แล้วเด็กบ้านนอกคอกนา ก็บินมาอยู่ถึงนิวยอร์ค
Group Blog
 
<<
กันยายน 2550
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
29 กันยายน 2550
 
All Blogs
 

รางวัลแด่คนช่างฝัน

เมื่อสายลมหนาวเริ่มพัดอ่อนแรง เมื่อทองกวาวดอกสุดท้ายร่วงหล่นลงพื้น มันก็เหมือนเป็นเวลาที่เราต้องแยกย้ายจากลากันไป

พระอาทิตย์ลาลับเหลี่ยมเขาดอยสุเทพฯไปนานแล้ว แสงสุดท้ายที่ส่องมาถึงมช.เหมือนมีประกายสีทองของพระธาตุดอยสุเทพฉาบมาให้ด้วย นี่เราจะเรียนจบแล้วจริงๆหรือนี่

เราที่เพิ่งมามช.เมื่อ 4 ปีก่อน เราที่เป็นเด็กบ้านนอก แล้วเราจะทำอะไรต่อไปดี นั่งคิดอะไรเพลินๆอยู่หน้าตึก HB6 มองดูก้อบกับชิน ในตอนนี้ความรู้สึกคงไม่แตกต่างกับตัวเราเอง

“จบแล้วคงต้องกลับไปอยู่เมกา” ชินเปรยขึ้นมา
“ไว้จะไปหานะชิน”
“จริงนะก้อบ”
“นั่นสิก้อบ อย่างพวกเราจะไปเมกาได้หรือ” ฉันถามก้อบด้วยแววตาแห่งความหวัง
“ได้สิ เราต้องไปให้ได้”

2 ปีก่อน ก้อบขับรถพาฉันไปเมืองอุตรดิตถ์ด้วยความเร่งรีบ แต่ละโค้งที่ผ่านไปมีความว้าวุ่นใจรออยู่ เมื่อฉันได้เจอกับน้องสาวและสภาพรถที่พังยับเยิน ทำให้ฉันน้ำตาตกใน ฉันรวบรวมเงินทั้งหมดที่มีในบัญชี เพื่อเอารถออกมาจากโรงพัก ส่งน้องกลับบ้าน รวมถึงหนี้สินก้อนมหึมาที่ครอบครัวต้องวิ่งไปหยิบยืมมา ความหวัง ความฝันของฉันหมดสิ้นลงตรงจุดนั้น

ก้อบเดินทางมาเมกาก่อน พร้อมด้วยเรื่องราวมากมายที่บอกเล่ากลับไปหาฉัน ทุกครั้งจะมีกำลังใจของเพื่อนคนนี้ส่งมาให้เสมอ ความอดทน ความพยายาม จนแม้กระทั่งเงินก้อนสุดท้ายที่ก้อบโอนมาเข้าบัญชี เพื่อให้ฉันเอาไปแสดงต่อสถานกงสุลฯเมกาในวันสัมภาษณ์ที่เชียงใหม่ ล้วนเป็นเหตุผลให้ฉันได้เดินทางตามก้อบมาที่นี่

ก้อบ ชิน ฉัน มาอยู่ด้วยกันที่เมกาอีกครั้ง พร้อมหน้าที่และความรับผิดชอบอันหนักอึ้ง แตกต่างกันไป ฉันไม่รู้ว่าแต่ละวันฉันต้องยกจาน ยกถังน้ำแข็งกี่ใบ กี่ครั้ง แต่นั่นมันก็ไม่มากเท่าที่ก้อบเคยไปทำแล้วตลอดสองปีที่ผ่านมา

ฉันอดทนกับหลายๆเรื่องแทบไม่ได้ แต่ฉันก็ฟัง เมื่อเพื่อนบอกว่าถ้าเราทนอะไรไม่ไหวจริงๆเราก็ต้องอดทนต่อไป เรามาแล้ว มีอีกหลายคนที่ไม่มีโอกาสเหมือนพวกเรา


“ทำงาน เก็บเงิน จบไปวันๆอย่าคิดมาก” ก้อบมักบอกฉันเสมอ


2 ปี ผ่านไป จากจานหลายแสนหลายล้านใบที่ยก จากหยาดเหงื่อและน้ำตาที่ร้องไห้ให้กับประเทศนี้ อีกไม่นานก้อบจะกลับบ้านแล้ว ฉันดีใจกับเพื่อนด้วย ที่เพื่อนจะได้กลับไปใช้ชีวิตอันเรียบง่ายตามแนวทางและความฝันที่เคยคิด…เคยหวังไว้

ฉันกำลังมองภาพบ้านสีครีมหลังใหญ่สองชั้น ซึ่งมันคงเป็นภาพบ้านในฝันของหลายๆคน แต่สำหรับฉันมันยิ่งใหญ่มาก เพราะฉันเห็นมันตั้งแต่มันเป็นห้องเล็กๆขนาดความกว้าง 1 เมตรที่ฉันเคยอยู่กับก้อบ ฉันเคยเห็นมันตั้งแต่มันเป็นจานทุกใบ ลังเบียร์ เหล้า ถังน้ำแข็งที่ก้อบเคยยก

หากแต่วันนี้ หยาดเหงื่อแรงกายเหล่านั้นที่ทุ่มเทลงไปตลอดสองปีที่ผ่านมากลายเป็นรางวัลแห่งความภาคภูมิใจในชีวิต

“สองมือของผู้หญิงตัวเล็กๆความสูงไม่ถึง 150 สร้างบ้านหลังนี้จนเสร็จ”

“ก้อบ ฉันดีใจกับแกจริงๆฉันจะเดินช้าๆตามรอยเท้าที่แกเคยก้าวไว้”




 

Create Date : 29 กันยายน 2550
7 comments
Last Update : 29 กันยายน 2550 3:55:48 น.
Counter : 831 Pageviews.

 

ยินดีด้วยกับรางวัลที่ยิ่งใหญ่จากหยาดเหงื่อทุกเม็ดนะครับ .........

ฝันของผมก็คงคล้ายๆ กันกับพวกคุณ แต่ไม่รู้รางวัลที่จะได้มันจะคุ้มค่ากับที่รอคอยเหมือนพวกคุณหรือป่าว

สู้ต่อไป....

 

โดย: canx 29 กันยายน 2550 5:04:06 น.  

 

ยินดีด้วยจ้า ทำงานเก็บเงินคิดเหมือนกันเลย

 

โดย: poopan (The Start of something new ) 29 กันยายน 2550 6:12:15 น.  

 

ยินดีด้วยค่ะ
เราก้อมีฝันไว้เหมือนกัน
หวังว่าสักวันคงจะเป็นจริงเหมือนกัน

 

โดย: Nurosy^0^ 29 กันยายน 2550 8:32:19 น.  

 

ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ
เข้าใจเลยว่าพี่รู้สึกอย่างไรบ้าง
งานที่ร้านอาหารไทยยีนส์ก็เคยสัมผัสมาค่ะ
สามเดือนเต็ม ๆ คุ้มเกินที่จะบรรยายออกมาได้ค่ะ
ขอเป็นกำลังใจให้พี่และเพื่อน ๆ เสมอค่ะ

ขอจงเข้มแข็งและต่อสู้ให้ถึงที่สุด
น้องสาวคนนี้เป็นกำลังใจให้ตลอดไปค่ะ

 

โดย: roslita 29 กันยายน 2550 9:55:20 น.  

 

ยินดีด้วยเด้อ

สู้เค้าเป็นกำลังใจให้นะจ๊ะ

 

โดย: นู๋ต้อง_จ๊ะจ๋า (AnCk-Su-NaMuN ) 29 กันยายน 2550 14:12:27 น.  

 

ขออนุญาต add นะค่ะ

 

โดย: Sabine (Sabine ) 29 กันยายน 2550 17:46:39 น.  

 

เป็นกำลังใจให้คุณ จขบ กับเพื่อน ๆ นะคะ ฝันมันอยู่ไม่ไกลไปคว้ามาค่ะ

 

โดย: nuch (nattawara ) 1 ตุลาคม 2550 15:48:40 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Be a good guy
Location :
New York CityBoy United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




เด็กจากทุ่งกุลาร้องไห้ฯฝันไกลในนิวยอร์ค
Friends' blogs
[Add Be a good guy's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.