Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2550
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
23 พฤษภาคม 2550
 
All Blogs
 

เรื่องที่สอนใจเราทุกคนให้มีความรักยั่งยืน

คนบางคนจมอยู่แต่กับความอิจฉาริษยา เครียดแค้นชิงชัง รอแต่วันที่จะแก้แค้น หรือซ้ำเติม

แต่หารู้ไม่ว่าความคิดที่เขาจมปลัก อยู่กับปลักเลนที่เขาอยู่หาได้พบความสุขของจิตใจที่ร้อนรุ่มตลอดเวลาไม่

ชีวิตที่ไม่คิดที่จะเลือกมองท้องฟ้าช่างน่าสงสารยิ่งนัก


กับอีกคนที่เลือกความเมตตา เข้าใจ และให้อภัย ปล่อยวาง ช่างสุขสงบสบายใจ ดั่งอยู่บนสวรรค์...ที่อยู่ในใจ

ชีวิตที่เลือกมองท้องฟ้า


สำหรับฉันเลือกมองท้องฟ้า แล้วคุณละเมื่อไหร่จะเลิกก้มมองแต่ปลักโคลน


ผลพลอยได้จากความรู้สึกที่ได้จากการอ่านFw.นี้
ภาพบางภาพได้คัดออกไป แต่เป็นภาพที่เคยจำได้ว่ารันทดค้างคาใจเมื่อตอนเด็กที่เห็นจากหนังสือบางเล่ม
ไม่คิดว่าจะได้รับรู้ถึงเรื่องราวของคนในภาพที่เคยฝังใจจากFW.นี้



Subject: FW: เรื่องของคิม ฟุค :
เรื่องที่สอนใจเราทุกคนให้มีความรักยั่งยืน ต่อกัน อย่างแท้จริง


ไม่ใช่คิดแต่เรื่อง รักๆใคร่ๆ แล้วเกิดปัญหาให้ ทุกข์ใจในภายหลัง
เรื่องของคิม ฟุค อ่านแล้วดีจริงๆๆๆๆ

คิม ฟุค คือเด็กหญิงชาวเวียดนามใต้คนนั้น
ซึ่งช่างภาพอเมริกันได้ถ่ายไว้ขณะที่เธอและเพื่อนบ้านกำลังแตกตื่นหนีภัย
แม้เธอจะรอดตายจากระเบิดนาปาล์มที่ทิ้งลงหมู่บ้านของเธอ
แต่ไฟก็ได้เผาลวกผิวหนังของเธอถึง 65 เปอร์เซ็นต์ เธอต้องรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลถึง 14 เดือน
และผ่านการผ่าตัดถึง 17 ครั้งกว่าจะหายเป็นปรกติ



เธอยังโชคดีเมื่อเทียบกับลูกพี่ลูกน้องอีก 2 คน
ซึ่งตายเพราะทนพิษบาดแผลไม่ไหว
นั่นคือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปี 2515 เมื่อเวียดนามกลายเป็นคอมมิวนิสต์
3 ปี ต่อมา ก็ไม่มีข่าวคราวของเธอปรากฏสู่โลกภายนอกอีกเลย

แต่แล้ววันหนึ่งในปี 2539
คิม ฟุค ก็ได้มาปรากฏตัวอยู่ต่อหน้าชาวอเมริกันซึ่งเคยผ่านสมรภูมิเวียดนาม
เธอได้รับเชิญให้มาพูดเนื่องในโอกาสวันทหารผ่านศึก ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี.



การได้มาเผชิญหน้ากับกลุ่มคนซึ่งครั้งหนึ่งเคยมาทำลายบ้านเกิดเมืองนอนของเธอ
ทำให้ญาติพี่น้องของเธอต้องตาย และเกือบฆ่าเธอให้ตายไปด้วยนั้น
ไม่ใช่เป็นเรื่องที่ทำใจได้ง่ายนักแต่เธอมาก็เพื่อจะบอกให้พวกเรารู้ว่า

สงครามนั้นได้ก่อความทุกข์ทรมานแก่ผู้คนอย่างไรบ้าง
หลังจากที่เล่าถึงประสบการณ์อันเจ็บปวดของเธอแล้ว

เธอก็ได้เผยความในใจว่า
มีเรื่องหนึ่งที่เธออยากจะบอกต่อหน้านักบินที่ทิ้งระเบิดใส่หมู่บ้านของเธอ
พูดมาถึงตรงนี้ก็มีคนส่งข้อความมาบอกว่า คนที่เธอต้องการพบกำลังนั่งอยู่ในห้องประชุมนี้


เธอจึงเผยความในใจออกมาว่า "ฉันอยากบอกเขาว่า
เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ได้ แต่เราควร
พยายามทำสิ่งดี ๆ เพื่อส่งเสริมสันติภาพทั้งในปัจจุบันและอนาคต"


เมื่อเธอบรรยายเสร็จ ลงมาจากเวที อดีตนักบินที่เกือบฆ่าเธอก็มายืนอยู่เบื้องหน้าเธอ

เขามิใช่ทหารอีกต่อไปแล้ว แต่เป็นศาสนาจารย์ประจำโบสถ์แห่งหนึ่ง

เขาพูดด้วยสีหน้าเจ็บปวดว่า "ผมขอโทษ ผมขอโทษจริงๆ"

คิมเข้าไปโอบกอดเขาแล้วตอบว่า "ไม่เป็นไร ฉันให้อภัย ฉันให้อภัย"

ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่เราจะให้อภัย โดยเฉพาะกับคนที่ทำร้ายเราปางตาย

คิม ฟุค เล่าว่าเหตุการณ์ ครั้งนั้นสร้างความทุกข์ทรมานแก่เธอทั้งกายและใจ
จนเธอเองก็ไม่รู้ว่าจะมีชีวิตอยู่ต่อไปได้อย่างไร

แต่แล้วเธอก็พบว่าสิ่งที่ทำร้ายเธอจริง ๆ มิใช่ใครที่ไหน
หากได้แก่ความเกลียดที่ฝังแน่นในใจเธอนั่นเอง

" ฉันพบว่าการบ่มเพาะความเกลียดเอาไว้สามารถฆ่าฉันได้"


เธอพยายามสวดมนต์และแผ่เมตตาให้ศัตรู
และแก่คนที่ก่อความทุกข์ให้เธอ แล้วเธอก็พบว่า
" หัวใจฉันมีความอ่อนโยนมากขึ้น เรื่อย ๆ

เดี๋ยวนี้ฉันสามารถอยู่ได้โดยไม่ต้องเกลียด"

เราไม่อาจควบคุมกำกับผู้คนให้ทำดี หรือไม่ทำชั่วกับเราได้
แต่เราสามารถควบคุมกำกับจิตใจของเราได้


เราไม่อาจเลือกได้ว่ารอบตัวเราต้องมีแต่คนน่ารักพูดจาอ่อนหวาน
แต่เราสามารถเลือกได้ว่าจะทำใจ อย่างไรเมื่อประสบกับสิ่งไม่พึงปรารถนา

คิม ฟุค ได้เรียนรู้จากประสบการณ์ของตัวเองว่า

" ฉันน่าจะโกรธ แต่ฉันเลือกอีกทางหนึ่ง แล้วชีวิตของฉันก็ดีขึ้น"





บทเรียนของ คิม ฟุค คือ ในเมื่อเราเปลี่ยนแปลงอดีตไม่ได้ เราจึงไม่ควรปักใจอยู่กับอดีต

แต่เราสามารถเรียนรู้จากอดีตเพื่อทำปัจจุบันและอนาคตให้ดีขึ้นได้

บทเรียนจากอดีตอย่างหนึ่งที่เธอได้เรียนรู้มาก็คือ

"การอยู่กับความโกรธ เกลียด และความขมขื่นนั้น
ทำให้ฉันเห็นคุณค่าของการให้อภัย"










 

Create Date : 23 พฤษภาคม 2550
13 comments
Last Update : 11 มีนาคม 2551 19:22:43 น.
Counter : 2536 Pageviews.

 

ขอบคุณเรื่องราวดีๆจากหนังสือดีๆ ที่นำมาฝาก อ่านแล้วได้แง่คิดที่ดีต่อการดำเนินชีวิต และอยากอ่านหนังสือเล่มนี้บ้างจัง น่าสนใจค่ะ แวะเข้ามาทักทายค่ะ

 

โดย: kidthung (kidthung maanoy ) 23 พฤษภาคม 2550 17:22:41 น.  

 

ขอบคุณที่เอาบทความดี ๆ มาให้อ่านนะคะ

 

โดย: นักรักโลกมายา 23 พฤษภาคม 2550 19:02:59 น.  

 

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆที่นำมาฝาก

วันนี้เราตั้งใจมาทักทายและมาส่งความสุขให้ค่ะ

ขอให้มีความสุขมากๆนะคะ

 

โดย: เพียงแค่เหงา 23 พฤษภาคม 2550 19:44:16 น.  

 

..เป็นบทความที่ดีจริง ๆ ค่ะ..

ได้กำไรกลับไปอีกแล้วเรา~

 

โดย: i'm not superman 23 พฤษภาคม 2550 19:52:57 น.  

 

ตามองดาว เท้าติดดิน

 

โดย: biebie999 23 พฤษภาคม 2550 20:19:45 น.  

 


*** สวัสดีคะ แวะมาเยี่ยม มีความสุขมาก ๆ นะคะ ***

 

โดย: หน่อยอิง 23 พฤษภาคม 2550 20:24:22 น.  

 

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีที่นำมาแบ่งปันให้ได้รับรู้
เป็นเรื่องราวที่ดีมากๆค่ะ
คนเราชนะอะไรอื่นได้ไม่ภูมิใจเท่าชนะใจตนเองได้

 

โดย: gripenator 23 พฤษภาคม 2550 21:13:16 น.  

 

เรื่องนี้ดีจริงๆเลยค่ะ

 

โดย: little_ariel 24 พฤษภาคม 2550 1:17:07 น.  

 

ขอบคุณที่เอาเรื่องดีๆมาให้อ่านนะคะ

 

โดย: Jikkyjang 24 พฤษภาคม 2550 8:39:12 น.  

 

เป็นเรื่องสอนใจได้ดีมากๆเลยค่ะ
และยิ่งดูภาพยิ่ง สะท้อนใจตามไปอีก
ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีดี

 

โดย: Cheerfully 24 พฤษภาคม 2550 13:02:57 น.  

 

แวะมาทักทาย
สบายดีนะคะ

 

โดย: Goret 24 พฤษภาคม 2550 20:33:14 น.  

 

อืมม แวะมาทักทายนะ แล้วก็เลยได้อ่านลทความดีๆ ที่เก็บมาฝาก ขอบใจนะคับ

อ่อ --เห็นโพสต์ว่าอกหักๆ เจว่า คุณไม่ต้องทำอะไรเลย
...ทำใจอย่างเดียว...แล้วทำอย่างที่คุณคิม ฟุค เธอบอก
" ฉันน่าจะโกรธ แต่ฉันเลือกอีกทางหนึ่ง แล้วชีวิตของฉันก็ดีขึ้น"
โชคดีคับ ^^

 

โดย: spymeaw 3 มิถุนายน 2550 8:06:36 น.  

 

หงะ พึ่งมาอ่านเม้นต์คุณspymeaw

ขอบคุณนะคะกำลังใจ ไม่ได้อกหักคะ แต่เคยอกหัก เออ เหมือนกันไหมนี่ ชัก งงตัวเองเหมือนกัน

 

โดย: เนเวอร์แลนด์ (เนเวอร์แลนด์ ) 5 มิถุนายน 2550 11:52:37 น.  


ใจรัก Jairuk Channel
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 91 คน [?]








ติดตามดูต่อที่YouTube

ใจรักJairukChannel



ติดตามดูต่อที่Facebook

ใจรักJairukChannel



แนะนำให้ชม

บัวหิมะ
บัวหิมะ
วิธีเลี้ยงบัวหิมะ
เกิดมาทำไม ตายแล้วไปไหน
บั้งไฟพญานาคที่ไปดูมา
ติดอันดับTOP Page Views
อาหารและการดูแลสุขภาพ ผู้ป่วยมะเร็งและคนทั่วไป
เที่ยวขอนแก่น
Michael Jackson
คอนเสิร์ตบอย Peacemaker
คลิปเจ้าขุน
การกลับมาของX Japan

ท่องเที่ยว

UFOที่เคยเห็น
บั้งไฟพญานาคที่ไปดูมา
หาดใหญ่และปัตตานี
ไข่มุกอันดามัน
อะ พีพี
เกนติ้ง
กัวลาลัมเปอร์
หาลิงเข้าถ้ำทะเลภูเขาเลยจ้า นอนดูหมอกที่ปราจีนบุรี
เที่ยวปราจีนบุรีต่อ
เลยจะถึงไหมละนี่
พักค้างแรมที่เลย
เลยจนเกือบถึงลาว
ขุดกรุเขื่อนป่าสัก
บึงแก่นนคร ขอนแก่น
พระธาตุขามแก่น
เดินทางไปลพบุรี
กินข้าวอิงภูชัยภูมิ
ลาว เวียงจันทร์
ลาว2
ปิดทริปเที่ยวลาว
ล่องเรือเจ้าพระยา
รถไฟลอยฟ้า ฟ้า ไทย
รถไฟใต้ดินไทย
ทะเลน้ำจืดหาดวังโกขอนแก่น บ้านปราสาทโคราช
วังน้ำเขียวโคราช
ชอปปิ้งหนองคาย
ตัวเมืองขอนแก่น
น้ำผุดทับลาว ชัยภูมิ
สนามหลวง2
ไปดูงานศิลป
สายน้ำกับปลาที่ไปปล่อย
งานExpro
เขื่อนอุบลรัตน์
เที่ยวป่าวัดพรไพรวัลย์
ล่องแพอ่างเก็บน้ำห้วยไร่
ทะเลหมอกภูพานน้อย
วัดเจดีย์ชัยมงคล
ครั้งหนึ่งที่เคยโบกรถ
น้ำหนาว,เพชรบูรณ์
พระพุทธชินราช,พระธาตุลำปางหลวง
น้ำพุร้อน,วัดร่องขุ่น
มหาลัยแม่ฟ้าหลวง,น้ำตกก้างปลา
เวียงแก่น,ภูชี้ฟ้า
ดอยแม่สลอง
อุทยานฯขุนแจ
สวนโลกราชพฤกษ์
วัดเจดีย์7ยอด,วัดเจดีย์หลวง
ดอยสุเทพ,ทุ่งสแลงหลวง
โครงการครูบ้านนอก
วัดหลวงพ่อโตใหญ่ที่สุดในโลก
ที่พักปากช่อง
เลย-ลาว-ท่าลี่
ถึงระยองแล้วจ้า
ทะเลตอนเช้า
งานเที่ยวภาคใต้






Friends' blogs
[Add ใจรัก Jairuk Channel's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.