ว่าด้วยเรื่องของ "พื้นที่ส่วนตัว"
Smiley ไม่ได้เล่นบล็อคมานานมากแล้วล่ะค่ะ
วันนี้ล็อคอินเข้าพันทิปแล้วเห็นว่าเราก็เคยเขียนบล็อคไว้เมื่อนานมาแล้ว เลยเข้ามาซะหน่อย
พอไล่ๆ อ่านไปก็แอบอมยิ้มเล็กๆ เมื่อเห็นว่ามีคอมเม้นหลากหลายข้อความที่เข้ามาแบ่งปันร่วมกัน
วันนี้เลยตัดสินใจว่าจะกลับมาเล่นอีกสักครั้ง 
ลองหยิบเอาบทความที่เคยเขียนไว้บนเฟสบุ๊คเมื่อนานมาแล้ว
ลองอ่านกันดูนะคะ Smiley


Smiley Smiley Smiley

หลายครั้งที่เรามักจะทำสิ่งต่างๆ โดยไม่คำนึงถึงความรู้สึกตัวเอง

เราถูกสอนว่ามนุษย์เป็นสัตว์สังคมตั้งแต่เด็ก จนลืมไป
ว่าตัวเราเองก็ต้องการเวลาสำหรับ " การอยู่คนเดียว..เวลาสำหรับการแยกตัวโดดเดี่ยว " บ้าง


เราลืมไปว่ามนุษย์ไม่ต้องการการรวมกลุ่มเสมอไป 

เพื่อที่จะได้คิด พิจารณาสิ่งต่างๆ อย่างเป็นตัวของตัวเอง

เพราะคำว่า พื้นที่ส่วนตัว มันมาจากคำว่า พื้นที่ + ส่วนตัว
พื้นที่ คือ อาณาเขตที่มีขอบเขตแน่นอน
ส่วนตัว คือ ส่วนที่เป็นของตัวเราเอง ไม่เกี่ยวข้องกับผู้อื่น
พื้นที่ส่วนตัวไม่ได้หมายถึงเฉพาะห้องนอนของเรา หรือบ้านของเรา
แต่หมายรวมไปถึงความคิด ทัศนคติ ความเชื่อด้วย

หลายครั้งที่เรามักจะให้ผู้อื่นเข้ามามีอิทธิพลกับพื้นที่ส่วนตัวมากเกินไป
จนทำให้หลายครั้งที่เรารู้สึกไม่เป็นตัวของตัวเอง และมีความคิดว่า

 "ทำไมกูต้องยอมด้วยฟระ? "

แต่เราก็ได้แต่นิ่งเฉย ปล่อยให้คนอื่นเข้ามาคุกคามพื้นที่ส่วนตัวของเรา
ที่เราปล่อยมันไว้อย่างนั้น อาจะเป็นเพราะเราคิดว่าเราไม่สามารถควบคุมคนเหล่านั้นได้ เราไม่สามารถห้ามปรามเค้าได
แต่ถ้าลองคิดดีๆ แล้ว อาจจะเป็นเงื่อนไขบางอย่างที่เราไม่อยากจะเสียมันไปก็ได้

มิตรภาพดีๆ ..
ความทรงจำดีๆ ...
ความรู้สึกดีๆ....

เรากลัวว่าถ้าเรายึดพื้นที่ส่วนตัวคืนมาเราจะไม่สามารถมีสิ่งดีๆ เหล่านี้ต่อไปได้อีก

บางที.. เราก็ต้องบังคับให้ตัวเองเลือกเส้นทางที่ดีที่สุดให้กับตัวเองบ้าง
เพราะเราเป็นเจ้าของชีวิตของตัวเอง

และเมื่อเราเลือกอะไรแล้ว ก็ต้องเตรียมพร้อมรับมือกับสิ่งที่จะตามมาให้ดี

" คุณมีสิทธิ์ที่จะเลือก แต่คุณก็มีราคาที่จะต้องจ่าย "


ขออนุญาตหยิบยืมรูปเจ้าชายน้อยในตำนานมาเป็นภาพประกอบนะคะ รู้สึกว่าฟีลมันเข้ากันดี Smiley



Create Date : 30 มิถุนายน 2557
Last Update : 1 กรกฎาคม 2557 13:31:55 น.
Counter : 6473 Pageviews.

3 comments
  
ใช่แล้วค่าาา

เรามีสิทธิ์เลอกได้ แต่ต้องอยู่กับสิ่งที่เลทอก

ขอบคุณที่แวะไปทักทายกันค่า
โดย: AdrenalineRush วันที่: 1 กรกฎาคม 2557 เวลา:10:41:52 น.
  
หลายอย่างที่เราเลือก
จ่ายราคาแพงเชียวค่ะ 5555

นึกถึงกิจกรรมโปรดของตัวเองตอนนี้ ถ่ายภาพโมเดลการ์ตูน
ตัวเล็กๆ จิ๋วๆ แต่แพงชะมัด
โดย: เหมือนพระจันทร์ วันที่: 1 กรกฎาคม 2557 เวลา:22:37:41 น.
  
ถ่ายรูปไม่สวยเหมือนกันค่ะ
พยายามอยู่
โดย: เหมือนพระจันทร์ วันที่: 2 กรกฎาคม 2557 เวลา:21:00:52 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Dareka-san
Location :
พิษณุโลก  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



Group Blog
มิถุนายน 2557

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29