเร็จของภารกิจของตนในครั้งนี้ แต่ชั่วนาทีถัดมา หัวหน้าของคนทั้งสองกลุ่มต่างก็หันไปหาผู้คนของตน พลางร้องบอด้วย
เสียงอันดัง ร้อนรนด้วยโทสะ “ท่านทั้งหลายอย่าไปฟังมัน มันเป็นพวกต่างชาติ เป็นตัวอุบาทว์ชาติ
ชั่ว ที่จะมาทำลายความสงบสุขของพวกเราทั้งสองฝ่ายให้ย่อยยับ พวกเราทั้งหลายจงร่วมแรงร่วม
ใจกัน ช่วยกันกระทืบมันให้จมดินไปเสียในบัดนี้เลย เอ้า ฮะ โฮ!...”

ในบัดดลนั้นเอง ร่างของชายประหลาดก็ถูกรุมประชาทัณฑ์จนจมธรณีไปพร้อม
กับข่าวดีอย่างน่าอเนจอนาถใจ

//www.thaingo.org/writer/view.php?id=948



 

โดย: สีหมึก IP: 124.122.183.237 23 กุมภาพันธ์ 2552 9:27:38 น.  

 

คุณใจ น่าเห็นใจชีวิตและครอบครัวในอดีตที่ผ่านมาปรสบปัญหามากเหลือเกิน มีใครเคยคิดถึงท่านป๋วย ที่เป็นบิดาของท่านบ้าง อุดมการณ์ของท่านนั้นมาวันนี้สัวคมไทยได้ลบเลือนประวัติศาสตร์ไปหมดแล้ว เรื่องจากคนไทยนั้นหลอกตัวเองเสมอ ความจริงที่เราจำกันได้มักถูกสิ่งหลายสิ่งลบไป มิได้ถูกเสนอออกทางสื่อและสื่อปัจจุบันนั้นเน้นแต่เรื่องเซ็กซ์และเรื่องโกหกที่แต่งเติมขึ้น แต่วงเล็กๆในจิตใจพวกที่ยังจำได้ระลึกถึงท่านอาจารย์ ป๋วยเสมอ และท่านอาจารย์ ปรีดี เสมอ ไม่เป็นไรอาจารย์ท่านทั้งสองยามนี้ท่านคงรู้แล้วว่าโลกนี่ไม่มีอะไนแน่นอน

 

โดย: เราคนไทย IP: 125.27.206.175 23 กุมภาพันธ์ 2552 20:02:57 น.  

 

อ.ใจก็อยากได้ตำแหน่งใหญ่ๆเหมือนหลายคน จึงทำตัวให้ดัง ยุคนี้ใช้ 9 ทัพไม่ได้ ต้องใช้ทุกทัพ ทุกทาง อ.ใจก็ใช้แผนนิ่มๆ แฝงตัวมาเหมือน วัสสการพราหมณ์ ล้างสมองเด็กสมองว่างๆ
อีกนี๊ดหนึ่งก็สำเร็จแล้ว เสียดาย เสียดาย วันนี้ขอเผ่นก่อน

 

โดย: อ.ใช้แผนวัสสการพราหมณ์ IP: 125.24.159.149 27 กุมภาพันธ์ 2552 17:56:37 น.  

 

ทุกคนก็อยากสร้างภาพ รักคนจน อยากให้คนจนมีเสมอภาค มี............. ขอถามว่า ใครเป็นคนทำให้เขาจน ถ้าไม่มีคนจน ทุกคนฉลาด อ.ใจจะหาเสียงกับใคร ฉะนั้นจนแต่พอเพียงก็เป็นชีวิตที่สมบูรณ์ แต่ที่วุ่นวายทุกวันนี้เพราะมีคนรวยที่ไม่รู้จักพอ

 

โดย: ขอออกความเห็นบ้าง IP: 125.24.100.220 27 กุมภาพันธ์ 2552 21:16:37 น.  

 

สำหรับสิ่งที่อยากจะไม่ให้มีนั่น คุณคิดได้แค่นั้นหรือ อยากจะถอดกฏหมายหมิ่นสถาบันเนี่ย คิดได้ไง ตาสีตาขาเขายังคิดได้เลย ว่าถ้าเอากฏหมายนี้ออก คุณก็ต้องเอากฏหมายที่เกี่ยวข้องกับการหมิ่นประมาทออกด้วย ไม่อย่างนั่นจะถือว่าไม่เกิดความเป็นธรรม ไม่เป็นประชาธิปไตย เพราะถ้าไม่ทำ ก็ถือว่าเลือกที่รักมักที่ชัง
คนที่มีความรู้ ผมคิดว่าคงเห็นด้วยกับผมนะ เพราะถ้าไม่เห็นด้วย ก็ไม่เป็นไร เชิญคุณอยู่ในกะลาและกรอบรัฐศาสตร์อันเพ้อเจ้อต่อไป คณะนี้ควรยุบไม่ควรมีหรอก ไม่ได้สร้างให้ประเทศไทยได้เจริญเลย มีแต่สร้างความแตกแยก ถามจริงเถอะ ผู้ว่าหรือ ส.ส. เนี่ย 100% เป็นรัฐศาสตร์เปล่า ก็ไม่ใช่ ก็ยังเห็นประเทศอยู่รอดได้ถึงทุกวันนี้ แล้วรัฐศาสตร์มีไว้ทำไม คงไม่ได้มีไว้สร้างความแตกแยกกระมัง ตั้งแต่อดีตก็เห็นแต่รัฐศาสตร์นี่แหละสร้างแต่ความแตกแยก และเรื่องมากที่สุด ปัจจุบันยังสนับสนุนพวกเสื้อแดง ให้ทำนิรโทษทักษิณ อันนี้ก็ไม่ยุติธรรม ถ้าจะนิรโทษต้องทำทั้งหมดประเทศไม่เลิกกระทำ เพราะถือ่วาเป็นคนไทยทั้งหมด คุณว่าจริงป่ะ
สำหรับคุณผมก็คงหมดความเคารพ แล้วเพราะกฏหมายบ้านเมืองคุณยังไม่เคารพ สถาบันของชาติคุณยังไม่เคารพ แล้วจะเอาค่าอะไรมาให้ลูกศิษย์ตัวเองเคารพ ถ้าคุณกลับมาคิดหรือว่าจะมีความสุข ดูสายตาลูกศิษย์คงมองด้วยความสังเวชในอาจารย์ผู้ที่ไม่สมควรแม้จะมาเหยีบแผ่นดินไทยอีกต่อไป แผ่นดินไทยกลบหน้าคุณก็ถือว่าซวยเต็มทนและ ลูกศิษย์คุณไม่มีใครชอบคุณหรอกนะ อย่าทะนงตัวเอง เขาเห็นแล้วไม่ถึงกับยี้หรอกนะ แค่รังเกลียด นั่งกลุ่มตรงไหนไม่นินทาคุณก็คงไม่มี อ่อ อย่าไปว่าพวกเขาเลย เพราะคุณสอนให้เขาอกตัญญุคนไง

จากเด็กจุฬา

 

โดย: อกตัญญุ IP: 161.200.255.162 28 กุมภาพันธ์ 2552 1:10:04 น.  

 

โมโห มากกับแนวความคิดที่ไม่น่าจะมีคนไทยคนไหนคิดได้ ท่านอาจจะเรียนมามากจนลืมว่าแผ่นดินที่ท่านยืนอยู่ มีประวัติมานานแค่ไหน ชาติไทยของเรา คงอยู่มาได้ด้วยสถาบับพระมหากษัตริย์ ถึงแม้ว่าจะเปลี่ยนมากี่ยุค กี่สมัย เปลี่ยนมากี่ราชวงศ์ ไทยก็ยังคงเป็นไทย ความเปลี่ยนแปลงในประเทศชาติ ก็มีการเปลี่ยนแปลงไปตามวัฏจักรของโลกตามกาลเวลา แต่มีสิ่งหนึ่งที่ไม่เปลี่ยนคือประชาชนคนไทย ยังคงสำนึกถึงพระบารมีของกษัตริย์ไทยมาทุกยุคทุกสมัย ชาติไทยของเรามีล้มลุกคลุกคลานบ้าง แต่ก็กลับมายืนหยัดใหม่ได้ทุกครั้ง แม้จะมีกบฏ คนขายชาติ คนมักใหญ่ใฝ่สูง อยู่บ้างแต่คนไทยโดยส่วนใหญ่ ก็ยังคงแยกแยะดีชั่วออก ใครที่คิดนอกทางไปบ้าง คิดใหม่เถอะครับ ประเทศชาติของเรายังไม่ถึงทางตัน ถ้าคนในชาติร่วมกันรักษาสามัคคีภายใต้จิตสำนึกที่ดีต่อสถาบัน ผมคิดว่าชาติไทยเราไม่ด้อยไปกว่าชาติมหาอำนาจอื่นๆหรอกครับ
ปล. ทุกคนมีอิสระทางความคิด แต่ขอให้มีไปบนหนทางที่ถูกต้อง ไม่อยู่ใต้อำนาจของเงิน หรือ ตกเป็นทาสของตำราที่เกิดจากคนธรรมดา(จริงๆ)เขียนขึ้นมา

 

โดย: ไมเคิล IP: 124.120.169.153 1 มีนาคม 2552 1:28:42 น.  

 

สิ่งที่พระมหากษัตริย์และเชื้อพระวงษ์ทุกพระองค์ ทรงมีและมีเหนือกว่าประชาชนทั่วไป เหนือกว่าความฉลาด เหนือกว่าความร่ำรวย คือ ความเสียสละไงคะ รู้จักมั๊ยคะ คำว่าความเสียสละ

 

โดย: ภัทราพร อินทะมุสิก IP: 125.25.49.84 2 มีนาคม 2552 8:48:25 น.  

 

คนอย่างนี้ .. ด่าไปก็เหนื่อยเปล่า

ออกไปแล้ว ยังให้ร้ายปท.ชาติไม่หยุดหย่อน

สา รเลว

 

โดย: i ba IP: 125.24.206.46 3 มีนาคม 2552 12:29:56 น.  

 

ประเทศไทย มีขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรม ทีสวยงาม
เรามีสถาบันพระมหากษัตริย์ เรามีราชประเพณีที่ชาติอื่นไม่มี
ในยามที่บ้านเมืองเกิดทุกข์เข็ญ พระมหากษัตริย์คอยแก้ปัญหา พระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงทำงานหนักมามากกว่า 60 ปี มีโครงการพระราชดำริห์แก้ปัญหาในพื้นที่ และเป็นแบบอย่างไม่น้อยกว่า 2,300 โครงการ
ทำไมพวกคุณถึงไม่เห็นคุณค่า...

 

โดย: พลเมืองไทย IP: 125.26.83.174 5 มีนาคม 2552 4:34:10 น.  

 

ประวัติศาสตร์ประเทศไทย มีเรื่องราวเล่าขานถึงคุณความดีที่บรรพบุรุษของเราได้สร้างสมเอาไว้มากมายเหลือเกิน ท่านเหล่านั้นได้ต่อสู้ปกป้องแผ่นดินนี้มาด้วยเลือดเนื้อและชีวิต ทำให้เรารุ่นลูกหลานได้มีแผ่นดินอาศัยอยู่จนทุกวันนี้ ....และเราก็โชคดีเหลือเกิน เพราะเรามีพระมหากษัตริย์ที่ทรงงานอย่างหนัก กว่า 60 ปี พระองค์ทรงบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับประชาชน จนเป็นที่รับรู้และประจักษ์แก่สายตาชาวโลก แม้แต่อดีตทหารป่า (พคท.)ที่วันนี้พวกเขาได้ออกจากป่ามาเป็นชาวบ้านทำมาหากินด้วยความสุจริต โดยยึดแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ทำให้พวกเขามีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีกินมีใช้อย่างเพียงพอ แต่เพราะพวกคนอย่าง ไอ้เนรคุณ"ใจ" ทำให้พวกอดีตทหารป่าต้องลุกขึ้นมารวมตัวกันอีกครั้ง เพื่อประกาศเจตนารมณ์ขอยืนหยัดต่อสู้จนลมหายใจสุดท้าย เพื่อปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์อันเป็นที่รักเทิดทูนยิ่ง และพร้อมที่จะแฉถึงเบื้องหลังของพวกอดีตทหารป่านอกคอก ที่ไปได้ดีในตำแหน่งทางการเมืองหลายคน และแอบอ้างประชาธิปไตยมาบังหน้า แต่เบื้องหลังก็สกปรกด้วยเห็นอำนาจเงินตราเป็นพระเจ้า ยอมขายชาติเพื่อความสุขของตนและพวกเพียงเท่านั้น โดยส่งเสริมให้นายทุนของมันได้ขึ้นเป็นประธานาธิบดี...เสียชาติเกิดจริง ๆ พวกคุณรู้หรือไม่ว่าพวกขายชาติเขามีขบวนการลึกลับซับซ้อนอย่างไร ทำไมชาวตะวันตก และตะวันออกกลาง ทุ่มเงินหลอกคนไทยหวังช่วงชิงเป็นเจ้าของโฉนดที่ดิน ก็เพราะแผ่นดินนี้มีน้ำมันอยู่บนดิน น้ำมันที่ไม่มีวันหมดไป เพราะเราสามารถปลูกทดแทนใหม่ได้ตลอด หากเราร่วมกันดูแลและรักษา และใช้อย่างพอเพียง เราก็จะไม่มีวันอด...เพราะเมื่อน้ำมันใต้ดินหมดไปจากโลกนี้ เราคนไทยก็ยังอยู่ได้ เพราะไม่มีน้ำมันก็ไม่มีรถ แต่เราก็ใช้เท้าเดินได้ แต่ไม่มีอาหารเราอดตายแน่นอน...เราโชคดีที่ได้เกิดเป็นคนไทย ได้อาศัยอยู่ภายใต้ร่มโพธิสมภาร มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข ไม่มีแผ่นดินไหนจะสุขเท่าแผ่นดินไทยอีกแล้ว..เราเกิดมาเป็นลูกผสมชาติยุโรป ไม่ใช่ไทยแท้ แต่ยังคิดได้ว่าแผ่นดินนี้มีบุญคุณมากมายเหลือเกิน จะหาวิธีทดแทนบุญคุณแผ่นดินนี้ได้อย่างไร..แล้วพวกที่เป็นคนไทยแท้ ๆ โปรดอย่าหลงคารมพวกไอ้เนรคุณ "ใจ" ขอได้โปรดใช้ปัญญา ใช้วิจารณญาณ ว่าสิ่งใดจริง สิ่งใดหลอกลวง มันมุ่งหวังสร้างชาติ หรือทำลาย หรือเป็นการแก้แค้นให้กับบรรพบรุษในตระกูลเพียงเท่านั้น

 

โดย: ลูกครึ่ง IP: 124.120.230.165 8 มีนาคม 2552 10:51:01 น.  

 

พระมหากษัตริย์ไทย เป็นศูนย์รวมจิตวิญญาณของคนไทยทั้งโลก แล้วคุณหล่ะ คุณใจ คุณคิดว่าคุณคือใคร ถึงการหาญ มาล่วงเกินสถาบันอันเป็นที่เคารพของพวกเรา ถ้าความคิดเห็นของคุณที่แสดงออกมา แล้วทำให้เกิดความแตกแยก ช่วยคิดหน่อยว่ามันสมควรแล้วหรือ เก็บความคิดของคุณ แล้วเข้าส้วมไปซะ

 

โดย: ลูกเจ็กเลือดไทย IP: 58.9.169.205 11 มีนาคม 2552 18:58:04 น.  

 

พวกพันธมารจงฉิบหาย

 

โดย: 75222 IP: 210.86.209.36 12 มีนาคม 2552 13:26:09 น.  

 

เมืองเจ้าอยู่อย่างร่มเย็นก่อน พ่ออ.ใจยังยอมรับว่าดี อ.ใจอยากดังบ้าง แต่ผิดทาง แต่ขอถามว่าคุณแอบคลานมาอยู่เมืองเจ้าเมื่อไหร่ ไปหาที่มีระบบที่คุณชอบเถอะ หาเจอก็มาบอกกันบ้างนะจ๊ะ

 

โดย: หน้าเหมือนคนไทยหรือเปล่า IP: 125.24.177.130 13 มีนาคม 2552 17:37:21 น.  

 

ถ้าพันธมารหายหมด คุณก็ตกงาน แต่ถ้ามีพันธมารมาก คุณก็งานเข้ารายได้ดี จริงไหม? อีกอย่างใครไปกดขี่มัน มันถึงได้เตี้ย (ปัญญา)

 

โดย: คิดให้ดี IP: 125.24.126.48 14 มีนาคม 2552 2:59:59 น.  

 

พันธมารจัญไร ทำประเทศฉิบหาย ใช้กฎหมายเลว ศาลถูกแทรกแซง กดขี่ประชาชน เลวทรามตำช้า

 

โดย: 563 IP: 210.86.209.79 15 มีนาคม 2552 11:28:31 น.  

 

นายใจ คงมีภาวะทางสมองที่ผิดปกติไป
ถึงคิดอะไรได้เลวร้ายเช่นนี้ ยังไงทางญาติช่วยเยียวยาด่วน ก่อนนรกจะกินกบาล

 

โดย: เด็กดี IP: 124.120.236.191 15 มีนาคม 2552 15:45:46 น.  

 

อย่างน้อย ใจก็ไม่ทำอะไรให้เสียหายเหมือนพวกพันธมาร และอมาต อปิสิต
กษิต

 

โดย: 125 IP: 210.86.208.97 15 มีนาคม 2552 16:20:37 น.  

 

ขอบคุณอาจารย์ใจ คุณคือผู้นำแสงสว่างให้สังคม เลิกใช้วิธีชั่วช้าได้แล้ว
pad ( พันธมิตรนรก)

 

โดย: 4215 IP: 210.86.208.97 15 มีนาคม 2552 16:23:53 น.  

 

ใจเป็นคนที่ดี ไม่เหมือนพวกอมาตดีแต่เลีย

 

โดย: 478 IP: 210.86.209.116 15 มีนาคม 2552 21:48:10 น.  

 

ได้ใจจิงๆ ชอบอาจารย์ใจครับ

 

โดย: ผ่านมาอ่าน IP: 125.24.75.103 16 มีนาคม 2552 1:16:23 น.  

 

ส่วนตัวผมไม่เห็นด้วยกับอาจารย์ใจ ในหลายเรื่องที่ท่านเคยให้ความเห็น

แต่ ผมไม่เห็นว่าบทสัมภาทย์นี้ล่วงเกินสถาบันตรงไหน ผมคาดว่ามีบางคนหลงประเด็นเพราะใช้อารมณ์ในการตัดสินใจ จากข้อความที่ว่า "เศรษฐกิจพอเพียงไม่ใช่นโยบายเศรษฐกิจ"

นอกนั้นสาระก็มีแค่การวิเคราะห์ว่าความขัดแย้งที่เกิดขึ้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับสถาบันฯ แต่มีการดึงสถาบันเข้ามาเกี่ยวข้องเพื่อผลประโยชน์ของกลุ่มตัวเอง

ผมว่าการเปิดใจรับฟังความคิดเห็นของคนที่มีพื้นฐานความคิดไม่เหมือนกับเรานี่แหละจะช่วยพัฒนาประเทศของเราได้อย่างมากมาย แม้มันจะฝืนความรู้สึกไปบ้างก็ตาม

 

โดย: DMC IP: 58.9.30.194 16 มีนาคม 2552 6:01:31 น.  

 

เป็นกำลังใจให้ อ.ใจ เต็มที่ครับ

 

โดย: cha IP: 118.175.246.158 16 มีนาคม 2552 12:05:40 น.  

 

ขอบคุณอ.ใจ ที่ให้แสงสว่างแก่สังคมที่มือมิด

 

โดย: 8956 IP: 202.41.187.247 16 มีนาคม 2552 15:59:08 น.  

 

เห็นชัดว่าใครใช้เหตุผลวิจารณ์ และใครใช้อารมณ์วิจารณ์

 

โดย: เหตุผล IP: 58.9.42.207 16 มีนาคม 2552 18:55:43 น.  

 

ถามหน่อยเถอะว่า
ที่ประเทศอังกฤษก้อมีกฏหมาย
ห้ามหมิ่นศาล
แล้วทำไมไม่ไปเรียกร้องบ้างละ
เพราะประเทศนั้นก็เป็นประชาธิปไตยจะตาย

มีกฏหมายให้หมิ่นเจ้าได้แต่ไม่สามารถ
ล้มสถาบันได้

ถ้ามีคนคิดล้มสถาบันก้อแสดงว่า
ไม่เข้าพวกใช่ไหม

ถามหน่อยซิว่ามี
ประเทศไหนบ้างที่เป็น
ประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

ถามหน่อยซิว่า
ประธานาธิบดีสหรัฐ
เวลาเดินทางไม่ปิดถนนหรอ

ประธานาธิบดีจะมาจกส้มตำ
กินข้างทางไหม

ถามหน่อยเถอะ

คิดซะก่อน

 

โดย: จะทำไม IP: 117.47.183.1 16 มีนาคม 2552 22:45:59 น.  

 

อาจารย์ คือเปลวเทียนแห่งแสงสว่างของสังคมไทยที่มืดมิด หาคนกล้าอย่างนี้ยากมากในสังคมไทย

 

โดย: ธนโชติ IP: 125.26.169.38 17 มีนาคม 2552 11:04:51 น.  

 

จำลอง/สินธิ /สุริยะไส ฯลฯ เป็นใคร ? สำคัญอย่างไร ?เคยทำความดีอะไร ?ให้ชาติบ้านเมืองบ้างคนไทย(พันธมิตร)จึงยอมให้คนเหล่านี้จูงจมูกได้ คนเหล่านี้แหละคือพวกล้มล้างสถาบันตัวจริงเสียงจริง

 

โดย: ธนโชติ IP: 125.26.169.38 17 มีนาคม 2552 11:19:08 น.  

 

พวกมึง โอ๊ะพวกคุณอย่าใจร้อนซิครับ เราลองมองดูซิครับว่าเขาไม่ได้ดูหมิ่นสถาบันแต่เขากำลังจะบอกว่าพวกที่อยู่ใกล้ชิดหรือมีอำนาจบิดเบือนความหมาย โดยใช้สถาบันเป็นที่อ้าง วิเคราะห์ซิครับ ฟังให้มาก อ่านให้มาก ค้นหาให้มากจะได้ไม่เป็นพวกเต่าล้านปี

 

โดย: เด็กดี IP: 202.57.132.197 18 มีนาคม 2552 1:04:19 น.  

 

สนธิ จำลอง อปิสิด กษิต เลวมาก

 

โดย: 586 IP: 210.86.208.4 20 มีนาคม 2552 12:28:02 น.  

 

มันไม่เคยคิดว่าเป็นคนไทย แล้วมาอาศัยประเทศไทยอยู่ ไม่สำนึกบุญคุณ
แถมยังก่อความวุ่นวาย ไปสู่ที่ชอบที่ชอบเถิด

 

โดย: คนไทย IP: 58.8.103.102 29 มีนาคม 2552 11:48:18 น.  

 

อ.ใจ ครับประเทศไทยอยู่ได้และเกิดขึ้นจากสถาบันพระมหากษัตริย์ จากอดีต พระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ดีกับประชาชนทุกคน แต่มีลิ่วล้อคนใกล้ชิดทำให้สถาบันเสื่อม การที่มีคนจนมากก็เพราะ มีผู้เอาสถาบันมาอ้างทำการรัฐประหารบ้าง แทรกแซงองค์กรอิสระเพื่อประโยชน์ส่วนตน แก้ได้ด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ให้มีผู้นำเอาสถาบันมาแอบอ้าง จับได้ประหารชีวิต และห้ามนำเอาสถาบันมาพูดพรำเพรื่อ

 

โดย: คนดี IP: 118.172.123.129 11 เมษายน 2552 6:33:41 น.  

 

คุณเด็กดี ไม่หมิ่นเหรอไปหาดูใน yotube ก่อนไปแล้วค่อยมาพูด เคยอ่านแถลงการแดงของเค้ามั้ย

คนคนนี้เค้าไม่เคยยอมรับว่าเค้าเป็นคนไทย เค้าบอกว่า "i'm not thai because my mother is english and my father is chinese, but i was born in Thailand, but the king of Thailand wasn't born in Thailand"
เค้าพูดถูกค่ะ พูดตรงและพูดจริงแต่ถามว่าหมิ่นมั้ย ไปหาดูเอาที่เหลือเราว่าหมิ่นเต็มๆค่ะ
เราไม่ว่านะคุณว่าคุณไม่ใช่คนไทย คนเราคงต้องเลือกสิ่งที่ดีให้ตัวเองอยู่แล้ว
ใครๆก็อยากเป็นคนอังกฤษอะเนอะเหมือนพวกอินเดียที่ชอบไปคลอดลูกที่อังกฤษแล้วลูกออกมาตัวดำๆบอก I'm British

นอกเรื่องไปหน่อยจากที่ฟังและอ่านเรื่องราวต่างๆของคุณใจ สังเกตเอานะว่าคุณใจ ดูจะไม่พอใจ(อิจฉา)คนที่เกิดมาแล้วเป็นราชวงศ์เกิดมาแล้วมีอำนาจเลย แล้วก็เรียกร้องประชาปไทยจ๋า แบบทุกคนต้องเท่าเทียมกันหมดไม่มีแบ่งชั้น อะซึ่งนั่นก็เป็นความชอบส่วนตัวของคุณ
แต่ถามหน่อยเหอะ ไม่ได้เป็นคนไทย ไม่ได้อยากเป็นคนไทย แล้วมายุ่งอะไรกับประเทศเค้าเนี่ย คุณบอกพ่อเป็นจีนแม่เป็นอังกฤษ ทำไมไม่ไปเรียกร้องเอาประชาธิไตยจากประเทศของพ่อหรือประเทศของแม่คุณเอา อยู่อังกฤษอยู่ไม่ใช่เหรอ ลองบอกให้อังกฤษล้มล้างกษัตริย์เค้าดิ ทำไมไม่ทำอะ หรือกลัวทำแล้วไม่มีแผ่นดินอยู่ หรือจะมาลองเชิงกับประเทศไทยก่อนแล้วค่อยไปต่อที่อังกฤษ แล้วบอกว่า เห็นมั้ยประเทศไทยทำได้แล้ว แน่จริงไปลองแสวงหาประชาธิปไตยที่ประเทศจีนดูมั้ยล่ะ คุณคนจีนนิ เค้าอาจฟังคุณนะ

คุณฟังนะ คุณเรียกร้องความเท่าเทียมอะไรของคุณน่ะ คุณคิดบ้างมั้ย โลกนี้อะกว้างใหญ่แค่ไหน ระบอบการปกครองที่ดีที่สุดของประเทศหนึ่ง อาจไม่ใช่ระบอบที่ดีของอีกประเทศหนึ่งก็ได้

แล้วสิ่งที่คุณบรรยายกะสิ่งทีคุณเขียนเองก็ขัดแย้งกัน บางทีคุณบอก ทำไมกษัตริย์ไม่ทำงู้นทำงี้ในบรรยาย แต่ในแถลงการกลับเขียนว่ากษัตริย์ไม่ควรยุ่งเรื่องการเมือง
ทุเรศที่สุด คนแบบคุณ ขอร้องเหอะไปเรียกร้องความคิดบ้าๆบอๆกับประเทศของพ่อแม่คุณเถอะ น่าสงสารพวกท่านเหลือเกินที่มีลูกแบบนี้

 

โดย: รักเมืองไทยไม่เคยเปลี่ยน IP: 86.96.229.89 13 เมษายน 2552 5:03:34 น.  

 

ขอโทษนะครับที่ต้องออกมาเสนอข้อคิดเห็นเพราะว่าทนดูคนไทยด้วยกันต้องมาประณามกันเองไม่ได้ผมเป็นคนที่ไม่แบ่งฝ่ายเพราะทุกคนย่อมมีควมคิดเห็นที่แตกต่างกันได้แต่พวกเขาเหล่านั้นก็คือคนไทยด้วยกันทั้งนั้นจริงหรือไม่ ที่ผมออกมาแสดงความคิดเห็นก็คือเมื่อคืนวันที่ 14 เม.ย.52 ได้มีการออกมาแถลงการณ์โดยนายทหารยศพันเอกซึ่งเคยเป็นโฆษกของ คมช. และนายแพทย์ 2 นาย ของ รพ.ราชวิถีและ รพ.พระมงกุฏ นั้นเป็นการตอบที่ขาดความรับผิดชอบโดยไม่คำนึงถึงจรรยาแพทย์หรือความเป็นมนุษย์เลย ท่านบอกว่าผู้ที่ได้รับบาดเจ็บนั้นไม่ได้โดนอาวุธปืนเอ็ม 16 การรายงานแบบนี้เป็นการทรยศต่อวิชาชีพของตัวเองเพราะบาดแผลที่ท่านนำมาแถลงนั้นเป็นบาดแผลที่โดนยิงด้วยเอ็ม 16 แถมท่านยังบอกอีกว่าทหารที่มาสลายการชุมนุมนั้นไม่มีอาวุธปืนชนิดอื่นและยังบอกด้วยว่าไม่มีปืนลูกซองมันเป็นการโกหกอย่างร้ายแรงขาดความรับผิดชอบเพราะที่ผมเห็นใน TV นั้นมันมีทั้งปืนกลมือแบบอูซี่(ใช้ลูกปืนขนาด 9 มม.,.45นิ้ว)และปืนลูกซองชนิด 8 นัด ปืนพกประจำตัวขนาด .38,.45 นิ้วแล้วยังมีหน้ามาโกหกประชาชนอีก(พวกทรราช)ไม่มีความซื่อสัตย์ในวิชาชีพของตัวเองเลยและที่ท่านบอกว่าถ้าเป็นลูกปืนเอ็มสิบหกนั้นเมื่อผ่านเข้าไปในเนื้อมนุษย์แล้วจะระเบิดนั้นผมขอเรียนชี้แจ้งให้ท่านทราบดังนี้หัวของกระสุนปืนเล็กนั้นไม่ได้มีการบรรจุวัตถุระเบิดไว้ในหัวกระสุนตามที่ท่านได้บอกเพราะว่าหัวกระสุนที่บรรจุวัตถุระเบิดจะมีอยู่ในลูกกระสุนปืนใหญ่เท่านั้นเรียนชี้แจ้งเพื่อให้ท่านได้หายโง่และจะได้ไม่ตกเป็นเครื่องมือของใครไม่ต้องงงว่าทำไมผมถึงรู้เพราะผมรับราชการในกรมสรรพาวุธมา 26 ปีแล้วและเคยผ่านหลักสูตรนายสิบอาวุโสของทหารบกมาแล้วและยังเคยผ่านหลักสูตรการตรวจอมภัณฑ์และหลักสูตรต่างๆของทหารเรือมาหมดแล้วจึงทนไม่ได้กับคำชี้แจงของท่าน เพราะผมสำนึกในบุญคุณภาษีของประชาชนที่ได้เสียมาเป็นเงินเดือนและสวัสดิการต่างๆของพวกเราประชาชนไม่ว่าจะเป็นสีเหลืองหรือสีแดงเขาไม่ต้องการให้เงินภาษีของเขาที่นำไปจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ที่จะนำมาป้องกันประเทศไทยนั้นต้องนำกลับมาใช้เข่นฆ่าประชาชนอย่างพวกเขาพวกเขาเหล่านั้นผิดด้วยหรือที่ออกมาเรียกร้องความเสมอภาคและความถูกต้องไม่ว่าจะในรูปแบบไหนพวกเขาเหล่านั้นก็มีสิทธิ์ของความเป็นมนุษย์ไม่ใช่หรืออย่าลืมนะครับคำว่าข้าราชการก็คือขี้ข้าของประชาชนไม่ใช่นายของประชาชน(จำอยู่ในจิตใต้สำนึกตลอดไป)

 

โดย: ทหารสรรพาวุธ IP: 202.149.25.236 15 เมษายน 2552 23:37:21 น.  

 

เกลียดคนนี้มากกกกกกกกกกกก อยากให้มันตายทรมาน

 

โดย: 33 IP: 124.121.137.14 24 เมษายน 2552 0:32:57 น.  

 

ชอบอ.ใจ ที่ไม่ฝักใฝ่พวกผู้ดีจอมปลอมเหมือนพวกปชป.

 

โดย: 563 IP: 203.155.224.17 25 เมษายน 2552 23:16:52 น.  

 

กฏหมายหมิ่นมีโทษเท่าฆ่าคน งั้นไปฆ่าคนดีกว่า แผ่นดินนี้ไร้เสรีภาพทางความคิด

 

โดย: 217 IP: 203.155.224.17 25 เมษายน 2552 23:24:42 น.  

 

ชอบพรรคสังคมนิยม ใครจะทำไม

 

โดย: 989 IP: 203.209.126.98 3 พฤษภาคม 2552 12:34:40 น.  


Darksingha
Location :
สมุทรสงคราม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]





Click for use Graphics comment


Darksingha ที่แสดงถึงอำนาจและความมืดมัว ผมให้แทนคำว่า Age of Doubt หรือยุคแห่งความสงสัยก็แล้วกัน ดังนั้นBlogนี้จึงเป็นแดนสนธยาที่เต็มไปด้วยหมอกควันแห่งคำถาม และการละเล่น เพื่อแสวงหา ?


TV3 Live CH5 Live CH7 Live Modernine TV Live NBT LIVE - CH11 TPBS - Public Channel ASTV1 New11 - Online News 24 hours Nation Channel DMC.TV - Buddhistic Television ASTV5 - Suvarnbhumi ASTV7 - Buddhistic Television  True New 24 Channel  skynew  cnnibn Channel  cnn Channel  bbcnews_island Channel  cctv  Channel  bfmtv  Channel  ntv  Channel  fox8 Channel  foxnews5 Channel  cspan  Channel  france24 Channel  world_explorer Channel  discovery_channel Channel  nasa  Channel kimeng-channel dmc-channel ebr-channel research-channel utv-channel michigan-channel at-florida-channel islam-channel peace-usa-channel bbc-panorama-channel CH7 Live CH7 Live CH7 Live CH7 Live CH7 Live CH7 Live CH7 Live CH7 Live

music is life

ชุมทางเพลงเพื่อชีวิต

Friends' blogs
[Add Darksingha's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.