Music is the movement of sound to reach the soul for the education of its virtue ...
Group Blog
 
 
พฤษภาคม 2551
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
21 พฤษภาคม 2551
 
All Blogs
 

หนังสือ หนังสือ และหนังสือ

เราเป็นคนชอบอ่านหนังสือ เรามักจะมีหนังสืออยู่ข้างๆตัวเสมอ ไม่ว่าจะไปเที่ยวไหนจะต้องมีหนังสือติดตัวไปตลอด

หนังสือ ได้ให้อะไรกับเราหลายอย่าง ความรู้ ข้อคิด มุมมองใหม่ๆ ความบันเทิง เสียงหัวเราะ ในในหลายๆครั้งเราต้องเสียน้ำตาเพราะมันแต่เป็นการเสียน้ำตาที่เต็มไปความความสุข และที่สำคัญที่สุดหนังสือได้สร้างจินตนาการและแรงบัลดาลใจหลายๆอย่างให้กับเรา

มีใครบางคนเคยบอกไว้ว่า การอ่านหนังสือเป็นการบ่มเพาะเมล็ดพันธุ์แห่งปัญญา เราเห็นด้วยกับประโยคนี้ เพราะหนังสือเป็นการถ่ายทอดความคิด ความรู้ มุมมอง ประสบการณ์ต่างๆของนักเขียน กรั่นกรองออกมาเป็นตัวหนังสือ เรียบเรียงมาเป็นคำพูดสื่อออกมายังผู้อ่าน ยิ่งเราอ่านหนังสือมากเท่าไร เราก็ยิ่งได้รับความรู้มากเท่านั้น ซึ่งในที่นี่หนังสือที่ดีไม่จำเป็นต้องเป็นหนังสือที่เต็มไปด้วยวิชาการหนักๆ หรือหลักปรัชญาที่ทำความเข้าใจได้ยาก แต่หนังสือที่ดีสำหรับเรา คือหนังสือที่เราชอบ แล้วหยิบมันขึ้นมาอ่าน มันอาจะเป็นหนังสือการ์ตูนที่มีแต่ภาพ หรือหนังสือที่มีไม่กี่หน้าราคาถูกๆขายอยู่ข้างถนน แต่ถ้าเราอ่านแล้วชอบอ่านแล้วมีความสุข นั้นแหละคือหนังสือที่ดี ไม่ใช่ว่าที่ซื้อหนังสือเล่มนี้มาเพราะมีคนอื่นบอกว่ามันดีควรจะอ่าน หรือเป็นหนังสือได้รับรางวัลมีไว้ในครอบครองแล้วจะไฮโซดูฉลาดสุดๆ ก็เลยต้องซื้อตามกระแส แต่จริงๆไม่เคยได้หยิบขึ้นมาอ่านเลยสักครั้ง

เวลาเราอ่านหนังสือเราจะเหมือนหลุดเข้าไปในโลกส่วนตัว จมอยู่กับมัน เวลาดูจะไร้ความหมายในขณะนั้น จนกระทั่งอ่านไปจนแผ่นสุดท้ายนั้นแหละ ถึงจะออกไปเจอโลกภายนอกได้

เราเป็นคนอ่านหนังสือได้ทุกแนวนะ การ์ตูน วรรณกรรมเยาวชน นิยาย เรื่องสั้น ปรัชญา ชีวประวัติ สารคดี .... อื่นๆอีกมากมาย บางครั้งเวลาอ่านหนังสือเราก็เหมือนคนบ้า หัวเราะอยู่คนเดียว บางครั้งก็ร้องไห้จนตาบวมประหนึ่งตัวเองเป็นตัวละครในหนังสือ อินมากๆ ซึ่งเวลาที่เราจะอ่านหนังสือที่เต็มไปด้วยอารมณ์แบบนั้น เราจะไปหาที่ปลีกวิเวกอ่านคนเดียวไม่ใช้ใครเห็น เราจะรู้สึกเขินๆเวลามีคนเห็นเรามีน้ำตาหยดแหมะๆเวลาอ่านหนังสือ เหมือนโดนรุกล้ำความเป็นส่วนตัว(เกี่ยวปะ) แต่ล่าสุดเราเสียน้ำตากับเรื่องต้นส้มแสนรัก ไม่เข้าเหมือนกัน อ่านตั้งหลายรอบแล้ว แต่ก็บ่อน้ำตาแตกได้ทุกรอบ ...

เราเคยได้ยินมาว่า ถ้าอยากรู้ว่าคนนั้นมีนิสัยเป็นอย่างไร ให้ลองสังเกตจากหนังสือที่เขาอ่าน ... ไม่รู้ว่าทฤษฎีนี้ใช้ได้รึป่าวนะ เราลองสังเกตตัวเอง เราอ่านได้ทุกแนว เลยไม่รู้ว่าจะวิเคราห์นิสัยตัวเองยังไง...เหอๆๆ




 

Create Date : 21 พฤษภาคม 2551
9 comments
Last Update : 26 มีนาคม 2552 15:23:01 น.
Counter : 356 Pageviews.

 

เราก็อ่านได้แทบทุกแนวค่ะ แต่มีแนวที่ชอบเป็นพิเศษเท่านั้นเอง

ถ้าให้วิเคราะห์ คนที่ชอบอ่านทุกแนวเป็นคนที่พร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ น่ะ ไม่ค่อยปิดกั้นตัวเองน่ะค่ะ

 

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 21 พฤษภาคม 2551 12:41:18 น.  

 

โฮ่ๆ

เราชอบอ่านนิยายย้อนยุค หนังสือสารคดี ประวัติศาสตร์เป็นหลัก อื่นๆ ก็อ่านรองลงมาค่ะ สืบสวน วิทยาศาสตร์ รัก ฯลฯ

(แปลว่า เป็นผู้มาจากต่างดาว อายุหลายพันปี 555)

 

โดย: แพนด้ามหาภัย 21 พฤษภาคม 2551 17:54:57 น.  

 

สวัสดีครับ


ผมก็ชอบอ่านหนังสือครับ
ผมเชื่อในอำนาจวรรณกรรม
เชื่อว่าหนังสือดีดีจะเปลี่ยนชีวิตของเราได้
เหมือนที่เคยเกิดขึ้นกับผมมาแล้วครับ


 

โดย: ก.ก๋า (กะว่าก๋า ) 21 พฤษภาคม 2551 18:01:15 น.  

 

ผมมีนิสัยเสียตรงเป็นคนชอบเขียน (และบางทีก็ทำมันเป็นอาชีพเสริม) แต่กลับไม่ค่อยชอบอ่าน หมายถึงไม่มีความอดทนในการอ่านอะไรยาวๆได้

ซึ่งถ้ามีคนถามว่า ชอบอ่านหนังสืออะไร ผมจะตอบไปเป็นชื่อ นิตยาสาร บลาๆๆ (อะไรก็ว่าไป) คือผมอ่านแต่นิตยาสารมากสุด เพราะมันสั้นและจบในตอน

รู้สึกว่า ถ้าลบข้อเสียตรงนี้ไปได้ คงเขียนอะไรได้ดั่งใจกว่านี้มาก เลยแอบชื่นชมคนที่อ่านหนังสือเยอะๆได้ ยิ่งอ่านได้หมดทุกประเภทด้วย ดีจังเลยครับ

 

โดย: ต้องบอกด้วยเหรอ 21 พฤษภาคม 2551 22:34:36 น.  

 

เช่นกันค่ะ ....เราก็อ่านได้ทุกแนว
วิเคราะห์แล้ว คงเป็นประเภท ไม่อยู่ในร่องในรอยมั๊ง

 

โดย: นัทธ์ 21 พฤษภาคม 2551 22:42:18 น.  

 

อ่านแล้วเล่มไหนชอบ ก็มาแนะนำกันบ้างนะครับ

เท่าที่ดูจากคอมเมนท์ด้านบนนี้ ก็ใช่ใครที่ไหน

หนอนตัวเบิ้มๆ ทั้งน้านนน

 

โดย: ahiruno007 IP: 58.9.14.108 22 พฤษภาคม 2551 0:14:24 น.  

 

ยินดีที่ได้รู้จักทุกๆคนนะคะ

เราจะพยายามเอาหนังสือที่เราชอบ มาเล่าให้เพื่อนๆฟังนะคะ

 

โดย: IndyMania 22 พฤษภาคม 2551 0:19:43 น.  

 

เราอ่านนิยายเป็นหลักค่ะ แต่จะว่าไปก็อ่านได้หมดถ้าสนใจขึ้นมา ตอนนี้บนชั้นก็มีหลายสิบเล่ม 4 ประเภทค่ะ

 

โดย: Chulapinan 31 พฤษภาคม 2551 21:13:37 น.  

 

ถ้าชอบอ่านเรื่องจริง ฆาตกรรมหลุดโลกอ่ะคะ แต่เค้าไม่ชอบทำร้ายใครน้า

 

โดย: VeeJie 13 กันยายน 2551 8:49:29 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


IndyMania
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add IndyMania's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.