แล้วเด็กบ้านนอกคอกนา ก็บินมาอยู่ถึงนิวยอร์ค
Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2550
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
11 ธันวาคม 2550
 
All Blogs
 

บล่าๆนินทากาเลกาลี

https://www.youtube.com/watch?v=JMOWffelZ4A





คืนหนึ่งบนรถไฟฟ้าที่วิ่งจากแมนฮันตันสู่ควีนส์

“ได้เท่าไหร่”
“บี๊ไหม”
“สโลว์บัดซบ”
“จริงดิ ของฉันเรื่อยๆได้มา 100”
“อิจฉา เบื่อมากเลย”


ถ้านั่งซับเวย์ในนิวยอร์คแล้วได้ยินบทสนทนาภาษาไทยประมาณนี้ คุณผู้ฟังทุกท่านกรุณาอนุมานได้เลยนะครับว่า ทั้งคู่ทำงานร้านอาหารไทยสักแห่งหนึ่งแถวนี้ล่ะ แล้วถ้าทำตัวเนียนๆแบบว่าไม่ให้ทั้งคู่รู้ตัวว่ามีคนไทยแอบได้ยิน เรื่องราวต่อไปก็อาจเป็นการเม้าท์แตกใครสักคนที่เรารู้จัก


“แก๊ ฉันล่ะเบื่อทำงานกับยัย…จริงๆ”
“ทำไมล่ะ”
“วันนี้นะ ฉันกำลังเทคออเดอร์ลูกค้าอยู่ หล่อนไม่รู้พุ่งมาจากไหน ตัดหน้าไปเฉยเลย โชว์พาวว์ ยังกะหล่อนทำงานเก่งนักนี่ โธ่เอ้ย”
“หยามกันชัดๆ”
“นั่นสิ ร้านฉันก็มีพวกมนุษย์แรงเยอร์อีกคนล่ะ”
“จริงดิ”
“กินแรง งี่เง่า บล่า บล่าๆๆๆ”


คนไทยเวลาอยู่ไกลบ้านสังคมแคบ ถามไปถามมาแทบจะรู้จักกันหมด ในเมื่อประชากรน้อยแบบนี้ วงการนินทาก็มีวัตถุดิบให้ปู้ยี้ปู้ยำน้อยตามไปด้วย คนถูกสรรเสริญลับหลังจึงหน้าตาซ้ำไปซ้ำมา


“ฉันล่ะเบื่อๆๆๆๆๆๆๆๆ”
“นั่นสิ เราฟ้องพี่เขาเลยไหม เผื่อเขาลดตารางมันลงอ่ะ”
“ถูก”


ทำไมคนไทยชอบนินทา พูดลับหลัง บล่าๆๆๆๆด้วยอีกคน ยิ่งคนไทยที่มาอาศัยอยู่ไกลบ้านไกลเมืองยิ่งอาการหนัก จนถึงกับมีคำเตือนของบรรดาขาใหญ่ที่มาฝังรกรากอยู่เมกาจนเป็นเมกันไปแล้วหลายคนว่า


“ถ้าน้องหมิวอยากอยู่เมกานานๆอย่าไปยุ่งเกี่ยวกับคนไทยนะครับ”
“คนไทยด้วยกันเองล่ะตี้ไว้ใจ๋บ่ได่เจ้า
“พี่ไม่ยุ่งกับคนไทยเลยค่ะ”


ตอนแรกหมิวก็ค้านหัวชนฝา หน้าชนดิน ลิ้นจุกปาก ว่าไม่จริ๊งๆๆๆๆไม่จริง เป็นคนไทย มาอยู่เมืองนอกทั้งที ต้องรักสามัคคีกันสิ ไม่เชื่อเด็ดขาด

พอวันแล้ว “ยัยหมิวนะ ภาษาอังกฤษกระเหรี่ยงมากๆเลย มาเป็นเวทได้ไง”

วันเล่า “โอยยยย คนนี้อย่าไปยุ่งเลยนะเธอ อย่าไปฟังไรมาก ไว้ใจไม่ได้ บล่าๆๆๆๆๆ” สรรเสริญชั้นกันใหญ่

ข้าเจ้าเลยขอบ๊ายบายๆตำแหน่งนางงามมิตรภาพ เป็นคนเก่าของที่นี่ไปอีกคน แต่ ไม่ใช่ว่าไปบอกต่อให้คนไทยหวาดกลัว ระแวงระวังภัยจากคนไทยด้วยกันหรอกนะ ส่วนมากจะสอนน้องๆที่ตั้งใจจะมาใหม่ให้รู้จักคิดเป็น แก้ปัญหาเป็น และมีความอดทน บนพื้นฐานของการทำดีเป็นที่ตั้ง

ส่วนเรื่องพวกปากหอยปากปู ปากไม่มีหูรูด ปากว่าตาขยิบ ปากปราสัยน้ำใจเชือดคอ (เห็นไหมคนโบราณเขาคิดคำด่าไว้ให้เยอะ แสดงว่าคนพวกนี้มีเยอะจัด) ก็ให้จัดการเป็นรายๆไป หลบได้ก็หลบ เบี่ยงได้ก็หนี แต่ถ้าไม่ไหวจริงๆก็สู้ไปเลย อย่ามาข่มให้มากนัก หมดยุคนางทาสแล้วนะ

“เธอ นี่นะ ฉันว่าจะซื้อลาแมร์ล่ะ เธอว่าดีแม๊ะ”
“ฉันใช้อยู่”
“เสื้อฉันสวยใหม่ ฉันอยากใส่สกินนี่อ่ะ กำลังลดน้ำหนัก”
“ฉันมี 3 ตัวล่ะ”

นั่งฟังไปเพลินๆเหมือนฟังนกกระจิบกำลังคุยเรื่องหนอนตัวใหม่ ฝนกำลังตกพร่ำๆข้างนอก อากาศหนาวจัด ฉันเริ่มหลับตาลง ทำจิตใจให้ว่างเปล่า สงบ มีสมาธิ เมื่อลืมตาขึ้นมา มองไปยังภาพมุมเดิมอีกครั้ง เห็นแต่ปากที่กำลังขยับๆไม่หยุด แต่ไม่ได้ยินเสียงอะไรแล้ว


บางทีการปิดกั้นตัวเอง ไม่รู้ ไม่ฟัง ไม่เห็น ไม่สนใจ อยู่ในโลกส่วนตัวก็ดีนะ อย่างน้อยก็ไม่ต้องมารับรู้เรื่องบล่าๆจากคนไทยไกลบ้านด้วยกันเอง






 

Create Date : 11 ธันวาคม 2550
22 comments
Last Update : 11 ธันวาคม 2550 2:55:54 น.
Counter : 815 Pageviews.

 

เอาหูไปนา เอาไปไร่เน้อ อย่าคิดอะไรมากคับ มีเว็บของฝรั่งเค้าบอกว่าให้ทำอย่างนี้คับ ให้เดินเข้าใกล้ ๆ หน้าอริของเรา แล้วพูดดัง ๆ ว่า I'm better than you. Seriously, I AM BETTER THAN YOU จากนั้นให้หัวเราะแบบนางพญา(ตงฟางปุ๊ป้าย )คับ 55555 แล้วมันจะอายคนไปเอง อิอิอิ ลองเอาไปใช้นะคับ

 

โดย: พี่วัธ IP: 198.139.33.204 11 ธันวาคม 2550 2:45:38 น.  

 

แม่นหล่ะตัว เรื่องนินทานี่เป็นเหมือนวัฒนธรรมไทย
อีกอย่างหนึ่งไปแล้วหล่ะ ฝรั่งก็เป็นเหมือนกันแต่ก็
ไม่อาการหนักเท่าพี่ไทย

 

โดย: ป้ามะลิ (ป้ามะลิกับลุงมะระ ) 11 ธันวาคม 2550 3:58:20 น.  

 

อย่าไปสนใจเลยค่ะ..

 

โดย: BLACK BERRIES 11 ธันวาคม 2550 4:09:15 น.  

 

" บางทีการปิดกั้นตัวเอง ไม่รู้ ไม่ฟัง ไม่เห็น ไม่สนใจ อยู่ในโลกส่วนตัวก็ดีนะ "
^
^
เห็นด้วยอย่างที่สุดค่ะ ตอนนี้ก็ทำอยู่ และจะทำต่อไป

 

โดย: Picike 11 ธันวาคม 2550 5:36:48 น.  

 

ไม่น่าเชื่อเลยเนอะการทำงานในร้านอาหารไทย คนไทยด้วยกันจะรังแกกัน
พี่ว่าน้องมิวทำถูกแล้วล่ะ ปิดหูปิดตา อย่าไปฟังพวกเหล่านั้น พวกที่ชอบว่ากันไม่เคยเห็นใครดีกว่าตัวเองได้

พี่รู้สึกภูมิใจและเป็นเกียรติมากที่น้องไปอ่านเรื่องสาวห้างฯของพี่ ตอนนี้เหลือเวลาทำงานที่ห้างแค่หนึ่งอาทิตย์ พี่ก็จะลาออกกลับไทยไปงานแต่งงานน้องสาวพี่ แล้วไม่กลับมาทำงานเป็นสาวห้างฯ ให้ใครรังแกอีกแล้ว

ตอนนี้พี่อัพเดทตอนใหม่แล้วและคงจะจบในอาทิตย์นี้พร้อมกับอำลาตำแหน่งสาวห้างฯ ถ้าว่างไปอ่านน่ะค่ะ

พี่ก็ขอเป็นกำลังใจให้น้อง เราต้องสู้เพื่อรักษาสิทธิของเรา อย่าให้ใครมาเอาเปรียบเราค่ะ และไม่ต้องไปคบกับพวกชอบนินทาคน ปวดหัวเปล่า ๆ

 

โดย: jiney6 (สวยตลอดกาล ) 11 ธันวาคม 2550 5:50:40 น.  

 

พี่วิสกี้คนนึงล่ะค่ะ มีเพื่อนคนไทยที่นีน้อยมากๆ เลย คิคิ

เรื่องนินทา เรื่องอวด เรื่องโชว์สารพัด ฟังๆ แล้วก็ไม่ต้องสนใจ ไม่เก็บไปคิดค่ะ

 

โดย: วิสกี้โซดา 11 ธันวาคม 2550 6:53:11 น.  

 

อย่าไปสนใจเลย พวก...เวลาว่างเยอะจัด เยชอบนินทาคนอื่นๆๆ คุณสหมิวลองถามไปซิว่า ที่บ้านไม่มีกระจกเหรอ เลยไม่ได้ดูตัวเองเลยยยยยยยยยย

 

โดย: Gamkaew IP: 203.121.163.146 11 ธันวาคม 2550 12:57:35 น.  

 

บุคคลบางประเภท มักให้ความสนใจและพูดถึงคนอื่นมากกว่าตนเอง กิเลสของคนมันมักจะมากเกินความจำเป็นในการใช้ชีวิตประจำวันของเรานัก ขอแค่วันนี้เรามีสติและรู้ว่าเรากำลังทำรัยอยู่ ใครจะงัยก็ช่างเค้า เพราะเราห้ามความคิดและปิดปากคนไม่ได้
บุคคลประเภทนี้น่าสงสารค่ะ เพราะเค้าจัดการกับความคิดและริษยาของตัวเองไม่ได้ คนไทยด้วยกันแท้ๆ อยู่แปลกที่แปลกทางน่าจะยิ่งรักกัน เพราะมาจากแผ่นดินเกิดเดียวกัน ช่วยเหลือรัยกันได้ก็น่าจะช่วยกัน น้ำใจคนไทยด้วยกันหายไปไหนหมดก็ไม่รู้...
แต่พี่ก็ยังเชื่อว่าคงมีคนไทยบางคนไกลบ้านบางคนที่ไม่เป็นแบบนี้ค่ะ อย่างน้อยก็น้องหมิวคนนึงล่ะ งัยก็ปล่อยให้เป็นเสียงนาเสียงกาไปนะคะ เดินหน้าตามเป้าหมายของเราต่อไปค่ะ สู้ๆ นะคะ คิดถึงเสมอเลยค่ะ

 

โดย: PoH13 11 ธันวาคม 2550 14:07:24 น.  

 

วันนี้เพื่อนคนไทยเพิ่งบ่นดังนี้

"ช่วงนี้สโลว์จัง กินแค่การันตี 45 เหรียญ"

คนไทยก็คุยกันอยู่แค่นี้จริง ๆ

 

โดย: pecochan 11 ธันวาคม 2550 15:29:19 น.  

 

จริงด้วยอะ
วันก่อนได้ยิน "ทิปทุบสถิติ น้อยสุดเป็นประวัติการณ์"

 

โดย: มันจะดีเหรอคะ 11 ธันวาคม 2550 16:01:14 น.  

 

อ่านแล้วเข้าใจเลยค่ะ...คนไทยไกลบ้านก็จริง แต่คิดว่าแต่ละคนพื้นฐานต่างกัน....ตอนพี่ไปอยู่ที่เมกา..ทั้งๆที่พี่หน้าตารับแขกออกอย่างนี้.. ยังมีคนไม่ชอบขี้หน้าพี่เฉยเลย...สงสัยพี่สวยกว่าเค้าอ่ะค่ะ....แต่พี่ไม่สนใจ เพราะใจเราไม่คิดอะไรเราก็ไม่เดือนร้อนค่ะ หลีกเลี่ยงคนที่ไม่ชอบเราจะดีกว่า...คนชอบเรามีเยอะค่ะ...ต้องทำใจน่ะค่ะ....

 

โดย: ซ่อนทรายแก้ว 11 ธันวาคม 2550 23:18:50 น.  

 

ฮ่ะๆ..มองเห็นภาพเข้าใจเลยค่ะ
ยังดีป้ามีลูกมีสามีให้ดูแล วันๆยุ่งวุ่นวายกับครอบครัว
เลยไม่ทำให้มีเวลาสุงสิงกับใคร อยู่กับตัวเองสบายที่ซู้ดดดด..

 

โดย: ปูขาเก เซมารู 12 ธันวาคม 2550 1:30:07 น.  

 

น้องสหมิวต้องอดทนค่ะ เพราะเมื่อเราออกมาทำงาน เราจะเจอคนที่พึงไม่ประสงค์มาก

แต่จำไว้น่ะค่ะว่าเราต้องรักษาสิทธิของเรา ถ้าเราไม่พูดเหมือนพี่ตอนแรกให้นังยักษ์และเด็กนรกรังแก ด่าว่าพี่ ทั้ง ๆ ที่พี่ไม่ผิด มิหนำซ้ำยังเอาพี่ไปประจานต่อหน้าสาธารกำนัล ทำให้พี่อับอาย เพราะพี่ทำตัวเหมือนนางเอกมากไป พวกมันเลยรังแกได้รังแกดี พอวันหนึ่งพี่ลุกขึ้นมาปกป้องสิทธิ มันก็รู้ว่าคนอย่างพี่ก็เอาจริง คนเราน่ะเป็นเรายอม ไม่ปริปาก มันก็ได้ใจ รังแกได้ รังแกดี พอเราลุกขึ้นมาสู้ พวกมันก็รู้ว่าเราเอาจริง มันก็ถอย

น้องมิวพี่เข้าใจความรู้สึกคับแค้นใจของน้องดี พี่ขอให้น้องผ่านพ้นวิกฏตเหล่านั้นมาได้ บางครั้งเราจะทำตัวเป็นคนดี ให้พวกมันด่าว่าไม่ได้ เพราะเราเป็นคน ไม่ใช่สัตว์ เราต้องรู้จักปกป้องสิทธิ พูดด่ากลับไป ใครดีกับเรา เราก็ดีด้วย ใครร้ายมาก็ร้ายกลับ

พี่ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ พี่เคยผ่านช่วงนี้มาแล้ว เข้าใจความรู้สึกค่ะ มีอะไรก็มาเล่าให้พี่ฟังน่ะ ถ้าพวกมันรังแกน้องอีก

 

โดย: jiney6 (สวยตลอดกาล ) 12 ธันวาคม 2550 3:26:32 น.  

 

หมิว เราก็เจอแบบหมิวแหละ แต่ไม่ใช่คนไทยด้วยกันเพราะ ที่ไอร์แลนด์คนไทยจะรักกัน ดูแลกันเหมือนญาติ แต่ที่ทำงานเราโดนยายไอริสกับอิงลิชนี่แหละตัวดี บลา บลา ทั้งวันยังกับว่ามันเลิศเลอเพอเฟกซ์อะไรนักหนา

 

โดย: ไอริส IP: 212.187.194.74 12 ธันวาคม 2550 4:11:25 น.  

 

โอ้ มันมีจริงนะคะเนี่ย โชคดีที่คนไทยแถวนี้ไม่ค่อยมี 55 ล้อเล่นค่ะ หาเพื่อนดีๆมันก็ยากค่ะมาอยู่ต่างบ้านต่างเมือง

บางทีอยู่กับเพื่อนผู้ชายก็ดีไปอีกแบบแต่ว่าเค้าก็จะำพูดแนวผู้ชายน่ะค่ะ

 

โดย: thaispicy 12 ธันวาคม 2550 6:14:02 น.  

 

หมิว วันนี้เป็นครั้งแรกที่เข้ามาอ่านบล็อกหมิว ขอบอกว่ามันมาก ชีวิตมันก็อย่างนี้แหละ จะให้มันสวยงามเหมือนกุหลาบดอยตุงเป็นไปไม่ได้หรอก ยังอ่านเรื่องของหมิวไม่หมดเลยอ่ะ พรุ่งนี้ต้องไปแบกจานเหมือนกัน อยากบอกว่าเราทำเสริฟอยู่ในโรงแรมสี่ดาวที่ไอร์แลนด์ จานใหญ่กว่าของหมิวอีก อยากตายวันละหลายรอบ เหมือนกันแต่ต้องอดทนค้า เลิกงานพรุ่งนี้จะมาอ่านต่อน่ะ หมิวน่ะ อย่าท้อ เราจบจากมอ สงขลานครินทร์ ยังคิดอยู่ทุกวันนี้เลยว่าทำไมฉันต้องมาแบกจาน

 

โดย: ไอริช IP: 212.187.194.74 12 ธันวาคม 2550 8:06:33 น.  

 

อันนินทากาเล เหมือนเทน้ำ ....... ไม่ชอกช้ำเหมือนเอามีดมากรีดหิน

แม้องค์พระปฏิมายังราคิน ......... มนุษย์เดินดินหรือจะสิ้น คนนินทา

เป็นกำลังใจให้หมิวตลอดน่ะ แต่เราสงสัยจังทำไม ค่าแรงต่อชั่วโมงน้อยจังล่ะหมิว เราอยู่ที่ไอร์แลนด์ ชั่วโมงล่ะ สิบยู ถ้าหมิวเบี่อนิวยอร์ค คิดจะมาเสริฟบนเกาะไอร์แลนด์ หมิวติดต่อมาหาเราน่ะ จะฝากงานให้ (เพื่อนเปิดร้านอยู่ บีซีมาก) ชอบคนอย่างหมิวจังเลย คิดดี ทำดี แล้วดีเองแหละ

 

โดย: ไอริช IP: 212.187.194.74 13 ธันวาคม 2550 7:45:59 น.  

 

เห็นด้วยวว่าถ้าอยากอยู่เมืองนอกนานอย่ายุ่งกับคนไทยให้มานนัก นิสัยนินทาชาวบ้านเป็นสิ่งที่ติดตัวมาตั้งแต่กำเนิดแล้วล่ะมั่ง เห็นใครดีกว่าไมได้ ยิ่งอยู่ต่างบ้านด้วยแล้วล่ะก็พอเห็นใครได้ดีกก็จะเกิดอาการอิจฉา ทางที่ดีอย่าไปยุ่งกับพวกนั้นดีกว่า ชาวต่างชาติถึงแม้ว่าเขาจะไม่ใช่คนบ้านเราแต่พฤติกรรมก็แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง
ตรงไปตรงมากว่าคนไทยเยอะ ไม่เป็นไรค่ะ สู้ๆต่อไป เราก็เลี่ยงโดยการไม่สนทนากับนกลุ่มนี้ซะ ปล่อยให้เขาเป็นพวกตาร้อนต่อไป จิตใจเขาไม่สงบแน่นอนเพราะต้องคอยคิดหาเรื่องมาติเตียน ทำให้จิตใจนั้นร้อนรุ่ม ไม่มีความสุข ขอบคุณที่ไปเยี่ยมบล็อคนะคะ ขอให้โชคดีในการทำงานะคะ แล้วจะเข้ามาอ่านใหม่นะ ชอบเรื่องที่เขียน โดนใจเห็นด้วยอบ่างยิ่ง

 

โดย: pipo logo 13 ธันวาคม 2550 8:47:53 น.  

 

ผมอยู่นี่ก็แทบจะไม่รู้จักคนไทยที่ไหนเลยครับ แค่ที่อู่ เวลาเอารถไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง กับพี่เจ้าของร้าน grocery ไทย และพี่อีกคนสองคนเองครับ

ผมว่าอยู่ตัวคนเดียวสบายใจกว่าครับ ไม่รู้ ไม่เห็น ก็ไม่ต้องเอาเรื่องใครมาให้หนักความคิดเรา แล้วเราก็ไม่ต้องไปเป็นขี้ปากใครด้วย

 

โดย: ภวชโลทร IP: 72.196.216.133 13 ธันวาคม 2550 15:02:53 น.  

 

เหอๆ พอเข้าใจคุณหมิวอ่ะ สมัยก่อนผมเรียนอยู่ญี่ปุ่น คนไทยที่มหาลัยจับกันเป็นกลุ่ม นินทากันกระจายอ่ะ สมัยอยู่ที่นั่นผมเลยมีคนไทยน้อยๆมากๆ

ตอนนี้เพิ่งย้ายมาอยู่อิตาลี พี่คนไทยที่สนิทกันก็เล่าให้ฟังเหมือนกันว่าแกสนิทกับคนไทยไม่กี่คน เพราะกลุ่มที่ชอบจัดตัวกันนั้นช่างนินทาเหลือเกิน

เอาเป็นว่าอย่าไปสนใจเลยนะคุณหมิว ให้อภัย แล้วทำใจให้สบายดีกว่า จะได้มีความสุข เป็นกำลังใจให้นะ

 

โดย: บุ้ง IP: 62.101.126.236 14 ธันวาคม 2550 2:11:09 น.  

 

คืนนี้กำลังจะเดินทางไป New York หลายๆ ครั้งที่เข้ามาอ่านทำให้เห็นมุมมองมากมายผ่านตัวหนังสือ หวังว่าคงจะได้เดินเจอกันบ้างนะ

 

โดย: โทชิ IP: 124.120.7.184 19 ธันวาคม 2550 17:28:44 น.  

 

เข้มแข็งไว้นะจ๊ะ ชั้นรู้ว่าแกไม่ยอมแพ้พวกมันๆๆ หรอก

 

โดย: สกี IP: 118.172.40.98 9 มกราคม 2551 1:49:40 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Be a good guy
Location :
New York CityBoy United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




เด็กจากทุ่งกุลาร้องไห้ฯฝันไกลในนิวยอร์ค
Friends' blogs
[Add Be a good guy's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.