Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2550
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
17 สิงหาคม 2550
 
All Blogs
 
แนวโน้มสังคมการเมืองไทยภายใต้ รธน. 2550 คือ “นีโอ-อภิชนาธิปไตย”




ณภัค เสรีรักษ์

นักศึกษาคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์





1. อภิจารีตรัฐธรรมนูญไทย[1]



แม้ว่ารัฐธรรมนูญจะมีฐานะเป็น “สถาบันหลัก” ทางการเมือง ที่มีอิทธิพลหรืออาจกล่าวว่าเป็นตัวกำกับสังคมการเมือง แต่ขณะที่รัฐธรรมนูญส่งอิทธิพลต่อพัฒนาการทางการเมือง พัฒนาการทางสังคมการเมืองก็ส่งอิทธิพลต่อพัฒนาการของรัฐธรรมนูญด้วย อย่างไรก็ตามผู้เขียนเห็นว่ายังมี “ปัจจัยเชิงสถาบัน” ที่คอยกำกับรัฐธรรมนูญและพัฒนาการของสังคมการเมืองประชาธิปไตยไทยอีกชั้นหนึ่ง



ผู้เขียนขอเรียกปัจจัยเชิงสถาบันดังกล่าวว่า “อภิจารีตรัฐธรรมนูญ” ซึ่งมีความหมายถึง ลักษณะพื้นฐานบางประการที่ไม่มีลายลักษณ์อักษร และไม่มีผลบังคับทางกฎหมาย แต่เป็นแบบแผนหรือบรรทัดฐานที่คอยกำกับรัฐธรรมนูญ กำกับโครงสร้างความสัมพันธ์เชิงอำนาจในสังคม ซึ่ง “อภิจารีตรัฐธรรมนูญ” นี้เองเป็นปัจจัยที่ทำให้รัฐธรรมนูญไทยไม่มีความศักดิ์สิทธิ์ในฐานะกฎกติกาสูงสุด และตกอยู่ในวงจร “ร่าง-ใช้-ฉีก” อย่างซ้ำแล้วซ้ำเล่าอยู่ตลอดเวลาจนที่ไม่มีทีท่าว่าจะสิ้นสุด



ในทัศนะของผู้เขียน “อภิจารีตรัฐธรรมนูญไทย” ประกอบไปด้วย



ประการแรก รัฐธรรมนูญเป็นผลผลิตของการแย่งชิงอำนาจและการประสานประโยชน์ กล่าวคือ หลังการเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 เนื้อหาของรัฐธรรมนูญจะเป็นตัวสะท้อนสังคมการเมืองในช่วงเวลานั้น เช่น ธรรมนูญการปกครองฯ 2475 ซึ่งรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงการปกครอง เราก็พบว่าเป็นรัฐธรรมนูญที่เต็มไปด้วยอุดมการณ์ของคณะราษฎรในการจำกัดอำนาจของฝ่ายเจ้า เป็นต้น หรือรัฐธรรมนูญ 2492 ที่เป็นรัฐธรรมนูญฉบับแรกที่พูดถึง “ประชาธิปไตย มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข” ก็สามารถสะท้อนสถานการณ์ช่วงนั้นได้คือการที่ฝ่ายนิยมเจ้าเริ่มฟื้นฟูอุดมการณ์ของฝ่ายตนขึ้นมาในสังคมไทย



ประการที่สอง ยอมรับการรัฐประหาร, ฉีกรัฐธรรมนูญ และร่างรัฐธรรมนูญใหม่หลังรัฐประหาร ในสังคมการเมืองไทย เมื่อเกิดความขัดแย้งหรือเมื่อประสานประโยชน์กันไม่ได้ ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมักแก้ปัญหาด้วยการทำปฏิวัติรัฐประหาร แล้วตั้งตัวเป็น “องค์อธิปัตย์” กระทำการฉีกรัฐธรรมนูญและร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ขึ้นแทน วงจรดังกล่าวเกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนการรัฐประหารถือเป็นทางเลือกในการแก้ปัญหาสังคมไปแล้ว



ประการที่สาม รัฐธรรมนูญเป็นสิ่งที่ต้องมี กล่าวคือ ไม่ว่าระบอบการเมืองจะผันผวนมากเพียงใด อยู่ในระบอบการปกครองแบบใด แต่ประเทศนี้ก็ต้องมีรัฐธรรมนูญประกาศใช้เป็นกฎกติกาสูงสุด อย่างไรก็ดี การมีรัฐธรรมนูญไม่ได้บอกว่าสังคมการเมืองนั้นเป็นประชาธิปไตยหรือไม่ เพราะเป็นไปได้ว่าอาจมีรัฐธรรมนูญที่รองรับการใช้อำนาจอันไม่ชอบธรรมหรือรองรับอำนาจที่ขัดกับหลักการประชาธิปไตยได้เช่นกัน



ประการที่สี่ กษัตริย์ไทยเป็นผู้ทรงคุณงามความดี มีบุญบารมี มีคุณธรรม จึงอยู่ “เหนือ” การเมือง ในความหมายที่ “สูงส่งกว่า” การเมือง (มิใช่ “ไม่เกี่ยวข้อง” กับการเมือง) การพูดคุย-ถกเถียง-วิพากษ์วิจารณ์สถาบันกษัตริย์จึงเป็นสิ่งที่ประชาชนธรรมดาผู้ไม่มีบุญบารมีไม่ควรกระทำ หรือกระทำไม่ได้



ประการที่ห้า ประชาธิปไตยแบบไทยเป็นระบอบการปกครองที่ไม่เหมือนใครในโลกที่คนไทยควรจะภูมิใจ คือประเทศไทยมี “ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข” การกระทำใดๆที่(ถึงแม้ว่าจะขัดต่อหลักการประชาธิปไตยแต่ถ้าการกระทำนั้น)ส่งเสริมระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขย่อมเป็นกระทำที่น่ายกย่อง สรรเสริญ และควรเอาเยี่ยงอย่าง



มิใช่หรอกหรือว่า “อภิจารีตรัฐธรรมนูญ” ข้างต้นล้วนเป็น “อภิจารีต” ที่กำลังฝังรากลึกไปเรื่อยๆในสังคมไทย พร้อมกับค่อยๆบ่อนทำลายพัฒนาการประชาธิปไตยของสังคมไทย ผู้เขียนจึงเห็นว่า ตราบเท่าที่ “อภิจารีต” เหล่านี้ยังคงไม่ถูกขุดรากถอนโคนไปจากสังคมไทย “การเมืองที่กินได้” ก็คงมีสภาพเป็นเพียงแค่ความฝัน และประชาธิปไตยไทยคงไม่สามารถก้าวเดินไปได้ไกลกว่านี้เป็นแน่แท้



2. รัฐธรรมนูญ 2550 กับอนาคตสังคมการเมืองไทย



การปฏิวัติรัฐประหารได้สร้างจารีตอย่างหนึ่งขึ้นในสังคมการเมืองไทย คือเรื่องการฉีกรัฐธรรมนูญแล้วร่างฉบับใหม่ขึ้นใช้แทน ตามจารีตดังกล่าว หลังการรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 กันยายน ปีที่แล้ว คณะรัฐประหารก็ได้ฉีกรัฐธรรมนูญ2540 ทิ้ง และดำเนินการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่



ร่างรัฐธรรมนูญ 2550 ซึ่งเป็นผลผลิตของการรัฐประหารนั้นกำลังจะเข้าสู่การลงประชามติ ในวันที่ 19 สิงหาคม 2550 หรือ 1 เดือนก่อนครบ 1 ปีการรัฐประหาร ซึ่งจะเป็นครั้งแรกที่ประชาชนชาวไทยจะได้ลงประชามติ “รับ-ไม่รับ” ร่างรัฐธรรมนูญซึ่งร่างภายใต้การปกครองของคณะเผด็จการ



ก่อนจะกล่าวถึงการลงประชามติ ผู้เขียนจะลองวิเคราะห์สังคมการเมืองไทยภายใต้รัฐธรรมนูญ 2550 (หมายความว่า สมมติว่าประชามติครั้งที่ผ่านการเห็นชอบ) ว่าจะเป็นเช่นไร ในเบื้องต้นผู้เขียนเห็นว่าสังคมการเมืองไทยภายใต้รัฐธรรมนูญ 2550 มีแนวโน้มว่าจะเป็นสังคมการเมืองแบบ “นีโอ-อภิชนาธิปไตย”



“นีโอ-อภิชนาธิปไตย” ในที่นี้ ผู้เขียนขอให้คำจำกัดความว่าเป็นระบอบการเมืองที่นำโดย “อภิชน” อำนาจอธิปไตยเป็นของ “อภิชน” แต่จะมีรูปแบบใหม่ที่แตกต่างจาก “อภิชน” ในยุคโบราณ คือการใช้อำนาจจะ “เนียน” กว่าเมื่อก่อน ความโจ่งแจ้งจะน้อยลง หรืออาจนำความคิดเรื่อง “ความดี-คุณธรรม” มาบดบังความโจ่งแจ้งดังกล่าว



ที่ผู้เขียนเห็นว่าจะเป็นเช่นนั้นก็เนื่องมาจาก “อภิจารีต” ในสังคมไทยที่ผู้เขียนได้กล่าวไว้ข้างต้นเกี่ยวกับความคิด “กษัตริย์นิยม” ในรูปแบบที่เป็นผู้มี “บุญบารมี-ทรงคุณธรรม-ทศพิธราชธรรม” แนวคิดแบบนี้จะเป็นรากฐานในการคิดเกี่ยวกับ “ผู้นำ” หรือ “ผู้บริหารประเทศ” ว่าจะต้องเป็น “คนดี-มีคุณธรรม-ทำเพื่อชาติ”



ซึ่งคนประเภทดังกล่าวมักจะอยู่ในกลุ่มชนชั้นสูงกลุ่มหนึ่งที่มีวิถีชีวิตใกล้ชิดกับ “วัด” และ “วัง” ขณะที่จะมองว่านักการเมืองอาชีพเป็น “อัปปรียชน” ที่หวังเพียงจะเข้ามาหาประโยชน์จากการเมือง ดังนั้นกลุ่ม “อภิชน” ดังกล่าวก็จะสถาปนาตัวเองขึ้นเป็นกลุ่มคนที่ “เหนือ” การเมืองในความหมายของการอยู่ “สูงส่งกว่า” การเมืองของนักการเมือง(“สกปรก”)



คนที่ตกอยู่ภายใต้วาทกรรม “ผู้มีบารมี-คุณธรรม” ดังกล่าวก็จะเห็นว่า ประชาธิปไตยนั้นเป็นเรื่องของ “คนดี” (ในแบบที่ “อภิชน” หรือ “รัฐ” พยายามจะนิยาม) ไม่ได้เห็นว่าประชาธิปไตยเป็นเรื่องของ “อำนาจอธิปไตยเป็นของราษฎรทั้งหลาย” หรือเรื่อง “สิทธิเสรีภาพ” แต่อย่างใด



กระแสความคิดดังกล่าวปรากฏอยู่ในหลายๆส่วนของรัฐธรรมนูญ 2550 ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มอำนาจทางการเมืองแก่ฝ่ายตุลาการ, ความไม่สัมพันธ์กันของที่มาและอำนาจของสมาชิกวุฒิสภา, การพยายามสร้างความอ่อนแอให้ฝ่ายบริหาร ฯลฯ ซึ่งได้มีผู้อภิปรายไว้เป็นจำนวนมากแล้ว ผู้เขียนจึงเห็นว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องพูดถึง ณ ที่นี้



ยิ่งไปกว่านั้น การพิจารณาถึงสภาพสังคมการเมืองไทยต่อจากนี้ไม่สามารถจะดูแต่เพียงเนื้อหาของรัฐธรรมนูญ 2550 ได้ แต่ต้องดูทั้ง “แพคเกจ”[2] ไม่ว่าจะเป็น ร่างพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร, ร่างพระราชบัญญัติข่าวกรองแห่งชาติ เป็นต้น เพราะกฎหมายเหล่านี้ล้วนเป็นการสถาปนาอำนาจของ คมช.ให้สูงส่งกว่าเดิมโดยอาศัย “ความมั่นคง” (ของใครไม่ทราบ) เป็นเครื่องมือ



สังคมการเมืองไทยภายใต้รัฐธรรมนูญ 2550 จึงมีแนวโน้มที่จะได้รัฐบาลที่อ่อนแอ ไม่มีเสถียรภาพ หรืออาจเป็นได้เพียงแค่หุ่นเชิดของเหล่าอภิชนซึ่งได้วางแผนไว้หมดแล้ว การถ่วงดุลอำนาจอธิปไตยไม่เท่ากันฝ่ายตุลาการจะมีอำนาจมากกว่าและสามารถเข้ามาก้าวก่ายอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหาร กลุ่มตุลาการจะเป็นกลุ่มผู้มีอำนาจชี้นำสังคม



นอกจากนี้ “แพคเกจกฎหมาย” ของคณะรัฐประหารที่มักอ้าง “ความมั่นคง” อยู่ตลอดเวลานั้น จะเป็นผลให้เกิดสภาวะ “รัฐซ้อนรัฐ” และเพิ่มอำนาจให้กับฝ่ายทหาร โดยเฉพาะ ผบ.ทบ.ในฐานะ “ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน” (จาก “พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ”)



ยิ่งกว่านั้น เมื่อประกอบบทบัญญัติทางกฎหมายทั้งในรัฐธรรมนูญปี50 และในแพคเกจกฎหมายของ คมช. กับ วาทกรรม “คนดี-มีคุณธรรม” ที่รายล้อมอยู่ ก็จะผลักดันให้เหล่าอภิชน ไม่ว่าจะเป็นศาล, ทหาร, ระบบราชการ ยกสถานะขึ้น “เหนือ” การเมืองของนักการเมือง “สกปรก” ที่ “เลวกว่า-คุณธรรมน้อยกว่า” ด้วยการณ์ดังกล่าวเมื่อกลุ่ม “อำมาตย์” เหล่านี้ยกสถานะขึ้นไป “เหนือ” การเมืองแล้ว สถานะของสถาบันกษัตริย์ย่อมถูกผลักให้สูงส่งขึ้นไปอีก



การรัฐประหาร 19 กันยาจึงเป็นเหมือนจุดเริ่มต้นของการสถาปนาระบอบ “นีโอ-อภิชนาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ผู้ทรงคุณธรรมเป็นประมุข” ที่มี “เปลือก” เป็นประชาธิปไตย แต่ “แก่น” เป็น “อำนาจบารมีนิยม” หรืออาจพูดอย่างหยาบๆได้ว่า “ประชาธิปไตยไทย” จะเดินไปสู่ “ประชาธิปไตยแบบที่ชนชั้นนำต้องการ” ที่มีแต่ “รูปแบบ” แต่ไม่มี “เนื้อหา”



ผลจากการรัฐประหารครั้งนี้จึงมิใช่เป็นเพียงการล้มรัฐบาลทักษิณ หากแต่เป็นการยกสถานะของสถาบันพระมหากษัตริย์ให้สูงส่งขึ้นไปอีก รวมถึงเป็นการผลิตซ้ำ “อภิจารีตรัฐธรรมนูญ” ที่ผู้เขียนได้เสนอไว้ในส่วนก่อนหน้านี้อีกด้วย



3. “ไม่รับ” ร่างรัฐธรรมนูญเผด็จการ เพื่อเปิดฟ้าใหม่ประชาธิปไตยไทย



จากที่กล่าวไปแล้วร่างรัฐธรรมนูญ 2550 จะเป็นประตูสู่ “ประชาธิปไตยแบบที่ชนชั้นนำต้องการ” เป็นระบอบการปกครองที่ยึดมั่นเชื่อถือใน “อำนาจบารมี” ให้อำนาจแก่อภิชนขุนนางข้าราชการ แต่ไม่ไว้ใจประชาชน และเมื่อประกอบกับแพคเกจของคณะรัฐประหารแล้วภาพแห่งการมุ่งสถาปนาอำนาจของชนชั้นนำยิ่งชัดเจนขึ้น



นอกเหนือไปจากเนื้อหาแล้วที่มาก็เป็นปัจจัยที่สำคัญยิ่งในการพิจารณา รัฐธรรมนูญที่มาจากปากกระบอกปืนย่อมเป็นรัฐธรรมนูญที่ไม่ชอบธรรม บวกกับกระบวนการประชามติที่เปรียบเสมือนการมัดมือชกยิ่งทำให้รัฐธรรมนูญยิ่งไร้ความชอบธรรมเข้าไปใหญ่



ผู้เขียนเสนอว่าเมื่อมองถึง “ที่มา” และ “เนื้อหา” ของร่างฯดังกล่าวก็คงเพียงพอแล้วต่อการประกาศจุดยืนในการ “ไม่รับ” ร่างรัฐธรรมนูญ แต่ถ้าลองคิดให้ลึกไปกว่านั้น มิใช่หรอกหรือว่าโจทย์ที่แท้จริงของการลงประชามติครั้งนี้มิได้อยู่เพียงที่เนื้อหาหรือที่มาของร่างรัฐธรรมนูญ 2550 หากแต่เป็นคำถามที่ว่า “จะเอายังไงกับอำนาจทหาร อภิชน อำมาตยาธิปไตยในการเมืองไทย” [3]



เพื่อเปิดฟ้าใหม่ประชาธิปไตยไทย ผู้เขียนขอเชิญชวนประชาชนผู้ที่ต้องการ “ประชาธิปไตยที่กินได้” ร่วมลงมติ “ไม่รับ” ร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อให้เหล่า “อภิชน” รับรู้ว่า “ประชาชน” มีวุฒิภาวะพอที่จะตัดสินใจอนาคตของตัวเอง ยิ่งไปกว่านั้น การ “ไม่รับ” ร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้ อาจเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการเปลี่ยนแปลง “อภิจารีตรัฐธรรมนูญ” ก็เป็นได้



--------------------------------------------------------------------------------

[1] ผู้เขียนตั้งชื่อโดยตั้งใจใจจะ “ล้อ” กับ “จารีตรัฐธรรมนูญไทย” ของ รังสรรค์ ธนะพรพันธุ์ และ “อภิรัฐธรรมนูญไทย” ของ สมชาย ปรีชาศิลปะกุล ดู รังสรรค์ ธนะพรพันธุ์, การแสดงปาฐกถาพิเศษ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ครั้งที่ 10 :จารีตรัฐธรรมนูญไทยกับสันติประชาธรรม (กรุงเทพฯ: คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์/openbooks, 2550) ; สมชาย ปรีชาศิลปกุล, ปาฐกถาปรีดี พนมยงค์ ประจำปี พ.ศ.2550: อภิรัฐธรรมนูญไทย (กรุงเทพฯ: สถาบันปรีดี พนมยงค์, 2550)

[2] เกษียร เตชะพีระ, รัฐราชการอาญาสิทธิ์เพื่อความมั่นคง และการสอดส่องเบ็ดเสร็จ, มติชนรายวัน, 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2550, p.6

[3] ดู ธงชัย วินิจจะกูล, โจทย์ที่แท้จริงของการลงประชามติและทางเลือก, //www.prachatai.com, 17/7/2550 หัวข้อที่ 4


ที่มา : ประชาไท วันที่ : 17/8/2550




Create Date : 17 สิงหาคม 2550
Last Update : 17 สิงหาคม 2550 18:30:09 น. 1 comments
Counter : 1281 Pageviews.

 
ทำนายความรัก
ข้อความ:ทดสอบความรักของตัวคุณเอง
ทดสอบความเซ็กซี่ [[ถ้าโกงขอให้คำทำนายม่ายเปนความจิง ]]

เอากระดาษมาแผ่นนึงแล้วเขียน1-10

(ห้ามโกหก+++เด็ดขาด)
1.คุณมีผมสีเข้มหรือสีอ่อน
2.ถ้าเกิดได้ไปเดท คุณจะเลือกไปกินข้าว2ต่อ2 หรือไปปาร์ตี้
3.สีโปรดของคุณคืออะไร ระหว่าง ชมพู, เหลือง, ฟ้าอ่อน , หรือ เขียวน้ำทะเล
4.กิจกรรมที่คุณโปรดปรานมากที่สุดระหว่าง โต้คลื่น , เสก็ต , หรือ สกี
5. ถ้าจะเลือกท่าเรือระหว่าง อู่เรือรบเก่า , อู่แปซิฟิค หรือ อู่วิคตอเรีย ซีเคร็ต คุณจะเลือก อันไหน
6.รัฐที่คุณชอบที่สุดคือรัฐใดระหว่าง แคลิฟอร์เนีย , ฟลอริดา , หรือ โอไฮโอ
7. ในฤดูร้อนคุณจะไปทะเล หรือ จะไปที่ๆเย็นกว่านี้
8. เกิดเดือนอะไร
9. คุณจะนั่งอืดอยู่ที่บ้านหรือ ออกไปเที่ยวกับเพื่อน
10. ชื่อคนที่เป็นเพศตรงข้ามกับคุณ
---=====อธิษฐาน=====---

*เริ่ม เลย*
10 ฟิล์ม
9 นั่งอืดอยู่ที่บ้าน
8 กันยายน
7 ที่ๆเย็นกว่านี้
6 ฟลอริดา
5 อู่วิคตอเรีย ซีเคร็ต
4 สเก็ต
3 ฟ้าอ่อน
2 กินข้าว2ต่อ2
1 เข้ม
***หยุด!***
*คำตอบ*

1. สีเข้ม-เซ็กซี่ ~ สีอ่อน-หวาน น่ารัก
2. ไปกินข้าว2ต่อ2-โรแมนติค ~ ไปปาร์ตี้-ขี้เล่น
3. ชมพู-น่ารัก ~ เหลือง-ชอบเสียงดัง ~ ฟ้าอ่อน-ใจเย็น ~ เขียวน้ำทะเล-แข็งแกร่ง
4. โต้คลื่น-ว่องไว คล่องแคล่ว ~ เสก็ต-เด็ดเดี่ยว ~ สกี-กล้าหาญ
5. อู่เรือรบเก่า-น่ากลัว ~ อู่แปซิฟิค-สนุกสนาน ~ อู่วิคตอเรีย ซีเคร็ต-เซ็กซี่
6. แคลิฟอร์เนีย - คุณชอบอยู่กับคนมากๆ ~ ฟลอริดา-ปาร์ตี้ในความร้อน ~ โอไฮโอ- เงียบ เย็น
7. ทะเล-ผิวสีแทน ชอบพระอาทิตย์ ~ ที่ๆเย็นกว่านี้-ผิวสีอ่อน และ หัวโบราน
8. มกราคม-โด่งดัง ~ กุมภาพันธ์-น่ารัก ~ มีนาคม-เสียงดัง ~ เมษายน-ขี้เล่น พฤษภาคม-ใจเย็นมาก ~ มิถุนายน-อารมณ์ดี ~ กรกฎาคม-เรียบง่าย ~ สิงหาคม- สนุก สนาน ~ กันยายน-เงียบ ~ ตุลาคม-กล้าแสดงออก ~ พฤศจิกายน-ชอบยุ่งเรื่องคนอื่น (ทั้งทางดีและไม่ดี) ~ ธันวาคม-อบอุ่น
9. อืดอยู่บ้าน-น่าเบื่อ ~ ไปเที่ยวกับเพื่อน-บ้าๆบอๆ
10. คนนั้นจะตกหลุมรักคุณ!!!!!

ถ้าคุณโพสกระทู้นี้ไปเวปอื่น:
0 เวป...คำอธิษฐานของคุณจะไม่เป็นจิง
1-5เวป....คำอธิษฐานของคุณจะเป็นจิงภายใน6เดือน
6-10 เวป....คำอธิษฐานของคุณจะเป็นจิงภายใน2อาทิตย์
11 เวปขึ้นไป.....จะเป็นจิงเร็วมาาาาาาก pan da pan da


โดย: rer IP: 222.123.18.192 วันที่: 24 มิถุนายน 2552 เวลา:17:13:33 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Darksingha
Location :
สมุทรสงคราม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]





Click for use Graphics comment


Darksingha ที่แสดงถึงอำนาจและความมืดมัว ผมให้แทนคำว่า Age of Doubt หรือยุคแห่งความสงสัยก็แล้วกัน ดังนั้นBlogนี้จึงเป็นแดนสนธยาที่เต็มไปด้วยหมอกควันแห่งคำถาม และการละเล่น เพื่อแสวงหา ?


TV3 Live CH5 Live CH7 Live Modernine TV Live NBT LIVE - CH11 TPBS - Public Channel ASTV1 New11 - Online News 24 hours Nation Channel DMC.TV - Buddhistic Television ASTV5 - Suvarnbhumi ASTV7 - Buddhistic Television  True New 24 Channel  skynew  cnnibn Channel  cnn Channel  bbcnews_island Channel  cctv  Channel  bfmtv  Channel  ntv  Channel  fox8 Channel  foxnews5 Channel  cspan  Channel  france24 Channel  world_explorer Channel  discovery_channel Channel  nasa  Channel kimeng-channel dmc-channel ebr-channel research-channel utv-channel michigan-channel at-florida-channel islam-channel peace-usa-channel bbc-panorama-channel CH7 Live CH7 Live CH7 Live CH7 Live CH7 Live CH7 Live CH7 Live CH7 Live

music is life

ชุมทางเพลงเพื่อชีวิต

Friends' blogs
[Add Darksingha's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.