Blog เพื่อนักธุรกิจรุ่นใหม่ โดยนักธุรกิจรุ่นใหม่ ในกรอบความคิดใหม่
 
ธันวาคม 2551
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
24 ธันวาคม 2551

ตอนที่ 6 คนนอกคอก

พอผมใช้เวปเสิร์จเอนจิ้นชื่อดังค้นหาคำว่า “นอกคอก” ปรากฏว่ามีเวปอยู่ประมาณ 243,000 รายการ แต่เท่าที่ดูไม่เห็นมีเรื่องราวของผมเลย แสดงว่าระบบค้นหาไม่ดี? เอ...หรือว่าผมไม่ดัง ? ว่าแล้วก็เลยเขียนเรื่องราวนอกคอกๆ ของเราดีกว่า เผื่อว่าระบบค้นหาจะหาของผมเจอบ้าง

ในสุภาษิต คำพังเพย คำเปรียบเทียบของไทยที่มีความหมายประมาณว่า”นอกคอก” เท่าที่นึกได้น่าจะมี ผ่าเหล่าผ่ากอ, ลูกไม้หล่นไกลต้น(อันนี้แต่งเอง), กบนอกกะลา(อันนี้ไม่เกี่ยว แต่ความหมายได้กัน) เป็นต้น คือประมาณว่าไม่ถนัดเรื่องนี้จริงๆ

สรุปแล้วผมแปลมันว่า” แกะดำ” แล้วกัน ประมาณว่า คิด ทำ ไม่เหมือนคนอื่น

เอาเป็นว่าเรื่องจากตอนที่แล้ว หลังจากผมได้งานในบริษัทใหม่ที่ให้จิ๊กซอว์ตามที่ผมต้องการ (บริษัทนี้เป็นเครือบริษัทเกษตรครบวงจร) อีกทั้งรายได้ที่ได้ก็มากกว่าเดิมสองเท่า มีบ้าน รถ อะไรหลายอย่างที่ดีๆ ปรากฏว่ามีแต่คนบอกว่าดีแล้วโชคดีจริงๆ ผมก็ยอมรับความว่างานก็สนุก ปัญหาเยอะจริงๆ แต่สนุกครับ รายได้ สวัสดิการก็ดี เพื่อนร่วมงานดี เจ้านายก็ดี อะไรก็ดี แต่ติดปัญหา อยู่ที่ว่าผมกำลังเติมเต็มความฝันให้ใครสักคน ที่ไม่ใช่ฝันของผม

ดังนั้นหลังจากทำงานได้ซักพักใหญ่ๆ ผมก็ไปสมัครชิงทุนการศึกษาของมหาวิทยาลัยที่เมืองจีน : เหตุผมก็คือ ด้วยผมประเมินว่าศตวรรษนี้และต่อไป คนในโลกจะพูดจีนได้มากกว่าหนึ่งในสาม และเศรษฐกิจของคนพูดจีนได้จะมากกว่าครึ่งหนึ่งของโลก ดูได้จากทุกประเทศต้องมีคนจีน คนจีนจะค้าขาย แล้วคุมเศรษฐกิจของประเทศนั้น เหมือนประเทศไทย ดังนั้นจิ๊กซอว์ชิ้นต่อไปผมคิดว่า ถ้าผมจะทำธุรกิจ ผมต้องทำกับคนจีน แต่ผมพูดจีนไม่ได้เลย ดังนั้นไม่ต้องคิดให้นานผมไปเรียนภาษาจีนทันทีที่โรงเรียนสอนภาษาจีนใน กทม.

ปรากฏว่าเรียนไปหกเดือน ไม่มีอะไรคืบหน้าเลย(เพราะเราขี้เกียจ ไม่ใช่ครูสอนไม่ดี) อย่ากระนั้นเลยชีวิตคนเรานั้นแสนสั้นนัก อย่างนี้เรียนสิบปีก็ไม่ได้เรื่อง เลยตัดสินใจจะไปเรียนต่อเมืองจีนดีกว่า

ผมก็เที่ยวเสาะหาข้อมูลการเรียนต่อ ปรากฏว่าผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง ที่ผมเคารพมากได้ช่วยให้ผมได้มีโอกาสรับทุนการศึกษา (ท่านยังออกค่าใช้จ่ายอื่นๆให้อีก ขอบอกว่าชาตินี้ผมไม่มีวันลืมบุญคุณท่านเลยครับ ถึงแม้ผมจะเป็นเพียงหนูตัวเล็กๆ ซึ่งในภาวะปกติ ผมไม่มีโอกาสตอบแทนบุญคุณท่านได้เลย แต่วันใดที่ผมจะมีโอกาสแม้เพียงน้อยนิดได้ตอบแทน ผมจะตอบแทนพระคุณครับ
(ให้บุญคุณแล้วจงลืม รับบุญคุณแล้วจงจำ) 善有善报 恶有恶报 (ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว)

หลังจากที่ผมได้รับทุนการศึกษาแล้ว คราวนี้ละครับปัญหาใหญ่เลย เพราะหน้าที่การงานที่มีอยู่นั้นจัดได้ว่าดีพอสมควรเลยครับ หลายๆคนทั้งทางบ้าน และคนใกล้ชิด ก็ไม่อยากให้ต้องเสียตรงนี้ไป ส่วนตัวผมตั้งปณิธานแน่วแน่ครับ (ทางใดจะทำให้บรรลุเป้าหมาย จงเลือกทางนั้น)

ผมคิดครับว่าทำงานตรงนี้ถึงแม้ว่าจะมีเงินหกหลักแต่ก็เป็นของเขา วันใดที่ผมทำงานให้เขาไม่ได้แล้วรายได้ผมก็คือศูนย์บาท แต่ถ้าเราทำเอง ในวันเริ่มต้นถึงแม้ว่าจะเป็นหลักพัน แต่มันก็เป็นของเรา มันจะต้องมีสักวันที่มีรายได้ชดเชยของเดิม

ว่าแล้วก็ลาออกทันทีครับ ไม่ต้องคิดมาก คิดแบบคนนอกคอกนี่แหละครับ (ดีซะอีกที่เราอยู่นอกคอกแล้ว เพราะที่เหลือแปลว่ายังอยู่ในคอกนะซิครับ) ถึงแม้จะมีคนเหน็บแนมว่า “แกะดำ” แต่ใครจะรู้ว่าการเป็น ”แกะขาว” จะเป็นวิถีทางที่ดี เพราะแกะขนสีขาว จะถูกโกนขน และนำไปเป็นอาหารครับ แต่แกะขนสีดำไม่มีใครโกนขน และก็นำไปกินด้วย อย่างนี้แปลว่าเป็น”แกะดำ”ดีกว่า ใช่ไหมครับ

แล้วผมก็ลัดฟ้าบินไปถึงประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน
มณฑลฝูเจี้ยน(福建省) เมืองเซี๊ยะเหมิน(厦门市)ตำบลจี๋เหม่ย (集美区) มหาวิทยาลัย 华文学院 华侨大学

ในตอนหน้าพบกับชีวิตนักศึกษา ผู้ฝึกหัดที่จะเป็นนักธุรกิจครับ



แข่งบาสกับคนจีนต่างเมือง




มหาวิทยาลัยติดทะเลครับ



Create Date : 24 ธันวาคม 2551
Last Update : 24 ธันวาคม 2551 0:52:09 น. 4 comments
Counter : 2516 Pageviews.  

 



โดย: wbj วันที่: 24 ธันวาคม 2551 เวลา:11:31:27 น.  

 
สุดยอดเลยงะ อายุ 31 เองทำไมเก่งจาง ส่วนเราก็เป็นแกะดำเหมือนกัน แต่อาจจะเป็นแกะดำที่โดนตัดขนเล่นๆๆ จะติดตาม บล๊อคนี้ต่อไปนะ ชอบมากมาย


โดย: อ๋อม IP: 124.120.7.108 วันที่: 26 ธันวาคม 2551 เวลา:10:55:32 น.  

 
คุณเป็นแรงบันดาลใจของผม


โดย: THE TETAE IP: 125.27.69.190 วันที่: 29 มกราคม 2552 เวลา:5:26:37 น.  

 
ชอบจัง


โดย: เด็กดี IP: 58.147.107.20 วันที่: 23 มีนาคม 2552 เวลา:10:38:10 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

adamus
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 13 คน [?]




นักธุรกิจรุ่นใหม่ ที่ค้นหาโอกาสด้วยตัวเอง เพื่อสังคม
[Add adamus's blog to your web]